เคล็ดลับสื่อ/นวัตกรรมทางการศึกษาที่มีคุณภาพ


นวัตกรรมที่มีคุณภาพต้องมาจากแบบประเมินนวัตกรรมที่มีคุณภาพ

ปัจจุบัน จะพบว่าคุณครู ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ ได้มีความมุ่งมั่นในการพัฒนางานในหน้าที่ ได้พยายามแสวงหารูปแบบ เทคนิค วิธีการ หรือนวัตกรรมที่มีคุณภาพ เพื่อนำมาพัฒนางานในหน้าที่ แต่มีข้อสังเกตอย่างหนึ่งที่พบและเป็นข้อบกพร่องหรือข้อผิดพลาดซึ่งจะทราบหรือไม่ทราบไม่แน่ใจ มักจะมีข้อบกพร่องในลักษณะเช่นดียวกัน ในเรื่องของการตรวจสอบคุณภาพเบื้องต้นของนวัตกรรม คือ แบบประเมินนวัตกรรมไม่มีคุณภาพ แต่ถูกนำมาหาประสิทธิภาพหรือค่าดัชนีประสิทธิผลของนวัตกรรม ก็พลอยทำให้นวัตกรรมที่มาหาประสิทธิภาพหรือค่าดัชนีประสิทธิผล ขาดคุณภาพหรือผิดพลาด

ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหาอันอาจจะเกิดขึ้นดังกล่าว จำเป็นอย่างยิ่งที่ เครื่องมือประเมินนวัตกรรม(แบบทดสอบ แบบสอบถาม แบบ...) ต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพและทดลองใช้จนมีคุณภาพ(มีค่าความยากง่าย มีค่าอำนาจจำแนก และค่าความเชื่อมั่น(Reliability ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด) ก่อนจึงนำมาหาประสิทธิภาพหรือค่าดัชนีประสิทธิผล ห้ามเด็ดขาดที่จะนำแบบประเมินนวัตกรรมมาทดลองพร้อมกับทดลองหาประสิทธิภาพของนวัตกรรม โดยสรุปง่าย ๆ ว่ากลุ่มทดลองหาคุณภาพของแบบประเมินนวัตกรรม กับกลุ่มทดลองหาประสิทธิภาพหรือค่าดัชนีประสิทธิผลของนวัตกรรมจะต้องเป็นคนละกลุ่มกัน

หมายเลขบันทึก: 166009เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2008 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอรับคำชี้แนะค่ะ

1. ชุดฝึก กับ แบบฝึกต่างกันอย่างไรคะ

2. หนูกำลังทำ นวัตกรรมฝึกทักษะการเขียน ( ภาษาอังกฤษ ระดับชั้น ม. ปลาย )โดยนวัตกรรมของหนูนั้น มีการให้ความรู้ไวยกรณ์ ตัวอย่าง แบบฝึกหัดหัด ลงมือปฏิบัติจริง(เขียนชิ้นงาน) หนูไม่ทราบว่าเขาเรียกว่าอะไร บางคนบออกว่ามันคือชุดฝึก บางคนบอกว่ามันคือ Text บางคนบอกว่ามันคือแบบฝึกหัด

3.ท่าน ศน. คิดว่านวัตกรรมแบบนี้เหมาะสมกับการสอนระดับชั้น ม. ปลายหรือไม่คะ

ขอบพระคุณค่ะ

เรียนครูเอ๋ ครับ

นวัตกรรมของอาจารย์ มีกิจกรรมที่ทำให้เด็กนักเรียนเกิดการเรียนรู้ หลาย ๆ กิจกรรม ซึ่งหลาย ๆ กิจกรรม รวมเรียกว่า ชุด ดังนั้น นวัตกรรมของอาจารย์ควรใช้คำว่า ชุดฝึกจะเหมาะสมกว่า สำหรับแบบฝึก บางคนจะเรียกแบบฝึกหัดก็มี แต่จะเน้นการฝึกทักษะใดทักษะหนึ่งเป็นหลัก เช่น ทักษะการเขียน ทักษะการเต้น/รำ ทักษะการเลี้ยงลูก ส่วนใหญ่จะมีเพียงกิจกรรมการฝึกอย่างเดียว จึงเรียกว่า แบบฝึก

สำหรับชุดฝึกนั้นเหมาะกับกับการแก้ปัญหา คือ ทักษะการเขียน และวัยของเด็ก ม.ปลาย ด้วย แต่สิ่งกิจกรรมจะต้องมีความหลากหลายและไม่ซ้ำในการฝึก

ขอบพระคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท