สมานฉันท์
มูฮัมมัด วรนันท์ รอมฎอน บุนนาค

ความอยากได้ของคนอีสาน จากรัฐบาลสมัคร 1 (งานวิจัยชาวบ้าน)


มีโอกาสเข้าตลาดในตัวจังหวัดเกือบทุกวัน มีคนรู้จักมากมาย ที่คุณลุงท่านหนึ่งแกขายน้ำหวานดูจะเป็นคนสนใจการเมืองมาก แกไม่ชอบคุณสมัคร คุณทักษิณเอามากๆทีเดียว เลยหาโอกาสมาขายน้ำกับแก พอว่างจากลูกค้าก็เลยแลกเปลี่ยนกันเรื่องงานวิจัยชาวบ้าน แกตกใจบอกไม่เคยมีใครที่ไหนมาแลกเปลี่ยนอย่างนี้กับแก เล่าว่าถึงเราจะไม่ชอบก็ต้องเก็บไว้ในใจ เพราะเขาก็มาจากการเลือกตั้ง แกเถียงทันควันว่า มันก็มาจากซื้อเสียง(ดูแกจะมีข้อมูลม๊ากมากเรื่อง แกยกมาทั้งหมู่บ้าน ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน แกขุดมาด่าไม่เลือกหน้า เราเลยตกลงกันว่าจะเกิบข้อมูลด้วยกันแล้วมาเล่าให้คนอื่นเขาฟังว่าแม่ค้า พ่อค้าในตลาดเขาอยากได้อะไรจากรัฐบาลลุงสมัคร การเก็บข้อมูลอย่างง่ายจากคุณและผมก็เกิดขึ้น โดยไปสอบถามและก็กลับมาจดบันทึก และผมก็นำมาเส่าให้ท่านฟังนีแหละว่าพ่อค้า แม่ค้าคนหาเช้ากินค่ำที่ขอนแก่นเขาอยากได้อะไรจากท่านสมัคร1

       ผมขอนำเสนอข้อมูลที่ได้มาดิบๆเลยนะครับ ไม่ได้ถามชื่อจริงจังอะไร แต่ทราบว่ามาจากแผงไหน ขายอะไร โดยรวมแล้วมีดังนี้ครับ ท่านฯพณฯสมัคร สุนทรเวช ท่านนายกรัฐมนตรีรายที่1. อยากให้แก้ปัญหาเศรษฐกิจ ข้าวของแพง ของทุกอย่างขึ้นราคาหมด เดือดร้อนอยากให้เร่งหาทางแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านด้วย รายที่ 2. เป็นคนพิการ มาขายปลา ผัก  อยากให้คุณสมัครช่ยเหลือคนพิการ ด้านอาชีพ ส่งเสริมรายได้ เช่น เปิดแผงให้ขายอาหาร ขายผัก ผลไม้ อบรมนวดแผนไทย ให้มีความรู้จะได้หางานทำพอมีรายได้บ้าง ดีกว่าขอทานเขากิน รายที่3 ให้ช่วยเหลือดูแลชาวนา ชาวนาจะตายอยู่แล้ว ค่าปุ๋ยแพงมาก อยากให้สินค้าราคาถูกกว่านี้ รายที่ 4 อยากให้นายกคิดก่อนที่จะพูด เพราะที่พูดออกมาหลายครั้งมีปัญหาหมด คนด่าว่าพูดไม่ค่อยดี รายที่ 5 ไม่อยากวิจารณ์ขอดูเขาทำงานก่อน ไม่ดีค่อยว่ากัน รายที่ 6 อยากให้รัฐบาลช่วยคนจนจริงๆ เรื่องอาชีพ อยากให้รัฐบาลปราบทุจริต ไม่ต้องเห็นแก่พวกพ้อง รายที่ 7 อยากให้โครงการกองทุนหมู่บ้าน โคล้านตัว กลับมาอีกในรัฐบาลนี้ รายที่ 8 ขอให้ตั้งใจทำงานคนทั้งประเทศ รวมทั้งแม่ด้วยคอยดูอยู่ รายที่ 9 เรื่องผันน้ำโขงเข้าอีสานถ้าทำได้จะร่ำรวยกันทั้งภาค และจะไม่มีพรรคไหนได้รับการเลือกตั้งจากคนอีสานเท่าพลังประชาชน รายที่ 9 ให้เร่งแก้ของแพง ปัญหาเศรษฐกิจ กระทบกับคนจนมาก ขอให้รื้อหวยบนดินกลับคืนมา รายที่ 10 ตอนนี้เศรษฐกิจตกต่ำมาก อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือประชาชน อีกอย่าง ตอนนี้ยาเสพติดเข้ามามาก เด็กนักเรียนติดกันงอมแงม ต้องเร่งแก่มันมากจริงๆ เป็นห่วงลูกหลาน รายที่ 11 แก็งค์ ตชด.เค้าทำได้ยังไงเป็น 100-200คดี และยัดยาบ้า น่าจะนำไปทำเปนหนัง คนคงอยากดู อยากให้จับตัวใหญ่ ตชด ให้ประชาชนเห็น เชื่อว่าน่าจะมีตัวใหญ่กว่านี้ รายที่ 12 อยากให้ดูแลเรื่องการศึกษาฟรี ไม่อยากให้โรงเรียนซักโรงเดียวเรียกเก็บเงินจากผู้ปกครอง รายที่ 13 อยากให้รักในหลวง ทำเพื่อในหลวงและอย่าทำอะไรไม่ดีกับ พลเอกเปรม รายที่ 14 ให้ดูแลปากท้องของชาวบ้าน ข้าวของแพง ให้ออกมาดูความทุกข์ยากเดือดร้อนของชาวบ้านบ้าง รายที่ 15 อยู่ริมทางรถไฟ เดือดร้อนไม่มีที่จะอยู่ ต้องปลูกเพิงอยู่ มาขายผักได้บ้างไม่ได้บ้างสู้พ่อค้ารายใหญ่เงินแยะไม่ได้ อยากให้สงเคราะห์บ้านให้คนจน เข้าไม่ถึงบ้านเอื้ออาทร รายที่ 16 ฝากเรื่องเศรษฐกิจ และขอให้ภาคใต้เลิกฆ่ากัน เพื่อในหลวง รายที่ 17 ให้รื้อฟื้นโอทอปกลับคืนมา อยากให้นายกสั่งผู้ว่าให้หาที่ขายให้ชาวบ้านบริการฟรีไม่ต้องเก็บเงินจากพ่อค้า แม่ขาย และให้ทมำทุกเดือนๆละ 2 ครั้งได้ยิ่งดี ราย19 อยากให้นายกสนใจคนยากจน มากกว่าคน 111 ที่จะให้กลับเข้ามา รายที่ 20 ขอให้ช่วยเรื่องข้าของแพง คนเดือนร้อน ขอให้จิงจัง ตั้งใจทำงาน ไม่ต้องไปสนว่าใครจะชอบหรือไม่ชอบให้เอางานเป็นตัววัด  ผมเสนอให้เห็นเท่านี้มีข้อมูลเป็นร้อยคนเอามาให้ทราบกันพอหอมมากหอมคอครับ ขอบคุณคุณลุงด้วยครับที่หาข้อมูลมาร่วมด้วยอย่างน่าสนใจยิ่งทีเดียว   

 

 

คำสำคัญ (Tags): #วิจัยชาวบ้าน
หมายเลขบันทึก: 165577เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2008 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท