โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

กิเลสนำพาประสบการณ์การเรียนรู้


มีคนบอกว่างานนี้ เพราะกิเลสทำให้เรียนรู้เรื่องใหม่ๆ จากคนที่ไม่เคยสนใจ และไม่อยากเรียนรู้เรื่องเส้นสาย ก็ต้องมารู้จักเส้นสายมากขึ้น

     เมื่อวันเสาร์สัปดาห์ที่แล้ว ไปเดินห้างพบว่าทีวีลดราคากันเยอะ เพราะห้างมีช่วงลดราคาเนื่องในโอกาสตรุษจีน  ประกอบกับทีวีที่บ้านที่ใช้มาไม่กี่ปี เกิดอาการติดๆ ดับๆ ก็เลยปรึกษากับคนที่บ้านว่าซื้อทีวีใหม่ดีไหม เป็นจอ LCD ไม่ต้องเอาใหญ่มากก็ได้ เพราะจะเป็นภาระเวลายกไปซ่อม แล้วบ้านเราก็ไม่ได้ใหญ่โต ไม่จำเป็นต้องใช้จอใหญ่ๆ

     หลังจากตกลงกันแล้ว  วันอาทิตย์ต้องไปโรงพยาบาลตามหมอนัด ขากลับก็เลยแวะไปดูอีก แล้วก็ไปชี้เอาเครื่องที่ขนาดจอ 32 นิ้ว ลดราคา แถมเครื่องเล่นดีวีดี แล้วถ้าใช้บัตรเครดิตยี่ห้อดังแนวหน้า จะได้ลดราคาเพิ่มอีก 3 % แถมให้ผ่อนได้ 10 เดือน 0% ก็เลยตกลงรับเงื่อนไขนี้ นัดวันส่ง ตอนแรกกะว่าจะให้มาส่งอีกสัปดาห์ เลย เพราะวันธรรมดาไม่มีใครอยู่รับของได้ แต่เมื่อถามเวลาส่ง ว่าแต่ละวันส่งได้ถึงกี่โมง เขาบอกว่า 2 ทุ่ม ก็เลยตกลงให้มาส่งวันอังคารเลย จะได้รีบตรวจดูว่าเรียบร้อยไหม เพราะตั้งแต่วันจันทร์หน้าจะไม่อยู่บ้าน 6 วัน เกรงว่าถ้าเครื่องมีปัญหาจะไม่มีใครมาจัดการ

     พนักงานที่มาส่ง มาตรงเวลามาก เย็นวันอังคาร พอเขาติดตั้งเครื่องเสร็จ ก็ไม่ได้ลองเครื่องเล่นดีวีดี ปล่อยให้นอนนิ่งอยู่ในกล่อง เราก็นั่งดูทีวีใหม่ อย่างมีความสุข ความวุ่นวายเริ่มเกิดเล็กๆ เมื่อคนที่บ้านโทรมาถามว่าเรียบร้อยดีไหม ก็เล่าไปตามเหตุการณ์ที่เกิด  เขาก็บอกว่าทำไมไม่ลองเครื่องเล่นดีวิดี แล้วก็เอาสาย component ที่ซื้อมาเมื่อวันอาทิตย์มาลองด้วย สายนี้ก็ไม่เคยรู้จักมาก่อน พนักงานขายทีวีแนะนำให้ซื้อ บอกว่าจะดูภาพได้คมชัดมากกว่าสาย แบบเก่า เพราะเป็นสายเคเบิ้ล

    ไม่อยากบอกว่าเรื่องการต่อสายเยอะแยะ ยุ่งๆ ที่อยู่ระหว่างทีวีกับสมัยก่อนเป็นเครื่องเล่นวิดีโอ ข้าพเจ้าไม่เคยทำ และทำไม่เป็น ไม่คิดจะทำให้เป็นด้วย เวลามีปัญหาก็จะร้องเรียกคนที่บ้านให้มาจัดการ ไปที่ทำงานก็จะเรียกน้องที่เป็นเจ้าหน้าที่สื่อโสตทัศน์มาจัดการให้ เพราะไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้

    ก็เลยเริ่มแกะกล่องเครื่องเล่นดีวีดี ออกมา เห็นข้างหลังมีช่องให้เสียบเต็มไปหมดเลย เราไม่รู้จะทำยังไง ก็เลียนแบบช่องเสียบของกล่อง UBC เห็นมีสีเหลือง ขาว แดง ลองเสียบ แล้วเปิดแผ่น ผลออกมาเรียบร้อยดี พอเอาสาย component ที่ซื้อมาใหม่ สีไม่เหมือน มันเป็น เขียว น้ำเงิน แดง สิ่งที่เกิดขึ้นคือ งง ...ครับ จะเสียบยังไงล่ะ ที่กล่อง UBC ก็เสียบไม่เข้า ถอด แล้วก็ใส่ สลับไปมายังไงก็ไม่ได้ เหนื่อยนักก็เลยเลิก แล้วกลับมานั่งดูทีวีต่อ

    พอคนที่บ้านกลับมาเห็นภาพบนจอทีวี ก็บ่นว่าไม่เห็นชัดเหมือนทีวีเครื่องเก่าเลย บอกให้ลองปรับทีวีก่อน ก็ไม่ได้ดีขึ้น พอลองนำสาย component ไปเสียบกับเครื่องเล่นดีวีดี เพราะเห็นมีช่องเสียบสีตรงกัน ตอนแรกเสียงไม่ออก มีแต่ภาพ ทำแบบมั่วๆ เปิดคู่มือทีวีดู ก็ดูไม่รู้เรื่อง เพราะแผงด้านหลังทีวี มีช่องให้เสียบได้ 4 -5 แถว

     ตกลงกันว่าคงต้องไปถามช่างที่ห้าง ว่าทำอย่างไรดี คิดไปคิดมาตอนเช้าวันรุ่งขึ้น (วันพุธ) ตัดสินใจว่าโทรไปหาร้านขายสายที่ซื้อมาก่อนดีกว่า ไม่มีเวลาไปห้างตอนเย็น พอโทรไป ที่บริษัทเขาบอกไปถามพนักงานขายที่ห้างที่ซื้อสายมาเถอะ  เจอเจ้านายตอนหลังอาหารกลางวันก็เลยปรึกษาเรื่องนี้ พี่เขาก็บอกว่าเสียงไม่ออกเพราะต้องเสียบสายขาวแดงชุดเก่าด้วย รวมสาย component อีก 3 เส้นรวมเป็น 5 เส้น และใช้ได้กับเครื่องเล่นที่มีช่องเสียบแบบ component เท่านั้น

     คืนก่อน กว่าจะได้นอนก็ปลุกปล้ำกันจนห้าทุ่ม คืนที่สองหลังได้ทีวีใหม่ก็นอนเที่ยงคืน เพราะทำยังไงภาพก็ไม่ยอมปรากฎเมื่อใช้สาย component  อ้อ.. ในคืนที่สองมีการเรียนรู้เพิ่มเติมจากคู่มือทีวี และคู่มือเครื่องเล่นดีวิดี จึงมานั่งเจ็บใจ ทำไมคืนแรกไม่ยอมอ่านคู่มือ เห็นเครื่องก็ลุยเลย ถ้าอ่านตั้งแต่แรกอาจจะเข้าใจมากขึ้น ว่าต้องไปปรับเครื่องเล่นดีวิดีให้เป็นแบบ component ด้วย และต้องเสียบเข้าทีวีที่ช่องที่เป็น component แล้วเลือกโปรแกรมทีวีช่องต่อเข้าที่เป็น DVD

     ปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ คนที่บ้านที่เคยต่อสายให้ประจำ ก็หมดปัญญา เพราะก้าวไม่ทันยุคเทคโนโลยีใหม่ๆ แล้ว เราก็เลยต้องพยายามแก้ไขปัญหานี้ให้ได้เอง เพราะเป็นคนริเริ่มไปซื้อทีวี

    สองคืนผ่านไป ไม่สำเร็จ รอจนวันเสาร์กลับไปที่ห้าง ตรงไปร้านทีวีก่อน เอาสาย component ไปด้วย เขาบอกว่า สายไม่เสีย แล้วก็ตั้งคำถามว่า ทำแบบนั้น แบบนี้หรือเปล่า เราตอบไปว่าทำตามที่คู่มือบอกมาแล้วทุกอย่าง แล้วจะแก้ปัญหายังไงต่อ เครียดนะเนี่ย  พนักงานขายทีวีบอกว่า เดี๋ยวบอกให้พนักงานที่ขายสายเปลี่ยนสายให้ใหม่ เพราะสายเดิมขั้วที่สายอาจจะแน่นไป ทำให้เสียบแล้วไม่ลงสนิท

   ส่วนเรื่อง Cable TV ไม่มี component อยากดูให้ชัดขึ้น ต้องใช้สาย s-video เพราะกิเลสทำให้เสียเงินซื้อสาย s-video เพิ่มอีกหนึ่งเส้น

    งานนี้ได้รับการเรียนรู้เพิ่มเติมว่า  สายที่เราต่อกับทีวี

  • สายที่มี 3 เส้น เหลือง ขาว แดง  เหลืองคือสายภาพ ขาว แดง คือสายเสียงออกซ้ายและขวา เป็นชนิดคุณภาพธรรมดาที่สุด
  • คุณภาพดีขึ้นมาอีกหน่อยคือ สาย s-video จุกจะเป็นเส้นลวดเล็กหลายเส้นต้องเสียบให้ถูกด้านบน ด้านล่าง อันนี้ใช้กับกล่องสัญญาณ UBC หรือเครื่องเล่น ดีวีดี ก็ได้
  • คุณภาพดีที่สุดคือ สาย component เพราะถือว่าเป็นสายเคเบิ้ล ข้างในเป็นโลหะที่นำสัญญาณได้ดี ภาพที่ออกมาจึงคมชัด สัญญลักษณ์ที่ช่องเสียบต้องเป็น เขียว (ภาพ) น้ำเงิน แดง ด้วย
  • เครื่องเล่นดีวีดี ถ้าใครซื้อมาใหม่เลือกแบบ component out ไว้ ตอนเสียบสายแล้ว ก็ต้องเลือกโปรแกรมหน้าจอให้เป็น component ด้วย ไม่งั้นภาพไม่ออก

    หลังจากซื้อสายเพิ่ม เปลี่ยนสายใหม่แล้ว กลับถึงบ้านรีบลองทันที สำเร็จแล้ว ออกมาทั้งภาพและเสียงเป็นที่เรียบร้อย  งานนี้สอนให้รู้ว่า คนเรานั้นอะไรก็เรียนรู้ได้ ถ้าพยายามที่จะแก้ปัญหาให้ได้ ต้องหาข้อมูลและเรียนรู้ด้วยตัวเอง จากคู่มือด้วย  รู้จักเส้นสายมากขึ้นเพราะกิเลสอยากได้ทีวีใหม่ที่คมชัด และเป็นการเรียนรู้จากปัญหาจริงๆ

คำสำคัญ (Tags): #problem based learning#สาย component
หมายเลขบันทึก: 165760เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2008 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

ดูยุ่งยากดีนะคะ

ป้าแดง ซื้อ เครื่องเลน ดีวีดีมา เกือบปีแล้วมังคะ

ยังไม่ได้แกะกล่อง ไม่รู้หนูไปทำรังรึยัง ขอบคุณค่ะ

ต้อง ซื้อ สายต่อแบบ s-video มาต่อใช่มั้ยคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ ป้าแดง

ช่วงนี้ไม่ได้แวะมา G2K เพราะไปสัมมนา ตจว. เพิ่งมีโอกาสกลับมาเยี่ยมค่ะ

ถ้าเครื่องเล่น DVD มีช่อง เขียว น้ำเงิน แดง ซื้อสาย component สีดำ 3 เส้นมาต่อจะได้ภาพคมชัดที่สุดค่ะ แต่ทีวีเรา ก็ต้องมีช่อง 3 สีนี้เหมือนกันค่ะ จึงจะต่อกันได้

 

ไม่น่าเชื่อว่าเนื้อหา หรือเรื่องราวจากบันทึกนี้จะเป็นประโยชน์กับการไปเรียน สุนทรียสนทนาในสัปดาห์ถัดไปด้วย เพราะเป็นตัวอย่างที่ใช้วิเคราะห์ ว่าเรากับคนที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้เป็นคนทิศไหนกันแน่

ซื้อ LCD สนับสนุนผลิตภัณฑ์ของผม (MMA) ด้วยนาพี่ citrus

อ๋อ ตอนซื้อก็ไม่รู้หรอกว่าทำมาจาก MMA  พอรู้แล้วก็ดีใจ ช่วยกันอุดหนุนสินค้าของลูกค้าเรา (รึเปล่า) พี่ซื้อยี่ห้อโซนี่ บราเวีย ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท