ขอเชิญท่านร่วมเส้นประเมินศักยภาพวิสาหกิจชุมชนกับ "ฅนส่งเสริมการเกษตร"


วิสาหกิจชุมชน "เป็นกิจการของชุมชน ที่เกี่ยวกับการผลิตสินค้า การให้บริการ หรือการอื่น ๆ ที่ดำเนินการโดยคณะบุคคลที่มีความผูกพัน มีวิถีชีวิตร่วมกัน และรวมตัวกันประกอบกิจการดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นนิติบุคคลในรูปแบบใดหรือไม่เป็นนิติบุคคล เพื่อสร้างรายได้และเพื่อการพึ่งพาตนเอง ของครอบครัว ชุมชน และระหว่างชุมชน"......

                     -เป็นอีกวันหนึ่งครับ..ที่ผมได้มีโอกาสเข้าไปร่วมการประเมินศักยภาพ กลุ่มวิสาหกิจชมชน ในตำบลห้วยยั้ง  โดยมี คุณประทุมวัน  บัวเผียน  เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบประจำตำบลได้นำทีม (2 คน)  ไปร่วมประเมินกลุ่มที่ได้รับการขึ้นทะเบียน....เมื่อเราได้ออกพื้นที่เพื่อประเมินกลุ่มวิสาหกิจชุมชน  เรื่องราวต่าง ๆ จึงเกิดขึ้นตามมา... จะเป็นเรื่องอะไรบ้าง.....เชิญติดตาม "ผม" และ "คุณประทุมวัน"  ได้เลยครับ..........................

                       -เป้าหมายของเราวันนี้เรามีนัดกลุ่มจำนวน  2 กลุ่ม ครับ..ช่วงเช้าจะไป "กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านไร่สุขขุม"  ช่วงบ่ายเรานัด "กลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอผ้าบ้านลานไผ่"......

        

-เมื่อเราไปถึงที่ทำการกลุ่มก็เจอกับ "ป้าย"  ครับ...เป็นป้ายที่เขียนไว้เป็นคำขวัญหรือว่ากลุ่มเค้าเขียนไว้ปลุกใจ (หรือเปล่า)  ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมประทับใจในเรื่องของ "ป้าย" เป็นอันดับแรกครับ.....

-ในช่วงระหว่างการรอสมาชิกที่กำลังทำภารกิจและกำลังเดินทางมาร่วมการประเมินกลุ่มนั้น  พอดีก็ไปเห็นสิ่งที่น่าสนใจอีกหลายอย่าง  ซึ่งเป็น "ครกกระเดื่อง"  เป็นครกที่กลุ่มเค้ามีไว้เพื่อตำข้าวผลิตข้าวกล้องครับ....และมีป้าอีกคนหนึ่งบอกผมว่า  "ตำข้าวเม่า"ด้วย...ดีจริง ๆ  สักพักก็มีรถขายอาหารและขนม ผ่านมาเราก็เลยได้ นั่ง "กิน" รอสมาชิกกันอย่างอิ่มหนำสำราญกันใหญ่เลย.....อิ่มจริง ๆ ......

- เมื่อสมาชิกมากันเกือบครบแล้ว  คุณประทุมวัน  บัวเผียน  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6 ว. เกษตรตำบลดีเด่น ปี 50 ก็ได้เริ่มดำเนินการเป็นคุณ "อำนวย"  ทันที  ส่วนผม รับบทบาท "คุณลิขิต" เหมือนเดิมครับ.... เมื่อเริ่มสอบถามเรื่องราวต่าง ๆ แล้ว สมาชิกก็ได้ช่วยกันอธิบายและเล่าถึงความเป็นมาของกลุ่ม  ซึ่งพอจะสรุปได้ง่าย ๆ ว่ากลุ่มได้เริ่มดำเนินการโดยการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวกับ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร เมื่อปี 48  ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว เช่น ข้าวขาวดอกมะลิ 105  ข้าวสุพรรณบุรี  และข้าวชัยนาท  ตามแต่ศูนย์จะให้ผลิต  ครับ....เมื่อผลิตแล้วก็จำหน่ายให้กับศูนย์ฯ และก็ได้มาขอขึ้นทะเบียนวิสาหกิจชุมชน เพื่อที่จะได้รับการสนับสนุนในด้านต่าง ๆ ที่กลุ่มต้องการ  ซึ่งวันนี้  ผมได้ให้สมาชิกร่วมกันประเมินกลุ่มด้วยกัน  แต่ละคนก็มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันบ้าง แต่ก็สุดท้ายก็มีการอธิบายและทำความเข้าใจร่วมกันครับ......เมื่อประเมินเสร็จเรียบร้อยก็ได้กำหนดการพบปะกันอีกครั้งหนึ่งครับ..............

                        -ช่วงบ่ายก็เดินทางไปที่บ้านลานไผ่  ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ คุณประทุมวัน  บอกว่าไกลที่สุดของตำบลนี้ครับ..ลองมาคิดตามดูว่า กลุ่มทอผ้ามีเรื่องราวอะไรดี ๆ บ้าง.......

 

 - เมื่อมาถึง สมาชิกได้นั่งรอ กันบ้างแล้วครับ..เมื่อได้เวลา "อันสมควร" คุณประทุมวันก็เริ่มอำนวยการทันที  แต่ครั้งนี้เราใช้วิธี นั่ง "ล้อมโต๊ะ" และร่วมกัน "ลิขิต" สิ่งต่าง ๆ ที่ได้พูดคุยกันครับ......ก็เป็นบรรยากาศแบบสบาย ๆ และทำให้เราได้รู้ว่าหมู่บ้านนี้เค้าเป้ฯคนที่อพยพมาจากภาคอีสานครับ..จากจังหวัดขอนแก่น และหนองบัวลำภู  ซึงเหตุนี้เองเค้าจึงได้นำวัฒนธรรมต่าง ๆ เช่นการทอผ้าไหม  ผ้าขาวม้า  และผ้าต่าง ๆ มาจากทางภาคอีสานครับ......บรรยากาศเป็นประมาณ "ภาคอีสาน"จริง ๆ เลยล่ะครับ...แม่บ้านเค้าสื่อสารกับเราส่วนมากเป็น "ภาษาอีสาน" ด้วย ได้บรรยากาศจริง ๆ ............

- เมื่อเราได้นั่งพูดคุยกันสักพัก  กลุ่มแม่บ้านได้ชวนผมและคุณประทุมวัน  ไปดูสมาชิกที่เค้ากำลังทอผ้าอยู่  เป็นการทอใต้ถุนบ้านของตัวเองครับ..ต่างคนต่างทอ  พอมีมาก ๆ ก็มีคนมาซื้อหรือว่าจะเก็บไว้ใช้เองก็ไม่มีใครว่ากัน   แต่เชื่อรึเปล่าครับว่า สมาชิกที่มาร่วมพูดคุยกัน  ส่วนใหญ่เค้าสวมผ้าถุงที่ตนเองทอมากับมือ ซึ่งมี "ป้า" คนหนึ่งเค้าสวมผ้าถุง เป็น"ผ้าไหม" มาซะด้วย  ราคาก็อยู่ที่ประมาณ  "1,000 " เชียวล่ะครับ  ...เชื่อเลยว่า  เจ๋งจริง ๆ

....งานนี้ .....มี  สมาชิก อบต.ร่วมด้วยครับงานนี้พี่เค้าเอา "ใบหม่อน" พันธุ์พื้นเมืองมาให้ดูด้วย  และก็ได้อธิบายให้ฟังหลายอย่าง  "เราทั้งทีม" ได้กำไร  จริง ๆ ครับ  เห็นเกือบทุกขั้นตอนเลยทีเดียว......คุ้มสุด ๆ

              แต่สิ่งหนึ่งที่น่าเสียดาย.....เป็นสิ่งที่เราได้ฟังเค้าได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับเรา  กลุ่มขาดในเรื่องของ  "การตลาด" ครับ...เมื่อก่อนเค้ามีตลาดที่สุโขทัย แต่ว่าตอนนี้ชักแย่  เพราะว่าผ้าทอเริ่มมีมากขึ้น  แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผมได้รับฟัง  และเป็นที่น่ายินดี ก็คือ  สมาชิกเค้าก็ยังทอผ้าอยู่  ถึงแม้ไม่มี "ตลาดที่มั่นคง"  แต่ว่าก็ทอไว้ใช้ และให้ลูกหลาน เชื่อรึเปล่าครับว่า "เค้าทอผ้าไหม" ไว้เป็น"สมบัติ" ได้อีกอย่างหนึ่งเลยนะครับ....เจ๋งจริง ๆ

                                    -บทสรุปของวันนี้ผมได้เรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี  การทอผ้าไหม  รวมถึงวิถีชีวิตที่  "อบอุ่น"และ "เป็นกันเอง"  หากว่าท่านผ่านมาอำเภอพรานกระต่าย  อย่าลืมแวะอุดหนุน "ผ้าทอมือ" ของ "บ้านลานไผ่"  บ้างนะครับ.....................The end..

ปล.ต้องขอขอบคุณผู้ร่วมเดินทางสู่การประเมินศักยภาพทุก ๆ คน ที่ติดตามอ่าน และที่ลืมไม่ได้ก็คือ เพื่อน "ร่วมทีม" และ "ชุมชน" ผู้มีส่วน "ร่วมสร้าง" เรื่องราวต่าง ๆ ในวันนี้ด้วยครับ.......

                                                                                                           เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                                              16/2/51

                                

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 165584เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2008 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

.....ขอแก้ไข ชื่อเรื่องครับ "ขอเชิญท่านร่วมเส้นทางการประเมินศักยภาพวิสาหกิจชุมชนกับ (ฅนส่งเสริมการเกษตร)" ครับ

-ขออภัยในความผิดพลาดด้วยคับ.....

  • ดีครับ เอามา ลปรร อีกนะครับ
  • ทำแบบรายการกบนอกกะลา ก็ได้ครับ เริ่มจากไหน จบตรงไหน

-ขอบคุณครับคุณ   tikapus  ที่ร่วมติดตามการเดินทาง

-แล้วจะนำมาแลกเปลี่ยนใหม่ครับ.....

  • สวัสดีครับ อ.เพชรน้ำหนึ่ง
  • ขอบคุณมากครับที่นำมาแลกเปลี่ยน
  • หากจะลงพื้นที่ครั้งต่อไปอย่าลืมโทรบอกบ้างเน้อ
  • อิอิ...ทีมจะได้มากกว่า 2 คน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท