สอน ผู้ป่วยโรคหัวใจ เรื่องโทษและพิษภัยของบุหรี่


บุหรี่ โรคหัวใจและหลอดเลือด
  โรงพยาบาลของเรามีผู้ป่วยโรคหัวใจที่เข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาล พบว่า ร้อยละ 50 ของผู้ป่วยโรคหัวใจสูบบุหรี่

     เมื่อมีการดำเนินโครงการเพื่อดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจอย่างต่อเนื่องจึงมีการจัดค่ายผู้ป่วยโรคหัวใจ เพื่อให้ผู้ป่วยได้มีความรู้เกี่ยวกับโรค การรักษาและการดุแลตัวเองอย่างเหมาะสม

     เรามีโอกาสสอนผู้ป่วยเกี่ยวกับโทษและพิษภัยของการสุบบุหรี่กับโรคหัวใจ รวมถึงการแนะนำ การให้บริการคำปรึกษาเพื่อเลิกบุหรี่ในผู้ป่วยโรคหัวใจ

     เราพบว่าผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจส่วนหนึ่งยังสูบบุหรี่ทั้งๆที่รู้ว่ามีโอกาสที่จะเกิดภาวะหัวใจขาดเลือดได้สูงกว่าบุคคลที่ไม่ได้สูบบุหรี่ จริงๆแล้วผู้ป่วยก็อยากเลิกสูบบุหรี่แต่เลิกสูบไม่ได้ แต่ก็ไม่มาขอรับคำปรึกษาเพื่อเลิกบุหรี่กับเรา

     เราก็ได้แต่ทำใจว่าเราทำหน้าที่ของเราได้ดีที่สุดแล้ว แต่จริงๆแล้วก็ยังเป็นห่วงอยู่ ทุกคนย่อมเลือกทางเดินที่ดีที่สุดสำหรับตนเองเสมอ ผู้ป่วยโรคหัวใจที่ไม่มาเลิกบุหรี่กับเราก็คงเลิกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตนเองแล้วเหมือนกัน ทำใจยอมรับให้ได้จะได้ไม่ต้องทุกข์

หมายเลขบันทึก: 165463เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2008 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

คงต้องให้เวลาเขาซักระยะค่ะ

ขอบคุณ คุณศุภกร มากค่ะที่เข้ามาอ่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท