คิดดังๆ (อีกที) เรื่อง "ตัวชี้วัด"


ผมเชื่อว่าทุกคนมีเป้าหมายเดียวกันคือ "ต้องการจะทำให้ GotoKnow เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (เสมือน) ที่มีคุณค่าต่อสังคมไทย" พอคิดได้อย่างนี้แล้วก็สบายใจครับ ...เพราะไม่ว่าความคิดของแต่ละท่านจะเป็นอย่างไร การแลกเปลี่ยนตรงนี้ก็เป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากครับ

      ใครที่ยังไม่ได้อ่าน  Blog ที่เขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ลองคลิ๊กเข้าไปดูก่อนนะครับ จะได้จับความได้ว่าเรากำลังพูดเรื่องอะไรกัน ...แต่เตือนก่อนครับว่า น่าจะอ่านอย่าง "ปล่อยวาง" อ่านโดยที่ทำใจให้ "ว่างไว้" ครับ ...เรื่องนี้พูดง่ายแต่ทำยากนะครับ เพราะโดยปรกติทั่วไปเรามักไม่ค่อย "ว่าง" หรอกครับ เรามักจะ Take Side เข้าข้างใดข้างหนึ่ง เช่น ถ้าไม่ใช่ข้างคุณสนธิ ก็เป็นข้างนายกทักษิณ ถ้าไม่ใช่ฝ่ายบิลาดิน ก็เป็นฝ่ายบุช (สหรัฐ) ....อะไรทำนองนี้ 

     Blog  ที่แนะนำให้อ่าน ก็คือ ....

สถิติที่น่าสนใจเมื่อติตดั้ง counter (10 ก.พ. เวลา 15:45 น. http://gotoknow.org/archive/2006/02/10/15/45/20/e15035

ลองคิดดังๆ เรื่อง "ตัวชี้วัด" ใน GotoKnow  (21 ก.พ. เวลา 05:50น.)   http://gotoknow.org/archive/2006/02/21/05/50/27/e16163

ลองคิดดังๆ เรื่อง "ตัวชี้วัด" ใน GotoKnow ฉบับต่อยอด (22 ก.พ.  เวลา 01:48 น.)http://gotoknow.org/archive/2006/02/21/23/58/08/e16284

ทำไมจึงต้องมีดัชนีชี้วัด GotoKnow.org (22 ก.พ. เวลา 11:12 น.)http://gotoknow.org/archive/2006/02/22/11/12/10/e16365

ไตรภาคีร่วมพัฒนาสุขภาพชุมชน (23 ก.พ. เวลา 00:16 น.)  http://gotoknow.org/archive/2006/02/23/00/16/35/e16473

สถิติ:ความนิยมของบันทึกในบล็อก gotoknow (23 ก.พ. เวลา 04:02 น.)http://gotoknow.org/archive/2006/02/23/04/02/17/e16477

       สำหรับผู้ที่อ่านแล้ว.... ท่านเห็นอะไรไหมครับ....สำหรับผมแล้ว "นี่คือเวทีการเรียนรู้ที่สวยงามมากครับ" ...สวยงามเพราะมีความหลากหลาย...มองได้หลายมุม ...มีทั้งจากมุมมองของผู้ที่รับผิดชอบพัฒนาระบบ....มุมมองของผู้ที่ต้องการส่งเสริมเรื่อง KM .....มุมมองของผู้ที่ต้องการใช้ GotoKnow เป็นเวทีแลกเปลี่ยนการเรียนรู้.....มุมมองเหล่านี้ "ไม่มีผิด ไม่มีถูก" หรอกครับ ...ไม่มีบทสรุปว่าความคิดของใครที่เป็น "คำตอบสุดท้าย" .... ผมชอบคำพูดของคุณชายขอบที่ว่า "..อ่านแล้ว Get Idea จนนำไปสานต่อหมุนวนเป็นเกลียว เกิดความรู้ใหม่...." ใช่แล้วครับ นี่คือวัตถุประสงค์หลักของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ ...เกิดIdea ได้ความคิด ได้ความรู้ที่จะไป "ทำ" อะไร ต่อ... แต่สิ่งที่ไปทำนี้ ไม่มีอะไร "การันตี" ว่า "ดีที่สุด" หรือ "ถูกที่สุด" นะครับ เพราะหัวใจของการเรียนรู้คือ "เมื่อทำไปแล้ว ต้องนำกลับมาทบทวนเรียนรู้ เพื่อพัฒนาต่อไป ที่เราเรียกกันว่า AAR หรือ After Action Review นั่นแหละครับ "

      ....เพราะฉะนั้น ผมถึงบอกว่า "การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องตัวชี้วัดที่พวกเรากำลังทำอยู่นี้ เป็นสิ่งที่ดีครับ เพราะในที่สุดเราคงจะได้ Idea ไปหมุนชุมชน GotoKnow ต่อไป...แต่ก็อย่างที่ผมบอกไว้แหละครับว่า ถ้าสิ่งที่เราทำไปนั้น แทนที่จะก่อให้เกิดผลดี กลับกลายเป็นไปบั่นทอน ก็ต้องรีบเปลี่ยนแปลง ทุกอย่างสามารถปรับเปลี่ยนได้ครับ...โดยที่ไม่จำเป็นต้องไป "ตีตรา" ว่าเป็นสิ่งที่ "ผิด" ...ผมอยากให้เราก้าวข้ามคำว่า "ผิด" และ "ถูก" ไปครับ  เพราะสิ่งที่เราบอกว่า "ผิด" ในวันนี้อาจเป็นสิ่งที่ "เหมาะสมที่สุด" ในตอนนั้น เพราะมันเป็นเรื่องที่ "ต่างกรรม ต่างวาระ" กันครับ สิ่งที่สำคัญก็คือ เราจะต้อง "ทำตัว ทำใจ" ให้ " Flexible" เข้าไว้ครับ อย่าได้ "ตกร่อง" หรือ "ติดกรอบ" ใดๆ โดยเด็ดขาด

      เวลาผมพูดว่าความคิดที่หลากหลายเป็นสิ่งที่ดีนั้น จริงๆ แล้วต้องอยู่บนเงื่อนไขประการหนึ่งครับ...คือว่าจะต้องมี "เป้าหมายร่วมกัน" หรือที่เรียกว่า "Shared Vision" นั่นแหละครับ ...ที่สังคมไทยในปัจจุบันนี้วุ่นวาย ก็เพราะว่าความคิดอันหลากหลายนั้น ตั้งอยู่บนพื้นฐานของเป้าหมายที่อาจจะไปกันคนละทาง ต่างฝ่ายต่างก็ "ตกร่อง" ของตัวเองโดยที่เจ้าตัวก็ไม่รู้ตัวครับ ต่างฝ่าย (แต่ละคน) ต่างก็มี "วาระซ่อนเร้น" หรือ Hidden Agenda  อยู่ ทำให้สิ่งที่สื่อออกมา (จากความคิดของตัว) ไร้พลังสร้างสรรค์ รังแต่จะทำให้เกิดความสับสนครับ...ซึ่งผมเชื่อว่าต่างจากท่านทั้งหลายที่อยู่ใน Gotoknow ที่ได้มาร่วม Share กันเรื่องตัวชี้วัด  ผมเชื่อว่าทุกคนนั้นมีเป้าหมายเดียวกันคือ "ต้องการจะทำให้ GotoKnow เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (เสมือน) ที่มีคุณค่าต่อสังคมไทย" พอคิดได้อย่างนี้แล้วก็สบายใจครับ ...เพราะไม่ว่าความคิดของแต่ละท่านจะเป็นอย่างไร การแลกเปลี่ยนตรงนี้ก็เป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากครับ

      วันนี้ผมอาจจะพูดกว้างไปหน่อย แต่บังเอิญ "เครื่องติด" ไปในแนวนี้ครับ เป็นผลพวงมาจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับท่านทั้งหลายนั่นแหละครับ ถ้าคราวหน้าผมพูดเรื่องนี้อีก จะ พยายาม "ซูม" เข้ามาที่เรื่อง "ตัวชี้วัด" ให้ชัดกว่านี้ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาร่วมเรียนรู้ร่วมกันครับ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 16487เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2006 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ยิ้ม...

"นี่คือเวทีการเรียนรู้ที่สวยงามมากครับ"
...
ความรู้..ก็คือ..ความรู้
ความรู้...ไม่มีขีดจำกัด...หรือกรอบใดใด
...
ขอบคุณ...ที่...
ช่วยให้เกิดการขับเคลื่อน...ภายในกระบวนการทางปัญญา
ที่แสดงออกแห่ง.."กึ๋น"..ของความเป็น..."มนุษย์"

ยิ้ม...

"นี่คือเวทีการเรียนรู้ที่สวยงามมากครับ"
...
ความรู้..ก็คือ..ความรู้
ความรู้...ไม่มีขีดจำกัด...หรือกรอบใดใด
...
ขอบคุณ...ที่...
ช่วยให้เกิดการขับเคลื่อน...ภายในกระบวนการทางปัญญา
ที่แสดงออกแห่ง.."กึ๋น"..ของความเป็น..."มนุษย์"

พรุ่งนี้ มอ.จะมีเสวนาเรื่องบล็อก ดิฉันกะว่าจะพูดคุยกันเรื่องนี้ด้วยคะ ขอบคุณดร.ประพนธ์มากคะสำหรับแนวคิดเรื่องตัวชี้วัด :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท