เมื่อ น.เมืองสรวงไปออกทีวี : ความมุ่งมั่นและความตั้งใจที่ถูกถ่ายทอด


เมื่อคืนวันศุกร์ที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๕๑ คุณอำนาจ แสงสุข หรือ น.เมืองสรวง ได้มีโอกาสไปออกทีวีในรายการ Only the lonely ทางช่อง ASTV3 Happy Variety Channel ในช่วงเวลา ๒๓.๐๐ข๒๔.๓๐ น. โดยได้ให้สัมภาษณ์ในประเด็น "ด้วยรักและผูกพัน (ต่อถิ่นฐานบ้านเกิด)

amnart in astv

จุดเริ่มต้นมาจนถึงวันนี้ วันที่เขาได้มาออกทีวี มาจากแนวคิด ประสบการณ์และการทำงานของเขาตลอดหลายปีที่ผ่านมา นำปสู่ความฝันในการพัฒนาบ้านเกิดให้เจริญก้าวหน้าทัดเทียมกับท้องถิ่นอื่นๆ ซึ่งเขาได้ลงมือทำโครงการต่างๆมากมายในแบบของตัวเอง แต่หลายคนยังไม่มีโอกาสได้รับรู้ความเคลื่อนไหวเหล่านี้มากนัก จนกระทั่งปี พ.ศ. ๒๕๔๘ นายบอนได้ช่วยเขาจัดทำหนังสือทำมือที่ชื่อ "ก่อร่าง สร้างฝันที่หนองสรวง" รวบรวมประวัติ ผลงานและแนวคิดที่น่าสนใจไว้เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลให้ศึกษาค้นคว้าต่อไป


น.เมืองสรวง มีแนวคิดหลายอย่างที่น่าสนใจมากมาย แต่อาจมีข้อจำกัดในการเผยแพร่ เมื่อมองเห็นช่องทางและโอกาสอันเหมาะสม นายบอนจึงชวนเขามาออกทีวีเสียเลย

ติดต่อพี่พิธีกรซึ่งตอนนี้สนิทและคุ้นเคยเหมือนเป็นพี่น้องกัน ให้ข้อมูลรายละเอียด ส่งหนังสือก่อร่าง สร้างฝันให้พี่เขาไปอ่าน ทำสคริปส์รายการ และแจ้งนัดหมายล่วงหน้า จนทำให้คุณอำนาจ ได้มาออกทีวี บอกเล่าเรื่องราวชีวิตส่วนตัว ชีวิตครอบครัว แนวคิด ผลงาน ผ่านทางรายการนี้


เขาเตรียมข้อมูลไว้เยอะ แต่ก็พูดได้ไม่หมด เพราะเวลาออกอากาศมีจำกัด แต่ทว่า เท่าที่เขาพูดออกไป ล้วนแล้วแต่ได้เนื้อหาสาระแบบเนื้อๆเน้นๆ และยังมีโอกาสได้อ่าน "ผญาคำสอนภาคอีสาน" จากภูมิปัญญาท้องถิ่น คุณยายเคน ปริพุฒ เป็นภาษาอีสาน ออกอากาศอีกด้วย


ขอยกมาบางส่วน ดังนี้

" เงินคำแก้ว หามาทางบ่ชอบ
แม่นสิก่อธาตุ หุ้มกวมไว้ก้อบ่พัง"


"ไผผู้ลืมคุณเฒ่า หากินกะลำบาก
ไผฟังความบักเพชรชะลำ พาเข้าป่าหนาม"



ในช่วงของการสัมภาษณ์ นายบอนได้ช่วยจัดทำ ภาพถ่ายประกอบเพลง เอ้ดอกคูณ (เพลงบรรเลงโปงลาง) ความยาว 1.30 นาที มาเปิดประกอบในรายการ ซึ่งมีภาพถิ่นฐานบ้านเกิด ครอบครัวของเขาได้ออกอากาศด้วย


นี่คือ คลิปวิดีโอภาพประกอบ ตัวอย่างบางส่วน




หลังการออกรายการ พิธีกรทั้ง 2 ประทับใจกับคุณอำนาจ แสงสุขอย่างมาก เตรียมกล้องมาขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึก และขอหนังสือ ก่อร่าง สร้างฝันที่หนองสรวงไว้อีกด้วย ซึ่งคุณอำนาจ ได้แจกลายเซ็นต์ให้ทันที


และในเร็วๆนี้ DVD บันทึกรายการที่สัมภาษณ์คุณอำนาจ แสงสุข จะได้นำมาเผยแพร่ในรูปแบบคลิปวิดีโอทาง Internet ส่วน CD จะได้มีการแจกจ่ายเผยแพร่ให้ผู้สนใจต่อไป


Link ที่เกี่ยวข้อง เรื่องราวของคุณอำนาจ แสงสุข กับการไปออกรายการทีวี
- Only the lonely ด้วยรักและผูกพัน (ต่อถิ่นฐานบ้านเกิด) .... พาหนุ่มโรงงานไปออกทีวี
- สคริปท์เกือบสมบูรณ์ วันศุกร์ 25 มค.51 (ที่ใช้สัมภาษณ์ น.เมืองสรวง)
- ด้วยแสงแห่งความรัก ความเข้าใจ กับแขกรับเชิญของ Only the lonely
 








 

หมายเลขบันทึก: 161782เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2008 00:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีคะคุณบอน เคยได้ยินชื่อคุณน.เมืองสรวงบ้าง แต่ไม่ละเอียดมากนัก รู้จักเขามากขึ้นจากลิงค์ที่คุณบอนให้ไว้

ตามลิงค์ไปอ่านแล้วอดแอบยิ้มอย่างมีความสุขไม่ได้ ยิ่งภาพนักเขียนเปิดตู้หนังสือและถามแฟนพันธุ์แท้ว่าเล่มนี้มีหรือยัง เป็นที่สุดของหัวใจพี่เลยนะค่ะ ทั้งภาพและคำถาม เพราะพี่เคยมีผู้ใหญ่ใจดีมีเมตตาที่ท่านยื่นหนังสือให้พี่ดูแล้วถามพี่ประโยคนี้เลย "เล่มนี้มีหรือยัง"

ได้เห็นเรื่องราวของความรัก ความผูกพัน ความเอื้ออาทร ที่คุณบอนบันทึกให้อ่าน ขอบคุณมากคะ

สวัสดีัครับ พี่หมู

  แหมมีเวลาแวะเวียนเข้ามาคลิกอ่านใน blog นี้ด้วยหรือครับ

เรื่องราวของคุณ น.เืมืองสรวง มีความต่อเนื่องมาตามลำดับครับ แม้กระทั่งการที่ คุณ น.เมืองสรวงมีโอกาสได้รู้จักกับหนูนิด และพุดคุยตามประสาคนอีสานด้วยกัน ถูกคอกัน ต่างประทับใจในมิตรภาพอันดีต่อกัน มีเรื่องที่ดีๆเกิดขึ้นตามมาอีกมากมายครับ

เช่นเดียวกับคุณหนูนิด ที่มีโอกาสก้าวเข้าไปพบกับ นักเขียนในดวงใจ จนได้รับความประทับใจอย่างมากมาย ในชนิดที่ว่า ตลอดช่วงชีวิตที่ผ่านมา ยังไม่เคยได้รับมาก่อนเหมือนเช่นในช่วงเวลาที่ผ่านมานี้  .... พี่หมูเองก็คงมีโอกาสที่จะได้รับสิ่งที่ดีๆ ต่อไปในชีวิตอีกนะครับ :))))

สวัสดีค่ะพี่บอน

ได้รับวีซีดีที่พี่อำนาจไปออกรายการทีวีแล้ว น่าชื่นชมมากเลยค่ะ

เพิ่งเห็นตัวจริงๆก็ตอนนี้แหละค่ะ อิอิอิ

เห็นเสียทีนะน้อง นึกว่ายังไม่ถึงเสียอีก :)))

คิดถึงจังเลย....ฝากลม แสงแดดและความเย็นใจมาให้นะคะ

ขอบคุณมากครับอาจารย์อ้อย....กระผมสบายดีครับ ขอให้อาจารย์มีสุขภาพแข็งแรงครับผม....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท