แลกเปลี่ยนเรียนรู้คุณอำนวย : 24. อากาศกับอารมณ์


แม้ว่าเราจะควบคุมมัน(อากาศ) ไม่ได้เสียเลยทีเดียวทั้งหมด แต่เราสามารถเลือกสถานที่ได้

          ประเด็นของการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในวันนี้ ผมมีประสบการณ์ที่พบในการทำงานที่คิดว่าน่าสนใจมาแลกเปลี่ยนครับ   เป็นการสังเกตและประเมินผลจากแบบสอบถามจากนักส่งเสริมการเกษตร  ที่ได้เข้าร่วมการสัมมนาเชิงปฏิบัติการที่ได้จัดขึ้น

          ในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการของนักส่งเสริมการเกษตรของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชรเมื่อเดือนมกราคม  2551 ที่ผ่านมา  มีการจัดแบ่งเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าร่วมการสัมมนาเป็น 2 กลุ่ม  แม้ว่าเราจะใช้กระบวนการและรูปแบบเดียวกัน     ผู้อำนวยความสะดวกชุดเดียวกัน   แต่คนละเนื้อหา(เนื้อหาจะเป็นไปตามสถานการณ์และพื้นที่)  แต่ผลการสัมมนาที่ออกมานั้น(จากแบบประเมินและการสังเกต) พบว่าออกมาต่างกันครับ  แม้ว่าความจริงแล้ว อาจจะเป็นผลเนื่องมาจากหลากหลายสาเหตุก็ตาม     แต่ท่านทราบไหมครับว่าสาเหตุหนึ่งที่สำคัญ (จากผลการประเมินและการสังเกต) สิ่งที่ว่านั้นคือ

                "อากาศ" ครับ 

          กลุ่มแรก เป็นการจัดการ ลปรร.กันในพื้นที่จริง ในเต้นท์ และสรุปบทเรียนกันในอาคารเปิดโล่ง ซึ่งตอนบ่ายๆ  อากาศจะร้อน (ดูจากความถี่ของการพัด+การบ่นเบาๆ)    บทสรุปของผู้ร่วมสัมมนาฯ ต่างก็เห็นว่าการสัมมนาครั้งนี้มีข้อควรปรับปรุงมากมายไปหมด  การ ลปรร.กันก็ไม่ลื่นไหลเท่าที่ควร  (อิอิ...หงุดหงิด)

          กลุ่มที่สอง  โชคดีที่มีการ ลปรร. และสรุปบทเรียนกันในห้องประชุมที่มีแอร์เย็นๆ ทำให้ผู้เข้าร่วมสัมมนามีสมาธิดี   มีส่วนร่วมและ ลปรร.กันดีมาก ทุกคนต่างก็ได้สะท้อนว่าการสัมนาครั้งนี้ดี    และได้รับความรู้กันอย่างถ้วนหน้า

          จะเห็นได้ว่า "อากาศ" นั้น มีผลต่ออารมณ์ของคนเราเป็นอย่างยิ่งเลยครับ    จะมีผลต่อการมีส่วนร่วมของผู้ร่วมสัมมนา    และส่งผลต่อผลของการสัมมนาที่ได้เป็นอย่างยิ่ง   จากตัวอย่างจริงที่ผมยกมาแลกเปลี่ยน 

          ดังนั้นในการจัดกระบวนการใดๆ ก็ตาม ควรจะคำนึงถึงอากาศด้วยนะครับ  โดยดูหรือเลือกดูสถานที่ให้ดีๆ    เพราะสถานที่จะส่งผลถึงบรรยากาศ และสภาพอากาศของการดำเนินกระบวนการ/เวทีนั้นๆ   แม้ว่าเราจะควบคุมมัน(อากาศ) ไม่ได้เสียเลยทีเดียวทั้งหมด   แต่เราสามารถเลือกสถานที่ได้ว่า....จะใช้ที่ไหน.....เมื่อไร....อย่างไร   แต่หลายทานอาจจะบอกว่า  ...เอ....แล้วหากเราไม่สามารถเลือกสถานที่ได้ ล่ะ...จะทำอย่างไร   (เพราะคงจะไม่โชคดีอยู่ทุกครั้งไป) 

          อันนี้ก็คงต้องใช้ประสบการณ์(ชั่วโมงบิน)แล้วล่ะครับ  แล้วจึงค่อยๆ ปรับ  หรือดัดแปลงให้เหมาะสมอย่างสุดความสามารถ (บางครั้งอาจจะต้องปรับแผนกระทันหัน)    อิอิ......เรียนรู้กันเอาเอง    ใครทำได้ก็ช่วยบันทึกมาแลกเปลี่ยนด้วยก็แล้วกัน

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร. ครับ

วีรยุทธ  สมป่าสัก  4  มกราคม  2551

หมายเลขบันทึก: 163289เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2008 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 16:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อากาศร้อนอย่างเดียวพอทน  แต่ถ้ามีแมงหวี่มาผสมโรงอีก  ยิ่งเสียสมาธิใหญ่เลยครับ   เมื่อก่อนผมเจอบ่อยเวลาประชุมชาวบ้าน

สาย1  ถึงแม้อากาศจะร้อนและมีหลายคน (บ่น)  บ้าง  แต่ว่าบรรยากาศโดยรอบดีมาก ๆ เลยนะครับ  เชื่อรึเปล่ารับว่ามีพี่หลายคนที่เพิ่งเคยเข้าไปเป็นครั้งแรก  ไม่น่าเชื่อ..........จริง ๆ  ครับ   สำหรับผม "วัยรุ่น"  สนับสนุนบรรยากาศแบบนี้ครับ.............อ้ายสิงห์...

P

 

  • สวัสดีครับ อ.ธวัช KMI
  • อิอิ....เจอมากกว่าพวกเราอีกหรือนี่
  • ขอบคุณมากครับที่แวะมา ลปรร.
  • สวัสดีครับน้องบุญส่ง
  • หลายคนชอบบรรยากาศที่หมุนเวียนเปลี่ยนสถานที่ไป
  • แต่ก็มีบ้างที่ยังไงก็ไม่ถูกใจ
  • วันนั้นอากาศที่ร้อน  ซึ่งพวกเราก็เข็มขัดสั้น...(อิอิ..คาดไม่ถึง) คุณอำนวยที่ดีต้องรวบรัดหรือปรับกระบวนการ
  • ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยมเยียน

อากาศทำให้เกิดการสร้างบรรยากาศ ร้อนอากาศจนร้อนใจ ขอบคุณค่ะ

 

  • สวัสดีครับ newwave1
  • ใช่เลยครับ อากาศร้อนส่งผลทำให้คนร้อนใจ
  • ขอบคุณครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท