หมาน้อย.....ที่ไม่ธรรมดา......และไม่ใช่ของผู้ใหญ่ลี กับ KM


“ ผู้ใหญ่ลีตีกลองประชุม.....ต่อไปนี้ผู้ใหญ่ลีจะขอกล่าว ถึงเรื่องราวที่ได้ประชุมมา ทางการเขาสั่งมาว่า ให้ชาวนา... เลี้ยงเป็ดและสุกร ฝ่ายตาสีหัวคลอน ถามว่า สุกรนั้นคืออะไร ? ผู้ใหญ่ลีลุกขึ้นตอบทันใด สุกรนั้นไซร้ คือ หมาน้อย ธรรมดา....หมาน้อย ๆ ธรรมดา....” การถ่ายทอดข่าวสารข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ จึงเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ และต้อง สร้างให้เกิดขึ้นในระบบ KM จะได้ไม่เป็นเหมือนในเพลงผู้ใหญ่ลี.....

littledog

ไม่ได้บันทึกหลายอาทิตย์ วันนี้เลยต้องพยายาม Make up ครับ
บ่ายวันนี้จะมีการพิจารณาเค้าโครงวิทยานิพนธ์ของนิสิตคนหนึ่งที่สนใจเรื่อง  การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับหมาน้อย  อ่านเอกสารแล้ว ทำให้นึกถึงเพลงยอดฮิตในสมัยเมื่อหลายสิบปีมาแล้ว ชื่อเพลง ผู้ใหญ่ลี หรือ อะไรทำนองนี้แหละ เนื้อเพลงท่อนสุดฮิต ประมาณว่า….. ผู้ใหญ่ลีตีกลองประชุม…..ต่อไปนี้ผู้ใหญ่ลีจะขอกล่าว ถึงเรื่องราวที่ได้ประชุมมา  ทางการเขาสั่งมาว่า ให้ชาวนา… เลี้ยงเป็ดและสุกร   ฝ่ายตาสีหัวคลอน  ถามว่า สุกรนั้นคืออะไร ?  ผู้ใหญ่ลีลุกขึ้นตอบทันใด  สุกรนั้นไซร้ คือ หมาน้อย ธรรมดา….หมาน้อย ๆ ธรรมดา….”  ในช่วงฮิตสมัยนั้นเวลาเดินไปทางไหน หรือ เปิดวิทยุสถานีไหน ก็มักจะได้ยินเพลงนี้อยู่เสมอ   ช่วงนั้นถ้าจำไม่ผิด จะเป็นช่วงที่ รัฐบาล มีโครงการมากมาย ที่ต้องการให้นำไปใช้พัฒนาชนบท  เลยทำให้นึกถึงในช่วงนี้ที่รัฐบาลก็มีโครงการใหม่ ๆ ออกมามากมาย เช่น โครงการ OTOP, SML,…. และ โครงการใหญ่ ๆ ที่เรียกกันว่า Mega projects อีกมากมาย โครงการใหญ่ ๆ เหล่านี้ย่อมต้องอาศัยความร่วมมือของหลาย ๆ ฝ่าย หลาย ๆ ระดับ  เหมือนกับการจะทำ KM ให้ประสบผลสำเร็จ   การถ่ายทอดข่าวสารข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ จึงเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้  และต้อง สร้างให้เกิดขึ้นในระบบ KM จะได้ไม่เป็นเหมือนในเพลงผู้ใหญ่ลี…..อยู่ใน KM ไหมหนอ ? เพราะยังไม่เคยเข้าอบรม
<p> </p>

หมายเลขบันทึก: 16686เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2006 13:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เพิ่งตามมาอ่าน ได้ตำราการจัดการความรู้มาเล่มนึงยังไม่ได้เปิดอ่านเลยค่ะ น่าจะอาศัยวิธีปฏิบัติไปเรื่อยๆน่าจะดีกว่านะคะ ชนิดที่เล่าสู่กันฟัง วิจัยเรื่องหมาน้อย ชื่อน่ารักดี เป็นเรื่องเกี่ยวกับหมาเหรอคะ เล่าสู่กันก็ดีนะคะ
  • ขอบคุณครับที่ตามมาอ่าน ไปวางเหยื่อไว้ที่ของท่าน Beeman คิดว่าท่าน Beeman จะมาเสียอีก  กลายเป็นท่าน ใบบุญ มาทำบุญ ให้บันทึกนี้มีข้อคิดเห็นเป็นคนแรก ขอบคุณหลาย ๆ เด้อครับ
  • แล้วจะเอามาเล่าให้ฟังต่อไปครับ......เป็นงานวิจัยเกี่ยวกับ พืช ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท