การขาดความสามัคคี เหตุแห่งการล่มสลายของกรุงศรีอยุธยา


ผู้เขียนเป็นคนที่ชอบไปเที่ยวชมตามโบราณสถานและพิพิธภัณฑสถานต่าง ๆ ภายในประเทศมากครับ และมักจะชอบจดบันทึกตามป้ายที่ทางโบราณสถานได้จัดไว้ให้ความรู้แก่ประชาชน จึงมักจะมีข้อความดี ๆ และมีความรู้ ๆ มาเขียนเล่าสู่กันฟังเสมอ และครั้งนี้ผู้เขียนได้ข้อความนี้มาจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร มีป้ายหนึ่งเขียนบอกถึงการล่มลายของอาณาอยุธยา นับว่าเป็นข้อความที่น่าสนใจและเข้ากับเหตุการณ์ของบ้านเมืองในปัจจุบันมาก หวังว่าจะสะกิดใจใครหลายคนได้บ้างและหวังว่าน่าจะจูงใจให้ใครหลายคนรักประชาติชาติมากขึ้นครับ
      

       การปกครองของไทยตั่งแต่อดีตโดยเฉพาะในช่วงอาณาจักรอยุธยาขึ้นอยู่กับกลุ่มของผู้ที่มีอำนาจการปกครอง โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นผู้นำ ความมั่นคงของพระมหากษัตริย์จึงขึ้นอยู่กับขุนนางของพระองค์ เมื่อกษัตริย์พระองค์ใดมีศักยภาพในการปกครองไม่เพียงพอ ย่อมจะถูกโค่นราชบัลลังก์ได้โดยง่าย เหตุการณ์แย่งชิงราชบัลลังก์จึงมักจะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง และไม่ได้รับการแก้ไขจนกระทั้งสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ด้วยเหตุนี้คณะผู้ปกครองจึงเกิดความหวาดระแวงที่จะศูนย์เสียอำนาจของตน ฝักใฝ่แต่การศึกภายใน หวาดระแวงพวกพ้องกันเอง ละเลยการศึกภายนอกราชอาณาจักร อีกทั้งบรรดาขุณนาวทั้วหลายไม่ได้มีความซื่อสัตย์ต่อองค์มหากัตริย์พระองค์ใดพระองค์หนึ่ง หากแต่พร้อมที่จะโอนเอียงฝักใฝ่แต่ฝ่ายที่มีอำนาจมากกว่าได้ทุกเวลาเพื่อประโยชน์ของตนเอง จนทำให้ราชสำนักอยุธยาขาดความเป็นปึกแผ่น บ้านเมืองเสื่อมโทรม นับเป็นปัจัยที่สำคัญที่สุดที่ทำให้กรุงศรีอยุธยาต้องเสียเอกราชให้แก่พม่า ในสมัยของสมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์ นับเป็นการสิ้นสุดอำนาจราชธานีศรีอยุธยา ที่มีมาถึง 417 ปี

       นี้คือเหตุผลหลังโดยย่อที่ผู้เขียนได้สรุปมาจากป้ายบอกนั้น ไม่ใช้เพราะว่าเราอ่อนแอกำลังไพล่พล ไม่ใช้เพราะประชาชนเราอ่อนแอ ไม่ใช้เพราะเรามีอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ไม่ดี แต่เป็นเพราะพวกเราทุกคนไม่ความสามัคคีกันเท่าที่ควรจะเป็น เราไม่ได้รักประเทศชาติมากเกินไปกว่าปากที่เราพร่ำพูด ทำให้ครั้งนั้นเราต้องเสียบ้านเสียเมือง อย่าให้เหตุการณ์ในอดีตเกิดขึ้นในอนาคต อย่าให้ยุคในปัจจุบันที่เราอยู่ต้องเป็นหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์อันเลวร้ายที่ลูกหลายเราในภายภาคหน้าต้องมาเรียนรู้ความผิดพลาดที่พวกเราทำ สุดท้ายนี้ผู้เขียนขอฟันธง ถ้าพวกเรารู้รักษ์สามัคคีและทำเพื่อชาติอย่างจริงจัง จะอีกกี่พันกี่หมื่นปี ธงชาติไทยก็จะสะบัดโบกพลิ้วต้องลม อยู่คู่กับผืนแผ่นดินโลกตลอดไปครับ

 

ที่มา : ป้ายอธิบายถึงการเสียกรุงของอาณาจักรกรุงศรีอยุธยา ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร
โดย : พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร
เรียบเรียง : วาทิน ศานติ์ สันติ

หมายเลขบันทึก: 160428เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2008 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2013 07:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบคุณบันทึกประวัติศาสตร์ที่ดี ๆ อย่างนี้ครับ
เห็นด้วย100%ค่ะ ยิ่งไปพิพิธภัณฑ์นี้มา ยิ่งเข้าใจมากขึ้น ลองไปอ่านดูก่อนจะไปจริงๆนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท