Library 2.0 : โลกเปลี่ยนไปแล้วจริงๆ


ห้องสมุดและบรรณารักษ์ยุคดิจิทัล

 

ขออนุญาตขอยืมคำว่า " โลกเปลี่ยนไปแล้วจริงๆ " ของ ดร ทวีศักดิ์ กออนันตกูล มาใช้หน่อยนะคะ ท่านได้บรรยายไว้ในงานสัมมนา WUNCA เกี่ยวกับ " บทบาทของห้องสมุดในยุค web 2.0 " ที่เชียงใหม่เมื่อเดือนมกราคม ตัวผู้เขียนไม่ได้ไปหรอกค่ะ แต่ค้นจาก Google เจอโดยบังเอิญ

เทคโนโลยีเดี๋ยวนี้ก้าวหน้าไปไกลมาก  ปัจจุบันมีของเล่นให้เล่นเยอะแยะมากมาย ตั้งแต่ Blog Spaces Hi5  และจะมีอะไรอีกไม่รู้  หน้าจอบน Web เริ่มทำให้เป็นส่วนตัวได้มากขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็ขยายกลุ่มได้มากขึ้น

เทคโนโลยีที่มาแรงอย่างหนึ่งที่พูดกันมากคือ Web 2.0  ถ้าค้นจาก Google จะเจอข้อมูลพวกนี้มากมายเชียวค่ะ  แม้กระทั่งวงการห้องสมุดและสารสนเทศ ก็จะมีบทความที่พูดถึงการนำ technology Web 2.0  มาใช้ในการให้บริการ ผู้เขียนเริ่มสนใจเมื่อได้ยินคนพูดถึงมากขึ้น เริ่มลองค้นๆดู ก็บังเอิญพบ Web site หนึ่งชื่อ  http://library20.ning.com/    ทีแรกเข้าใจว่าเป็นชื่อคนไทยรึป่าว  555  แต่ปรากฎว่าไม่ใช่  Ning เป็นเครือข่ายสำหรับผู้ที่สนใจ Library 2.0 โดยเฉพาะสำหรับ librarian และ วิชาชีพที่เกี่ยวข้อง  ลูกเล่นของ Web site นี้ก็ประมาณ hi5 ผสม Web blog และ spaces หลายๆแบบรวมๆกัน มี Stuff หลายอย่างให้เล่น ปรับแก้ได้ตามใจ  เป็นลักษณะเป็น Personalize แต่ก็เป็น Community ด้วย

 

ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของ Web site Library2.0 นี้ ก็คือมีกลุ่มที่ตั้งขึ้นตามความสนใจ ใช้เป็นที่แลกเปลี่ยนความรู้และความคิดเห็นได้ แต่ว่าต้องเขียนเป็นภาษาอังกฤษ ... ซึ่งจะได้ฝึกภาษาไปในตัวด้วย

ผู้เขียนสมัครไว้ 2 กลุ่มคือ Open Source Software และ Academic Libraries and Library 2.0/Web 2.0  และล่าสุดได้สมัครกลุ่มย่อย Digital Librarian ไว้ด้วย   แต่ป่านนี้ยังไม่ได้ทดลองหาเพื่อนบรรณารักษ์ต่างชาติคุยเลยค่ะ ว่างๆว่าจะเข้าไปทดลองใช้งานเสียที

ที่ชอบอีกส่วนก็คือ สามารถเลือกแบบหน้าจอได้ด้วย สวยงามเชียวค่ะ แล้วก็ใส่เพลงได้ด้วย ... ลองดูตย หน้าจอของผู้เขียน http://library20.ning.com/profile/tinamas  นะคะ

  

 

 .....................

 ถ้ามีผู้ใดสนใจอยากศึกษาเพิ่มเติมหรือทดลองใช้ ลองเข้าไปดูได้ที่ http://library20.ning.com   

ผู้เขียนมีความเห็นว่า เป็นตัวอย่างหนึ่งของกลุ่มวิชาชีพที่ใช้เทคโนโลยีช่วยในการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกัน แบบไร้พรมแดน เพราะคนละภาษา คนละฟากทวีปเลย เป็นแนวคิดที่เข้าท่าทีเดียว ซึ่ง Programmer สามารถนำไอเดียไปพัฒนาระบบได้อีกด้วยค่ะ

อ้อ เพิ่งนึกขึ้นได้ว่าเมื่อปีที่ผ่านมา ที่สำนักวิทยบริการ มข ได้มีการบรรยายเรื่อง Library2.0 โดยคุณทรงพันธ์ เจิมประยงค์ นักศึกษาปริญญาเอก มหาวิทยาลัยนอร์ธ แคโรไลนา และนายเลอชาติ ธรรมธีรเสถียร นักสารสนเทศ ห้องสมุดศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ( TCDC ) ซึ่งถ้าหากสนใจ ลองเข้าดู Web site ห้องสมุด TCDC ที่นำ Library 2.0 มาพัฒนา Web site ของห้องสมุดได้ค่ะ

 

 Link อื่นที่น่าสนใจ

 http://dekkid.blogspot.com/2007_06_05_archive.html

http://www.libraryjournal.com/article/CA6365200.html

http://library.tcdc.or.th/announce/announce.php?id=7

 

หมายเลขบันทึก: 166990เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2008 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท