beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

60 ยังแจ๋ว


งานฉลองสิริอายุครบ ๖๐ ปี ของศาสตราจารย์ ดร.สิริวัฒน์ วงษ์ศิริ

         เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปร่วมงานฉลองวันเกิดครบรอบ ๖๐ ปี ของศาสตราจารย์ ดร.สิริวัฒน์ วงษ์ศิริ ที่บ้านของท่าน ซึ่งอยู่ซอยแจ้งวัฒนะ ๘.. เท่าที่จำได้ ไม่ได้มาที่นี่นานมากแล้ว คงเป็นสิบสิบปี...แต่ก็ยังจำสถานที่ที่เคยมาได้ดี

         ผมไปถึงที่บ้านตอน ก่อน ๑๑ โมงเช้า ไปถึงก็เห็นทางตำรวจจราจรมาอำนวยความสะดวกที่หน้าบ้าน..บอกให้ไปจอดรถไว้ที่ลานจอดรถตรงกันข้าม ซึ่งสามารถจอดรถได้เกือบ ๑๐๐ คัน

         ตอนผมไปที่บ้านของอาจารย์ ยังมีคนมาร่วมงานไม่มาก ส่วนมากเป็นลูกศิษย์และคนที่ทำงานกับอาจารย์ที่หน่วยวิจัยที่จุฬา และอีกทีมงานหนึ่งเป็นผู้ร่วมงานปัจจุบันที่ คณะเทคโนโลยี และสถาบันนวัตกรรมไหม ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม รวมจำนวน ๓ โต๊ะ (ในงานจัดเลี้ยงอาหารกลางวันแบบโต๊ะจีน)  นอกนั้นก็มีแขก VIP อยู่บริเวณบ้านอีก ๒-๓ โต๊ะ...ผมเลือกนั่งตรงสนามหญ้าหน้าบ้าน ซึ่งมีเต้นท์กางอยู่ รวมกับแขกจากมหาสารคามและแขกจากหน่วยวิจัยผึ้งที่จุฬาฯ

           อาจารย์เก่าจากภาควิชาชีววิทยา ที่มาก่อนก็มี ท่านอาจารย์วิทยาและท่านอาจารย์อุษณี ต่อมาก็มีท่านอาจารย์ประคอง...และอีกหลายท่าน ซึ่งส่วนใหญ่เกษียณอายุราชการไปแล้วทั้งนั้น

          ต่อมาก็มีแขกมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งแขกไทย แขกฝรั่ง และแขกจริงๆ

          ผมขอแทรกเรื่องราวตอนใกล้อายุ ๖๐ ปี ที่ได้ยินท่านอื่นๆ (ที่เป็นเพื่อน) เล่าให้ฟังนะครับ...คือท่านอาจารย์สิริวัฒน์ ท่านขอเกษียณชีวิตตัวเองที่จุฬาฯ ก่อนกำหนด ๑ ปี ในเดือนกันยายน ๒๕๕๐ เพื่อไปดำรงตำแหน่งคณบดี คณะเทคโนโลยีที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามเพียงตำแหน่งเดียว เพื่ออุทิศงานตรงนี้อย่างเต็มที่..

           กลับมาที่งานอีกครั้ง ตอนผมไปนั้นมีการสวดพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลบนบ้าน สถานที่จัดงานนี้เป็นบ้านของพี่สาวอาจารย์ พอพระฉันเพล อาหารก็เริ่มขึ้นบนโต๊ะ ระหว่างทานอาหารก็มีการพูดคุยกับเพื่อนเก่า พี่เก่า และน้องๆ เป็นเหมือนงานพบปะสังสรรค์กัน ระหว่างนั้นก็มีหนังสือ "๖๐ ยังแจ๋ว" มาแจก

หน้าปกหนังสือ ปกหลัง

           ต่อจากนั้นท่านอาจารย์ก็ประกาศทางไมค์ ให้ไปรับพระเครื่อง มีพระสมเด็จวัดระฆัง และท้าวจตุรามคามเทพ รวมถึงผ้ายันต์ จากท่านพระอาจารย์ใหญ่และพระอาจารย์น้อยจากเชียงใหม่

           หลังรับประทานอาหารเสร็จกันพอควรแล้ว ก็มีการร้องเพลง Happy Birth Day ตัดเค้ก แบ่งเค้กกันไปทาน... ขั้นตอนสุดท้ายก็มีการรดน้ำให้อาจารย์อวยพรต่างให้ศิษย์ เราก็ขอให้ท่านอายุยืนเป็นมิ่งขวัญของลูกศิษย์...ประมาณบ่าย ๒ โมง พวกเราก็ทยอยกันกลับครับ

            ข้อสังเกตในงานเลี้ยง คือ ไม่มีเรื่องของความบันเทิง ไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์..ครับ นับว่าเป็นการจัดฉลองวันเกิดที่เรียบง่ายมากๆ เลยครับ

            อ้อ! วันเกิดจริงๆ ของท่านศาสตราจารย์ดร.สิริวัฒน์ ตรงกับวันที่ ๒๒ มกราคม พ.ศ. ๒๔๙๑ ท่านใดที่รู้จักท่านก็สามารถอวยพรวันเกิดผ่านทางบล็อกได้นะครับ....แล้วผมจะนำประวัติส่วนตัวเล็กๆ มาเล่าแบบสนุกๆ สักอีก ๑ บันทึกนะครับ....

       

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

หมายเลขบันทึก: 160567เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2008 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
นักศึกษาแม่ฟ้าหลวง

สวัสดีค่ะศาสตราจารย์ ดร. สิริวัฒน์ วงษ์ศิริ

เป็นคณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงไม่ใช่หรือคะ

เจ้าของบล๊อกโปรดไขข้อข้องใจด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท