ร่าง พ.ร.บ. มน.ในกำกับ: ขึ้นขบวนรถเที่ยวสุดท้าย??


พาดหัวข่าว : แนะรัฐบาลออก'พ.ร.บ.กลาง' ดูแล'ม.รัฐ'ก่อนออกนอกระบบ

ข่าวมติชน online
วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2551
เวลา 09:22:27 น.

 

          นายมณฑล สงวนเสริมศรี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร (มน.) และประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยว่า ตนจะนำเสนอร่าง พ.ร.บ.มน.พ.ศ. ... ซึ่งเป็นกฎหมายมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐ ต่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) อีกครั้ง เพื่อให้รัฐบาลชุดปัจจุบันพิจารณา ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้สภาคณาจารย์ สภานิสิต และผู้ที่เกี่ยวข้องให้ความรู้เกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวกับประชาคม มน.ก่อนจะทำประชาพิจารณ์ ขณะนี้มีร่าง พ.ร.บ.ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ตกค้างจำนวนมาก เช่น พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) 40 แห่ง และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) 9 แห่ง จากมหาวิทยาลัยทั้งหมดประมาณ 150 แห่ง โดยมีมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐ 13 แห่ง ซึ่งอนาคตมหาวิทยาลัยเหล่านี้ต้องเปลี่ยนสถานภาพเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐทั้งหมด ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว รัฐบาลต้องออก พ.ร.บ.กลางในการบริหารจัดการมหาวิทยาลัยให้คล่องตัวมากขึ้น

          'มหาวิทยาลัยที่พร้อมก็สามารถเสนอร่าง พ.ร.บ.เพื่อเปลี่ยนสถานภาพได้ ส่วนมหาวิทยาลัยที่ไม่พร้อม รัฐบาลน่าจะมี พ.ร.บ.กลางมาดูแลใน 3 ประเด็น คือ

  1. ให้สภามหาวิทยาลัยออกกฎข้อบังคับต่างๆ ได้เองเหมือนมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐ
  2. ให้งบประมาณเป็นเงินอุดหนุนทั่วไปเช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐ และ
  3. ขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการ หรือตำแหน่งวิชาการเท่ากับพนักงานมหาวิทยาลัย เพราะขณะนี้มีพนักงานมหาวิทยาลัยประมาณ 35,000 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคต เชื่อว่า พ.ร.บ.ดังกล่าวจะช่วยให้มหาวิทยาลัยคล่องตัวในการบริหารงานมากขึ้น 9-10%

          ซึ่ง ทปอ.จะนำเสนอนายสมชายอีกครั้ง เพราะการเปลี่ยนสถานภาพ เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาพิจารณา และสร้างความเข้าใจ ถ้าไม่ทำ ปัญหาจะไม่จบไม่สิ้น' นายมณฑลกล่าว


จะตกรถอีกไหมนี่ ??

หมายเลขบันทึก: 166014เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2008 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เห็นแนวทางแล้ว เห็นด้วยเพราะดี แต่ถึงจะตกรถ (ตามความเข้าใจของผม) ก็มี พรบ.กลางมา รองรับ
  • ทิศทางสังคม คงต้องการให้มหาวิทยาลัยต่างๆ ทยอยออกนอกระบบ (ทัศนะส่วนตัว) ซึ่งคงไปฝืนไม่ได้
  • แต่เห็นกระบวนการที่บันทึกนี้ได้นำเสนอแล้ว ถ้าทำตามนั้นก็เบาใจ
  • ขอบคุณท่านอาจารย์มากครับ ที่นำข้อมูลมานำเสนออย่างต่อเนื่อง อิอิ
  • ขอบคุณครับ จะมองอยู่ห่างๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท