ครั้งแรกกับแผนที่ความคิด


สำหรับการฝึกงานนอกสถานที่

        ยังคงสนใจที่จะไปฝึกงานในสถานที่ที่สามารถต่อยอดความคิดและมีแนวโน้มที่จะทำ thesis ต่อไปได้ในอนาคต แต่ต้องขอบคุณอาจารย์อย่างมากสำหรับคำแนะนำในการเขียน  แผนที่ความคิดของเรา บางครั้งเรามีความคิดแต่มันกระจัดกระจาย และไม่มีทิศทาง แต่พอเขียนแผนที่ความคิดแล้ว จะเห็นว่าเราบกพร่องหรือขาดข้อมูลส่วนไหนไปบ้าง

เนื่องจากสนใจเกี่ยวกับพี่น้องของเด็กพิเศษ ในกลุ่มของเด็กออทิสติก เพราะ จากสถิติที่ผ่านมาเด็กออทิสติกมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น และการแพทย์พัฒนามากขึ้นที่จะทราบว่าเด็กมีโอกาสเป็นเด็กออทิสติกหรือเปล่าได้เร็วมากขึ้นมาก ดังนั้น จึงมีสถานที่ที่ให้การฝึกเด็กออทิสติกเป็นจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมากทั้งในภาครัฐและเอกชน

ซึ่งการมีเด็กออทิสติกในครอบครัว ย่อมทำให้ครอบครัวนั้นมีพัฒนาการของครอบครัวแตกต่างจากครอบครัวที่มีลูกปกติ เนื่องจาก ผู้ปกครองจะต้องแบ่งเวลาในการสอนลูกที่เป็นออทิสติก พาไปฝึกและรับบริการในโรงพยาบาลหรือศูนย์ฝึกต่างๆ  ซึ่งหากในครอบครัวนั้นมีพี่น้องที่เกิดมาก่อน หรือมีเด็กที่เกิดตามลูกคนพิเศษ แล้วพ่อแม่ ผู้ปกครองจะต้องมีการจัดสรรค์เวลา เศษฐานะ และ การเป็นอยู่ในครอบครัวอย่างมากเพื่อให้เกิดความสมดุลย์

และพี่น้องของเด็กพิเศษเองจะมีผลกระทบอย่างไร เด็กจะทราบหรือไม่ว่าพี่น้องของตนเองเป็นอะไร และจะดูแลเขาต่อไปได้อย่างไร เนื่องจากพ่อแม่เมื่อายุมากขึ้นก็นับว่าจะต้องเสียชีวิตไปก่อนพี่น้องโดยธรรมชาติ ดังนั้นคนที่จะอยู่กับเด็กที่เป็นเด็กออทิสติกต่อไปก็คือพี่น้องของเด็กนั่นเอง ดังนั้นการปรับตัวและความเอาใจใส่ในการดูแลพี่น้องของเด็กพิเศษจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง

หมายเลขบันทึก: 163987เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2008 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2014 01:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท