ความหมายของความภาคภูมิใจ หรือความมีคุณค่าในตัวเอง


วันนี้นั่งหาข้อมูลเกี่ยวกับความภาคภูมิใจในตนเอง หรือคุณค่าในตัวเองแล้วก็พอจะเข้าใจแล้วล่ะ ว่าเป็นสิ่งเดียวกัน ก็อย่างที่ทราบ ภาษาไทยเรามีคำหลายคำที่สวยงาม ก็แล้วแต่ว่าจะเลือกใช้กัน แต่ไม่ว่าภาษาไทยจะใช้ว่าอะไร ในภาษาอังกฤษ ก็คือ self-esteem นั่นเอง

ความหมายของ self - esteem

          Maslow ได้กล่าวเอาไว้ว่า ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองเป็นความรู้สึกของบุคคลที่มีความเชื่อมั่นในตนเอง รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า มีความเข้มแข็ง มีสมรรถภาพในการกะทำสิ่งต่างๆ มีความเชี่ยวชาญและมีความสามารถ ซึ่งประกอบไปด้วย สองส่วนคือ

  • ความรู้สึกนับถือตนเอง (Self-respect) เป็นทัศนของบุคคลที่มีต่อตนเอง มีความเคารพ ยอมรับในตนเองว่ามีความสำคัญ มีความสามารถที่จะกระทำสิ่งต่างๆ ได้แก่การมองเห็นคุณค่าในตนเอง การเป็นคนเข้มแข็งมั่นคง มีความสามารถ มีความชื่นชมตนเอง มีความเชื่อมั่น พึ่งตนเองได้และมีความเป็นอิสระ
  • ความรู้สึกว่าคุณค่าที่บุคคลอื่นมีต่อตน (Esteem from others) ซึ่งเห็นได้จากการมีเกียรติ มีชื่อเสียง มีตำแหน่ง มีอำนาจ มีความรุ่งเรือง ได้รับการยอมรับ ความเอาใจใส่ ให้มีความสำคัญ มีศักดิ์ศรี และเป็นที่ยกย่องของสังคม

และอีกท่านหนึ่งที่รู้จักกันดี ในงานวิจัยที่เกี่ยวกับ การมองเห็นคุณค่าในตนเองคือ Coopersmith ได้ให้ความหมายเอาไว้ว่า ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองเป็นการตัดสินใจความมีคุณค่าของตนเอง ซึ่งแสดงถึงทัศนคติที่บุคคลมีต่อตนเอง เป็นการยอมรับหรือไม่ยอมรับของตนเอง และแสดงถึงขอบเขตของความเชื่อที่บุคคลมีต่อความสามารถ ความสำคัญ ความสำเร็จ และความีค่าของตน

ที่จริงก็มีหลายๆท่านที่ได้ให้ความหมายเอาไว้  ขอยกตัวอย่าง คนไทย อีกหนึ่งท่าน คือ

ชัยวัฒน์ วงษ์อาษา ได้ให้ความหมายไว้ว่า ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองคือการที่บุคคล มีความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง ซึ่งพิจารณา จากการประเมินคุณค่าตนเองในด้านความสามารถความชำนาญ ความสำคัญ ความสำเร็จ และความมีคุณค่าของตนเอง รวมทั้งการสามารถยอมรับการเห็นคุณค่าในตนเองที่ผู้อื่นมีต่อตน  มีความเชื่อมั่นในตนเอง และมีความนับถือตนเอง ซึ่งเกี่ยวข้องกับอัตมโนทัศน์ของแต่ละบุคคล

สรุปเอง ได้ใจความว่า การมองเห็นคุณค่าในตนเอง คือการที่บุคคลมองตนเองและให้คุณค่าต่อตนเอง ทั้งด้านบวกและด้านลบ ซึ่งบุคคลที่มองตนเองในด้านบวก จะมองว่าตัวเองเป็นผู้มีความสามารถ เป็นคนสำคัญ เป็นที่ยอมรับ จะหมายถึงบุคคลที่มองเห็นคุณค่าในตนเอง ส่วนบุคคล ที่มองตนเองด้านลบ เห็นว่าตัวเองไร้ค่า ไม่มีความหมาย ไม่มีความสามารถ จะหมายถึงบุคคลที่ไม่เห็นคุณค่าของตนเอง และปัจจัยที่จะทำให้เกิดการมองเห็นคุณค่าในตนเองได้ก็คือ ปัจจัยจากภายในตัวเอง และข้อมูลสะท้อนกลับ ที่ได้รับจากบุคคลแวดล้อม

ขอบคุณค่ะ สำหรับผู้ที่สนใจอ่านบันทึก ขอให้มีความสุขกับการเรียนและการทำงานนะคะ

หมายเลขบันทึก: 162372เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2008 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

กะลังอยากรู้อยู่พอดีเลย

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ

พอดีทำสัมมนาเกี่ยวกับเรื่อง self-esteem อยู่พอดีเลย อิอิ

ขออนุญาตินำข้อมูลไปใช้อ้างอิงนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

งานเสร็จขอบคุณคับ

ขออนุญาตนำข้อมูลไปทำรายงานะคะ ขอบคุณมากค่ะ

ชม

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ สำหรับข้อสรุปของคุณปุ๊กลุก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท