การ OFF LOADING โดย วิธีON FELT FOAM


สิ่งสำคัญก่อนทำให้จะต้องบอกให้เจ้าของแผลทราบก่อนว่า หน้าตาและอุปกรณ์ที่เราจะใส่ให้จะออกมาอย่างไร เขาจะต้องดูแลและเดินได้มากน้อยแค่ไหน

เร็วๆนี้มีผู้เป็น DM 10ปีมาพบเราเรื่องมีแผลใต้นิ้วหัวแม่เท้าซ้าย เกิดจากการแกะสเก็ตของผิวที่แห้งแล้วอักเสบลามจนเป็นแผลมา 2 เดือนแล้ว ( ดังรูปข้างล่าง ) FU สม่ำเสมอได้ยากินแต่ไม่เคยบอกแพทย์ว่ามีแผลที่เท้าป้ายยาทำแผลเองก็ไม่ดีขึ้น รายนี้มีอาการเท้าชาแบบสัมผัสหรือ debride จนเลือดออกก็ไม่รู้สึกเจ็บ สามีและเจ้าตัวเป็นกังวลจึงเดินจาก ตจว.เข้ารักษาตามที่มีคนแนะนำ

คุณหมอทวี อนันตกุลนทีแพทย์อีกท่านในทีมของเรา คุณหมอเลือกวิธีการ ON FELT FOAM เพื่อ OFF LOADING จะเป็นการลดแรงกดที่บริเวณแผลอีกวิธีหนึ่ง เนื่องจากการลงน้ำหนักแบบยืนหรือเดินจะกดทับแผลทำให้แย่ลงไม่เกิดการซ่อมแซม ที่ดี คุณหมอให้ดิฉันช่วยดูแลเรื่องการ ON FELT FOAM สิ่งสำคัญก่อนทำให้จะต้องบอกให้เจ้าของแผลทราบก่อนว่า    หน้าตาและอุปกรณ์ที่เราจะใส่ให้จะออกมาอย่างไร   เขาจะต้องดูแลและเดินได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งปกติดิฉันจะแนะนำเสมอว่า แผลทุกแผลไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งใดของร่างกาย    เมื่อบาดเจ็บก็จะต้องได้การพักเป็นรางวัล   เพื่อซ่อมแซมโดยการสร้างเนื้อประสานกันที่ละชั้นไปวันละน้อย   ถ้าคุณใช้งานหรือลงน้ำหนักเท้าเหมือนปกติ   เนื้อเยื่อที่เริ่มประสานกันบางๆ ก็จะถูกดึงฉีกแยกขาดจากกันและไปกองอยู่ที่ข้างขอบแผล   ทำให้ขอบแผลแข็งและหนามีน้ำแฉะแผลเพิ่มขึ้นเป็นการเพิ่มเชื้อโรคให้ว่ายน้ำแข่งกันในแผล   อีกทั้งยังทำให้สภาพเนื้อเยื่อชอกช้ำและการไหลเวียนของเลือดที่จะนำอาหารและ ยาไปเลี้ยงแผลได้น้อยลง

รายนี้ค่อนข้างให้ความร่วมมือดีมากดิฉันจึงอยากให้พวกเราเห็นการเปลี่ยนแปลงของแผลที่ดีขึ้นภายใน 1 อาทิตย์   ด้วยวิธีลดการลงน้ำหนักแบบ  ON FELT FOAM 

แผลที่เอา FELT FOAM เปิดหลังใส่ 1 อาทิตย์ ครั้งแรก

แผลที่ ON FELT FOAM ครั้งที่ 2

ยุวดี   มหาชัยราชัน 

หมายเลขบันทึก: 16701เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2006 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท