งานบัญชีกับ GFMIS


3 ปีผ่านไปกับ GFMIS

              ตอนที่รัฐบาลนำระบบ GFMIS มาใช้ใหม่ หลายคนหวาดกลัวมาก และเมื่อได้สัมผัสจริง ๆ ก็น่ากลัวสมกับเราหวาด  ๆ  เราไม่คุ้นกับรหัสงบประมาณ 16 หลัก รหัสแหล่งของเงิน  รหัส GL รหัส หน่วยเบิกจ่าย  ฯลฯ  ทุกอย่างเป็นรหัสหมด  ผิดแม้แต่ตัวเดียวก็คือผิดเลย  การแก้ย่งยาก  การปรับปรุงยิ่งทำให้ผิด  หลายคนไม่อยากทำ ไม่อยากรับรู้  ถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็จะดี  แต่เมื่อรัฐเอาจริงเราก็ต้องทำ   ทุกอย่างต้องมีก้าวแรก  เมื่อหลายคน  หลายฝ่ายช่วยกัน  ก็สำเร็จได้  มาถึงวันนี้  หลายคน บอกรหัสงบประมาณ  รหัส  GL  ที่ตัวเองเบิก ที่ตัวดูแลอยู่ได้อย่างแม่นยำ 
             งานที่เราทำนอกจากใช้ความรู้แล้ว  มันก็เป็นทักษะอย่างหนึ่ง  ทำไป ๆ  ก็เกิดความชำนาญเอง  แนะนำคนอื่นได้ด้วย  เพียงแต่เรามีใจที่จะช่วยเหลือกัน
              ตอนแรกดิฉันเข้าใจว่า เมื่อใช้ระบบ gfmis แล้ว รัฐคงจะให้เลิกบัญชีระบบเกณฑ์คงค้างที่ทำด้วยมือ  แต่ที่ไหนได้ ย่างปี ที่ 4  แล้วก็ยังเลิกไม่ได้เพราะงบประเทศไม่เรียบร้อย  (ก็ไม่ใหญ่เกินไป)
             
แต่ระบบ GFMIS ก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากเราคุ้นเคยกับมัน ตอนนี้ดิฉัน หารายละเอียดประกอบงบการเงินที่ทำด้วยมือโดยใช้ประโยชน์จากระบบ  GFMIS
              คราวหน้าจะเขียนมาบอก

หมายเลขบันทึก: 162693เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2008 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท