KM ในมุมมองของผู้ประเมิน...และผู้ถูกประเมิน...


การพัฒนาคน...เราเน้นอะไรกันแน่ระหว่าง...กระบวนการ...หรือผลลัพธ์...

เราพึ่งถูกประเมินจาก กพร ไปเมื่อวันก่อน ก็เลยอยาก share ความคิดกับทุกท่าน ในประเด็นของ KM....ในมหาวิทยาลัย 

เท่าที่ทราบคือคะแนนคงลงจากปีที่แล้วที่เราได้คะแนนเต็ม 5 ก็มาวิเคราะห์นะ ประกอบกับคำเสนอแนะจากกรรมการประเมิน (ทั้งที่ได้ใช้เวลาเล่าเรื่อง KM ในแม่โจ้ให้ท่านฟังไปเกือบ 2 ชั่วโมง) สรุปก็คือสิ่งที่เราทำไม่ตรงประเด็นกับที่ทาง กพร ตั้งเกณฑ์เอาไว้ ....

ได้เคยเขียนบทความเรื่อง ...เส้นทางการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้....ซึ่งพยายามจะให้ทุกท่านเข้าใจว่าเราพยายามจะนำกระบวนการ KM มาพัฒนาบุคลากร มาเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมขององค์กร โดยเฉพาะการทำงานกันเป็นทีม ตอนนี้เราเริ่มรวมตัวพูดคุยกันในสิ่งที่เราสนใจร่วมกัน ที่เรียกว่า CoP (Community of Practice) มีตั้งแต่ เรื่องการเรียนการสอน งานวิจัย การเงิน การประกันคุณภาพ งานแผน งานบริหารงานทั่วไป งานฟาร์ม ด้าน IT และด้านชำนาญการ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเลยในวัฒนธรรมขององค์กร เริ่มมีการขยายวง ขยายกลุ่มของคนทำงานมาพูดมาคุยกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน แก้ใขปัญหาที่เกิดขึ้นในวงในกลุ่มคนทำงานแบบเดียวกัน สมาชิกทุกคนรอที่จะมาเจอกันทุกวันพุธที่ 2 ของทุกเดือน ซึ่งเป็นวันที่เราใช้ชื่อว่า ...วันแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้...ยังหวังต่อว่ากลุ่มคนเหล่านี้จะสามารถปรับเปลี่ยนและแลกเปลี่ยนการทำงานกันได้ในอนาคต...กระบวนการเหล่านี้ต้องอาศัยเวลา....เราไม่สามารถทำให้คนเปลี่ยนความคิด เปลี่ยนพฤติกรรมคนได้ภายในชั่วพริบตา....

คุณหมอวิจารณ์เคยกล่าวไว้ว่า KM ถ้าไม่ลงมือทำ...ต่อให้อ่านหนังสือเป็นร้อยเล่ม...ท่านจะไม่มีวันรู้...จะรู้ได้ก็ต่อเมื่อท่านลงมือปฏิบัติเท่านั้น...จากนั้นท่านจะสามารถใช้กระบวนการ KM มาออกแบบกิจกรรมที่เหมาะสมกับบริบทขององค์กรท่านได้....ตอนนี้เราคิดว่าเราอยู่ในช่วงนี้...เรากำลังเลือกและออกแบบกระบวนการ KM ที่เหมาะสมกับบริบทของ...มหาวิทยาลัยแม่โจ้.....เราเชื่อว่าเรามาถูกทาง

หลังจากที่เราเล่าถึงกิจกรรม KM ในแม่โจ้ให้ผู้ประเมินฟังมาร่วมสองชั่วโมง...สุดท้ายท่านก็พูดว่า...งั้นให้อาจารย์บอกผลลัพธ์จากที่อาจารย์ได้ทำKMมา???

หมายเลขบันทึก: 165311เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2008 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ 

  • ครูอ้อยขออนุญาตแลกเปลี่ยน กับการ.. การจัดการความรู้ในโรงเรียนประถม 
  • ครูอ้อย เห็นด้วย กับ กลุ่มคำ..ถ้าไม่ลงมือทำ...ต่อให้อ่านหนังสือเป็นร้อยเล่ม...ท่านจะไม่มีวันรู้...จะรู้ได้ก็ต่อเมื่อท่านลงมือปฏิบัติเท่านั้น...
  • ครูอ้อย  จัดการความรู้ได้ไม่ยาก..แต่จัดการกับ..คน..ยากมาก เห็นความสำเร็จยากมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

KM Audit  ยังคงมีหลายแนวคิดมาก

มันยากกว่า การประกันคุณภาพแน่นอน

กรอบแนวคิดการประเมินแบบเดิม  ก็ดูเหมือนจะยังไม่เหมาะกับ KM

ยังคงมีคำถาม หรือประเด็นอีกเยอะครับ เกี่ยวกับเรื่องนี้

ผมเข้าใจว่า  มันขึ้นอยู่กับคนประเมินว่า KM ของเขาคืออะไร

โดยส่วนตัว  ผมค่อนข้างเชื่อว่า KM คือ "การเอาความรู้มาเป็นเครื่องมือในการบริหารกิจการใดๆ"  ใช้มันให้เกิดผลดีต่อชีวิตและการงาน    แต่ไม่ใช่เข้าไปบริหารตัวความรู้

มีต้องเปิดใจคุยกันอีกเยอะครับในเรื่องนี้

สวัสดีค่ะครูอ้อย และคุณ Thawat

ขอบคุณมากค่ะสำหรับการ share ความคิดเห็น ...กลับมาอ่านที่เขียนไป รู้สึกว่าค่อนข้างเครียด... ทั้งที่เขียนในวันแห่งความรักแท้ ๆ และเห็นด้วยกับคุณTawat ค่ะว่า ต้องเปิดใจคุยกัน...ทั้งในส่วนของผู้ประเมิน...และผู้ถูกประเมิน...อย่างนั้นใหมคะ???

สวัสดีค่ะ   

เห็นด้วยกับคุณ  Thawat  ค่ะ  ที่ว่า  KM Audit มีหลายแนวคิดจากมุมมองของตนเองนะค่ะ  การที่จะทำ  KM  ให้ประสบความสำเร็จนั้นทำได้ยากจริงๆ  ค่ะ  เพราะต้องขึ้นอยู่กับวัฒนธรรม  และความคิดขององค์กรนั้นๆ   ว่าเขาพร้อมที่จะแลกเปลี่ยน  และเปลี่ยนแปลงตัวเอง   หรือไม่   ทำหรือปฏิบัติตามกระแสหรือว่าทำเพราะรักที่จะทำ    ในการดำเนินงานในช่วงแรกก้อต้องลองผิดลองถูกกันบ้างเป็นเรื่องธรรมดา  ซึ่งความสำคัญอยู่ที่ว่าเราสามารถนำผลที่เกิดจากการทดลองนั้น  มาปรับปรุงและปฏิบัติเพื่อหาเส้นทางที่ดีขึ้นและถูกต้องได้อย่างไรต่างหากละค่ะที่สำคัญ 

ขอฝากคำพูดที่ว่า   การปฏิบัตินั้นมีความสำคัญ    แต่ยังไม่สำคัญเท่าเจตนาของผู้ปฏิบัติที่ตั้งใจจะปฏิบัติเพื่อก่อให้เกิดผลการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นในการปฏิบัติ

จะเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปค่ะ

 

กลับไปนั้งคิดนอนคิดหลายวันเเล้ว สุดท้ายก็มีทางเดินของเราใหม่ ถ้าเคเอ็มเป็นเพียงเครื่องมือประเภทหนึ่ง เราคงให้เครื่องมือนี้ได้หลายวิธี

คอยพบกับเคเอ็มเเละการวิจัยสถาบันเร็วๆนี้..

สู้ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท