การประกันคุณภาพภายในมหาวิทยาลัย


การประกันคุณภาพ เครือข่ายการพัฒนา

เมื่อวาน (28 ม.ค. 2551)  มีการประชุมเพื่อเตรียมการประกันคุณภาพภายในของสถาบันอุดมศึกษา  โดย สกอ. เป็นเจ้าภาพเชิญชาวมหาวิทยาลัยมาฟังการบรรยายและประสบการณ์จากมหาวิทยาลัยที่เตรียมการอยู่  มีประเด็นที่น่าสนใจที่ได้จากผู้เข้าร่วมประชุม  โดยเฉพาะผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก  เช่น  ท่านชุมพล  พรประภา  ได้ให้ข้อเสนอแนะสำคัญแก่มหาวิทยาลัย  คือ  การผลิตบัณฑิตที่ต้องรับฟังความคิดเห็นจากภาคนายจ้างผู้ประกอบการ  รับฟังความคิดเห็นจากนักศึกษา  เน้นผลิตบัณฑิตที่เป็นความต้องการของสังคมและประเทศ  การบริหารจัดการที่ต้องคำนึงถึง  ต้นทุน  การเงินการคลังที่โปร่งใส  และต้องคาดการณ์ความต้องการกำลังคนในอนาคตที่เปลี่ยนแปลงได้  สำหรับผู้เข้าร่วมประชุมจากมหาวิทยาลัยด้วยกันเอง  เป็นการนำเสนอประสบการณ์ของท่านวิบูลย์  วัฒนาธรณ์  ที่ชี้ให้เห็นถึงการทำงานให้ได้ผล  คนเป็นสุข  เน้นจิตสำนึกในคุณภาพ  เน้นกระบวนการมีส่วนร่วม  เพื่อสู่เป้าหมาย  ท่าน JJ แสดงถึงตัวอย่างการสร้างเครือข่ายชาวประกันคุณภาพ  ระหว่างมหาวิทยาลัย  พร้อมภาพประกอบที่น่าสนใจมากมาย  มุมมองของมหาวิทยาลัยเอกชน ดร.สมบูรณ์วัลย์  จาก ม.ธุรกิจบัณฑิต  อดีตคณบดีจากนิด้า  ชี้ให้เห็นถึงการปลูกฝังวัฒนธรรมคุณภาพในตัวผู้ปฏิบัติ  และลดขั้นตอนการทำงาน  โดยไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการ  อนุกรรมการ  คณะทำงาน  เหมือนภาครัฐ  ปิดท้ายด้วย ตัวอย่างจาก มรภ.มหาสารคาม  โดยท่านทองม้วน  นาเสงี่ยม  เสนอประสบการณ์ได้อย่างเข้มข้น และสนุกสนาน  มีผู้เข้าประชุมจำนวนมาก  อาจทำให้ติดขัดไปบ้าง  น่าให้อภัยเจ้าภาพ  ประโยชน์ที่ได้จากการรับฟังครั้งนี้ คือ จำเป็นต้องปลูกฝังจิตสำนึก และเสริมสร้างวัฒนธรรมคุณภาพอย่างต่อเนื่องแก่ผู้ปฏิบัติงาน  ผู้รับผิดชอบจากทุกภาคส่วนในมหาวิทยาลัย  การประกันคุณเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับอุดมศึกษายุคหลังความรู้  และโลกาภิวัฒน์ 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 162164เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2008 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

  • ประโยชน์ที่ได้จากการรับฟังครั้งนี้ คือ จำเป็นต้องปลูกฝังจิตสำนึก และเสริมสร้างวัฒนธรรมคุณภาพอย่างต่อเนื่องแก่ผู้ปฏิบัติงาน  ผู้รับผิดชอบจากทุกภาคส่วนในมหาวิทยาลัย 
  • น่าสนใจค่ะ 
  • ในที่สุด เราคงรวมการประกันคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานทุกอย่างมาทำเป็นรายงานฉบับเดียวได้ นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท