พัฒนาคนต้องพัฒนาจิตใจด้วยไหม


คนต้องได้รับการพัฒนาทางด้านองค์ความรู้ต่างๆให้ทันสมัยอยู่เสมอ แต่อาจารย์ไม่ได้พูดถึงเรื่องทางด้านจิตใจที่คนเราเริ่มจะแย่ลงทุกวันในเรื่องของการเห็นแก่ตัวเห็นแก่ได้

แม่คะ

 

สองวันที่ผ่านมา หนูไปเรียนหนังสือ เรื่อง HRM & HRD ค่ะแม่ หากเรียกเป็นไทย คงประมาณ การบริหารและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

 

อาจารย์มีหลักการทฤษฎีเยอะไปหมดเลยค่ะ ในส่วนการพัฒนาคน อาจารย์บอกว่า เพื่อให้คนทันสมัย นั่นหมายถึง คนต้องได้รับการพัฒนาทางด้านองค์ความรู้ต่างๆให้ทันสมัยอยู่เสมอ แต่อาจารย์ไม่ได้พูดถึงเรื่องทางด้านจิตใจที่คนเราเริ่มจะแย่ลงทุกวันในเรื่องของการเห็นแก่ตัวเห็นแก่ได้

 

หนูอยากให้คนเราทันสมัยทันเหตุการณ์และต้องมีจิตใจที่ดีงามด้วยค่ะ ไม่อย่างนั้นคนเราคงไม่สามารถที่จะอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุขเป็นแน่ ทุกคนคงเอาองค์ความรู้ที่ทันสมัยมาชิงดีชิงเด่นกันอย่างแน่นอนเลยค่ะ

 

หนูแอบคิดในใจว่า ทำไมอาจารย์ไม่เอาเรื่องจิตใจมาพูดเพราะเดี๋ยวนี้ ใครๆก็หันมาพัฒนาด้านจิตใจกันด้วย เพราะจิตใจคนเราตกต่ำลงทุกที มีแต่ยื้อแย่งเอาชนะ มีแต่การรับโดยไม่มีการให้ ใครมีโอกาสก็รีบคว้าโดยไม่ละอายแก่ใจ

 

แต่อาจารย์ก็บอกว่า คนเป็นสิ่งมีชีวิต เวลาจะพัฒนาคนคงให้เห็นว่าเขาเป็นคนมีชีวิตจิตใจ หนูอยากให้อาจารย์บอกให้พัฒนาจิตใจเขาด้วยจังค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่ต้องทำงานกับคนไข้ หากไร้ความเมตตา กรุณา ปราณี ใช้แต่องค์ความรู้อย่างเดียว คงจะดูแกนๆ เหมือนไม่ใช่ปฏิบัติการหรือทำงานกับคนซึ่งมีชีวิตมีจิตใจมีศักดิ์ศรีเป็นแน่

 

แต่เรื่องนี้ หนูคงคิดมากและซื่อเกินไป เพราะ ประเด็นที่หนูไปเรียนก็เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องนำมาใช้ในงานของหนูในการที่จะบริหารจัดการและพัฒนาคนให้มีความรู้ความสามารถในการดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายขององค์การ ซึ่งแน่นอนว่า คนที่ฉลาดต้องสามารถในการเชื่อมโยงหรือ integrate องค์ความรู้ที่หลากหลาย มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของตนและองค์การ

 

ดูมันจะค่อนข้างยากลำบากไม่น้อยเลยนะคะ หนูจะสามารถมั้ยแม่ ?????

 

ปล. วันนี้หนูและคุณสามี ไปกินข้าวนอกบ้านเนื่องในวันแห่งความรักด้วยจ๊ะแม่

 

 

คิดถึงแม่นะจ๊ะ

ใบหน้าของแม่ลอยอยู่ตรงหน้าหนูทุกเวลาเลย

 

 

ลูก

14 ก.พ. 41 : 23.27 น.

คำสำคัญ (Tags): #hrd#hrm#diary#letter#mummy#my mom
หมายเลขบันทึก: 165304เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2008 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ป้าแดงขา...
  • แวะมาสุขสันต์วันแห่งความรักนะคะ

สวัสดีครับ

ใช่แล้วครับ  ต้องพัฒนาจิตใจด้วย   อย่างยิ่งครับ

อย่างที่ผมกำลังทำนะครับ

เริ่มที่เราเองก่อนนะครับ

และขยายต่อไปเรื่อยๆ

ผมเชื่อว่าถ้าเราเป็นคนดี  มีคุณธรรมแล้ว

จิตวิญญาณก็จะเติบโตเองนะครับ

การเรียนรู้จะดี  จะเปิดกว้าง

ระบบอะไรก็น่าจะเข้าใจและทำได้นะครับ

วันจันทร์ที่จะถึงนี้พี่กะปุ๋มจะมาเป็นวิทยากรให้เราชาวปายครับ

วิถีพุทธกับการทำงาน

เป็นงานแรกที่ผมสามารถเติมเต็มให้กับองค์กรอย่างเป็นทางการ

เชื่อว่าจะมีเรื่องราวอื่นๆตามมานะครับ

ตอนนี้ก็มีชมรมพุทธ  วารสาร  และแบ่งปันธรรมกันในองค์กร

  • พัฒนาตน 
  • พัฒนางาน 
  • อย่าลืมพัฒนาจิตค่ะ..
  • น้องสาว.น่ารักมากค่ะ

Happy Valentine day

พัฒนาคน ทำอย่างไรให้ใจเขาอยากทำ ถ้าเราสามารถทำให้เขามีทัศนคติดีกับงานที่เขาทำได้ องค์กรก็ก้าวหน้าด้วย

จากประสบการณ์ในการบริหารงานในหอผู้ป่วยมาหลายปี

ตอนนี้ก็มีโอกาสนั่งทบทวนว่า

เราต้องการคนเก่ง   และอารมณ์ไม่คงที่ ทัศนคติไม่ดีต่อหน่วยงาน

หรือเราต้องการคนธรรมดา ไม่เก่ง แต่ มีทัศนคติดีต่อองค์กร ทำตามเป้าหมายที่กำหนด

ถ้าให้เลือก ตอนนี้

ขอเลือกคนธรรมดา แต่มีทัศนคติที่ดี มีความรับผิดชอบดีกว่านะคะป้าแดง

อย่าไปเผลอ พัฒนาคนข้างตัวละเอื้อย

ต้องหวีดหวานเข้าไว้

วันวาเลนทีน คร๊าบ

สวัสดีค่ะ ทุกท่านค่ะ

ขอบคุณ อ.ลูกหว้า สำหรับการ์ดสวยค่ะ

อ.หมอสุพัฒน์ โรงบาลวิถีพุทธ เป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย

ป้าแดงไม่ค่อยเข้าวัด ก็ไม่ได้ถือว่า ป้าแดงไม่ได้ยึกถือพุทธจริงมั้ยคะ

ขอให้มีสติ สมาธิ มีปัญญา ก็น่าจะพอช่วยได้

พี่อ้อยคะ จิตใจเป็นเรื่องที่ต้องทะนุถนอมนะคะ

อ.อุบล ให้ข้อคิดดีมากเลยค่ะ

เลือกคนที่มีทัศนคติที่ดี ถูกต้องค่ะ แล้วการพัฒนาทุกอย่างก็น่าจะทำได้โดยง่ายค่ะ

อาวปาลี  วันวาเลนไทน์ ไปกินข้าวนำกันพู้นเด้อ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท