หารองเท้าที่เหมาะคู่ควรเท้าเราตอน รองเท้าส้นสูงสตรี


ต้องขอบอกว่าควรให้ผู้ใช้บริการเป็นคนเลือกแบบเองอย่างเข้าใจตามคำแนะนำที่เรามอบให้ หน้าที่ของเราคือการให้คำแนะนำบอกข้อดีข้อเสียและชี้แนะแนวทางแก้ไขเท่านั้น ผู้ที่จะปฏิบัติคือผู้ขอคำแนะนำเรา คนที่มีปัญหาน้อยก็จะมีทางเลือกแบบมากกว่า

  ระยะนี้เริ่มมีสาวๆแวะเวียนมาที่คลีนิคเท้าของเรามากขึ้น  ส่วนใหญ่ผิวเท้าสวยสวมรองเท้าส้นสูงดูจะเป็นสาวมั่นตามTREND    รองเท้าแบบเปลือยสวย ส้นรองเท้าสูงมีสายรัดข้อเท้าบ้างไม่มีบ้าง  เดินมาปรึกษาปัญหาเรื่อง ปวดน่องเวลาเดินมาก  ปวดข้อเท้า  ปวดใต้ฝ่าเท้า มีหนังแข็งใต้เท้ากดเจ็บเวลาเดิน ให้เราช่วยหาทางแก้ไขหรือบรรเทาอาการเหล่านี้หน่อย

การแก้ไขที่ง่ายก็แค่บอกให้ใส่รองเท้าที่ถูกต้องกับเท้าของตนโดยไม่ต้องสนใจเรื่องอื่นๆ   ซึ่งอาจจะเป็นรองเท้าแบบเฉยๆส้นเตี้ยติดดินต่างจากคู่เก่าหน้ามือเป็นหลังมือ      ไม่มีใครยอมเปลี่ยนหรอกดิฉันเองก็ไม่เอาด้วยหรอกค่ะ    คุณต้องเอาใจเขามาใส่ใจเราและประเมินความเหมาะสมเรื่องของลักษณะงาน  การแต่งกาย  บุคลิกส่วนตัวและความชอบซึ่งเป็นหัวใจสำคัญให้ตัดสินใจเลือกซื้อรองเท้าคู่นั้น   มารวมกันพิจารณากับอาการของเท้าที่มาหาเรา  ต้องมองหลายปัจจัยก่อนเพื่อให้แน่ใจว่าจะเกิดประโยชน์มากสุดที่จะทำให้เขาเลือกวิธีแก้ไขที่เราแนะนำ   ต้องขอบอกว่าควรให้ผู้ใช้บริการเป็นคนเลือกแบบเองอย่างเข้าใจตามคำแนะนำที่เรามอบให้    หน้าที่ของเราคือการให้คำแนะนำบอกข้อดีข้อเสียและชี้แนะแนวทางแก้ไขเท่านั้น  ผู้ที่จะปฏิบัติคือผู้ขอคำแนะนำเรา     คนที่มีปัญหาน้อยก็จะมีทางเลือกแบบมากกว่า 

ดิฉันก็ชอบรองเท้าแบบนี้เหมือนกัน  มักจะแนะนำว่ามันเป็นแบบที่สวยคุณใส่ได้ถ้าใส่แล้วเดินสบายไม่มีปัญหา   แต่เราพบว่าบางท่านใส่แล้วมีอาการดังที่ว่ามา    เพราะรองเท้าแบบนี้ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างเท้ามากกว่าปกติ   ทุกส่วนของเท้าถูกใช้งานเกินความสามารถที่จะปรับตามรองเท้าคู่นี้    จึงทำให้กล้ามเนื้อต้องทำงานมากเกินเกิดเป็นความเมื่อยล้า   มีแรงกดเฉพาะที่มากขึ้นและนานเกินทำให้ปวดเฉพาะบริเวณเช่น นิ้วเท้า  ตำแหน่งหนังหนา เล็บขบจากแรงกดถูกถ่ายเทไปที่นิ้วเท้าเพื่อให้ทรงตัวได้สมดุล   การแนะนำให้เปรียบเทียบความสบายเท้าระหว่างเท้าที่ยืนตรงไม่สวมรองเท้ากับขณะสวมรองเท้าคู่นั้นความสบายไม่ควรจะแตกต่างกันมากนัก

สาวๆกลุ่มนี้เราให้เทคนิคการดูแลเท้าในขณะสวมรองเท้าชนิดนี้ว่า

1.  ควรมีการพักเท้าโดยอาจจะถอด  หรือเปลี่ยนส้นเตี้ยลง  เมื่ออยู่ในที่ทำงานหลังจากเดินสวมรองเท้าแบบนี้อย่านานเกินครั้งละ 4 ช.ม.

2.  ระหว่างหยุดนั่งพัก ให้ขยับบริหารเท้าไปด้วยเพื่อยืดหยุ่นกล้ามเนื้อและเพิ่มการไหลเวียนของเลือด

3.  ควรเลือกรองเท้าที่เหมาะสม ถ้าส้นสูงมากเดินแล้วมีอาการก็ให้ความสูงลงบ้าง      ส่วนหัวรองเท้าต้องกว้างพอที่จะไม่ทำให้นิ้วเท้าต้องรับน้ำหนักแบบหัวกระแทกกัน ตัวรองเท้าต้องมีน้ำหนักเบา ส่วนพื้นรองเท้าด้านนอกตั้งแต่บริเวณอุ้งเท้าถึงส้นเท้าต้องมั่นคงแข็งแรงในการรับน้ำหนัก     พื้นรองด้านในควรจะเป็นหนังนุ่มเพื่อช่วยซับและกระจายการลงน้ำหนัก  อีกทั้งยังช่วยลดการเสียดสีกับเนื้อเท้า

4.ควรดูแลทำความสะอาดทุกวัน ขณะอาบน้ำเน้นอาบน้ำเท้า เช็ดแห้ง ตรวจเท้าแล้วนวดโลชั่นจนแห้ง ท้ายสุดบริหารเท้าก่อนนอนหน้าทีวีก็เพียงพอคะ

ยุวดี  มหาชัยราชัน

หมายเลขบันทึก: 16192เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2006 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท