กระจายงาน กระจายอำนาจ


แม่คะ

 

เมื่อวานหนูไม่ได้ไปทำงาน หนูโทรฝากงานน้องๆ เพื่อจัดการงานแทน หนูแบ่งงานไปตามทักษะของแต่ละคนที่หนูคิดว่า เขาต้องทำได้ดี และเหมาะสมตามวัยวุฒิคุณวุฒิ หนูพยายามที่จะ กระจายงานกระจายอำนาจ แต่หนูคิดว่า หนูคงขาดการสั่งการและการสื่อสารที่ดี เพราะหนูต้องรับโทรศัพท์จากผู้เกี่ยวข้องและน้องๆอีกหลายครั้ง ก็คงเป็นปัญหาเรื่องการประสานางานของน้องด้วย

เมื่อไม่นานมานี้ หนูได้ยินข่าวลือมาว่า น้องๆที่ทำงานหนูลาออก เพราะทนกับการมีเจ้านายหลายคนไม่ไหว มีคนสั่งการมากมาย หนูจึงนึกขึ้นมาได้ว่า ทฤษฎีของอาจารย์กิตติ ก็ให้ระวังเรื่องการสั่งการทับซ้อน หรือสั่งการหลายๆคน

หลายคนคงมีความรู้สึกเหมือนน้องที่ลาออกไป แต่เขายังไม่มีทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับเขา เพราะเมื่อกลางเดือนที่แล้วหนูจัดอบรม ก็มีคนมาสั่งการน้องของหนู ซึ่งเป็นคำสั่งจากคนที่ไม่ได้อยู่ในทีมเลย ทำให้ เสียแผน

นี่ก็เป็นตัวอย่างการทำงานเป็นทีมที่ไม่ดี ไม่มีการสื่อสาร ไม่มีการบอกกล่าว ไม่มีการรับลูกส่งลูกที่ดี  ไม่มีการทวนแผน เมื่อเกิดการสั่งการนอกเหนือข้อตกลง ที่สำคัญคนนอกทีมยังมาแทรก ให้เสียกระบวนท่าอีก

 

การกระจายอำนาจ หากไม่ตามตรวจสอบและควบคุม ก็อาจจะไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ทำให้วันนี้ทำงานไม่ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ทำให้ต้องเสียเวลาเพิ่มอีก อาจจะหลายวันด้วย ซึ่งอาจจะต้องใช้ภาวะผู้นำ ตัดสินใจเพื่อให้ได้งานเสร็จตามรอบเวลาที่กำหนดเกิดประสิทธิภาพซึ่งหมายถึงความคุ้มค่าและประหยัด แต่ก็อาจจะพลาดในเรื่องการมีส่วนร่วม หนูคงต้องทำการวิเคราะห์ปัญหากันอีกที แล้วนำไปปรับปรุงการทำงานในครั้งต่อไป

 

วันนี้ หนูบ่นเรื่องทฤษฎีของการบริหารการจัดการ ซะหลายข้อ มันน่าเบื่อใช่มั้ยแม่ หนูก็เบื่อและเหนื่อยด้วย บางครั้งก็มาถึงทางตัน ไม่รู้จะนำทีมอย่างไร มันล้าเกินไป หนูอยากได้ทีมที่มองตาแล้วรู้ใจ ทำงานได้บรรลุวัตถุประสงค์ในเวลาอันรวดเร็วตามข้อตกลง ซึ่งนั้นหมายถึง คนต้องเป็นงาน

หนูเริ่มมึนหัวแล้วละ เข้านอนก่อนนะจ๊ะแม่

ลูก

6 ก.พ.51 : 21.49

 

 

คำสำคัญ (Tags): #diary#letter#management#mummy#my mom
หมายเลขบันทึก: 163802เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2008 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • หนูอยากได้ทีมที่มองตาแล้วรู้ใจ
  • คงเสกเอาไม่ได้หรอกป้าแดง
  • อยากได้ทีมแบบไหนก็ต้องพูดจากัน  พัฒนาทีมงานให้ได้ตามที่ต้องการซึ่งต้องใช้ความรัก  ความเข้าใจ  ความหวังดี  ทำให้ถูกวิธีและใช้เวลาพอสมควร  แต่อย่างไรก็ต้องทำ  อิอิ
  • เล่านิทานให้ป้าแดงฟังดีกว่า
  • นายจอมป่วนได้เป็น  Big Boss  ก็ประชุมลูกน้อง  ทีมงาน  เพื่อให้นโยบาย  
  • "  ทำงานกับผมสบายใจได้  ไม่ต้องมาดูแล  เอาใจผมเป็นพิเศษ  ขออย่างเดียวให้ปฏิบัติตามนโยบายของผมก็พอ "
  • ลูกน้องถาม  "  แล้วนโยบายของท่ายว่ายังไงล่ะครับ "
  • "  ก็ทำไอ้ที่ผมชอบน่ะสิ  ถามได้ "  555555555

สวัสดีค่ะ อาจารย์หมอชอบวิ่ง

ขอบคุณสำหรับนิทานดีๆในเช้าวันเริ่มงานใหม่อีกครั้ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท