ข่าวแจก


สิ่งที่ประชาสัมพันธ์ต้องเตรียมเมื่อเชิญสื่อมวลชนเข้ามาถ่ายทำข่าวในหน่วยงาน คือ ข่าวแจก นอกจากจะเป็นการอำนวยความสะดวกด้านข้อมูล ยังสามารถป้องกันการผิดพลาดของข้อมูลได้

          ความที่ตนเองวนเวียน  อยู่กับการเขียนข่าวจนเห็นเรื่องปกติปฏิบัติ  ลืมนึกไปว่าสำหรับผู้ที่ไม่ได้ปฏิบัติงานด้านประชาสัมพันธ์จะนึกภาพการทำงานไม่ออก  และได้รับการสอบถามเกี่ยวกับการเขียนข่าว  การเตรียมตัวเมื่อต้องเชิญสื่อมวลชนมาทำข่าวในหน่วยงานเสมอ ๆ เลยคิดว่าหากจะบันทึกเรื่องราวดังกล่าวไว้สักนิดก็คงจะดี                               

          ในยุคที่มีการแข่งขันทางด้านประชาสัมพันธ์สูงเช่นในปัจจุบัน  ทุกหน่วยงานต้องการเผยแพร่ข่าวสาร  กิจกรรมของตนเองออกสู่สาธารณชนได้รับทราบความเคลื่อนไหว  ความก้าวหน้า  และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับหน่วยงาน  และแน่นอนที่สุดหลายหน่วยงานมีการเชิญสื่อมวลชนเข้าถ่ายทำข่าวกิจกรรมในโอกาสต่าง ๆ  แต่สิ่งที่ประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานจะต้องจัดเตรียมนอกเหนือจากการเตรียมข้อมูลให้ผู้บริหารก่อนการแถลงข่าว  จัดเตรียมสถานที่  เอกสารเพิ่มเติมต่าง ๆ แล้ว  ควรเตรียมข่าวแจกซึ่งเป็นเนื้อหาเรื่องราวเกี่ยวกับกิจกรรมที่จัดขึ้นเตรียมไว้ให้สื่อมวลชนด้วย                               

          หลายท่านบอกว่าเตรียมเป็นข้อมูลคำกล่าวเปิด  คำกล่าวรายงาน  โครงการไว้ให้  เพื่อที่ผู้สื่อข่าวจักได้นำไปเขียนเอง  สิ่งเหล่านั้นสามารถจัดเตรียมไว้ให้ได้เช่นกันเพื่อเป็นข้อมูลเสริม  แต่สิ่งควรมีคือข่าวแจก  เพราะสามารถป้องกันข้อมูลข่าวสารที่ผิดพลาดได้  

          มีหลายครั้งที่ผู้สื่อข่าวที่เข้ามาทำข่าวในหน่วยงานป้าเม้ามักจะกล่าวกันว่า  ดีจังเลย  พี่เตรียมไว้ให้ผมพร้อมเลย  ผมไม่ต้องไปนั่งเขียนอีก  (ไม่ทราบว่าป้อนลูกยอกันหรือเปล่า  แต่ก็ยินดีรับเพราะเป็นคนชอบยอ อิอิอิ)                                

          ดังที่ป้าเม้าได้เคยบันทึกไว้ในตอนเขียนอย่างไรให้เป็นข่าว และเขียนข่าวนั้นไม่ยาก...แต่ที่ยาก...    อ่านได้ที่นี่ www.gotoknow.org/blog/333999/130790 

และที่นี่  www.gotoknow.org/blog/333999/58595  อีกด้วยค่ะ  



ความเห็น (11)
  • มาทักทายป้าเม้า สู้ๆๆ
  • ขอให้มีความสุขกับการไปจังหวัดตากนะครับ
  • ป้าเม้าสู้ๆๆๆ

สวัสดีค่ะ พี่รชตพร

  • ตามมาขอบคุณพี่ค่ะ งงไหมค่ะ ถ้าวันนั้นพี่ไม่ไปสอนการเขียนบล็อกมิมก็ไม่มีวันนี้
  • งง..อีก ขอท้าวความหน่อยนะคะ มิมเรียน ป.บัณทิตวิชาชีพครูรุ่นปี 49 ที่พี่เข้าไปสอนเขียนบล็อกในรายวิชาของ ผศ.อรองค์นะคะ ตั้งแต่วันน้นที่พี่สอนมิมก็มาลองผิดลองถูกทำเองอยู่นานทีเดียว จนทุกวันนี้ปีกว่าๆ แล้วค่ะ
  • เพราะฉะนั้นพี่จึงเป็นครูคนแรกในการสอนเขียนบล็อก อิอิ
  • เอาดอกไม้มาไหว้ครูค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ตามไปดูพัฒนาการของลูกศิษย์นะคะ

บันทึกของครูมิม  และ เรื่องเล่าครูอาชีวะ

ขอบคุณค่ะ

สู้ ๆ ๆ สุด ฤทธิ์ ค่ะ

ขอบคุณ อ.ขจิต เข้ามาทักทายให้กำลังใจตลอด ช่วงนี้มีปัญหาด้านเครือข่ายมากๆๆๆๆ เลยเงียบหายไปพักใหญ่ คิดถึงชาวบล๊อกมากเลยค่ะ

ว้าว....ดีใจจังเลยค่ะ ที่ได้เห็นความก้าวหน้าของน้องมิม ยินดี ๆ

มายืนยันว่าถ้ามี "ข่าวแจก" ท่านนักข่าวจะยินดีมากค่ะ

  • สวัสดีค่ะ ..

หน้าที่ของประชาสัมพันธ์นี่เยอะจริงๆ นะคะ ^^

น้องเนปาลี แต่ก็สู้ ๆ ค่ะ ^^

เข้ามาทักทายนักปชส.คนเก่งครับ

เห็นด้วยกับขั้นตอนเอกสาร "ข่าวแจก" หรือ "จดหมายข่าว"สำหรับหน่วยงาน

แต่ถ้าคนปฏิบัติหน้าที่ PR ไม่มีทักษะ ไม่มีพื้นฐานการเขียนข่าวก็คงลำบากอยู่เหมือนกัน

คุณป้าเม้า...ไม่ธรรมดา

P 

จริง ๆ แล้วอยากจะบอกว่าทุกอย่างในโลกนี้สามารถฝึกฝนได้ค่ะ  วันนี้ไม่เก่ง  วันที่สองคล่องขึ้นหน่อย  วันที่สามรู้สึกง่ายกว่าตอนแรก  วันที่สี่เอ๊ะไม่ยากอย่างที่คิด.....อยากให้ทุกท่านที่ทำงานด้าน  PR  อย่าย่อท้อค่ะ  งานที่เรารักนี่คะ  จริงไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท