วิธีตรวจสอบอาการเส้นเลือดในสมองแตก(คร่าว ๆ)


เคล็ดลับ STR

ได้อ่านข้อความของคุณล้านนา เกี่ยวกับวิธีการตรวจสอบอาการเส้นเลือดในสมองแตก(คร่าว ๆ) ซึ่งคุณล้านนาเล่าว่า มีเพื่อนคนหนึงหกล้มในงานบาบีคิวปาร์ตี้ เพื่อนแนะนำให้ไปหาหมอแต่เจ้าตัวบอกว่าไม่เป็นไร เพียงแต่ใส่รองเท้าแล้วสะดุดเท่านั้น  ดูยืนไม่ค่อยมั่นคงหลังจากนั้นก็ร่วมสนุกกันต่อ หลังจากนั้น ผู้เป็นสามีแจ้งว่า ถูกส่งเข้าโรงพยาบาลแล้วเสียชีวิตตอน 6 โมงเย็น ถ้าหากเพื่อน ๆ รู้จักวินิจฉัยอาการโรค ป่านนี้เธอคงมีชีวิตอยู่กับเพื่อน ๆ  บางคนเส้นโลหิตในสมองแตก อาจไม่ตาย แต่ก็อาจเป็น อัมฟฤกษ์หรืออัมพาต แพทย์ทางประสาทวิทยากล่าวว่า หากผู้ป่วยถึงมือแพทย์ภายใน 3 ชม. ก็จะมีโอกาสรอด

           วิธีวินิจฉัยอาการ

            ถ้าคนข้างเคียง ไม่รู้จักวินิจฉัยอาการ สมองผู้ป่วยก็จะถูกทำลายอย่างร้ายแรงแพทย์แนะนำว่า คนข้างเคียงเพียงแต่ทดสอบผู้ป่วยด้วย 3 ข้อ ก็สามารถวินิยฉัยอาการได้ โปรดจำเคล็ดลับ STR ดังต่อไปนี้

            1. S :(smile) ให้ผู้ป่วยยิ้ม

            2. T: (talk) ให้ผู้ป่วยพูดประโยคที่มีสาระสมบูรณ์ เช่น วันนี้อากาศสดใสดีจัง

            3. R:(raise) ให้ผู้ป่วย(ยก) ชูแขนสองข้างขึ้น

            4. อาการอีกอย่างที่ไม่ควรมองข้าม ให้ผู้ป่วยแลบลิ้นออก ถ้าลิ้นม้วนหรือเบี้ยวไปข้างหนึ่ง ใช่แล้ว ส่ออาการอันตราย ถ้าผู้ป่วยมีอาการผิดปกติข้อใดข้อหนึ่ง ให้รีบแจ้ง 119 และเล่าอาการให้ผู้รับสายฟัง

            ผู้เขียนบอกว่า โปรดส่งข้อความนี้ต่อให้เพื่อน ๆ ของท่านทราบด้วยอย่างน้อยสัก 10 คน เพื่อเป็นความรู้ที่อาจช่วยชีวิตผู้อื่นได้

 

 

หมายเลขบันทึก: 165986เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2008 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
บันทึกดีๆแบบนี้ ผมขออนุญาตินำไปรวมใน   รวมตะกอน   ครับ  ขอบคุณมากครับ
  • ครูอ้อยมาอ่าน  ได้รับความรู้  เผื่อว่าได้พบ  ได้เห็น  จะได้ป้องกันไว้ก่อน
  • กันไว้ดีกว่าแก้  แย่แล้วแก้ไม่ทันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท