จากกระเช้าของขวัญสู่นมจืด


นมจืด

    หลายสิบปี ที่หาหนทางแก้ปัญหา กับวัฒนธรรมการให้กระเช้าปีใหม่ ที่มามอบให้ผม หลายครั้งที่นำเอาเหล้า บุหรี่ ไปแลกเป็น นมจืด  ข้าวสาร มาม่า แจกจ่ายตามวัด คนจน ล่าสุด ปีนี้ได้นำเอากระเช้าอวยพรปีใหม่หลายสิบกระเช้า มูลค่าหลายหมื่นบาท ไปแลกเป็นนมจืด ได้ 40-50 ลัง และให้ชาวจักรยาน ปั่นจักรยานไปแจกชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ คนจน นักท่องเที่ยว

    เพิ่งรู้ว่า การมอบของ ยากพอๆกับการรับของ ผู้มอบยินดีจะมอบ ผู้รับ อาจไม่ไว้วางใจผู้มอบ ดังนั้นจึุงต้องดูความเหมาะสม ช่วงจังหวะคำพูด สิ่งสำคัญ การมอบนมจืด ทำให้เป็นสายสัมพันธ์ให้รู้จักชีวิตของคนกลุ่มต่างๆอีกมาก เจ้าหน้าที่ อสม. นักท่องเที่ยว มอเตอร์ไซรับจ้าง เด็กที่เล่นกีฬา ผู้สูงอายุ  คนจน คนแยกขยะ ฯลฯ

    อันที่จริง การมอบนมจืดนี้ เป็นสิ่งที่พระวัดป่าสายหลวงปู่ชา วัดแพร่ธรรมาราม และสาขา  กระทำมาโดยตลอด บ่อยครั้งที่เคยถือถุงติดตามพระไปบิณฑบาตตอนเช้า เห็นพระมอบให้ญาติโยมต่างๆในช่วงบิญฑบาติ เห็นเป็นเรื่องมงคล จึงนำมาปฎิบัติตาม ได้ความรู้สึกที่ดีอย่างยิ่ง

 

 

สวัสดี

นายแพทย์บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์

นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดราชบุรี

081-9415586

30 มค. 2551

 

คำสำคัญ (Tags): #กระเช้า#นมจืด
หมายเลขบันทึก: 162376เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2008 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

lสวัสดีค่ะพี่หมอ

 มาอนุโมทนาสาธุนะคะ เป็นการทำความดีอีกรูปแบบหนึ่ง และสมควรเป็นตัวอย่าง เพราะสิ่งที่เราตัดใจให้ทาน จากของส่วนเกินก่อน ก็จะทำให้เราสามารถพัฒนา ไปสู่การให้ที่ เป็นของส่วนตัวได้นะคะ

สวัสดีค่ะ ขอให้สุขภาพแข็งแรง

ขอบคุณ คุณตันติราพันธ์

 

ระยะหลัง กลายเป็นเรื่องเล่าว่า เวลาผมไปเยี่ยม สัมผัสผู้ป่วยระยะสุดท้ายแล้ว ผู้ป่วยก็จะสิ้นใจในเวลาต่อมา  ขณะนี้สามรายแล้ว

 

 

สวัสดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท