เยี่ยมชม "ธนาคารหมู่บ้านสุขสวัสดิ์"


ลงพื้นที่ หมู่บ้านสุขสวัสดิ์ จ.สมุทรปราการ วันนี้ก็เป็นโอกาสดีที่ได้มาเจอหน่วยงานสนับสนุน ก็คือ “ธนาออมสิน” กำลังถ่ายทำโทรทัศน์ เรื่อง “ออมไม่มีอด” ซึ่ง ธนาคารออมสินเคยเป็นผู้สนับสนุนเมื่อตอนเปิดที่ทำการใหม่ ๆ
สังเกตดูบรรยากาศในการถ่ายทำ คณะกรรมการทุกคนจะตื่นเต้นกับการได้ออกโทรทัศน์มาก คณะกรรมการทุกคนใส่เสื้อสีแดงสด หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส แต่งหน้าทำผมอย่างสวยงาม (นี่แหละคือวิถีชีวิตของชาวบ้าน) ซึ่งดูจากบรรยากาศแล้ว น่าสงสารคนแสดงโดยเฉพาะตัวคณะกรรมการที่จะต้องแสดงหลายรอบ เพื่อที่จะได้ผ่านมาเกณฑ์ที่ทางธนาคารวางไว้ (จัดฉากกันใหญ่เลยคะ) ถ้าลองคิดดู ถามว่าดีหรือไม่ ที่มีการถ่ายทำโทรทัศน์ในวันนี้ มันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย
ข้อดีก็คือ เป็นการประชาสัมพันธ์ ธนาคารหมู่บ้านให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เพราะทุกวันนี้ช่องทางการสื่อสารจะไปเร็ว โดยเฉพาะทางโทรทัศน์ด้วยแล้ว ทำให้ผู้คนอยากออมมากขึ้น และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้คนในชุมชน ให้หันมาฝากเงินกับทางธนาคารมากขึ้น แต่ข้อเสียก็มีคือ เมื่อเราหันหน้าเข้าสู่ในรูปแบบของธนาคารหมู่บ้านในวันนี้ วันข้างหน้าเจ้าหน้าที่ทุกคนก็ต้องคิดว่าตนเองทำงาน ก็ต้องได้เงินเดือนเหมือนกับธนาคารใหญ่ ๆ ต้องชักนำเครือญาติเข้ามาทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ในธนาคารหมู่บ้านแห่งนี้  อาจจะสร้างความขัดแย้งเกิดขึ้นในหมู่บ้านก็เป็นได้ (ความคิดเห็นของหนูเคเอ็มนะคะ)
การถ่ายทำก็เริ่มตามกระบวนการตั้งแต่การเข้าตรวจสอบเอกสาร การรับเงิน และการลงสมุดบัญชี ต่อมาก็สัมภาษณ์บุคคลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับธนาคาร
หลังจากถ่ายทำเสร็จขณะที่พูดคุยกันถึงเรื่องความร่วมมือที่ทางธนาคารออมสินจะช่วยเหลือหรือมีส่วนร่วมกับทางกองทุนทำได้อย่างไรบ้าง ทางผู้ใหญ่เทพเสนอเรื่องของการอบรมการบริหารเชิงธุรกิจ ทางออมสินบอกให้ทำเป็นโครงการเพื่อเสนอยื่นต่อไป
หลังจากนั้นเมื่อธนาคารออมสินกลับไปแล้ว เมื่อดูนาฬิกา ก็เวลาประมาณ 17.00 น. ถึงเวลาที่หนูเคเอ็มจะต้องขอตัวกลับก่อนเพราะว่าจะต้องเดินทางต่อเพื่อที่จะไปจังหวัดลำปาง เมื่อเดินทางออกจากธนาคารหมู่บ้านสุขสวัสดิ์แล้วก็แวะที่บ้านอาจารย์เบียร์ เพราะว่าวันนี้คุณแม่ของอาจารย์เบียร์ได้ทำอาหารไว้เลี้ยง (กองทัพเดินด้วยท้อง) ต้องขอขอบพระคุณ คุณแม่อ.เบียร์ เป็นอย่างสูงสำหรับเรื่องอาหารการกิน ไว้โอกาสหน้าจะแวะไปรบกวนคุณแม่อีกครั้งคะ เมื่อรับประทานอาหารเสร็จเรียบร้อยก็นั่งรถต่อ โดย อ.เบียร์ ทำหน้าที่เดิมคือคนขับรถเพื่อไปส่งหนูเอเค็มที่หมอชิตเพื่อจะเดินทางต่อไปจังหวัดลำปาง (หนูเคเอ็มต้องขอขอบพระคุณ อ.เบียร์ อ.เอก เป็นอย่างสูง ที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น พร้อมอาหารการกินที่สมบูรณ์  ไว้มีโอกาสถ้าอาจารย์แวะมาที่ มวล. หนูเอเอ็มจะให้การต้อนรับเป็นอย่างดีคะ ขอบคุณคะ)

คอยติดตามอ่านเรื่องราวจากการพูดคุยกับคณะกรรมการจากบล็อคได้ในตอนต่อไปนะคะ

ดูภาพบรรยากาศที่หนูเคเอ็มเก็บมาฝากกันก่อนคะ

  
 

หมายเลขบันทึก: 16112เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2006 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ใครคนเก็บภาพชุดรวมหมู่นะ ฝีมือดีจัง -_--

คนเรา ไม่มีใครชมก็ต้องชมตัวเอง

อยากได้ข้อมูลธนาคารหมู่บ้านค่ะ

รบกวน ขอเบอร์ติดต่อหน่อยค่ะ

ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท