"อวสานเมืองบางพาน สู่ตำนานพรานกระต่าย"


เจ้าพ่อถ้ำกระต่ายทอง

                          -จากความเดิมตอนที่แล้วได้กล่าวถึงเรื่องของเมืองบางพาน... มารอบนี้ผมขอนำเสนอถึงเรื่อง "ตำนาน"  ที่ได้รับการถ่ายทอดตาม ๆ กันมาถึงที่มาของ ชื่ออำเภอพรานกระต่ายบ้างนะครับ.....

                       -"เขา"  เล่าว่า  เมื่องครั้งที่เมืองพานได้ล่มสลายลงแล้วนั้น ก็ได้มีการสร้างเมืองลูกหลวงของกรุงสุโขทัยขึ้น....เจ้าเมืองเลยได้ให้อำมาตย์มาสำรวจพื้นที่ในเขตเมืองนี้  เมื่อมาถึงอำมาตย์ก็ได้เห็นกระต่ายน้อยสีทองวิ่งเข้าในถ้ำใต้ร่มไม้..เมื่อได้เห็นแล้วจึงคิดว่าจะจับเจ้ากระต่ายสีทองไปถวายเจ้าเมือง   จึงได้เฝ้ารอที่จะจับเจ้ากระต่ายสีทอง  จนแล้วจนรอดก็ไม่สามารถที่จะจับได้สักทีนะสิครับ........แต่ก็ยังไม่ละความพยายามจึงได้พาญาติมิตรสหายต่าง ๆ มาช่วยกันจับ สุดท้ายก็เห็นว่าบ้านเมืองนี้มีความอุดมบูรณ์ก็เลยตั้งถิ่นฐานและได้สร้างบ้านแปงเมือง  จนเท่าทุกวันนี้....เพื่อเป็นการได้รำลึกถึงผู้ก่อตั้งถิ่นฐานจึงได้ เรียกชื่อเมืองนี้ว่า  "พราน-กระต่าย"  พรานก็มาจากนายพราน  ส่วน กระต่าย  ก็มาจากเจ้ากระต่ายทองตัวนั้นแหละครับ..รวมกันจึงเป็น "อำเภอพรานกระต่าย"....จนถึงทุกวันนี้ครับ

                                  ท่านผู้อ่านสงสัยเหมือนผมบ้างรึเปล่าครับ... สรุปว่ากระต่ายสีทองตัวนั้นไปอยู่ไหน......ผมถามคนที่เล่าให้ผมฟังเค้าก็บอกไม่ได้   เพราะเค้าก็ลืมถามคนที่เล่ามา ก็เลยตอบไม่ได้ครับ....แต่ที่น่าสนใจและสามารถที่จะพอให้เห็นเป็นหลักฐานได้ก็คือ  เทศบาลตำบลพรานกระต่าย  ได้สร้างศาล เจ้าพ่อถ้ำกระต่ายทองไว้บริเวณที่สันนิฐานว่าน่าจะเป็นบริเวณเดียวกันกับตำนาน  เพราะมีถ้ำกระต่ายที่วิ่งเข้าไปด้วยครับ  ซึ่งถ้าท่านมีโอกาสมาเที่ยวอำเภอพรานกระต่ายผมขอแนะนำให้มาแวะสักการะเจ้าพ่อถ้ำกระต่ายทองได้นะครับ............รับรอง  ได้เห็นทั้งนายพราน-และถ้ำกระต่ายทอง  แน่ ๆ .................

                                  ท่านสงสัยอีกอย่างรึเปล่าครับว่า..หากว่าเปรียบว่าผมเป็นกระต่ายตัวหนึ่ง ที่หลงเข้ามาอยู่ใน(ถ้ำ)อำเภอนี้  เข้ามาแล้วจะได้กลับออกไป หรือว่าจะต้องอยู่ที่(ถ้ำ)นี้ตลอดไป....น่าคิดจริงๆ.......................

     

             

หมายเลขบันทึก: 161127เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2008 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ตามมาอ่านตำนานพรานกระต่าย
  • ขอบคุณมากครับ
  • แต่เอ..สงสัยกระต่ายตัวนี้คงถูกพรานจับไว้ในถ้ำกระต่ายทองแน่ๆ
  • อิอิ..

อ่านแล้วงงที่ถำกระต่ายกับอำเภอพรากระต่ายมันเกี่ยวกันยังงัย

ขออนุญาติเอา "อวสานเมืองบางพาน สู่ตำนานพรานกระต่าย" ไปลงไเก็บไว้ใน บอร์ดได้ไหมครับ

บอร์ดนี้ครับ http://www.pkt-club.krubpom.com ผมอยากเก็บภาพ ประวัติของพรานกระต่าย และเป็นชุมชนที่จะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท