สมัยเป็นนักเรียนเมื่อเราเรียนทฤษฎีวิวัฒนาการ ได้เรียนรู้เรื่องการคัดเลือกพันธ์ตามธรรมชาติ และผู้ที่เหมาะสมมากที่สุดสามารถที่จะอยู่รอดได้ เคยมีผู้กล่าวไว้ว่าผู้ที่แข็งแรงที่สุดจะอยู่รอดได้ก็ไม่จริง จึงต้องแข็งแรงและต้องฉลาดด้วย บางคนแสดงความคิดเห็นว่าแข็งแรงก็ไม่ใช่ ฉลาดก็ไม่ใช่ ต้องปรับตัวเก่งที่สุดจึงจะใช่เลย ก็เลยคิดว่าเป็นการเล่นคำกันเสียมากกว่า เพราะคนที่จะปรับตัวได้ดีก็ต้องฉลาดด้วยแน่  แต่ถ้าจะใช้อีกคำหนึ่งว่ามีปัญญา หรือการพัฒนาให้มีปัญญาแล้วสามารถจะแก้ปัญหาได้  เพราะเคยมีผู้พยายามให้คำนิยามคำว่าปัญญาไว้ในลักษณะที่สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริง และไม่ทำให้ทั้งตัวเองและผู้อื่นเดือดร้อน  ซึ่งจะต้องมีความรู้และความสามารถด้านต่างๆ นั่นเอง 

การคัดเลือกพันธ์ตามธรรมชาติเพื่อความอยู่รอดตามทฤษฎีวิวัฒนาการของดาวิน  ถ้าตีความไปในแง่ดีก็ดูเหมือนกับทำให้เรารู้จักปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมไม่ได้ทำลายสิ่งแวดล้อม เหมือนกับว่าใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงแต่มีปัจจัยสี่เพื่อความอยู่รอด ในภาวะที่ผกผันอัตคัดขาดแคลนสัตว์โลกก็ต้องมีความพยายามมากขึ้นเพื่อให้ตัวเองอยู่รอด สัตว์ใดที่มีความอ่อนแอและไม่มีปัญญาพอที่จะเอาตัวรอดก็ตายไปไม่สามารถดำรงเผ่าพันธ์เอาไว้ได้ก็จะเหลือแต่เผ่าพันธ์ที่มีความเหมาะสมที่ยังคงอยู่ต่อไป แม้ว่าต่อมาภาวะขาดแคลนอัตคัดจะหายไปก็ตาม  นอกจากนี้แล้วตามทฤษฎีของลามาร์คได้กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับทฤษฎีวิวัฒนาการว่า อวัยวะส่วนใดที่ไม่ได้ใช้ก็จะอ่อนแอและค่อยหายไป ถึงกับมีหลายคนเคยพูดไว้ว่าต่อไปมนุษย์ที่ไม่ได้ใช้แรงงาน ไม่ได้ใช้แรงงานเลยต่อไปนิ้วมือคงจะมีเพียงนิ้วเดียวไว้กดปุ่มเท่านั้น อวัยวะส่วนไหนใช้บ่อยก็จะพัฒนาขึ้น ถ้าตามทฤษฎีนี้ก็มีส่วนถูกอยู่เหมือนกัน  เช่นถ้าเราเป็นคนถนัดขวาแล้วเราใช้งานแขนขวามากกว่าแขนซ้ายแน่นอน ถ้าเปรียบเทียบระหว่างแขนซ้ายและแขนขวาจะเห็นได้ชัดเจนว่าแขนขวาโตกว่าแขนข้างซ้าย

การวิพากษ์วิจารย์เกี่ยวกับทฤษฎีวิวัฒนาการในแง่ที่ไม่ดี โดยเฉพาะมนุษย์ไม่ได้ใช้ความพอดีพอเหมาะพอควร ไม่ได้ใช้เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพิจารณาตั้งแต่ยุคล่าอาณานิคมก่อนที่ทฤษฎีวิวัฒนาการจะกำหนดขึ้นเสียอีก อาจจะมีส่วนให้ทฤษฎีวิวัฒนาการของชีวิตว่าเป็นการคัดเลือกพันธ์ตามธรรมชาติ คนแข็งแรง เก่ง ฉลาดจึงอยู่รอดได้  ทำให้หลงไปได้ว่าชาติตัวเองเหมาะสมที่สุดและทำให้เกิดการทำลายล้างชาติพันธ์อื่น ดังที่ปรากฏมาแล้วในการตั้งอาณานิคมที่ทำให้ชนพื้นเมืองดั้งเดิมต้องสูญพันธ์ไป ดังที่เห็นได้การทำลายล้างชาติพันธ์อื่นในสงครามโลกครั้งที่สอง และรวมทั้งสงครามล้างเผาพันธ์อื่นๆ ในหลายท้องที่บนโลกนี้ อาณาจักรแล้วอาณาจักรเล่าที่ล่มสลายไป กรีก โรม อียิป จีน กำพูชา  ฯลฯ ไม่ใช่เพราะถูกทำลายไปโดยผู้ที่แข็งแรงกว่าหรือ มีความป่าเถือนกว่า หรือ ทำลายสิ่งแวดล้อมมากเกินไป  เราชาวโลกถูกครอบงำด้วยทฤษฎีวิวัฒนาการหรือว่าธรรมชาติเป็นเช่นนั้นเอง

ผลสำเร็จในการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นเสมือนมีดสองคม มีประโยชน์ใหญ่หลวง แต่ก็มีโทษมหันต์เช่นกัน ถ้าหากว่ามีการนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม หลายคนถึงกับกล่าวโทษวิทยาศาสตร์ว่าเป็นตัวการของปัญหาทั้งปวง  เมื่อประชากรมนุษย์เพิ่มมากขึ้นจนก่อให้เกิดปํญหาต่างๆ โดยเฉพาะปัญหาในการดำเนินเชีวิต โรคภัยไข้เจ็บ อาหารการกิน ที่พักอาศัย เครื่องมือเครื่องใช้ หรือปัจจัย 4   อันเป็นปัญหาในการดำเนินชีวิต ซึ่งวิทยาศาสตร์ได้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาได้เกือบหมด ขณะเดียวกันก็ก่อให้เกิดผลกระทบตามมาที่ยากต่อการแก้ไขเช่นกัน ซึ่งต้องใช้วิทยาศาสตร์ในการแก้ปัญหาต่อไป  เมื่อวิเคราะห์ปัญหาสาเหตุนั้นเกิดจากการกระทำของมนุษย์ ที่ต้องการมากไปกว่าปัจจัย 4 ต้องการความสะดวกสบาย ความมั่งคั่งให้ตนเองพวกพ้องและบริวาร ต้องการเกียรติ์และการเครารพยกย่อง  เป็นสาเหตุให้ต้องมีการทำลายล้างซึ่งกันและกันรวมทั้งสิ่งแวดล้อม และในที่สุดก็กลับมาทำร้ายตัวเอง และจะหาคนที่แข็งแรงและฉลาดไม่ได้เพราะจะถูกทำให้อ่อนแอกันไปหมด

สภาพการณ์ในปัจจุบัน  เป็นลักษณะที่เรียกว่าเสรีทุนนิยม ที่นำมาใช้ในการสร้างความมั่งคั่ง ความสะดวกสะบายให้กับประเทศหนึ่ง แต่อาจส่งผลกระทบให้กับอีกประเทศหนึ่งโดยไม่รู้ตัว เป็นไปไม่ได้ที่ทุกประเทศจะเจริญรุ่งเรืองเหมือนกันหมด และยากจนเหมือนกันหมด และการจะดำรงสภาวะความมั่งคั่งเอาไว้ได้นั้นก็จะต้องชนะการแข่งขันในเวทีโลก  แน่นอนว่าการแข่งขันกันในโลกเสรีทุนนิยมที่ไร้พรมแดน ก็จะยิ่งทำให้มีการบริโภคมากเกินความจำเป็น ทำให้มีการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างรวดเร็วก็ให้เกิดการทำลายสิ่งแวดล้อม และเกิดมลภาวะขี้นในโลกที่ยากต่อการแก้ไข  การแข่งขันอย่างเสรีดูเหมือนว่าจะไปสนับสนุนตามทฤษฎีของดาวินอีก เพราะประเทศที่มีทุนมาก มีทรัพยากรมาก และมีทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพมาก ก็ย่อมได้เปรียบประเทศอื่นแน่นอน เป็นเหมือนปลาใหญ่กินปลาเล็ก ผลการแข่งขนอย่างเอาเป็นเอาตายเพื่อสร้างความมั่งคั่ง และเพื่อเกียร์ติประวัติ เพื่อพิชิตโลกดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน กำลังนำไปสู่การล่มสลายของอาณาจักรโลกในที่สุดถ้าหากไม่เปลี่ยนแนวคิดตามทฤษฎีของดาวิน และน่าจะมีทางออกที่ดีกว่าเสรีทุนนิยมในปัจจุบัน  เป็นเสรีทุนนิยมที่มีคุณธรรมมีความยุติธรรม ไม่ทำลายล้างธรรมชาติรวมทั้งมนุษย์และไม่ส่งผลกระทำสิ่งแวดล้อมดังในปัจจุบัน