the Jedi Warrior... นักรบแห่งโพธิสัตว์ (๑)


            เห็นชื่อหัวข้อบันทึกแล้วผู้อ่านคงนึกว่าเป็นหนังเรื่อง star wars ภาคใหม่......  แต่จริงๆ แล้วเป็นคำที่ได้มาจากที่ดิฉันได้เข้าร่วมอบรมที่ศูนย์จิตตปัญญา มหาวิทยาลัยมหิดล จัดขึ้น โดยหัวข้อที่ใช้ยาวมากคะคือ "Fierce Compassion & The Bodhisattva Warrior Spirit : Exploring the Principles and Practices of the Jedi Warrior in the Light of Contemplative Science and The Dhamma" จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๔ - ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๑ ที่ โรงแรม เดอะ รอยัล เจมส์ ลอดจ์ ๒๐๐๐  ศาลายา นครปฐม.....

ก่อนไป...

           ที่ดิฉันได้เข้าร่วมการอบรมครั้งนี้ เนื่องจากนำโดย น้องอ้อ (วรรณา) ได้รับเรื่องมาจาก อ.วิจารณ์   อ.ประพนธ์  ให้ไปเข้าร่วมแต่เนื่องจากติดภาระกิจต้องไปจัด workshop  แต่ก็อยากเรียนรู้ / อยากได้ กระบวนการที่ศูนย์จิตตปัญญาจัดขึ้น ประกอบกับ อ.วิจารณ์ บอกว่าวิทยากรคือ Dr.Joel & Michelle Levey เก่งมากอยากให้ สคส. สัก ๑ คนไปเรียนรู้แล้วกลับมาเล่าให้กันฟัง.... น้องอ้อ หว่านล้อม ทาบทามสมาชิก สคส. กี่คน กี่คน ก็ไปไม่ได้  ติดกันหมด แล้วสุดท้ายทุกคนก็เห็นว่าดิฉันน่าจะไปได้และน่าจะชอบเพราะชอบอยู่นิ่งๆ ไม่ค่อยพูด... เหมาะสมที่สุดแล้ว   ก็เลยช่วยกันหว่านล้อม สนับสนุน กันยกใหญ่ อีกอย่างดิฉันก็คิดว่าไม่ได้นั่งสมาธิมานานแล้ว อีกอย่างก็ได้เรียนรู้กระบวนการมาให้อ้อด้วยก็ดี..  ก็เลยตกปากรับคำว่า "พี่ไปก็ได้" แค่นั้นแหละน้องอ้อได้ยินปุ๊บจัดการ จัดเตรียม ส่งใบสมัคร ให้เป็นอย่างดี (แบบว่าดีใจจนออกนอกหน้าว่ามีคนไปเรียนรู้กระบวนการมาให้แล้ว.. ดีใจ! ดีใจ!)

๑๔ ก.พ.๕๑...

            กิจกรรมเริ่มกระบวนการตอนบ่าย ๒ โมง  รูปแบบการจัดห้องเป็นแบบในรูปคะ

 

           การอบรมมีผู้เข้าร่วมประมาณ ๓๕ คน ส่วนใหญ่เป็นอาจารย์ นักวิชาการ จากมหิดล และกลุ่มคนที่ทำงานขับเคลื่อนภาคประชาสังคมของเครือข่ายจิตตปัญญาซึ่งรู้จักกันหมด... ยกเว้นดิฉัน ซึ่งจะถูกถามบ่อยๆ ว่ามาอบรมครั้งนี้ได้อย่างไร รู้ข่าวจากใคร... แต่พอดิฉันเอ่ยชื่อ อ.วิจารณ์ ทุกคนก็อ๋ออออ

           วิทยากร Dr.Joel & Michelle Levey มาจากสหรัฐอเมริกา  ทั้งสองท่านศึกษาและปฏิบัติธรรมตามแนวพุทธสายวัชระยาน (ธิเบต) มานานร่วม ๔๐ ปีแล้ว และได้เป็นวิทยากรฝึกอบรมให้กับหน่วยงานระดับโลกหลายแห่ง (ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.wisdomatwork.com)

            วิทยากรให้ผู้เข้าร่วมนั่งสงบนิ่งและเกริ่นนำเล็กน้อย  จากนั้นก็ให้ผู้เข้าร่วมจับกลุ่มเล็กๆ ประมาณ ๕ - ๖ คน เพื่อบอกเล่าว่าแต่ละคนเป็นใคร และมีแรงขับเคลื่อนอะไรถึงได้มาอบรมในครั้งนี้

            จากนั้นวิทยากรบอกวัตถุประสงค์ของการอบรมในครั้งนี้ คือ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมค้นพบสภาวะพุทธในตัว  และ ช่วยเหลือคนอื่นให้ตื่นรู้  ตามแนวทางพระโพธิสัตว์....  ดิฉันเข้าใจว่าจริงๆ แล้วการจัดอบรมครั้งนี้ผู้จัดมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มแรง เติมกำลังใจ ให้กับกลุ่มคนที่ทำงานภาคประชาสังคมที่ต้องเผชิญกับปัญหาหนักๆ มากมาย  หลายครั้งท้อแท้  ท้อถอย  หลักสูตรนี้จึงเน้นการฝึกสติ ฝึกสมาธิ โดยเน้นให้ตระหนักถึงความยิ่งใหญ่ของความเมตตา กรุณา เผื่อแผ่ การให้ต่อสรรพสิ่งบนโลกที่มีคุณค่าอันยิ่งใหญ่ของพระโพธิสัตว์    โดยเชื่อว่าทุกคนที่เข้าร่วมหรือผู้ที่ทำงานเพื่อสังคม เพื่อผู้อื่น เป็นผู้ที่เดินทางสู่เส้นทางพระโพธิสัตว์  เป็นนักรบโพธิสัตว์... เปรียบเหมือนนักรบ Jedi ในหนัง star wars ที่ยิ่งใหญ่ แต่มีความต่างอยู่ที่ นักรบ Jedi สร้างความยิ่งใหญ่ด้วยการใช้ความรุนแรง มีดาบเพื่อฆ่าฟันศัตรูภายนอก... ในขณะที่นักรบโพธิสัตว์สร้างความยิ่งใหญ่ด้วยการเมตตากรุณา มีอาวุธต่างๆ สำหรับฟันฝ่าศัตรูภายในตัวเอง.... นี่จึงเป็นที่มาของการตั้งชื่อหัวข้อการอบรม

           วิทยากรได้อธิบายว่าพระโพธิสัตว์คือตัวแทนของความเมตตากรุณาทั้งหลาย   และได้ยกตัวอย่างพระโพธิสัตว์ต่างๆ เช่น เจ้าแม่กวนอิม  ดาไลลามะ เป็นต้น โดยมีการเล่าเรื่อง หรือ สถานการณ์ต่างๆ ประกอบ  หลังจากนั้นก็ให้แบ่งกลุ่มย่อยกลุ่มละประมาณ ๔ - ๕ คน (จับกลุ่มใหม่ ไม่ให้ซ้ำคนที่อยู่กลุ่มเดิม) แล้วสะท้อนความรู้สึกที่ได้เรียนรู้ของวันนี้ ตามด้วยแลกเปลี่ยนในกลุ่มใหญ่   จบด้วยการนั่งสมาธิอุทิศหรือส่งพลังให้สิ่งมีชีวิตบนโลก... 

            วิทยากรบอกว่าในแต่ละวันของการฝึกฝนเราจะเริ่มด้วยการขับเคลื่อนพลังดึงพลังจากนอกกายเข้ามาเพื่อฝึกฝน  แล้วควรจบด้วยการส่งพลังกลับคืน....

            สำหรับกระบวนการวันที่ ๑๕ ก.พ.๕๑ ดิฉันจะเล่าในบันทึกต่อไปนะคะ... แต่ขอเกริ่นเล็กน้อยว่าวันที่ ๑๕ วิทยากรมีเรื่องเล่าที่ทำให้ต้องขบคิดอยู่หลายเรื่อง  หลายแง่มุม

URAImAN

๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๑          

 

 

 

           

คำสำคัญ (Tags): #bodhisattva
หมายเลขบันทึก: 166505เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2008 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เจริญในธรรมมั้ยครับพี่ อิอิ
  • จำผมได้มั้ยเนี่ย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท