TDRI ต้าน 'เลี้ยบ' ถลุงภาษีแจกประชานิยม


คลังเผย "เลี้ยบ" เตรียมเปิดฉากมาตรการกระต้นเศรษฐกิจ ด้าน "ทีดีอาร์ไอ" อัดแนวคิดทำงบขาดดุล    สนองประชานิยมไม่เหมาะ ชี้ประเทศไม่ได้อยู่ช่วงวิกฤติ ไม่ควรเอาภาษีประชาชนมาถลุง

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและ  รมว.คลัง  คงมีการแถลงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเร่งด่วนภายใน  6 เดือน ในเร็ว ๆ นี้ หลังจากรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเสร็จ โดยขณะนี้ได้มีการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จัดเตรียมข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ เตรียมเอาไว้ เช่น สถานะของกองทุนหมู่บ้าน สถานะของโครงการเอสเอ็มแอล เป็นต้น  ซึ่งโครงการเหล่านี้ถือว่ามีความเสี่ยงทางด้านภาระต่องบประมาณ  หากรัฐบาลจะทำก็ต้องมีการเปิดเผยข้อมูลให้สาธารณะทราบเป็นระยะ ๆ   ทั้งนี้ คาดว่ารัฐบาลอาจจะมีการจัดทำงบประมาณกลางปี  2551 ที่จะต้องกู้เงินเพิ่ม เพื่อนำเงินมาใช้ในโครงการเหล่านี้

นายสมชัย  จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัยด้านพัฒนาเศรษฐกิจส่วนรวมและการกระจายรายได้ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย  (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า แนวคิดของรัฐบาลเรื่องการจัดทำงบประมาณกลางปี มองได้ว่าเป็นเรื่องประชานิยมล้วน ๆ เพราะสถานการณ์เศรษฐกิจของไทยในขณะนี้ไม่จำเป็นต้องทำงบประมาณขาดดุลสูงมาก โดยการขาดดุลในระดับ 1.8% ของจีดีพีที่รัฐบาลชุดที่ผ่านมาทำไว้ ก็อยู่ในระดับที่เหมาะสมแล้ว แต่หากทำงบประมาณขาดดุลเพิ่มอีก 8 หมื่นล้านบาท จะทำให้ขาดดุลสูงถึง 2.6% ของจีดีพี ซึ่งสูงกว่าช่วงปี 2544 ที่เป็นช่วงหลังวิกฤติเศรษฐกิจ  "คำถามก็คือ ทำไมต้องเอาภาษีประชาชนมาใช้มากขนาดนี้ ก็คงมีเหตุผลเดียว ก็คือเพื่อใช้ในโครงการประชานิยมจริง ๆ เพราะการกระตุ้นในขณะนี้ไม่ได้จำเป็นมากนัก รัฐบาลควรไปกระตุ้นการลงทุนพวกโครงการ   เมกะโปรเจ็กต์จะดีกว่า" นายสมชัยกล่าว

นายสมชัยกล่าวว่า สำหรับนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภานั้น เท่าที่ดูส่วนใหญ่เป็นนโยบายประชานิยมตามที่ได้หาเสียงไว้ โดยเฉพาะช่วงต้น ๆ  ส่วนช่วงหลัง ๆ น่าจะเป็นนโยบายที่เขียนโดยข้าราชการประจำ  ดังนั้น          จึงเชื่อได้ว่า  รัฐบาลคงให้ความสำคัญกับนโยบายช่วงต้น ๆ ซึ่งเป็นประชานิยมมากกว่า

ไทยโพสต์  20  ก.พ.  51

คำสำคัญ (Tags): #ภาวะเศรษฐกิจ
หมายเลขบันทึก: 166354เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2008 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท