เจ็ดอุปนิสัยที่ก่อให้เกิดผลดีต่อองค์กร


ศักยภาพการแข่งขันสูงสุดขององค์กรคือบุคลากร เวลาและเงินทองที่องค์กรของท่านลงทุนไป ในการส่งบุคลากรเข้าร่วมสัมมนา เจ็ดอุปนิสัยนี้เป็นการลงทุน ที่คุ้มค่าที่สุด ซึ่งจะสร้างผลกำไรให้แก่องค์กรต่อไป ผู้นำจากองค์กรนับพัน ยอมรับว่าหลักการและวิธีการที่นำเสนอในเจ็ดอุปนิสัยนี้สามารถช่วยในการเผชิญหน้า กับความท้าทายการแก้ปัญหาและให้ผลดีที่แท้จริงๆ ได้
บังเอิญขณะที่กำลังสืบค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจการขายตรงอยู่นั้น ก็ได้เปิดเว็บไซต์หนึ่งคือ

http://www.study4lifes.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=299086

ซึ่งเป็นความรู้เกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในองค์กร เห็นว่าเป็นประโยชน์สำหรับผู้ทำงานใหทุกองค์กรจึงขอคัดลอกมาแบ่งปันกัน และหากมีข้อแนะนำดีดี ก็ให้คำแนะนำกันบ้างนะครับ


เจ็ดอุปนิสัยที่ก่อให้เกิดผลดีต่อองค์กร ได้แก่ 1.BE - PROACTIVEบี โปรแอคทีฟ เสริมสร้างให้มีความกล้าที่จะเผชิญสิ่งใหม่ๆ กล้ารับผิดชอบ และปรับปรุง การยอมรับในหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมาย เพื่อที่จะได้บรรลุถึงวัตุประสงค์Tips : เป็นนักปฏิบัติการเชิงรุก - คิดริเริ่มปฏิบัติการก่อน โดยไม่รีรอรับคำสั่ง โดยเฉพาะการปรับปรุงแก้ไขตนเอง 2. BEGIN WITH THE END IN MINDเริ่มต้นด้วยจุดมุ่งหมายในใจ มุ่งที่ความสำเร็จของโครงการ โดยรวมเป้าหมาย ของทีมงานและองค์กรไว้ด้วยกันTips : เป็นผู้ริเริ่มต้นทำ โดยมองที่เป้าสุดท้าย ต้องรู้ว่าตนต้องการอะไรแล้วลงมือปฏิบัติ มี VISION ที่ชัดเจน แล้วบันทึก 3. PUT FIRST THINGS FIRSTทำสิ่งที่สำคัญก่อน มุ่งเน้นทำสิ่งที่สำคัญก่อน และส่งเสริมการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิผลTips : สิ่งที่รีบด่วน - เกี่ยวข้องกับเวลา เป็นสิ่งที่ต้องการการตอบสนองทันที สิ่งที่สำคัญ - เกี่ยวข้องกับ VALUE, GOAL,VISION, AFFIRMATION ของบุคคล 4. THINK WIN-WINคิดแบบชนะ ชนะ ส่งเสริมให้มีการแก้ปัญหา และความขัดแย้งร่วมกัน แสวงหาหนทาง ที่มีผลประโยชน์ด้วยกันTips : ฝึกตนเองให้ติดต่อเจรจากับผู้อื่น โดยมีเป้าหมายว่า เมื่อการติดต่อสิ้นสุดลง ทั้ง 2 ฝ่าย จะได้ประโยชน์ + ความพึงพอใจ (เน้นความสามารถในการพูดจา การนำการประชุมการสั่งงาน การเจรจาต่อรอง ตรวจบัญชีอารมณ์กันไว้เสมอ) 5. SEEK FIRST TO UNDERSTAND THEN TO BE UNDERSTOODเข้าใจผู้อื่นก่อนแล้วจึงทำให้ผู้อื่นเข้าใจเรา สร้างความชัดเจนในการติดต่อสื่อสารให้มากขึ้น โดยใช้ทักษะในการฟัง เพิ่มความไว้วางใจให้สูงขึ้นและทำงานให้สำเร็จเร็วขึ้น ช่วยทำให้เข้าใจปัญหาต่างๆ และทัศนะในการสื่อสารดีขึ้น เพื่อหาทางแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องที่สุดTips : พยายามเข้าใจผู้อื่นก่อนที่จะให้ผู้อื่นเข้าใจเรา (สงบ รับฟัง ผู้อื่น ทำความเข้าใจผู้อื่นก่อน ค่อยแสดงความคิดเห็นและจุดยืนของตน เพื่อหาทางช่วยเหลือแก้ปัญหา และประสานความสำเร็จร่วมกัน) 6. SYNERGIZEผนึกพลังประสานความต่าง ผนึกพลังต่างๆ ร่วมกันจากสมาชิกในกลุ่ม เพื่อนำมาเป็นส่วนได้เปรียบในทางเลือกใหม่Tips : ผนึกพลัง = ฝึกตนเองให้ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ (คิดร่วมกัน ลงมือทำร่วมกัน ติดต่อประสานงานกันด้วย TRUST + COOPERATION) 7. SHARPEN THE SAWลับเลื่อยให้คมอยู่เสมอ ทำให้เป็นกิจวัตรหมั่นฝึกฝนเพื่อพัฒนาทั้ง 6 อุปนิสัยให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ รวมทั้งเอาใจ ใส่ทั้งสี่มิติของการเติมพลังชีวิต 1.กายภาพ 2.สติปัญญา 3.จิตวิญญาณ 4.สังคม/อารมณ์ หลักบุคลากรในองค์กร ได้รับการพัฒนาเจ็ดอุปนิสัย บุคลากรทุกระดับในองค์กรให้ความเห็นผลตอบแทนที่ได้ว่ามีประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง ตัวอย่างเช่น บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายหนึ่ง แจ้งว่า สามารถเพิ่มคุณภาพได้ถึง 40 เปอร์เซ็นต์
-
ลดวงจรเวลาในการทำงานสามารถเพิ่มการผลิตได้เป็น2เท่าโดยไม่ต้องเพิ่มพนักงาน หรืองบประมาณ
-
เพิ่มประสิทธิผล ในการส่งของได้ตรงเวลาถึง 98 เปอร์เซ็นต์ บริษัทผู้ผลิตอีกแห่งหนึ่งที่ติดอันดับ Fortune 500 รายงานว่า ภายใน 12 เดือน หลังจากจัดหลักสูตรเจ็ดอุปนิสัยให้กับพนักงาน บริษัทสามารถประหยัด ค่าใช้จ่ายได้มากกว่า 3.5 ล้านดอลลาร์ จากพัฒนากระบวนการผลิตการจัดซื้อและการ บริหารสินค้า คงคลัง สามารถลดค่าใช้จ่ายทั่วไป ได้ปีละไม่ต่ำกว่า 1.25 ล้านดอลลาร์Tips : ปรับปรุงเสริมแต่งตนให้เพรียบพร้อมทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ศักยภาพการแข่งขันสูงสุดขององค์กรคือบุคลากร เวลาและเงินทองที่องค์กรของท่านลงทุนไป ในการส่งบุคลากรเข้าร่วมสัมมนา เจ็ดอุปนิสัยนี้เป็นการลงทุน ที่คุ้มค่าที่สุด ซึ่งจะสร้างผลกำไรให้แก่องค์กรต่อไป ผู้นำจากองค์กรนับพัน ยอมรับว่าหลักการและวิธีการที่นำเสนอในเจ็ดอุปนิสัยนี้สามารถช่วยในการเผชิญหน้า กับความท้าทายการแก้ปัญหาและให้ผลดีที่แท้จริงๆ ได้ เมื่อเรามองและคิดในแง่มุมที่แตกต่างจากเดิม เราก็จะกระทำพฤติกรรมที่แตกต่างเช่นกัน และการกระทำ เหล่านั้นก่อให้เกิดผลงานที่ดีขึ้นมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้คือวิธีการที่จะสามารถนำองค์กรสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืนและมั่นคง 
หมายเลขบันทึก: 164511เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2008 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ครูอ้อย มาอ่าน และจดไปแล้วค่ะ มีประโยชน์มากเลยค่ะ
  • ขอบคุณ ในสิ่งที่ดีที่ท่านนำมามอบให้ค่ะ

จะเข้ามาอ่านอีกนะคะ

ขอบคุณครับครูอ้อย

ผมก็ติดตามงานเขียนของครูอ้อยด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง KM กับ Action Research แล้วจะขอความรู้เยอะๆนะครับ

ขอบคุณครับครูอ้อย

ผมก็ติดตามงานเขียนของครูอ้อยด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง KM กับ Action Research แล้วจะขอความรู้เยอะๆนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท