กว่าจะมาเป็นโรงเรียนพ่อแม่วันนี้...ตอนปีที่ 4เข้าสู่งาน routine


    เมื่อคัดเลือกหลักสูตรปกติเข้าสู่งานประจำร่วมกับงานฝากครรภ์แล้ว แรกเลยก็ได้ไปตกลงขั้นตอนการส่งต่อที่ให้สะดวกทั้งคุณแม่ที่มาอบรม ทั้งระบบงานของเจ้าหน้าที่  และต้องให้สอดคล้องกับเกณฑ์ของกรมอนามัยที่กำหนดมาด้วย 3ใน 13 ข้อ ณ.ปีนั้นหลักๆก็มี

  •  จำนวนผู้เข้าอบรมไม่เกิน 20 คน/กลุ่ม
  • สามี/ญาติมีส่วนร่วมในการอบรมไม่น้อยกว่า 20%
  • หญิงตั้งครรภ์ต้องได้รับการอบรมอย่างน้อย 2 ครั้งตลอดการตั้งครรภ์

   แรกๆก็สับสนกันพอดู เพราะงานฝากครรภ์ก็อยากส่งมาอบรมให้หมด แต่งานโรงเรียนพ่อแม่ก็บอกว่าห้องเต็มๆ  แล้วงานฝากครรภ์เองก็ยังนัดอายุครรภ์ปะปนกันในทุกวันแต่งานโรงเรียนพ่อแม่กำหนดตารางสอนตามอายุครรภ์ แล้วก็ระบุวันเฉพาะไว้  เช่น วันจันทร์ต้องอายุครรภ์ไม่เกิน 16 สัปดาห์มาเรียนรู้เรื่องยากับทันตสุขภาพ 

    ก็เลยได้ CQI มาอีกเรื่องคือ เรื่อง"การพัฒนาระบบการจัดชั้นเรียน"  ก็คือ

  • กำหนดตารางสอนติดให้เห็นชัดเจน
  • สอนตรงตามเวลา เลิกตรงตามเวลา
  • โรงเรียนพ่อแม่ช่วยงานฝากครรภ์คัดกรองผู้เข้าอบรมตามข้อตกลง (เวลา,อายุครรภ์)
  • เมื่อกลุ่มผู้เข้าอบรมมีจำนวนประมาณ 15 รายให้โทรฯประสานแจ้งงานฝากครรภ์ทราบเพื่อพิจารณาส่งอีกหรือจะรวบรวมเป็นกลุ่มที่ 2
  • การออกบัตรคิวยังคงยึดลำดับคิวตามห้องบัตร ดังนั้นกลุ่มที่อบรมก่อนแล้วมีกิจกรรมค้างที่ห้องฝากครรภ์ก็กลับไปแซงคิวตามเดิมได้ เมื่อเลิกจากการอบรมไปเพื่อไม่ให้เสียเวลา

      ในครั้งนั้นดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายๆ แต่เราก็ยังต้องทำ CQI ค่ะ เพื่อให้ได้คำตอบที่แท้จริงและค้นหาสาเหตุที่แท้จริงว่าทำไม??? เพื่อมาชี้วัดจนถึงปัจจุบันนี้ ก็ยังพบกลุ่มที่ขอเกิน 20 คนอยู่บ้างตามความจำนน...อายุครรภ์ใหญ่มากแล้วไม่สามารถเลื่อนนัดได้  แม่เด็กบ่นว่าเลื่อนหนูหลายครั้งแล้ว  ฯลฯ เราก็ต้องยอมค่ะ  แต่ผลลัพธ์ก็พบว่าร้อยละของกลุ่มที่เกิน 20 คนลดลงเรื่อยๆค่ะ ล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 20% ค่ะเดิมตั้งเป้าไว้ที่ 30% ก็ยอมรับได้ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #โรงเรียนพ่อแม่
หมายเลขบันทึก: 163574เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2008 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 10:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท