ชวนเที่ยวอุทยาแห่งชาติใต้ร่มเย็น


อุทยาแห่งชาติใต้ร่มเย็น
               อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น ได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 แล้ว ประกอบด้วยพื้นที่ทั้งหมด 265,625 ไร่ โดยได้ตราพระราชกฤษฎีกากำหนดที่ดินป่าไชยคราม ป่าวัดประดู่ แปลงที่สอง และป่าคลองน้ำเฒ่า ในท้องที่ตำบลช้างซ้าย อำเภอกาญจนดิษฐ์ ตำบลทุ่งเตา ตำบลลำพูน ตำบลพรุพี อำเภอนาสาร และตำบลบ้านส้อง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎรธานี ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 108 ตอนที่ 245 ลงวันที่ 31 ธันวาคม 2534 เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 73 ของประเทศไทย 
               น้ำตกดาดฟ้า   ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น เป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่และสูงที่สุดในจังหวัดสุราษฎร์ธานี มี 22 ชั้น ชั้นสูงสุดมีหน้าผาสูงชันประมาณ 80 เมตร ในฤดูฝนน้ำตกจะมีน้ำมากไหลพรั่งพรูเต็มหน้าผาดูราวกับไหลลงมาจากฟากฟ้า จึงได้ชื่อว่า “น้ำตกดาดฟ้า” ตั้งอยู่ในท้องที่ หมู่ที่ 7 ตำบลลำพูน อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี บริเวณน้ำตกดาดฟ้าเป็นป่าดิบชึ้นสภาพสมบูรณ์ มีต้นไม้สูงใหญ่จำนวนมาก ส่วนตามพื้นล่างก็มีเฟิน หวาย ขึ้นหนาแน่น

ลักษณะภูมิประเทศ
           มีสภาพภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน เป็นแหล่งกำเนิดของต้นน้ำลำธาร มีลำคลองที่สำคัญหลายสาย เช่น คลองฉวาง คลองลำพูน คลองกิ่งยาว คลองแคระ ภูเขาบางลูกเป็น เขาหินปูน จึงเกิดเป็นถ้ำที่สวยงามน่าพิศวง

ลักษณะภูมิอากาศ
            สภาพภูมิอากาศแบ่งเป็น 2 ฤดูกาล คือ ฤดูฝนระหว่างเดือน พฤษภาคม - ธันวาคม และฤดูร้อนระหว่างเดือนมกราคม - เดือนเมษายน

ที่พักแรม/บ้านพัก
• อุทยานแห่งชาติได้จัดเตรียมบ้านพักไว้ให้บริการในบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติ จำนวน 2 หลัง
• โครงการจุฬาภรณ์พัฒนา 8 มีบ้านพักนักท่องเที่ยวให้บริการ จำนวน 17 หลัง โดยติดต่อได้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลลำพูน โทร.0 7734 4218

สถานที่กางเต็นท์/เต็นท์
• อุทยานแห่งชาติได้จัดเตรียมสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการ อยู่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติ พื้นที่ประมาณ 3,200 ตารางเมตร สามารถรองรับได้ประมาณ 80 คน โดยนำเต็นท์มากางเองหรือติดต่อเช่าเต็นท์ได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว
• โครงการจุฬาภรณ์พัฒนา 8 มีสถานที่กางเต็นท์ให้บริการ พร้อมมีเต็นท์ให้เช่า โดยติดต่อได้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลลำพูน โทร.0 7734 4218

หมายเลขบันทึก: 162653เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2008 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 09:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ คนที่อยู่อีกฟากหนึ่งของประเทศ

น่าไปเที่ยวครับแต่ไกลจัง..

รบกวนเอาภาพสวย ๆมาฝากบ้างนะครับ

หวัดดีคับ

  • วันก่อนแวะไปเที่ยว ได้แค่ ที่ทำการ  เขาไม่อนุญาต ให้เข้าไปในถ้ำ หรือขึ้นเขา ก็เลยต้องเลี้ยวกลับ เอาไว้โอกาสดีๆจะไปให้ถึงสักครั้ง
  • แล้ว คนเล่าเรื่อง ไปมาหรือยังละ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท