ครึ้มอกครึ้มใจกับการยิงธนู(ญี่ปุ่น)


"ยูมิ" เป็นสิ่งที่ง่าย แต่ว่ามีความหมาย "ลึกซึ้ง" ให้เราได้ค้นหาอยู่ตลอดเวลา

ตั้งใจไว้ตั้งแต่เริ่มเข้าไปฝากเนื้อฝากตัวเป็นศิษฐ์กับครูสอนยิงธนูญี่ปุ่นสำนักนึงเมื่อปลายปีที่แล้ว ว่าจะบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ทุกๆครั้ง ไม่ได้มีจุดประสงค์อื่นใด นอกจากเอาไว้้เตือนตัวเองไม่ให้ลืมว่าครูสอนอะไรมาบ้าง วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งในหลายๆวันที่รู้สึกสดชื่นมากๆหลังจากกลับมาจากยิงธนู

อยู่ญี่ปุ่นซะเปล่า (นี่ก็จะครบ 4 ปีแล้ว.. ไวจริงๆ) กลับไปได้ยินเรื่องราวของการยิงธนูแบบญี่ปุ่น หรือที่เรียกกันว่า "คิวโดะ (Kyudo: 弓道)" จากพี่สาว (มัทนา) ซึ่งกำลังเรียนอยู่พร้อมๆกับคุณสามีที่แคนาดาซะงั้น ตอนพี่ใหญ่มาญี่ปุ่นก็พากันไปตะลุยร้านขายอุปกรณ์คิวโดะ ซึ่งก็ไม่ได้มีมากนัก ไปรู้จักอุปกรณ์ ไปเห็นอะไรต่างๆเกี่ยวกับคิวโดะมาจนเกือบจะครบปี ถึงพึ่งจะมีโอกาสได้เรียนจริงๆเมื่อปลายปีที่ผ่านมานี่เอง 

ภาพจาก http://ja.wikipedia.org

วันนั้นนึกครึ้มอะไรขึ้นมาไม่รู้ ถีบจักรยานผ่าน Budo Center: 武道センター หรือสำนักศิลปะป้องกันตัวแบบญี่ปุ่น อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากโรงเรียน มีทั้งโรงซ้อมของเคนโดะ คิวโดะ แล้วก็ศาสตร์ทางนี้ของญี่ปุ่นอีกหลายอย่าง  ขนาดไม่ใช่เล็กๆ ครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่เข้ามา แต่ประจวบเหมาะว่าเจ๊อะเข้ากับสำนักคิวโดะที่เค้ากำลังซ้อมกันอยู่พอดี ก็เลยเดินเข้าไปโท่งๆแล้วก็บอกเค้าว่า "หนูอยากเรียนคิวโดะค่ะ" ครู 2-3 คนที่อยู่แถวนั้นก็เลยเดินมาคุยด้วย สอบถามวันเวลาที่สำนักนี้สามารถใช้สถานที่ซ้อมที่นี่ได้ แล้วก็ตกลงกันว่าจะเริ่มมาวันแรกวันไหน ความรู้สึกเหมือนกับในหนัีงญี่ปุ่นเลย มีการฝากตัวเป็นศิษย์ของเจ้าสำนัก อะไรอย่างนั้นเลยล่ะ (มาค้นพบตอนหลังว่าครูที่รับเราเป็นศิษย์เนี่ยะ เป็นนักธนูญี่ปุ่นระดับชั้น 10... คือสูงสุดที่จะเป็นได้ในศาสตร์ทางนี้...อึ้ง...<--- ฝากตัวเป็นศิษย์ถูกครูแฮะเรา)

 กลับบ้านพร้อมรอยยิ้ม นึกในใจว่า... นี่คืออีกสิ่งหนึ่งที่ตั้งใจไว้ว่าจะลองทำให้ได้ เป็นหนึ่งใน New Year Resolution ที่ผ่านมาจนจะหมดปียังไม่ได้ทำ เป็นสิ่งหนึ่งที่คิดว่าจะไม่เสียใจเลยถ้าได้ทำ กลับจะเสียใจซะอีกหากไม่ได้เริ่ม...

 วันนี้ก็เป็นอีกวันที่ครึ้มมาก... เพราะ.... เราได้ยิงลูกธนูแล้ววววว เย้! ดีใจจริงๆ

บล๊อกหน้าจะเขียนเล่าถึงวันแรกที่เริ่มไปเรียน กัีบ shaho-hassetsu 射法八節 หรือขั้นตอน 8  ขั้นตอนสำคัญ อันเป็นหัวใจในการยิงธนูนะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #japan#kyoto#kyudo
หมายเลขบันทึก: 163579เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2008 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2012 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
แอบมาอ่าน ดีใจด้วยนะคะที่มีความสุขที่ได้ทำอย่างที่ตั้งใจ จะรอดูรูปพี่ใหม่ยิงธนูนะ สู้ตาย!!
  • ตามมาจากบันทึกพี่มัท
  • มาดูคุณใหม่ยิงธนู
  • รีบเอามาให้ดูนะครับ
  • อยากเห็นๆๆๆ

ขอบคุณอ.ขจิตนะคะที่ตามมาอ่านถึงบล๊อกใหม่ด้วย... ^^

รูปใหม่ยิงธนูสงสัยต้องรออีกนานค่ะ ยังไม่กล้าขอให้พวกพี่ๆถ่ายให้ ไว้กล้าขอเค้าเมื่อไหร่แล้วจะเอามาลงให้ดูนะคะ

สวัสดีครับ

ไล่ตามอ่านมา จนถึงบันทึก

เป็นเรื่องแปลกหูแปลกตาสำหรับผม

น่าสนใจมาก

คนธนูใหญ่โตมโหระทึกจริง

แรงดึดคงจะเยอะน่าดูชมเหมือนกัน

สนุกดีครับ

หายไปนานเลยค่ะ เพราะมันแต่ติดภารกิจมากมายจริงๆ ช่วงนี้มีเวลาหายใจแล้ว สงสัยต้องแบกอุปกรณ์ไปเกียวโตเสียจะดีกว่า

หาเพื่อนคนไทยที่ยิงธนูชนิดนี้อยากมาก ตั้งแต่เริ่มจับ บอกได้เลยว่า เราเข้าใจความหมายของคำว่า Peace of Mind ได้อย่างถ่องแท้ทีเดียวล่ะคะ จริงริต้าว่าเราน่าจะมีจัดตั้งกลุ่มคนไทยที่สนใจในคิวโด้ขึ้นมาจะดีมากเลยนะค่ะ (เอหรือว่ามีไปแล้วหว่า)

แล้วคุยกันน่ะค้า

ตอนนี้พี่อยู่ที่ญี่ปุ่นใช่ไหมครับ ผมสนใจธนูญี่ปุ่นครับ พี่สามารถหาให้ได้ไหมครับ ราคาเท่าไหร่ครับ ผมซื้อ ด่วน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท