นมจืดสู่ชีวิตคนแยกขยะ


นมจืด

    ขณะที่มอบนมจืด กับเด็กนักเรียนที่เล่นกีฬา และคนที่แยกขยะกลุ่มหนึ่ง ครูที่มาด้วยบอกว่า  ในรถสามล้อขยะ มีเด็กอยู่อีกหนึ่งคน ที่ยังไม่ได้นม  ตกใจ! เหลียวไปดู จึงพบว่ามีเด็กอายุประมาณ 7 ขวบ หัวโต แขนขาลีบ เป็นโรค  ไฮโดรเซปฟารัส "โรคน้ำคั่งในสมอง"  จากการที่ท่อน้ำสมองถึงเยื่อหุ้มไขสันหลังตีบตัน ต้องผ่าตัดเป็นระยะ อยู่ในรถสามล้อขยะ  ป้าที่มาด้วยบอกว่า เด็กคนนี้เป็นลูกของนักร้องที่มาฝากเลี้ยงเมื่อหลายปีก่อน ต่อมาทิ้งลูกแล้วหนีไป ป้า รู้สึกรักและผูกพันธ์ จึงไม่ยอมมอบให้กับโรงพยาบาล และประชาสงเคราะห์  พาไปผ่าตัดที่ รพ.ศิริราช เป็นระยะ  เห็นแล้วน่าสังเวช  ส่งหน่วยเยี่ยมบ้านไปดูที่บ้านเช่า จึงพบเห็นถึงความลำบาก และยังพบบ้านที่จนกว่านี้อีกหนึ่งหลัง มีแาชีพแยกขยะ ลูกพิการทางสมองสามคน  สามีเป็นวัณโรค แม่บ้านหาเงินคนเดียว

    หลายวันต่อมา นมจืดนำไปพบผู้ป่วยมะเร็งที่ชุมชนแยกขยะอีกแห่งหนึ่ง  ให้ความช่วยเหลือด้านรักษาพยาบาลไป เหลียวไปพบครอบครัวที่ยากจน สามีเสียชีวิตจากการดื่มเหล้า ถรรยามีลูก 4 คน  กำลังเรียนหนังสือ หน้าตาน่ารัก  ที่น่าหดหู่ใจคือ เด็กๆพูดกับแม่ว่า วันนี้เราโชคดี ไปกองขยะเก็บถุงไก่ เนื้อไก่ ตับไก่สด ได้ จากการที่ห้างสรรพสินค้า ทิ้งในกองขยะ เอามาล้างแล้ว มาปิ้งกิน ถ้าไม่เห็นกับตาคงไม่เชื่อเป็นแน่  ทำไมเมืองไทยจึงมีชิวิตที่แตกต่างกันมากก็เช่นนี้ บางครอบครัว กินข้าวมื้อละแสน มื้อละหมื่นบาท บางครอบครัวกินข้าวทั้งวันด้วยเงินสองร้อยบาท ...

    เวลาไปแจกนมกล่องจืดกับเด็กผู้หิวโหยเหล่านี้  เด็กพยายามล้วงเข้ามาในตระกร้า ดึงเอานมไป ต้องบอกว่า หนู.. ต้องให้ผู้ใหญ่ยื่นให้ พอเด็กได้ไปกล่องแรก  ขออีกกล่องหนึ่ง จึงบอกว่า ถ้าอยากได้อีก ต้องดื่มให้หมดก่อน เด็กดื่มแล้วดื่มอีก จนถึงกล่องที่ 4 ที่ 5 จึงหยุด  คิดแล้วอยากจะพาเด็กพวกนี้ไปกินอาหารร้านบุฟเฟ่หมูกระทะ  กุ้งหอยปูปลา  กินไม่อั้น  แต่กลัวท้องแตกจะบาปกรรมเปล่าๆ เหลียวไปอีกทางหนึ่งไปพบเด็กหญิงอายุ 16-17 นึกว่ากำลังเรียนหนังสืออยู่ ปรากฎว่า เป็นแม่คนเสียแล้ว มีลูกอายุขงบครึ่งและเข้าใจว่ากำลังมีท้องคนที่ 2 อยู่..ครอบครัวเหล่านี้อณาคตจะเป็นเช่นไร  อย่างไรก็ดี เค้าเป็นคนไทย  อยู่ในแผ่นดินไทย อยากให้สังคมไทย เป็นสังคมที่ไม่แตกต่างกันมากเช่นนี้  หวังว่า เหตุการณ์ต่างๆเหล่านี้จะดีขึ้นในที่สุด

 

 

สวัสดี

นายแพทย์บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์

นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดราชบุรี

081-9415586

30 มค. 2551

 

คำสำคัญ (Tags): #คนแยกขยะ#นมจืด
หมายเลขบันทึก: 162378เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2008 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

  แม้หลายปีผ่านไป ยี่สิบกว่าปีแล้ว ที่รู้จักพี่หมอ พี่หมอก็ยังเป็นคนเดิม รักชุมชน เอาใจใส่ต่อชีวิตทกชีวิตที่ผ่านเข้ามา จำได้ว่า แม้จะเป็นนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแล้ว ก็ยังปั่นจักรยานเยี่ยมบ้าน เหมือนวันที่จบจากแพทย์ใหม่

 ขอสรรเสริญนายแพทย์บุญเรียง ที่ทำให้ดิฉันรักชุมชน ตั้งแต่นั้นมาค่ะ

เราคงต้องมาช่วยกันเติมเต็มและเปลี่ยนแปลงสังคมกันคนละเล็กคนละน้อยครับ เปลี่ยนจากสังคมทุนนิยมที่มือใครยาวสาวได้สาวเอา เป็นสังคมที่เอื้อเฝื้อเผื่อแผ่กัน

ขอบคุณบันทึกดีๆ ครับ

ว่างๆเรียนเชิญคุณหมอและครอบครัวมาขี่จักรยานเที่ยวตลาดระยองอีกสักครั้ง(อ.ตุ๊บอกว่ายังมีชุมชนยากจนอีกมากมายที่ต้องการนม)

ขอบคุณ คุณตันติราพันธ์, คุณจารุวัจน์, คุณซิ้งด์

 

เติมหัวใจให้สังคมไทย ความคิดของอาจารย์ นายแพทย์ประเวศ วะสี  สามารถต่อยอดตามเรื่องเล่านี้ได้ สำหรับคุณ ซิงด์  ผมฉีดยากันสุนัขบ้าครบ ห้า เข็มแล้ว ปลอดภัยดี ข่าวร้าย ถูกสุนัขกัดระหว่างช่วยลูกสุนัข  ข่าวดี บริษัทประกันชีวิต ส่งเงินค่าสูญเสียเวลามาให้ เกือบ 5พันบาท  คงจะสามารถนำเงินไปทำความดีได้อีกมาก

 

 

สวัสดี

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท