เล่าจากคลินิกสุขภาเท้าเบาหวาน ธาตุพนม (1)


ดำเนินการครบ 2 ปี

                   4 กุมภาพันธ์ 2549 เป็นวันที่คลินิกสุขภาพเท้าเบาหวานเปิดตัวขึ้นครั้งแรก ให้บริการด้วยความตั้งใจของทีม ที่ดูเหมือนจะไม่เป็นทีม เพราะครั้งแรกใช้บุคลาการที่แบ่งเวลามาจากงานต่างๆ ในโรงพยาบาลที่ โดยความคิดริเริ่มจาก น.พ.ประกาศิต จิรัปปภา  ที่มุ่งทำงานที่ใหม่(สำหรับเราตอนนั้น)และ ดูเหมือนไม่น่าจะเป็นไปได้ ในโรงพยาบาลชุมชนอันห่างไกล( พูดซะ....) 

 
 
ดร.วัลลา อ.สมเกียรติ  น.พ.ประกาศิต  เมื่อครั้งไป peer assist ที่ ร.พ.เทพธารินทร์ (จุดเริ่มต้น ของแรงบันดาลใจ หลายๆอย่าง รวมทั้งกัลยานมิตร ทีแสนดี)
     ภาพนี้ สร้างความปรทับใจว่า คลินิคสุขภาพเท้า ใช้บริการด้วยใจ ไม่ใช่ความใหญ่โต หรือเครื่องมือทันสมัยอย่างเดียว (ประทับใจภารจับเท้าคุณฐิติ ปราบ ณ ศักดิ์"จับเท้า เหมือนไม่ใช่เท้า")

                   แต่ด้วยพลังของศัลยแพทย์หนุ่ม ที่ทุ่มเทกับผู้ป่วย มันทำให้คนอื่นๆเห็นถึงความน่าสนใจ พร้อมกับปัญหาด้านเท้าเบาหวานที่ถึงจุด.....ทางตัน (โอ้ ช่างน่ากลัว และน่าเบื่อกับแผลที่ซ้ำซาก )   น.พ.ประกาศิต ชี้ให้ทั้งโรงพยาบาล มองมันให้ชัดๆอีกครั้ง (เบิ่งให้คักๆ) ว่าแผลเบาหวานที่เท้า ถ้าเรารู้จักมัน เราก็จะไม่กลัว และเมื่อเรามั่นใจ ทุกอย่างก็จะดีเอง ทั้งผลการรักษา และความมั่นใจของผู้ป่วย

                 ช่วงปลายปี 2548 ทีมงานของโรงพยาบาล ได้เรียนรู้หลายๆอย่างทางทฤษฎี ซ้ำแล้วซำอีก พร้อมๆกับการเรียนรู้จากการทำงานว่าแผลมากมายที่ถูกส่งมาให้รักษาในช่วงนั้น(28 case ใน 1 ปี) มันยังขาดอะไรไป  มันไม่ใช่ความสำเร็จของงานหรอกหรือ..........น่าคิดนะ

เดียว มาเล่าต่อครับ

ภก.เอนก  ทนงหาญ

หมายเลขบันทึก: 164165เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2008 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เอาใจช่วยนะครับ อารมย์ดีๆมาเล่าให้ฟังด้วยนะอิอิ

รออ่านต่ออยู่ค่ะ   อยู่ใน mode ทบทวนตัวเองใช่ไหมคะพี่  

ตอนนี้เตรียมตัวไปวันเกิดอันนาก่อน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท