หมอปัณ
นพ. ปัณณวิชญ์ วงศ์วิวัฒนานนท์

เริ่มกันด้วยเรื่องปวดไหล่และไหล่ติดดีไหม


โรคนี้เก่าแก่และคงทน อยู่กับเรามาช้านาน ต้องเอาชนะให้ได้

ตอนหนุ่มๆ เราปวดไหล่เมื่อไร ก็ชกลมสักหน่อย ให้เพื่อนกระชากแขนสักหน่อยก็หายดีแล้ว หายง่ายเหลือเกิน แต่จะไม่เป็นเช่นนี้แน่นอน ถ้าเกิดอาการปวดไหล่ในช่วงวัยกลางคนขึ้นไป

ปวดไหล่จากการทำงานก็ดี จากการบาดเจ็บก็ดี ล้วนแต่ลงเอยด้วยการที่เอ็น พังผืดหรือกล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บ มีการอักเสบเกิดขึ้น สิ่งที่เห็นๆอยู่คือ เจ็บปวดหัวไหล่

แต่สิ่งที่จะตามมาทันทีก็คือข้อไหล่ยึดติด โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าไม่มีการเคลื่อนไหวข้อไหล่ให้เต็มองศาที่เคลื่อนไหวได้ภายใน 4 วันติดต่อกัน องศาไหนที่ไม่ได้เคลื่อนไหวก็จะเริ่มยึดติด เราเรียกกันง่ายๆว่าไหล่ติด

แต่ตอนแรกๆ ดูกันไม่ออก และบางทีก็แยกไม่ออกว่า การที่เคลื่อนไหวไหล่ได้น้อยลงนั้นเกิดขึ้นจากความเจ็บปวดด้วยหรือไม่ คือเจ็บจนเคลื่อนไหวในบางท่าไม่ได้

ปัญหาในตอนนี้คือ มีทั้งเจ็บปวด และเคลื่อนไหวข้อไหล่ได้ไม่เต็มที่เนื่องจากความเจ็บปวด และดีไม่ดีอาจกลายเป็นข้อไหล่ยึดติดเข้าจริงๆในภายหลัง

ทางที่ดี คือ ต้องหาวิธีที่ช่วยให้ไม่เกิดปัญหาไหล่ติด เพราะถ้าติดเมื่อไร รักษากันนาน......จริงๆ

แล้วจะเล่าให้ฟังกันต่อนะครับ

หมายเลขบันทึก: 160369เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2008 02:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (73)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

ตอนนี้ป้าแดง กำลังปวดข้อศอกค่ะ 3 เดือนแล้วก็ไม่หาย ต้อทำไงคะ

ที่ทำงานก็ ไหล่ติดกันหลายคน จะรออ่านวิธีแก้ไข นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะ คุณหมอปัณ

เรื่องนี้น่าสนใจมากคะ ดิฉันได้รู้จักพี่ท่านหนึ่ง ป่วยเป็นโรคไหล่ติด รักษานานมากกว่าจะหาย แถมยังมีผลข้างเคียงจากยาที่รักษาด้วยคะ

ขอบคุณมากคะ ที่นำข้อมูลมาแบ่งปันกันคะ

คอยติดตามกันต่อนะครับ จะเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ แต่จะแหวกแนวหน่อยนะครับ ตามประสาหมอปัณครับ

สวัสดีครับคุณป้าแดง

เรื่องปวดข้อศอกเป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจ จะร่ายยาวให้ฟังเหมือนกัน คร่าวๆตอนนี้คือ ต้องทราบตำแหน่งที่แน่ชัดของข้อศอกที่ปวด และขอข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า เป็นอาการปวดเฉพาะที่ หรือปวดร้าวไปที่อื่นตรงไหนด้วย และสังเกตหรือเปล่าว่า ทำอะไรท่าไหนแล้วปวดมากขึ้น ทำอะไรอยู่ท่าไหนแล้วปวดลดลง ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยประกอบการวินิจฉัยโรคเพื่อวางแนวทางการรักษาให้ได้

โดยส่วนใหญ่ เรามักจะปวดข้อศอกตรงบริเวณใกล้ปุ่มข้อศอกด้านนอก อันนี้เกิดจากเอ็นและกล้ามเนื้อปลายแขนที่ใช้ในการกระดกข้อมือเกิดการอักเสบเฉียบพลัน

แต่บางทีก็อาจเกิดจากโรคของกล้ามเนื้อหัวไหล่ที่เกิดอาการปวดร้าวมาที่ข้อศอก อันนี้ต้องวินิจฉัยให้ชัดเจน แล้วรักษาให้ถูกที่ คือตรงหัวไหล่ แล้วอาการปวดข้อศอกจะหายไปด้วยเอง

เรียนคุณหมอค่ะ

ดิฉันมีเรื่องอยากเรียนปรึกษาค่ะ คือว่าแม่ดิฉันเป็นโรคไหล่ติด ซึ่งปวดไหล่ แขนเป็นเวลานานแล้วค่ะ เกือบ ๆปีได้ โดยไปหาหมอหลายที่ หมอก็ให้ยาแก้ปวดมาทาน จนตอนนี้แม่ดิฉันทนไม่ไหว ดึก ๆจะลุกโอย ๆ ๆ ปวดตลอด บ้างครั้ง ก็ปวดแขนจนเหมือนมีไข้เลยค่ะ และไม่สามารถเอาแขนไขว่ไปข้างหลังเพื่อจะปลดตะขอยกทรงได้เลยค่ะ

ดิฉันสงสารแม่มาก เห็นแม่ปวดทีไหล่เหมือนใจจะขาดอยากที่จะเป็นแทนแม่เลย ตอนนี้แม่ดิฉันอายุ 50 แล้วค่ะ

ดิฉันอยากถามคุณหมอว่าต้องมีวิธีการรักษาหรือดูแลอย่างไรบ้างค่ะ ที่จะให้อาการโรคไหล่ติดนี้หายไปเร็ว ๆ หรือต้องรักษายังไงบ้างค่ะ เห็นบางเว็บไซด์ให้มีการฝังเข็มด้วย คุณหมอว่าวิธีฝังเข็มจะอันตรายไหมค่ะ แล้วคุณหมอมีแนะนำที่ไหนบ้างไหมค่ะ

ขอขอบพระคุณคุณหมอมากนะค่ะ

แดง

รบกวนคุณหมอตอบมาที่ [email protected] ค่ะ

ไหล่ติดเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องจาระไนให้ฟังอีกมาก เอาเป็นว่า อาการที่เล่ามามีทั้งส่วนที่เป็นการอักเสบของเอ็นข้อไหล่ และไหล่ติดแข็งด้วย การรักษาจะต้องทำพร้อมๆกันหลายทาง ดังนี้

1. ยา ซึ่งยาจะได้ผลดีต่อเมื่อว่ารักษาด้วยวิธีอื่นควบคู่ไปด้วย

2. พักการใช้แขน ไหล่ข้างนั้น ย้ำว่าต้องพักจริงๆ อย่าให้มีการกระตุ้นให้เกิดอาการปวดจากการใช้งานเด็ดขาด

3. ทำกายภาพบำบัด สำคัญมาก เพราะมีทั้งเครื่องมือไฟฟ้าแก้ปวด และการยือดัดโดยนักกายภาพบำบัด

4. รักษาโรคอื่นๆ ที่เป็นต้นเหตุหรือเป็นเหตุเสริมอาการปวดไหล่ไหล่ติด เช่น โรคกล้ามเนื้อหดเกร็งอักเสบ (MPS) โรคกระดูกสันหลังคอเสื่อม เป็นต้น

ทั้งหมดนี้ ปรึกษาแพทย์ได้หลายทาง แต่ถ้าต้องการทางกายภาพบำบัดด้วย ก็ปรึกษาแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูครับ

เรียนคุณหมอปัณ

ดิฉันมีเรื่องอยากจะเรียนถามคุณหมอเกี่วกับอาการป่วยของตัวดิฉันเองว่าเป็นโรคไหล่ติดรึเปล่า อาการเริ่มแรกของดิฉันคือจะปวดตรงหัวไหล่เหมือนมีเอ็นฉีกขาดและมีอาการบวมตรงหัวไหล่ร่วมด้วยและจะบวมที่ข้อศอกยืดแขนตรงไม่ได้ ตรวจเลือดและปัสวะก็ไม่พบโรคที่จะต้องเป็นโรคเก๊าท์หรือรูมาตอยแต่อย่างใดเอ็กซ์เรย์หมอก็ไม่ได้บอกว่าเป็นอะไรแต่อาการบวมที่หัวไหล่มันจะนิ่มๆ เวลาบีบเหมือนกับมีน้ำอยู่ข้างในคะปัจจุบันก็ทานยาตามที่หมอสั่งจ่ายให้(หมอโรคกระดูกเฉพาะทางคะ) แต่อาการบวมของหัวไหล่ยังไม่ยุบตัวลงนี่จะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งรึเปล่าที่ทำให้ดิฉันยกแขนไม่ขึ้นแต่ก็ทำกายภาพบำบัดร่วมด้วยโดยการกระตุ้นไฟฟ้า (หมอกายภาพบอกว่ากล้ามเนื้อฟ่อตัวด้วยคะ)

ดิฉันเริ่มเป็นวันที่ 12 สิงหาคม 2551 คะเริ่มมีอาการดิฉันก็ไปพบหมอตลอดกลัวตัวเองเป็นอัมพฤกษ์คะ (ดิฉันอายุ 29ปี) คุณหมอช่วยตอบให้ดิฉันหายข้องใจด้วยนะคะ ปัจจุบันรู้สึกอึดอัดใจมากอยากหายเพราะทำอะไรไม่สะดวกเลย

ตามอาการที่เล่ามาน่าจะมีการอักเสบของข้อไหล่ หรือเอ็นในข้อไหล่ ข้อควรปฏิบัิมีดังนี้

1. ทานยาแก้อักเสบที่เหมาะสม เป็นการรักษาหลักเลยครับ ลางเนื้อชอบลางยา อาจต้องปรับเปลี่ยนทั้งยาและขนาดยาด้วย

2. ละเว้นการใช้งานข้อไหล่ข้างนี้ หมายถึงไม่ออกแรงยกของ หิ้วของ กางแขน/ยื่นแขนเพื่อยกของในที่ห่างไกลตัว โดยเฉพาะกิจกรรมที่ทำแล้วทำให้มีอาการปวดมากขึ้น ต้องงดโดยเด็ดขาด

3. บริหารข้อไหล่เพื่อป้องกันอาการไหล่ติด โดยเพียงยกแขนชึ้นสูงสุดจนแขนแนบใบหูวันละ 2 ครั้งก็พอแล้ว ใช้แขนข้างดีช่วยยกขึ้นช้าๆ ก็ได้ ห้ามบริหารโดยการแกว่งหรืือยกแขนขึ้นบ่อยๆ นะครับ เพราะรังแต่จะทำให้อักเสบมากขึ้น

4. กรณีที่มีไหล่ติดแล้ว (ซึ่งน่าจะเป็นไปได้) ต้องได้รับการรักษาทางเวชศาสตร์ฟื้นฟู เช่น การยืดดัดข้อไหล่ การบำบัดอาการปวดด้วยเครื่องอัลตราซาวน์/เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า การชักรอก/หมุนวงล้อ เป็นต้น

สวัสดีค่ะ

คุณหมอปัณ

เป็นนักกายภาพบำบัดของโรงพยาบาลชุมชนนะคะได้อ่านบทความแล้ว

ให้ความรู้ได้ดีมากค่ะ ถ้าผู้ป่วยพบหมอแล้วได้คำแนะนำที่ดีก็จะลดการจ่ายยา

และลดจำนวนผู้ป่วยที่จะเกิดการติดของไหล่ได้ การทานยาที่เหมาะสมก็มีความจำเป็น

แต่การได้คำแนะนำและการปฎิบัติตัวเพื่อป้องกันไม่ให้ไหลติดสำคัญมากจึงขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่ดีของคุณหมอนะคะ

แต่ถ้าผู้ป่วยที่ไหล่ติดแล้วอยากให้รีบมาพบแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูหรือนักกายภาพบำบัดนะคะเพราะว่าถ้าทิ้งไว้นานการดำเนินของโรคจะรุนแรงและการรักษาจะยากมากขึ้น

ขอฝากไว้เท่านี้นะคะ

เรียนคุณหมอปัณ

ผมจะขอปึกษาเกี่ยวกับหัวไหล่ยืดครับ แม่ของผมเป็นอัมพฤกษ์ มาประมาณ7ปีครับ หัวไหล่ข้างขวายืด เหมือนกับแขนนั้นห้อยด้วยน้ำหนักของมัน แม่ก็ออกกำลังเช้า-เย็นทุกวัน เดินได้ ทำงานบ้านได้ แต่แขนข้างขวาใช้ไม่ค่อยดีนัก นวดมาก็หลายสิบที่แล้วครับ คุณหมอมีวิธีที่จะรักษาหัวไหล่ที่ยืดนี้ไหมครับ ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ

ขอบคุณมากครับ

ปัญหาไหล่ยึดในผู้ป่วยอัมพาตมี 2 ประเด็นนะครับ

1. ไหล่ยึดจริงๆ ต้องแก้ไขกันตามที่ได้ให้ความรู้ความเข้าใจไปแล้ว

2. ไหล่หลวมครับ เป็นปัญหาที่อาจถูกมองข้าม น้ำหนักแขนที่มากประกอบกับกล้ามเนื้อรอบไหล่ที่ลีบเล็กทำให้ไหล่หลวมหลุดและเจ็บปวดได้ง่าย วิธีแก้คือ ใส่กายอุปกรณ์พยุงหัวไหล่โดยเฉพาะ แนะนำให้พบแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูนะครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

จะครบรองปีแล้ว อาการปวดข้อศอกของป้าแดงยังไม่หายไปเลยนะคะ

คุณหมอแถวบ้านก็กินยาคลายกล้ามเนื้อค่ะ

บริเวณที่ปวดบอกตำแหน่งชัดเจนไม่ได้ค่ะ แต่น่าจะเป็นบริเวณข้อศอกด้านนอกไม่ได้ปวดร้าวไปไหนค่ะ

เวลาที่ป้าแดง งอข้อศอกจะทำให้ปวดมากขึ้น

เวลานอนทับแขนจะทำให้ปวดมากขึ้นค่ะ

อาการปวดจะปวดแสบๆบอกไม่ถูกค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เรียน คุณหมอ ค่ะ

ตุ้ยมีอาการปวดที่หลัง ตรงสะบักค่ะ แล้วไปนวดมา แต่ผ่านมา 1 อาทิตย์ยังปวดอยู่ และลามมาถึงตรงคอด้วย ตอนนี้ทานยาคลายกล้ามเนื้ออยู่ ก็ดีขึ้น แต่พอหมดฤทธิ์ยาก็เป็นอีกค่ะ ทำให้รู้สึกหงุดหงิดด้วย และมีอาการอาเจียนร่วมด้วย ไม่ทราบถ้าจะไปให้หมอนวดที่ชำนาญดึงเส้นสะบักจะหายหรือไม่คะ หรือว่าจะต้องรักษาอย่างไร

ขอรบกวนคุณหมอช่วยตอบให้ด้วยค่ะ ตอนนี้รู้สึกว่าทรมานจริงๆๆ ค่ะ

เรียน คุณหมอปัณ

ดิฉันได้อ่านคำถามคำตอบเกี่ยวกับอาการไหล่ติดที่คุณหมอและสมาชิกถามตอบกัน ได้ความรู้มากค่ะ ตอนนี้ดิฉันกำลังเป็นโรคไหล่ติด เป็นมาประมาณ 4 เดือนแล้ว ตอนแรก ๆ ก็ไปทำกายภาพบำบัดที่โรงพยาบาลใกล้ ๆ แต่พอกลับมาบ้านก็เป็นอีก อาจเป็นเพราะดิฉันไม่ค่อยได้ทำท่าบริหารต่าง ๆ ที่นักกายภาพแนะนำมาอย่างต่อเนื่อง นึกได้ก็ทำ พองานยุ่ง ๆ ก็ลืม แต่พอตกกลางคืนมันทรมานมาก ปวดแขนขวา (ข้างที่เป็น) มาก ๆ ตื่นเช้ามาทรมานที่สุด ตอนนี้ดิฉันไปปรึกษาหมอด้านนี้โดยตรง หมอทำการฝังเข็มให้แล้ว 1 ครั้ง รู้สึกอาการดีขึ้น แต่ก็ยังทำกายภาพควบคู่ไปด้วย กินยาด้วย เคยคุยกับเพื่อนบางคนที่เป็น เขาบอกว่าประมาณ 1 ปีอาการจะดีขึ้น และหายไปเอง แต่หมายถึงทำกายภาพอย่างต่อเนื่องนะ ดิฉันอยากเรียนถามคุณหมอว่าอาการไหล่ติดจะใช้เวลาในการรักษานานแค่ไหน และจะกลับมาเป็นอีกหรือเปล่า วิธีไหนจะรักษาได้เร็วที่สุด ขอรบกวนคุณหมอแค่นี้นะค่ะ ขอบพระคุณล่วงหน้ามา ณ โอกาสนี้

ตอบคุณป้าแดงก่อนนะครับ อาการปวดข้อศอกด้านนอก แม้กลางคืนนอนอยู่ก็ยังปวด แสดงน่าจะมีการอักเสบเกิดขึ้นบริเวณนั้นนะครับ ซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นการอักเสบของพังผืดตาตุ่มนอกของข้อศอก ที่เรามักเรียกว่า ข้อศอกอักเสบจากการตีเทนนิส (คือบาดเจ็บจากการตีลูกแบคแฮนด์) โรคนี้เรื้อรังจริงๆ เพราะส่วนใหญ่คนที่เป็นมักไม่ค่อยจะหยุดใช้งานมือและข้อมือ พูดง่ายๆก็คือ อาการอักเสบตรงนี้จะเป็นมากขึ้นทุกครั้งที่มีการกระดกข้อมือ ซึ่งก็มักจะมาจากการกำมือนั่นเอง คนที่อยากหายจริงๆ ต้องตัดใจครับ คือไม่ใช้งานมือข้างนั้นในการยกของหิ้วของหนักๆ หรือเบาแต่นานก็ไม่ได้ ประการต่อมาคือ รับประทานยากลุ่ม NSAID ครับ และการใช้กายอุปกรณ์พยุงตรงกล้ามเนื้อใต้ข้อศอกเล็กน้อยก็ช่วยได้มากครับ

      ตอบคุณตุ้ยนะครับ ตอนนี้คุณตุ้ยอาจหายดีแล้วก็ได้ คำตอบถือเป็นแง่คิดและการป้องกันครั้งต่อไปก็แล้วกันครับ อาการปวดบริเวณสะบัก จริงๆต้องตรวจโดยแพทย์ถึงจะคุยกันถูกประเด็น เพราะไม่แน่ใจว่าคุณตุ้ยหมายถึงบนสะบักอย่างที่หมอเข้าใจหรือเปล่า อย่างไรก็ตามอาการปวดบริเวณหลังส่วนบนลามไปถึงคอ พอบอกได้คร่าวๆว่า เป็นอาการของกล้ามเนื้อ ซึ่งอาจเป็นการอักเสบเคล็ดยอก กลุ่มอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ (MPS, myofascial pain syndrome) หรือโรคพบไม่บ่อยอื่นๆ เช่นข้อกระดูกเล็กๆของไขสันหลังขัดกัน เป็นต้น ซึ่งคงต้องรักษาแ ตกต่างกันไปตามโรคที่วินิจฉัยได้

      กรณีอักเสบเคล็ดยอก โดยส่วนใหญ่ยิ่งนวดยิ่งเจ็บครับ (ตรงนี้เป็นคำตอบสำหรับคำถามทำนองว่า นวดดีไหม ตอบว่า นวดดีครับ ถ้านวดถูกโรค นวดรักษาไม่ได้ทุกโรคนะครับ)

      กรณี MPS นวดชะงัดนัก แต่ต้องหาจุดนวดให้เจอเสียก่อน นวดแผนไทยมีไม่มากครับที่รู้จักจุดกล้ามเนื้อที่เป็น MPS ถ้าถามว่านวดที่ไหนดี ก็แนะนำว่าลองไปพบแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูที่เขามีทีมนวดแผนไทยอยู่ด้วย เช่น เวชศาสตร์ฟื้นฟู ที่ รพ.ศิริราช , กายภาพบำบัด ที่ รพ.สินแพทย์ หรือที่อื่นๆ ใครทราบก็ช่วยบอกต่อด้วย

      กรณีที่เป็นจากโรคอื่นๆ ต้องพบแพทย์ดีกว่านะครับ

      ตอบคุณเกษรนะครับ

      ระยะเวลาในการรักษาอาการไหล่ติดมีหลักง่ายๆ ว่า ยิ่งเป็นนาน ยิ่งใช้เวลามากขึ้นเป็นทวีคูณ ยิ่งรักษาเร็วยิ่งหายเร็ว ประมาณว่า ติดอยู่สองสัปดาห์รักษาสักเดือนก็หาย แต่ถ้าติดอยู่ 1 เดือน รักษากันสามเดือนยังไม่รู้จะหายสนิทหรือเปล่า

      ปัญหาอย่างหนึ่งก็คือ ใช่ไหล่ติดหรือเปล่า บางคนเป็นเพียงแค่อาการอักเสบของเอ็นข้อไหล่ เพราะปวดมากก็เลยตรวจกันไม่ได้ชัดเจนว่ายกไหล่ได้สุดไหม หรือติดอยู่เท่าไร กรณีอักเสบ ยากลุ่ม NSAID เป็นการรักษาที่สำคัญที่สุด

      ถ้าติดจริง รักษาอย่างจริงจัง เน้นกันอีกทีคือ งดใช้งานไหล่ แขนข้างนั้น แต่ให้ยืด นวด ดัดข้อไหล่ และประคบร้อน เป็นรักษา ยาอาจต้องทานควบคู่ไปสักระยะหนึ่งด้วย

สวัสดีค่ะหมอปัน

ดิฉันไม่แน่ใจว่าแม่ป่วยเป็นอะไร แต่มีอการยกแขนไม่ขึ้นและไม่สามรถถอดเสื้อเองได้

บางทีถ้าก้มผิดท่าก็ปวดแขนและหัวไหล่มาก

ท่านรักษาไปนวดแผนไทยและหาหมอก็ได้ยามากินแต่ก็ยังไม่หาย คุณหมอช่วยแนะนำวิธีการรักษาได้ไหมค่ะ คุณแม่ควรจะไปนวดแผนไทยอีกไหม

ทำให้ตอนนี้ลูกๆเป็นห่วงแม่มากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

คุณแม่มีปัญหาด้าน กล้ามเนื้อบริเวณหัวไหล่ขวา ฉีกขาด ซึ่งทางคุณหมอ ได้ฉีดยา สเตียรอยด์ ซึ่งอาการก็ดีขึ้นนิดหน่อย อยากให้คุณหมอช่วยกรุณาแนะนำ ว่า ควรจะผ่าตัด หรือรักษาอย่างไร จึงจะหายเป็นปกติ (หากนอนหันไปขวา ก็จะมีการปวด) การรักษาจะใช้เวลาเพียงใดคะ?

ขอบพระคุณมากค่ะ

ตอบคุณแอนครับ

กล้ามเนื้อหัวไหล่ฉีกขาดเป็นเรื่องใหญ่นะครับ ไม่ทราบว่าวินิจฉัยได้ถูกต้องหรือเปล่า การฉีกขาดถ้าเป็นจริงก็ขึ้นอยู่กับว่าระดับความรุนแรงมีมากน้อยเพียงใด หากรุนแรงมาก จะปูดบวมชัดเจน ปวดรุนแรง แพทย์จะเสนอให้ผ่าตัดเย็บซ่อมครับ ถ้าไม่รุนแีรงก็ลองรักษาแบบประคับประคอง สิ่งสำคัญที่ต้องปฏิบัติให้ถูกต้องเมื่ออาการเริ่มดีขึ้นแล้วคือ

1. อย่านอนทับไหล่ข้างนั้น อย่านอนยกแขนข้างนั้นค้างไว้นานๆ

2. อย่าเพิ่งใช้แขนข้างนั้น หมายความว่า ยังไม่ให้ออกแรงยกของหนัก หรือหิ้วของ(เบา)นานๆ หรือหยิบจับสิ่งของไกลตัว

3. ต้องยืดแขนไหล่ข้างนั้นให้ได้เต็มองศาที่ควรทำได้ เช่น ยืดแขนจนสุดคือต้นแขนแนบใบหูได้ โดยการยืดพยายามเลี่ยงการยกขึ้นเอง อาจใช้แขนข้างดีช่วยพยุงหรือยืดอีกข้าง หรือให้ผู้ใกล้ชิดมาช่วยยกหรือยืดให้ ยึดคติว่า "ให้ยืดไม่ให้ใช้" เพราะยิ่งใช้ยิ่งอักเสบยิ่งหายช้าครับ แต่ถ้าไม่ใช้แล้วไม่ยืดด้วย ก็จะเกิดอาการไหล่ติด อาการกลับจะหนักกว่าเดิมอีก

ตอบคุณโอ๋

ต้องขอโทษที่พลาดเปิดข้ามเมล์คำถามฉบับนี้ไป แต่ก็ขอตอบทิ้งไว้เป็นความรู้สำหรับผู้มีอาการแบบเดียวกันครับ

ตามปกติอาการที่ว่า คือยกแขนไม่ขึ้นและไม่สามารถถอดเสื้อเองได้ บางทีถ้าก้มผิดท่า ก็ปวดแขนและหัวไหล่มาก เป็นอาการของเอ็นข้อไหล่อักเสบ ตามปกติจะปวดมากเมื่อยกแขนขึ้นในช่วงองศาใดองศาหนึ่ง เมื่อยกผ่านพ้นไปได้ ก็จะไม่มีอาการอีก

ข้อปฏิบัติที่สำคัญคือ

1. รีบรักษา โดยใช้ยาต้านอักเสบชนิด NSAID (Non-Steroid Anti-Inflammatory Drug)

2. พักการใช้แขน แต่ให้ยืดแขนให้สุดองศาที่ทำได้วันละ 2 ครั้งก็พอ คือในสภาพที่ไหล่เพิ่งจะอักเสบและยังไม่มีข้อยึดติด ให้รักษาองศาการเคลื่อนไหวของข้อไว้โดยการป้องกันคือยืดหรือยกแขนสุดองศาที่ทำได้เพียงวันละ 2 ครั้งเท่านั้น อาจใช้อีกแขนช่วยยก หรือให้คนอื่นมายกให้ก็ได้ การยืดบ่อยๆ หรือการแกว่งแขนกลับเป็นผลเสีย เพราะเป็นการใช้เอ็นขณะที่ยังอักเสบอยู่

3. ไม่นอนทับไหล่ข้างนั้น ไม่ยกไหล่ข้างไว้ในขณะนอน หนุนหมอนกับแขนข้างนั้นในท่าที่ปวดน้อยที่สุด

4. หลีกเลี่ยงการบีบนวดเด็ดขาด การบีบนวดไม่ใช้กับส่วนของร่างกายที่มีการอักเสบเฉียบพลันอย่างเด็ดขาด

 

ดีใจมากที่เจอเว็บนี้ เข้ามาอ่านแล้วได้ความรู้มากๆเลย ตอนนี้เป็นโรคนี้อยู่และกำลังรักษาด้วยการกายภาพบำบัดและบริหารร่างกายไปด้วยประมาณ 3 อาทิตย์ได้ค่ะ แต่บางวันก็ยังปวดอยู่

อยากเรียนถามคุณหมอว่ายาคลายกล้ามเนื้อที่หมอที่ไปทำการตรวจรักษาให้มาประมาณ 1 เดือน จำเป็นต้องทานให้หมดหรือไม่ คือว่าตัวเองมีโรคกระเพาะอาหารด้วย

ตอนนั้นคุณหมอที่รักษาบอกถ้าไม่ปวดก็ไม่ต้องทานยาแก้ปวด แต่ยาคลายกล้ามเนื้อไม่ได้บอกไว้จำเป็นต้องทานให้หมดหรือไม่อย่างไร ขอความกรุณาจากคุณหมอตอบให้ทราบด้วยค่ะ

ไม่จำเป็นต้องทานเลยครับ ยาที่จำเป็นกว่า คือยาลดการอักเสบ (NSAID) เพราะระหว่างการบำบัด มีการยืดการดัด อาจทำให้ปวดนานเป็นพิเศษ ซึ่งก็คือมีการอักเสบใหม่เกิดขึ้น ก็ให้รับประทานยาลดการอักเสบได้

สวัสดีค่ะคุณหมอปัณ

กราบขอบพระคุณคุณหมอมากๆค่ะ ที่ให้ความกระจ่างในเรื่องยา รบกวนถามต่ออีกนิด

นะคะเพราะไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องยาเลย คือยาที่ทางโรงพยาบาลให้มาไม่ทราบว่ามีตัวยาลดการอักเสบเหมือนที่คุณหมอบอกไว้หรือเปล่า ตัวอย่างที่เขียนติดซองยา TOLPERISONE HCI 150 MG.TAB ( MYDOCCALM )และยา MELOXICAM TAB 7.5 mg

ตอนนี้หลังจากการทำกายภาพแล้วก็ใช้ยา ไดฟีลีน ช่วยในการนวดก็พอทุเลาจากอาการเจ็บไปได้บ้าง และทำกายบริหารด้วยการดึงรอก คุณหมอพอจะแนะนำวิธีในการทำกายบริหารให้หายไวๆบ้างมั้ยคะ

ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ขอปรึกษาคุณหมอเรื่องปวดกล้ามเนื้อไหล่ซ้ายค่ะเป็นมา 2 อาทิตย์แล้วค่ะปวดจดเป็นก้อนแข็งๆเลยค่ะ แล้วก็ลามไปที่ต้นคอจนถึงศีรษะ ตอนนี้ที่หน้าด้านซ้ายก็ตรึงจนบวมนิดหน่อยค่ะ ไปหาหมอ หมอก็ให้อุลต้าร์ซาวน์ที่หัวไหล่ แล้วก็กายภาพ แล้วบอกว่าเส้นเอ็นตรึงมากๆเลยอย่างกับไปยกของหนักมากๆ แต่ดิฉันไม่ได้ยกอะไรเลยน่ะค่ะ แต่ปวดที่ไหล่เป็นๆหายๆมาหลายปีแล้ว แต่ก็ไม่เห็นดีขึ้นเลยค่ะ ทำอย่างไรดีค่ะ

คุณหมอคะ

ขอปรึกษาคุณหมอเรื่องไหล่ติดค่ะ ปวดมาหลายเดือน มีปัญหาว่าไปทำกายภาพบำบัดมาได้ 4 ครั้ง เจ็บจนน้ำตาร่วง เลยไม่อยากไป ถ้าทานยา ซิลิเบรก รอให้หายอาการปวด แล้วค่อยทำการยืดได้ไหมคะ ไม่เข้าใจว่าถ้าเราทำกายภาพบำบัดแล้วมันเจ็บระบม จะยิ่งทำให้มีอาการมากขึ้นหรือเปล่าคะ ขอความกรุณาแนะนำด้วยค่ะ ตอนนอนบางครั้งปวดมาก จนรู้สึกตัวตื่นเลยค่ะ และการเล่นเกมคอมพิวเตอร์นาน ๆ มีผลทำให้ปวดมากขึ้นไหมคะ

ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ขอเรียนปรึกษาคุณหมอนะค่ะว่าแม่ของหนูปวดแขนมาเกือบปีแล้วค่ะเคยไปหาหมอที่

โรงพยาบาลหมอบอกว่าเป็นไหล่ติดให้ยามาทานแต่ก็ไม่หายค่ะแม่หนูไม่สามารยกแขนได้หรือถ้าทำอะไรผิดท่าแม่จะปวดจนน้ำตาไหลเลยค่ะเริ่มแรกแม่ปวดที่ไหลแต่ตอนนี้เป็นมาถึงข้อศอกฝ่ามือไม่มีแรงแม่บอกว่าเจ็บปวดเหมือนถูกตีด้วยของแข็งและหนูไม่แน่นใจว่าขนาดแขนแม่ที่เล็กลงเป็นได้ใช้งานแขนข้างนั้นน้อยหรือเป็นเพราะอาการแบบนี้จะทำให้แขนเล็กลงเล็กลงหรือปล่าว คุณหมดขาหนูควรทำอย่างไงดีค่ะจริงๆแล้วแม่หนูเป็นอะไร หนูสงสารแม่มากตอนกลางคืนแม่ก็จะปวดจนนอนไม่หลับ ควรจะรักษาอย่างไร

ที่ไหนรักษาให้หายได้บ้างค่ะ หนูขอความกรุณาขอคำแนะนำจากคุณหมอด้วยนะค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

หนูปวดไหล่ค่ะ ยกไหล่ไม่ขึ้นมากว่าสี่เดือน ข้างซ้ายข้างเดียวค่ะเป็นคนถนัดซ้ายด้วยค่ะ ยกแขนได้แค่หน้าผากค่ะ จะเจ็บมากก็ตอนตวัดมือเร็วๆ หรือโยนลูกบอลก็จะเจ็บมากค่ะ

เอามือไปข้างหลังไม่ได้ค่ะ ถอดเสื้อในก็ไม่ได้ หนูไม่รู้ว่าเป็นอะไร ไหล่ติดหรือว่าเอ็นฉีกคะ แต่ก็ไม่มีบวมนะคะ นวดแล้วจะเจ็บระบบไปหลายวันค่ะ ก็ไม่ดีขึ้นค่ะ หนูจะมีโอกาสหายมั๊ยคะ กลุ้มใจเหลือเกินค่ะคุณหมอ

ถามคุณหมอค่ะ ว่าจะต้องทำอย่างไรคะ

ขอบคุณ คุณหมอมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอปัณค่ะ

พอดีหนูไม่มีความรู้ในด้านนี้ค่ะ อยากจะรบกวนปรึกษาค่ะ น้องชายเล่นบาสเกตบอลแล้วเกิดการไหล่ฉีก ซึ่งตอนนี้ได้ไปพบแพทย์ที่เปาโล แพทย์เค้าให้พักเล่นบาสไป 3 ปีซึ่งน้องช้ายได้เสียใจมากเลยค่ะ หนูก็เลยอยากทราบว่า เราพอจะมีการรักษาเพื่อให้น้องชายสามารถกลับมาเล่นบาสได้อีกในเวลาไม่นานมาก

รบกวนด้วยน่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ในรายที่มีอาการอักเสบและเจ็บระบมมาก ขอแนะนำให้ฉีดยาร่วมกับการทำกายภาพ ดิฉันมีอาการเจ็บมาประมาณ 5 เดือน แล้ว ทานยาก็ระงับอาการเจ็บเมื่อยาออกฤทธ์เท่านั้น หลังจากแพทย์แนะนำให้ฉีดยา รู้สึกความทรมานจากการเจ็บปวดลดลงทันที ไมมีอาการระบมจากการบริหาร แต่ก็ยังต้องบริหารต่อเหมือนเดิม ขณะนี้แขนสามารถเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น แต่ยังต้องบริหารหัวไหล่อยู่

คุณหมอคะ ดิฉันทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มานานแล้วค่ะ ช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาถ้าดิฉันอ่านหนังสือหรืองอข้อศอกนาน ๆ จะรู้สึกชาที่ปลายนิ้วมือ ดิฉันขอเรียนถามว่าดิฉันจะต้องปฏิบัติตนอย่างไรหรือต้องเข้ารับการรักษาหรือไม่

สวัสดีค่ะคุณหมอ ขอรบกวนปรึกษาดังนี้ค่ะ ตอนนี้ดิฉันมีอาการปวดบริเวณ สะบักด้านหลังขวา แต่ค่อนมากลางหลัง (ไม่แน่ใจว่าเรียกถูกหรือเปล่าค่ะ) คาดว่าอาจจะมีการเอี้ยวตัวผิดท่า ตอนนี้เป็นมาได้ 3 วันแล้วค่ะ แล้วถ้าเงยหน้ามากๆ จะปวดร้าวกลางหลังเลย และรู้สึกเหมือนเลือดไหลเวียนไม่สะดวก ถ้านั่งทำงานนานๆ (ทำงานอ๊อฟฟอศ)ก็มีอาการเมื่อยหลังเหมือนกัน ดิฉันสามารถทานยาเองได้มั๊ยคะ หรือต้องไปเอ๊กซ์เรย์ พบหมอ หรือเปล่า รบกวนคุณหมดตอบด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ เจ้าหนูจำมัย

สวัสดีค่ะคุณหมอ รบกวนขอคำปรึกษาดังนี้นะคะ ตอนนี้ดิฉันมีอาการปวดที่บ่า ที่บ่าและตึงขี้นไปที่ศีรษะและที่บ่าจะแข็งมาก ดิฉันอยากทราบว่าควรจะรักษา แบบทานยาดีหรือออกกายบริหารเพื่อยึดเส้นดีค่ะ เพราะได้ยินมาว่าถ้าทานยามาก ๆ ไม่ดี รบกวนคุณหมดช่วยแนะนำหน่อยนะค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ นวล

คุณหมอครับ

มีวิธีป้องกันเส้นยึด/พังผืด อย่างไรบ้างครับ

เพื่อนผมหลายคนเป็นแล้วลงเอยด้วยการผ่าตัด ไม่อยากมีสภาพแบบนั้นเลย

เดี๋ยวนี้ความยืดหยุ่นของร่างกายแย่มาก ๆ เลยครับ

นายเจริญ ปานรักษา

คุณหมอครับ ผมมีอาการเจ็บไหล่มาหลายปี เมื่อก่อนนี้หาจุดเจ็บไม่พบ แต่ตอนนี้จุดเจ็บอยู่ที่ปุ่มบนหัวไหล่ทั้งสองข้าง ยิ่งถ้าไปทำงานหนัก ๆ เช่นยกของหนัก ยิ่งเจ็บมาก และทำให้ปวดหัวด้วย ตอนนี้ยังไม่ได้รักษาจริงจัง ขอคำแนะนำในการรักษาด้วยครับว่าจะผ่าตัดดีไหม ยังไม่ได้ปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง ผมอายุ 62 ปีแล้วครับ สุขภาพทั่วไปแข็งแรงดี

ข้อมูลเพิ่มเติม เผื่อจะช่วยได้บ้าง

การบรรยายประชุมวิชาการ เรื่อง การนวดภาคกลาง (ข้อต่อ กระดูกซ้น)

โดย : นายชาญวุฒิ พันธุ์สายศรี นายสุนทร นิ่มน้อย

สรุปการบรรยายประชุมวิชาการกรมพัฒน์ฯ (วันพุธ)

เรื่อง "การนวดภาคกลาง (ข้อต่อ กระดูกซ้น)"

โดย นายชาญวุฒิ พันธุ์สายศรี และนายสุนทร นิ่มน้อย

วันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2549 เวลา 10.00-12.00 น.

ณ ห้องประชุมเบญจกูล กรมพัฒน์ฯ

หมอชาญวุฒิ พันธุ์สายศรี เป็นหมอพื้นบ้านอยู่ในโครงการภูมิปัญญาพื้นบ้านและภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเป็นแม่ข่ายของโครงการศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาพื้นบ้านในเขตภาคกลาง ซึ่งมีอยู่ 6 เขต 6 ศูนย์ใหญ่ ที่เป็นศูนย์การวิจัยและค้นคว้าเกี่ยวกับภูมิปัญญาเพื่ออนุรักษ์ไว้ให้กับลูกหลานและชุมชน ที่มาใช้ร่วมในโครงการต่าง ๆ ในเรื่องของ การนวดพื้นบ้าน ซึ่งเป็นภูมิปัญญาที่ปลูกฝังกันมาและเรียนรู้ให้กับชุมชนและคนรุ่นหลัง ๆ ที่สนใจจะเรียนรู้ สำหรับหมอสุนทร นิ่มน้อย อยู่บ้านเลขที่ 14 หมู่ 13 ตำบลบางคู้ อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี มีความรู้ความชำนาญด้านการนวดและการดึงกระดูกสันหลัง รักษาผู้ป่วยโดยไม่เรียกร้องค่ารักษาแต่ประการใด มีประสบการณ์ในการรักษามาเกือบ 20 ปี ดึงกระดูกสันหลังผู้ป่วยประมาณ 4,000 – 5,000 ราย ได้รับการถ่ายทอดภูมิปัญญาพื้นบ้านโดยเฉพาะการดึงสันหลังมาจากหมอพื้นบ้านชื่อแสวง ซึ่งเป็นลูกศิษย์หลวงปู่ศุขรุ่นสุดท้าย การบรรยายในครั้งนี้เป็นการบรรยายเรื่องของการนวด ซึ่งเกี่ยวข้องกับระบบข้อต่อกระดูกต่าง ๆ ของร่างกายโดยใช้ภูมิปัญญาการแพทย์พื้นบ้าน หมอนวดพื้นบ้านมีการดูแลในเรื่องข้อต่อต่าง ๆ โดยผู้สูงอายุสามารถนวดได้ และไม่เป็นอันตราย

การนวดพื้นบ้านในส่วนของข้อต่อต้องมีความระมัดระวัง เช่น โรคกระดูกพรุนหรือกระดูกเสื่อม บางส่วนเรานวดได้ แต่ต้องมีการตรวจ และมีความชำนาญในเรื่องนี้ ไม่ใช่พอมีอายุแล้วนวดไม่ได้ การดัดดึงโดยปกติหมอพื้นบ้านจะไม่ค่อยใช้ท่าดัดมาก ตัวอย่างเช่น งูรัดเขียด หรือท่าสะพานโค้ง จะไม่ใช้ เพราะมันเกี่ยวกับข้อต่อ ในรายที่เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต จะไม่ใช้ในการดัดดึง เป็นหลักเกณฑ์ นอกจากจะมีการซ้นของข้อต่อ เช่น ข้อเท้าแพลง หรือหมอนรองกระดูกอักเสบ ซึ่งจะมีการดึงโดยใช้หมอมากกว่า 1 ท่าน โดยในการดึงแต่ละครั้งจะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ป่วย และประการสำคัญ คือ หมอพื้นบ้านต้องมีความระมัดระวัง คำนึงถึงผลลัพธ์ที่ผู้ป่วยจะได้รับในการรักษาแต่ละครั้ง

การรักษาบางครั้งจำเป็นต้องอาศัยผู้ช่วยหมอร่วมในการจัดท่าให้ถูกจังหวะเพื่อทำการดัด ดึงกระดูกร่วมด้วย ในกรณีข้อเท้าแพลงมีอาการอักเสบ ปวด บวม แดง หรือร้อน จะไม่ดึงยกเว้นในรายที่อาการทุเลาลง คือมีอาการบวมแต่ไม่แดง ไม่ร้อน การที่จะเป็นหมอนวดพื้นบ้านนั้นหมอสุนทรให้ข้อคิดว่า ผู้ที่จะเรียนรู้จะต้องเป็นผู้ที่ลดละเลิกในเรื่องกิเลส 4 อย่าง คือ รัก โลภ โกรธและหลง สำหรับอาการอัมพาตและหมอนรองกระดูกเคลื่อนนั้นหมอสุนทรจะมีความชำนาญในการรักษาหมอนรองกระดูกเคลื่อนได้ดีกว่า ประการสำคัญ คือ คนไข้กับหมอต้องพูดความจริงเข้าหากัน กรณีตัวอย่างคนไข้บางราย ให้ประวัติว่าตีลังกากับฟูก (ขาข้างขวาเจ็บ กระดูกแตก) แล้วต้องสอนลูกน้องในท่าตีลังกาอีก แต่ครั้งนี้ตีไม่ครบวง คอพับเสียก่อน ครั้งแรกที่มายกแขนไม่ได้ ยกขึ้นก็ร่วงหล่นลง ขากางก็แบะออกบังคับไม่ได้ มีสายสวนปัสสาวะติดมาด้วย ในครั้งแรกที่มารักษาโดยการนวดประคบและให้กลับไปนำฟิล์มก้านคอและเอวมาให้ดู ในครั้งที่ 2 จากฟิล์มพบว่ามีอาการช้ำบริเวณกระดูกก้านคอชิ้นที่ 3 และ 4 มีหมอนรองกระดูกเคลื่อนกดทับบริเวณไขสันหลัง ในรายนี้หมอสุนทรค่อย ๆ ทำการรักษาโดยการนวด ดึงกระดูกก้านคออยู่ 5 ครั้ง จนผู้ป่วยสามารถเดินได้ตามปกติ และยอมให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ความจริงตีลังกามาตั้งแต่ชั้น 3 ครั้งแรกกระดูกขาขวารู้สึกเจ็บแล้ว แต่ไม่ได้บอกใคร พอแสดงซ้ำอีกครั้งจึงตกลงมาคอพับ ไปนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 7 วัน หมอบอกว่าเป็นอัมพาต 99 % จึงตัดสินใจมาให้หมอสุนทรรักษา ความหมายของอัมพาตสมัยโบราณ คือ แขนใช้ไม่ได้ ขาใช้ไม่ได้ คนที่เป็นอัมพาต อาการที่เป็นน้อย ๆ สังเกตได้จากการเดิน และให้ลองใช้มือจิ้มปลายจมูก ในคนปกติทั่วไปหากหลับตาก็ยังสามารถจิ้มได้ถูกต้อง สำหรับผู้ที่มีอาการผิดปกติของระบบสมองจะจิ้มไม่ถูกปลายจมูกจะตกข้าง ๆ

นอกจากนี้วิทยากรได้ให้ความรู้เรื่องข้อสังเกตอาการผิดปกติเกี่ยวกับกระดูกไขสันหลัง เริ่มตั้งแต่กระดูกก้านคอมี 7 ชิ้น หากเกิดปัญหากับกระดูกก้านคอชิ้นใดสังเกตได้โดย หากเกิดปัญหาที่กระดูกก้านคอชิ้นที่ 1 จะก้ม เงยไม่ได้ ชิ้นที่ 2 จะส่ายหน้าไม่ได้ ชิ้นที่ 3 จะชาที่นิ้วหัวแม่มือ ชิ้นที่ 4 จะชานิ้วชี้ ชิ้นที่ 5 จะเป็นนิ้วกลาง ชิ้นที่ 6 ชาที่นิ้วนาง ชิ้นที่ 7 ชาที่นิ้วก้อย สำหรับช่วงอกมีกระดูก 12 คู่ ถ้าเงยหน้าไม่ได้ เงยหน้าแล้วปวดลงท้องแขนจะมีปัญหาบริเวณกระดูกช่วงอกชิ้นที่ 1-4 หากมีปัญหาที่กระดูกเอวชิ้นที่ 1 และ 2 มีอาการหมอนรองกระดูกกดประสาท จะลงช่องท้องด้านหน้า หากมีปัญหาที่กระดูกเอวชิ้นที่ 3 อาการหมอนรองกระดูกกดประสาท จะลงข้อพับต้นขา เวลายกขาขึ้นสวมกางเกง สวมรองเท้าจะเจ็บ ปัญหาที่กระดูกเอวชิ้นที่ 4 และ 5 เป็นอาการหมอนรองกระดูกกดประสาท จะลงก้นย้อย เดินไปไหนไกล ๆ จะก้าวขาไม่ออก สำหรับอาการสะโพกเคลื่อนหรือหลุด จะกางขาไม่ได้และเดินขาป่ายไปมา ส่วนกระดูกหัวเข่านั้น ผู้ป่วยจะมีอาการเดินไม่ตรง พับขาไม่ได้ ยูริกสูง เนื่องจากตับย่อยไขมัน ยูริกไม่หมดไม่ได้นำไปใช้เป็นพลังงาน เมื่อร่างกายอักเสบตรงที่ใดก็จะขับน้ำลงมาเลี้ยงที่อักเสบ ซึ่งทำให้หัวเข่าบวม หมอโบราณเรียกลมจับโป่งเข้าข้อ มี 2 อย่าง หากเป็นที่ข้อใหญ่ หมอโบราณเขาเรียกลมจับโป่งเข้าข้อ จะมีหัวเข่าบวม มีน้ำอยู่ในข้อเข้า

วิธีรักษาจะนำปูนแดงที่กินกับหมากละลายให้ข้น ๆ เขียน นะโมพุทธายะที่หัวเข่า (เป็นกุศโลบายด้านกำลังใจ) เมื่อนำปูนแดงมาทาที่หัวเข่าก็จะขับน้ำออก เพราะปูนเป็นด่างจึงขับพวกกรด หมอโบราณจะมีความละเอียด เอาปูนที่กินกับหมากทาหัวเข่า ทาทุกวันก็จะยุบ ยุบแล้วจึงมาจัดการพับข้อ อาจใช้ยาแก้ปวดตามข้อซึ่งได้แก่ยารสขมต่าง ๆ เช่น สะเดา กะดอม บอระเพ็ด ฟ้าทะลายโจรจะช่วยลดอาการอักเสบ หากเป็นที่ข้อเล็กเขาเรียกลำบองนิ้ว คือ นิ้วแข็งเป็นไม้กระบอง

สำหรับข้อเท้าแพลง ปวดข้อเท้า สามารถขยับเข้าที่ได้ตามขั้นตอน ดังต่อไปนี้

ขั้นตอนที่ 1 – ขยับข้อเท้าไปมาเบา ๆ แล้วกระตุกข้อเท้าที่แพลงหรือปวด จะบรรเทาและหายไปในที่สุด

ขั้นตอนที่ 2 – เมื่อกระตุกแล้ว จะยกเข่าโน้มไปข้างหน้าให้ชิดอก หักปลายลง ทดสอบดูว่าดีขึ้นหรือยัง

ในการรักษาไหล่ติด ปวดสบัก ให้ปฏิบัติ ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 - ยกแขนขึ้นจับโยกไปโยกมา

ขั้นตอนที่ 2 – ใช้นิ้วหัวแม่มือกดเส้นตามสบักและไหล่ไปมา

ขั้นตอนที่ 3 – กดเส้นที่ไหล่ไปมา

ขั้นตอนที่ 4 – กดเส้นด้านหน้าข้างคอ เส้นนี้จะลงสบัก

ในกรณีเส้นสบักจม กล้ามเนื้อจะมีอาการรั้ง ต้องใช้การดึงออกมาเข้าช่วย หากกล้ามเนื้อคอตึงมาก ๆ อาจเนื่องจากการใช้สายตามาก เมื่อมือเท้าเจ็บเรากดนิ้วมือให้แน่น มันจะจัดล็อคกระดูกเอง ทำกระดูกให้เข้าที่ทุกอย่างก็จะคงสภาพเดิม การนวดกล้ามเนื้อให้คลายเป็นการปรับสมดุล เวลาหมอนวดผู้ป่วยมาก ๆ ก็จะมีอาการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ วิธีบริหารกระดูกคอบ่า การวางมือต้องอยู่ในท่าสบาย เพราะหมอเป็นคนนวด ไม่ใช่ว่าหมอเกร็งเสียเองทำให้เกิดอาการปวดได้ วิธีนวดที่สบายที่สุดที่หมอจะไม่ปวด คือ ท่านวดด้วยศอก แต่หากหมอนวดด้วยนิ้วมือและจัดท่าให้ถนัด ก็จะไม่พบอาการแทรกซ้อนใด ๆ

การนวดภาคกลางเป็นรูปแบบหนึ่งของภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการนวดที่มีความหลากหลายในแต่ละพื้นที่ตามแบบฉบับของตนเอง นับเป็นองค์ความรู้ที่มีคุณค่าควรแก่การสนับสนุน อนุรักษ์ให้มีการสืบทอดต่อ ๆ กันไป สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันโดยพื้นฐานเพื่อการพึ่งพาตนเองจนถึงการรักษาที่ใช้ความสามารถประสบการณ์ความชำนาญของหมอพื้นบ้านโดยตั้งอยู่บนพื้นฐานวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้ใช้บริการ และเพื่ออนุรักษ์องค์ความรู้ภูมิปัญญาพื้นบ้านสืบไป

เรียบเรียงโดย : กลุ่มงานการแพทย์พื้นบ้านไทย

สร้างเมื่อ 18 - ก.ค.- 49

เอกสารที่เกี่ยวข้อง

สรุปประชุมวิชาการ เรื่อง "การนวดภาคกลาง (ข้อต่อ กระดูกซ้น)"

ข้อมูลเพิ่มเติม เผื่อจะช่วยได้บ้าง

งานกายภาพบำบัด

ฝ่ายการแพทย์

สถานพยาบาล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

ข้อไหล่ติด(Frozen Shoulder)

สำหรับผู้ที่อายุยังน้อยหรือไม่ได้ผ่านการทำงานหนักอาจจะไม่รู้จักโรคนี้ แต่สำหรับวัยกลางคนขึ้นไปและผ่านงานหนักจะประสบปัญหาเรื่องการยกไหล่ไม่ขึ้นหรือ ไม่สามารถถูหลังเราเรียกภาวะนี้ว่า

Frozen shoulder ข้อไหล่ติด

ผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อโรคนี้คือ

เป็นในหญิงมากกว่าชาย

มักจะเริ่มเป็นอายุ 40-50 ปี

ผู้ป่วยเบาหวานจะมีอัตราการป่วยด้วยโรคนี้ประมาณร้อยละ 20-30%

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดภาวะเหล่านี้ได้แก่ การที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของข้อ การได้รับอุบัติเหตุที่ไหล่ การใช้งานมากไป คอพอกเป็นพิษ

สาเหตุของการเกิดข้อติด

สาเหตุที่แท้จริงไม่มีใครทราบแต่เชื่อว่าเกิดจากการอักเสบของเยื่อหุ้มข้อและมีการหนาตัวของเยื่อหุ้มข้อ ทำให้ข้อเกิดการเคลื่อนไหวน้อยลง

การดำเนินของโรค

ในระยะแรก จะมีอาการปวดข้อไหล่โดยเฉพาะปวดเวลากลางคืน อาการจะปวดมากขึ้นเมื่อมีการเคลื่อนไหวของข้อ ระยะนี้ใช้เวลาประมาณ 2-9 เดือน

ระยะที่สอง อาการปวดจะน้อยลง แต่จะมีการเคลื่อนไหวน้อยลงระยะนี้ใช้เวลา 4-12 เดือน

ระยะที่สาม จะเริ่มฟื้นตัว การขยับของข้อดีขึ้น ระยะนี้ใช้เวลา 12-42 เดือนหากไม่ดีอาจจะพิจารณาผ่าตัด

การวินิจฉัยและการรักษา

การตรวจไม่ยาก แพทย์จะให้ยกแขนขึ้นพบว่า ยกแขนได้น้อยลง อาจจะต้องx-ray เพื่อตรวจว่ามีภาวะ แทรกซ้อนอย่างอื่นหรือไม่

การรักษาประกอบไปด้วย

ยาแก้ปวดกลุ่ม NSAID

ยาคลายกล้ามเนื้อ

การทำกายภาพ

การใช้น้ำร้อนหรือน้ำแข็งประคบ

การฉีดยา steroid เข้าข้อ

การบริหารเพื่อทำให้ไหล่เคลื่อนไหวได้มากขึ้น

นอนราบใช้มือข้างหนึ่งจับที่ข้อศอกเพื่อยกแขนขึ้นจนติด พื้น หรืออาจจะใช้วิธีประสานมือก็ได้

ยืน ใช้มือจับข้อศอกให้แขนข้ามร่างกาย ให้สุด ค้างไว้สักครู่หนึ่ง

ใช้มือสองข้างจับผ้าเช็ดตัวดึงขึ้นจนไหล่เริ่มรู้สึกตึงๆ ค่อยๆเพิ่มความสูงของมือข้างล่าง ช้าๆ ค้างไว้สักครู่หนึ่ง แล้วผ่อนลง ทำซ้ำวันละ 4 – 5 ครั้งเช้าเย็น

การบริหารเพื่อให้ไหล่แข็งแรงมากขึ้น

การบริหารจะทำให้กล้ามเนื้อรอบไหล่แข็งแรงขึ้น และจะไม่ทำให้เกิดอาการเจ็บปวด หากมีอาการปวดให้หยุดทันที ก่อนที่จะบริหารร่างกายให้ยืดกล้ามเนื้อหัวไหล่ก่อนทุกครั้ง

เริ่มต้นให้นอนคว่ำบนโต๊ะ ให้แขนซ้ายพร้อมทั้งหัวไหล่ยื่นออกนอกโต๊ะ ยกน้ำหนักขึ้นโดยการงอที่ข้อศอกดังรูปจนระดับแขนและไหล่อยู่ระนาบเดียวกัน เวลายกแขนขึ้นลงให้ทำอย่างช้าๆ

นอนตะแคงข้างใดข้างหนึ่ง โดยมีหมอนใบเล็กหนุนบริเวณรักแร้ยกน้ำหนักดังรูปโดยเริ่มจากพื้นจนขนานกับพื้น เวลายกขึ้นลงให้ทำช้าๆ

นอนตะแคง แขนข้างบนวางแนบลำตัว แขนข้างล่างยกน้ำหนักดังรูปจนติดลำตัว ยกขึ้นลงอย่างช้าๆ

ยืนกำน้ำหนักดังรูป ยกนำหนักขึ้นโดยประมาณว่ากางแขน 45 องศาหลังจากนั้นบิดข้อมือโดยให้หลังมือมาอยู่ด้านหน้า นิ้วหัวแม่มืออยู่ล่าง

--------------------------------------------------------------------------------

สถานพยาบาล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

โทร.(ภายนอก) 0-2579-0030 0-2579-0030 , 0-2940-6630-1 โทร.(ภายใน มก.) 0-2942-8200 0-2942-8200 ต่อ 1278,1281-2,1138-9

อีเมล์: infirmary เว็บ: www.inf.ku.ac.th

Last Update: Monday 4.12.2006 20:59

ยินดีมากเลยครับที่มีผู้มาให้ความรู้เพิ่มเติมในเรื่องเดียวกัน ครึกครื้นดีครับ ขอบคุณมากครับ

ตอบคุณนพพร (ตอบช้าดีกว่าไม่ตอบนะครับ)

คุณหมอคะ ดิฉันทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มานานแล้วค่ะ ช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาถ้าดิฉันอ่านหนังสือหรืองอข้อศอกนาน ๆ จะรู้สึกชาที่ปลายนิ้วมือ ดิฉันขอเรียนถามว่าดิฉันจะต้องปฏิบัติตนอย่างไรหรือต้องเข้ารับการรักษาหรือไม่

อาการชาที่ปลายนิ้วมือขณะอ่านหนังสือหรืองอข้อศอก ถ้าจะแปลความก็คือ ขณะที่มืออยู่นิ่งๆนานๆ โดยส่วนใหญ่เป็นมาจากโรคอุโมงค์ข้อมือ คือเส้นประสาทข้อมือ(มีเดียน)ถูกกดทับบริเวณอุโมงค์ข้อมือ ทำให้เกิดอาการชาที่นิ้วมือ โดยเป็นได้ตั้งแต่นิ้วเดียวถึงสามนิ้วครึ่ง คือนิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนางครึ่งซีก บางคนเริ่มด้วยอาการชาเฉพาะปลายนิ้วชี้ อาการชามักมากขึ้นหรือกำเริบขณะมืออยู่ในสภาพที่นิ่งๆนานๆ เช่นกำลังกางหนังสืออ่านจนเพลิน รับโทรศัพท์เสียนาน ซักผ้า รีดผ้านานๆ เป็นต้น บางคนมีอาการมากตอนกลางคืน เวลาเป็นวิธีแก้ไข ลองทำได้เลย คือ ยกมือขึ้นให้สูงกว่าระดับหัวใจ สลัดมือหรือแกว่งมือไปมาในอากาศ พูดง่ายๆคือทำกิจกรรมที่มือไม่อยู่นิ่ง ระดับสูงหน่อย เพื่อให้เลือดไหลลงล่าง ลดความบวมตึงที่อุโมงค์ข้อมือ อาการก็จะดีขึ้นทันที ทางแก้ระยะยาวคืองดกิจกรรมที่มือต้องหยุดอยู่นิ่งๆนานๆ ทานยาประเภทวิตามินบี หรืออนุพันธ์ของวิตามินบี คนที่มีอาการมากๆ บางคนอาจต้องผ่าตัดเปิดพังผือข้อมือออกครับ

อย่างไรก็ตาม อาการชาปลายนิ้งยังมีสาเหตุได้อีกหลายประการ ที่พบได้บ่อยยังมีโรคใยกล้ามเนื้อหดเกร็ง (myofascial pain syndrome) และโรคกระดูกสันหลังคอเสื่อมกดทับเส้นประสาทคอ เรื่องเลยหละ

ตอบคุณเจ้าหนูจำมัยครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ ขอรบกวนปรึกษาดังนี้ค่ะ ตอนนี้ดิฉันมีอาการปวดบริเวณ สะบักด้านหลังขวา แต่ค่อนมากลางหลัง (ไม่แน่ใจว่าเรียกถูกหรือเปล่าค่ะ) คาดว่าอาจจะมีการเอี้ยวตัวผิดท่า ตอนนี้เป็นมาได้ 3 วันแล้วค่ะ แล้วถ้าเงยหน้ามากๆ จะปวดร้าวกลางหลังเลย และรู้สึกเหมือนเลือดไหลเวียนไม่สะดวก ถ้านั่งทำงานนานๆ (ทำงานอ๊อฟฟอศ)ก็มีอาการเมื่อยหลังเหมือนกัน ดิฉันสามารถทานยาเองได้มั๊ยคะ หรือต้องไปเอ๊กซ์เรย์ พบหมอ หรือเปล่า รบกวนคุณหมดตอบด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ เจ้าหนูจำมัย

การเอี้ยวตัวผิดท่า แล้วเกิดอาการปวดหลังมาก นั่งนานไม่ได้ จะเมื่อยล้ามาก ส่วนใหญ่มาจากกล้ามเนื้อหลังเคล็ดยอก ตามปกติทานยากลุ่ม NSAID (ยาลดการอักเสบที่ไม่ใช่สเตอรอยด์) และยาคลายกล้ามเนื้อก็จะดีขึ้น ที่สำคัญต้องพักหลังมากๆ หมายความว่า นอนดีที่สุด แต่ถ้าต้องนั่งทำงาน ก็ต้องนั่งพิงพนักพิง ขยับเก้าอี้ให้ชิดโต๊ะ แล้ววางข้อศอกอยู่บนโต๊ะเลย การประคบร้อนครังละ 20 นาทีก็ช่วยบรรเทาปวดลงได้เช่นกัน

ตอบคุณนวล

สวัสดีค่ะคุณหมอ รบกวนขอคำปรึกษาดังนี้นะคะ ตอนนี้ดิฉันมีอาการปวดที่บ่า ที่บ่าและตึงขี้นไปที่ศีรษะและที่บ่าจะแข็งมาก ดิฉันอยากทราบว่าควรจะรักษา แบบทานยาดีหรือออกกายบริหารเพื่อยึดเส้นดีค่ะ เพราะได้ยินมาว่าถ้าทานยามาก ๆ ไม่ดี รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำหน่อยนะค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ นวล

นี่คือโรคใยกล้ามเนื้อหดเกร็ง (myofascial pain syndrome) กล้ามเนื้อมัดที่เป็นจะเกร็งแข็ง มีจุดกดเจ็บที่กระตุ้นให้เกิดอาการปวดในตำแหน่งอื่น อย่างกรณีที่เป็นคือ กล้ามเนื้อบ่าหดเกร็ง ร้าวไปที่ศีรษะ การรักษาเฉพาะที่คือตรงตำแหน่งกล้ามเนื้อเลย เป็นการรักษาที่ตรงจุดที่สุด ทำได้โดยการนวดคลึงตรงจุดเจ็บนั้น(บ่า) ยิ่งรู้สึกร้าวไปยังตำแหน่งเดิม(ศีรษะ)ยิ่งดี การนวดกดจุดช่วยให้ใยกล้ามเนื้อที่หดเกร็งคลายลงได้ จากนั้น ต้องรักษาต่อด้วยการยืดกล้ามเนื้อ ตรงนี้ต้องเข้าใจสรีระของกล้ามเนื้อแต่ละมัด ยืดให้ถูกวิธี ก็จะช่วยให้หายขาดได้ แต่ที่แน่นอน ต้องระวังไม่ให้เกิดโรคกลับมาใหม่ เพราะโดยทั่วไปสาเหตุโรคมาจากการใช้กล้ามเนื้อนั้นซ้ำๆจากการทำงาน ต้องใส่ใจแก้ไขท่าทางการทำงานที่ไม่ถูกต้องในชีวิตประจำวันให้ได้

ตอบคุณหนานเกียรติครับ

มีวิธีป้องกันเส้นยึด/พังผืด อย่างไรบ้างครับ

เพื่อนผมหลายคนเป็นแล้วลงเอยด้วยการผ่าตัด ไม่อยากมีสภาพแบบนั้นเลย

พูดกันในกรณีที่ร่างกายยังแข็งแรงดีอยู่ การใช้งานร่างกายในชีวิตประจำวันที่ถูกต้องนี่แหละช่วยลดการติดยึดของกล้ามเนื้อและพังผืดได้ ตัวอย่างเช่น นั่งทำงานทั้งวัน (งอเข่า หลังค่อม ฯลฯ) แทบไม่ลุกไปไหนเลย นานแค่วันสองวันไม่ว่า แต่ถ้านานเป็นปีๆ ไม่ยึดไม่ติดให้รู้ไป การป้องกันอีกวิธีคือการยืดกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ที่ใช้งานอยู่ โยคะเป็นคำตอบหนึ่งครับ แต่เน้นว่า คนที่มีโรคทางกายที่เกี่ยวกับระบบกล้ามเนื้อกระดูก มีหลายท่าที่ห้ามทำในโยคะนะครับ ต้องศ฿กษาให้ดี หรือไม่ก็ปรึกษาแพทย์เสียก่อน

ตอบคุณเจริญครับ

คุณหมอครับ ผมมีอาการเจ็บไหล่มาหลายปี เมื่อก่อนนี้หาจุดเจ็บไม่พบ แต่ตอนนี้จุดเจ็บอยู่ที่ปุ่มบนหัวไหล่ทั้งสองข้าง ยิ่งถ้าไปทำงานหนัก ๆ เช่นยกของหนัก ยิ่งเจ็บมาก และทำให้ปวดหัวด้วย ตอนนี้ยังไม่ได้รักษาจริงจัง ขอคำแนะนำในการรักษาด้วยครับว่าจะผ่าตัดดีไหม ยังไม่ได้ปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง ผมอายุ 62 ปีแล้วครับ สุขภาพทั่วไปแข็งแรงดี

มีจุดเจ็บชัดเจนอย่างนี้ ตอบได้เลยว่า ตรงนั้นเป็นการอักเสบเคล็ดยอก (inflammation) การรักษาต้องเริ่มต้นจากยาก่อน ปัจจุบันมียาที่กัดกระเพาะน้อย ผลข้างเคียงเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจน้อย อาจต้องทานไประยะหนึ่ง โดยต้องควบคู่กับการลดการใช้งาน (ยกของหนัก) เพื่อลดการอักเสบซ้ำระหว่างการรักษา ไม่ถึงกับต้องผ่าตัดหรอกครับ

ตอบคุณอัมพรครับ

รบกวนถามต่ออีกนิดนะคะ เพราะไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องยาเลย คือยาที่ทางโรงพยาบาลให้มาไม่ทราบว่ามีตัวยาลดการอักเสบเหมือนที่คุณหมอบอกไว้หรือเปล่า ตัวอย่างที่เขียนติดซองยา TOLPERISONE HCI 150 MG.TAB ( MYDOCCALM )และยา MELOXICAM TAB 7.5 mg

ตอนนี้หลังจากการทำกายภาพแล้วก็ใช้ยา ไดฟีลีน ช่วยในการนวดก็พอทุเลาจากอาการเจ็บไปได้บ้าง และทำกายบริหารด้วยการดึงรอก คุณหมอพอจะแนะนำวิธีในการทำกายบริหารให้หายไวๆบ้างมั้ยคะ

ยา Meloxicam เป็นยาแก้อักเสบชนิด Cox2 inhibitor คือเป็น NSAID รุ่นใหม่ครับ

เน้นการบริหารที่ยืดไหล่ให้หายจากการยึดติด ไม่เน้นการออกแรงให้กล้ามเนื้อไหล่แข็งแรงในระยะที่อาการอักเสบยังมีอยู่มากนะครับ เช่นการดึงรอก การใช้ผ้าเช็ดตัว ล้วนแต่ใช้แรงมือข้างดีช่วยยืดมือข้างที่มีปัญหา

ตอบคุณกาญจนา

ขอปรึกษาคุณหมอเรื่องปวดกล้ามเนื้อไหล่ซ้ายค่ะเป็นมา 2 อาทิตย์แล้วค่ะปวดจดเป็นก้อนแข็งๆเลยค่ะ แล้วก็ลามไปที่ต้นคอจนถึงศีรษะ ตอนนี้ที่หน้าด้านซ้ายก็ตรึงจนบวมนิดหน่อยค่ะ ไปหาหมอ หมอก็ให้อุลต้าร์ซาวน์ที่หัวไหล่ แล้วก็กายภาพ แล้วบอกว่าเส้นเอ็นตรึงมากๆเลยอย่างกับไปยกของหนักมากๆ แต่ดิฉันไม่ได้ยกอะไรเลยน่ะค่ะ แต่ปวดที่ไหล่เป็นๆหายๆมาหลายปีแล้ว แต่ก็ไม่เห็นดีขึ้นเลยค่ะ ทำอย่างไรดีค่ะ

อาจเป็นโรคใยกล้ามเนื้อหดเกร็ง (myofascial pain syndrome) ก็ได้ครับ การตรวจรักษาที่ตรงโรคช่วยหายขาดได้ครับ

ตอบคุณปรีดาวรรณ์

ขอปรึกษาคุณหมอเรื่องไหล่ติดค่ะ ปวดมาหลายเดือน มีปัญหาว่าไปทำกายภาพบำบัดมาได้ 4 ครั้ง เจ็บจนน้ำตาร่วง เลยไม่อยากไป ถ้าทานยา ซิลิเบรก รอให้หายอาการปวด แล้วค่อยทำการยืดได้ไหมคะ ไม่เข้าใจว่าถ้าเราทำกายภาพบำบัดแล้วมันเจ็บระบม จะยิ่งทำให้มีอาการมากขึ้นหรือเปล่าคะ ขอความกรุณาแนะนำด้วยค่ะ ตอนนอนบางครั้งปวดมาก จนรู้สึกตัวตื่นเลยค่ะ และการเล่นเกมคอมพิวเตอร์นาน ๆ มีผลทำให้ปวดมากขึ้นไหมคะ

การดัดจนเจ็บมากเกินไปทำให้บาดเจ็บซ้ำได้ครับ อาการไหล่ติด ตามปกติจะต้องได้รับการประเมินว่ายังมีการอักเสบร่วมด้วยแค่ไหน ซึ่งอาจต้องใช้ยาต้านอักเสบ (NSAID) ลดการอักเสบไปพร้อมๆ กับการดัดยืออย่างเหมาะสม ประเด็นอยู่ที่อาการอักเสบยังมากอยู่หรือเปล่าครับ การเล่นเกมคอมฯ นานๆ หรือการใช้งานข้อไหล่และบ่าในท่าเดียวนานๆ ล้วนแต่เป็นสาเหตุกระตุ้นให้อาการที่เป็นอยู่เป็นมากขึ้นและหายได้ยากครับ หลักการที่สำคัญคือ ต้องไม่ใช้งานมากในขนาดที่ทำให้เกิดอาการอักเสบเจ็บปวดมากขึ้นอีกครับ

ตอบคุณสุนิสา

โรงพยาบาลหมอบอกว่าเป็นไหล่ติดให้ยามาทานแต่ก็ไม่หายค่ะแม่หนูไม่สามารยกแขนได้หรือถ้าทำอะไรผิดท่าแม่จะปวดจนน้ำตาไหลเลยค่ะเริ่มแรกแม่ปวดที่ไหลแต่ตอนนี้เป็นมาถึงข้อศอกฝ่ามือไม่มีแรงแม่บอกว่าเจ็บปวดเหมือนถูกตีด้วยของแข็งและหนูไม่แน่นใจว่าขนาดแขนแม่ที่เล็กลงเป็นได้ใช้งานแขนข้างนั้นน้อยหรือเป็นเพราะอาการแบบนี้จะทำให้แขนเล็กลงเล็กลงหรือปล่าว คุณหมดขาหนูควรทำอย่างไงดีค่ะจริงๆแล้วแม่หนูเป็นอะไร หนูสงสารแม่มากตอนกลางคืนแม่ก็จะปวดจนนอนไม่หลับ ควรจะรักษาอย่างไร

เป็นอาการไหล่ติดที่น่าจะยังมีอาการอักเสบร่วมด้วยอยู่ครับ ต้องรักษาการอักเสบนั้นด้วย และหลักการสำคัญคือต้องไม่ทำอะไรที่ไปกระตุ้นให้มีอาการมากขึ้น เช่น ทำท่าที่ปวดมากขึ้นโดยตั้งใจทดสอบ เป็นต้น นอกจากนั้น ไหล่ติดนานๆ อาจทำให้มีโรคใยกล้ามเนื้อหดเกร็ง (myofascial pain syndrome) ที่มาคอยซ้ำเติมอาการปวดไหล่อีกด้วย อาการปวดร้าวลงข้อศอก หรือชาปลายนิ้ว เป็นอาการที่พบบ่อยในโรคนี้

ก่อนนอนก็สบายดีค่ะ แต่พอตื่นเช้ามาคอเคล็ด หันไปด้านข้างไม่ได้ เป็นข้างเดียว

ที่มักเรียกกันว่านอนตกหมอน

จริง ๆ แล้วตกหมอนจริงหรือไม่

วิธีที่ถูกต้องรักษาอย่างไรคะ

จำได้ว่าอาการค่อยๆ หายไปเอง ภายในไม่กี่วัน โดยไม่ได้รักษาด้วยยา แต่นวด ๆ เองบ้างค่ะ

ขอถามคุณหมอหน่อยน่ะคะดิฉันปวดไหล่ข้างซ้ายข้างเดียวมาประมาณเกือบสองเดือนเเล้วตอนนี้รู้สึกปวดขึ้นมาที่ศรีษะซีกซ้ายเเขนขาข้างซ้ายก็รู้สึกปวดชาด้วยเเต่อาการชาพึ่งจะเป็นได้สองสามวันนี้ไม่ทราบว่าดิฉันเป็นอะไรควรจะไปพบเเพทย์ไหมค่ะขอบคุณน่ะคะ

ปัจจุบันอายุย่าง 63 ปี ออกกำลังการโดยยกดัมเบลเป็นประจำ แต่เดี๋ยวนี้ในไหล่ซ้ายจะลั่นกึกๆ ตลอดเมื่อเวลาที่ยกแขนขึ้นเหนือศีรษะไม่ว่าจะยกโดยไม่ใช้ดัมเบล หรือใช้คัมเบลก็แล้วแต่ และขณะถือแก้วมือข้างซ้ายก็จะสั่นเหมือนคนแก่เป็นโรคพากิลสัน ไม่ทราบว่าเป็นอะไรกันแน่ ไปหาหมอก็บอกว่าเอ็นอักเสบ แต่ไหล่ไม่ได้ปวดนะคะ รับประทานยาจนหมดแล้วก็ยังไม่หาย แต่แขนซ้ายจะรู้สึกเมื่อยๆ อยากทราบว่าเป็นอะไรแน่คะ เพราะเข้าใจว่าถ้าเอ็นอักเสบคงจะปวดใช่ไหมค่ะ

หนูมีอาการปวดกล้ามเนื้อหัวไหล่ทั้ง2ข้างมาเป็นเวลานานแล้วเพระหนูต้องยกของขายของตลาดนัดหนูเคยไปรักษาที่ร.ร ศริราชมาได้ยามากินก็หายพอหยุดยาก็เป็นอีกบางครั้งไม่ได้ยกของก็ปวด ปวดมากขนาดว่าไหล่ทั้ง2ข้างแข็งเป็นลูกมะนาวไม่สามารถทำอะไรได้ขนาดว่าจะยกแขนยังยากเลย หนูต้องทำอย่างไรดีคะ ช่วยกรุณาตอบคำถามหนูด้วยนะคะ

อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับ เครื่องออกกำลังกายฟื้นฟูสภาพที่ชื่อ Shoulder wheel (วงล้อบริหารไหล่) เกี่ยวกับวิธีการใช้ วัตถุประสงค์การใช้ ข้อห้าม ข้อพึงระวัง ส่วนประกอบและการใช้งานของส่วนประกอบต่างๆ พอจะช่วยได้ไหมคะ

สวัสดีครับผู้มีความทุกข์เรื่องไหล่ติดทุกๆท่าน ผมได้อ่านความทุกข์ของท่านแล้วสะท้อนความทุกข์ของผมกลับมาได้ชัดเจนมาก อาการช่างเหมือนกันเหลือเกินขนาดลูกผู้ชายเวลาจังหวะเคลื่อนไหวแขนบางท่าปวดจนน้ำตาไหลจนบอกไม่ถูก ผมเริ่มเป็นมาตั้งแต่ต้นเดือน ธ.ค.53 น่าจะยกรถจักรยานเสือภูเขาขึ้นรถกระบะสูงๆไปซ่อมมันแปล๊บต้นแขนหลังจากนั้นแค่ไขน๊อตให้แน่นๆสุดแรงก็เริ่มเจ็บ จากนั้นมีอาการปวดถ่วงบริเวณต้นแขนหัวไหล่เวลาก้มเพื่อดึงกางเกงขึ้นมาใส่ก็ปวดร้าวแล้ว ทั้งทายานวดแผนโบราณ ยาแพทย์สมัยใหม่ ทาน celebrex นั่งสมาธิก็เอาเผื่อเจ้ากรรมนายเวรเขามาร่วมส่งเสริม ไปกายภาพมหิดลศาลายา 1 ครั้ง ไปนวดข้างกระทรวงสาธารณสุข 1 ครั้ง นวดแบบชาวบ้าน 1 ครั้ง อาการปวดน่าจะเหมือนเพิ่มขึ้นสักพักใหญ่คงอักเสบ มีปัญหาเอื้อมแขนผ่านหน้าข้ามไปถูสบู่ใต้รักแร้ซ้ายลำบากต้องเอามือซ้ายกดหัวไหล่ขวาไว้ช่วยลดความเจ็บปวดได้บ้าง search google เรื่องไหล่ติดไปเรื่อยๆได้ท่าบริหารก็พยายามทำแต่อาจหักโหมมากไปหน่อย เข้ามาอ่านกระทู้ของหมอปัณ จึงได้รับรู้ว่ามีคนที่มีความทุกข์เหมือนผมอีกมากมายซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงตามตำรา ได้อ่านคำตอบของหมอปัณ จึงรู้ว่า ต้องทานยาอักเสบควบคู่ไปด้วย ผมหยุดทานยามาเป็นเดือนแล้วกลัวมีผลข้างเคียงถ้าทานต่อเนื่องนานๆ ส่วนการบริหารฝืนความเจ็บปวดเพื่อเร่งทำจนรู้สึกว่าอักเสบขึ้นกว่าเดิมซึ่งกลับเป็นวิธีที่ผิด หลังจากนี้จะเริ่มเปลี่ยนวิธีบริหารใหม่ตามที่คุณหมอปัณแนะนำ จะกลับมาทานยา nsaid ร่วมด้วยเพื่อลดการอักเสบอีกครั้งควบคู่กันไป อ้อผมอายุ 55.6 ปีโรคคงตามมากับสังขารด้วย ในชีวิตออกกำลังน้อยมาก แต่นั่งหน้าคอมฯได้ทั้งวันคงเป็นผลส่วนหนึ่งด้วย 3-4 ปีที่แล้วเคยเป็นไหล่ซ้ายติด หมอฉีดยาเข้าเส้นและให้ทาน celebrex ไประยะหนึ่ง 2-3 สัปดาห์หายซึ่งวันนี้แขนและไหล่ซ้ายไม่มีอาการเจ็บปวดแล้วเหมือนปกติ แต่พอเป็นไหล่ขวายังไม่อยากฉีดยากลัวผลข้างเคียง ก็ต้องขอบคุณเวบดีๆของ คุณหมอปัณ และความคิดเห็นของผู้ป่วยทุกๆท่านที่มาแชร์ความทุกข์ร่วมกันจึงทำให้รู้ว่าก็แค่โรคหนึ่งที่อาจเกิดขึ้นกับทุกๆคนตามสังขารเมื่อมาถึง ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีผลจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุอื่นๆก็มีโอกาสที่จะเป็นกันได้ครับ สู้ๆกันต่อไปสังขารไม่เที่ยงมันเป็นเช่นนี้เอง

เรียนคุณหมอ

ดิฉัน อายุ 42 ปีค่ะ . ปวดตรงหัวไหล่มาก อาการเริ่มแรก นอนตื่นมาตอนเช้า ( ชอบนอนตะแคงขวาค่ะ) ปวดตรงหัวไหล่ขวามาก แต่ก่อนหน้านั้นก็จะรู้สึก ตึง ๆ เจ็บ ๆ นิดหน่อย ตรงหัวไหล่ ก็คิดว่าตัวเอ็งสะพายของหนัก เป็น ๆ หาย ๆ (แต่ไม่เคยทานยาหรือไปหาหมอเลย) ตอนนี้ปวดมากปซื้อยาที่ร้านขายยา (เภสัชให้ยาคลายเส้น และแก้ปวด ) ทานแล้วก็ไม่ดีขึ้น เลยไปนวดแผนโบราณ คนนวดกดจุดแรงมาก ตั้งแต่นั้นมา ปวดจนยกแขนไม่ได้ใ เลยไปหาหมอกระดูกที่ปิยะเวช หมอเอ็กซเรย์ บอกว่ามี หินปูน ระหว่างข้อกระดูกแขน และหัวไหล พอดีไปกด (นวด) แรง เลยทำให้หินปูนไปเสียดสี กับเส้นบางจุด เลยเกิดอาการปวมขึ้นมา หมอให้ยาแก้ปวด ลดบวมมาทาน (ทานไปได้ 2 วัน) อาการแย่ลงกว่าเดิม คือปวดมากกว่าเดิม จนนอนไม่ได้เลย จะปวดมากเวลากลางคืน เคลื่อนแขนไม่ได้เลย ปวดซ่า ปวดหนึบ ๆ ลงมาถึงข้อศอก แต่เวลายืนหรือนั่ง ไม่ค่อยปวดเท่าไร. หมอพอจะทราบไหมค่ะ เกิดจากสาเหตุอะไร เพราะอากาศแย่ลงกว่าเดิม แพ้ยาหรือปล่าวค่ะ (ตอนนี้รู้สึกนิ้วจะบวมด้วย) คุณหมอช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ไปรักษาที่คุณหมอได้ไหมค่ะ ที่ไหน และคุณหมออยู่วันไหนค่ะ อยากหายค่ะ ตอนนี้ทรมานมาก ทำอะไรไม่ได้เลย และกลัวจะเป็นร้ายแรงกว่านี้ ช่วยหน่อยนะค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ ดิฉันมีปัญหาหัวไหล่ติด ไม่สามารถเอื้อมไปข้างหลังหรือยกแขนตรง

ไปหาหมอแต่ไม่สามารถรับประทานยาได้เพราะง่วงจนไม่สามารถทำงานได้ จะหลับที่ทำงานและใจสั่นมือสั่น อยากขอคำแนะนำว่าควรกินอาหารอะไรเพื่อเป็นการรักษาแบบสมุนไพร ตอนนี้ใช้น้ำมันนวดและแกว่งแขนแต่ก็ไม่รู้วิธีบริหารค่ะ ช่วยแนะนำด้วย ขอบคุณมากค่ะ

ตอบคุณ pakanad ก่อนนะครับ

1. เริ่มต้นด้วยเรื่องวินิจฉัยโรคก่อนเลย คือไหล่ติดเฉยๆ หรือมีการอักเสบร่วมด้วย ให้สังเกตว่าเวลาเคลื่อนไหวไหล่ข้างนี้แทบจะต้องระวังทุกท่วงท่าหรือเปล่า ถ้าใช่ น่าจะยังมีการอักเสบอยู่นะครับ แต่ถ้ามีอาการปวดบ้างไม่มากนักในบางท่าเท่านั้น ก็น่าจะเป็นไหล่ติดจริงๆ

2. ถ้ายังมีการอักเสบอยู่ หลักการรักษายังยืนยันเหมือนเดิมว่า ทานยารักษาการอักเสบของเอ็น และลดละการใช้งานไหล่ข้างนี้ แต่ก็ไม่ลืมที่จะยืดไหล่ให้ได้ตามองศาที่ทำได้สูงสุดแค่วันละสองครั้งก็พอ ไม่เน้นการออกกำลังรวมทั้งการแกว่งแขนด้วย แต่ถ้าไหล่ติดอย่างเดียวก็เน้นการเหยียดยืดไหล่ให้คืนพิสัยการเคลื่อนไหวกลับมาให้ได้มากที่สุด อย่างไรก็ตามไม่เน้นการใช้งานเหมือนกัน การแกว่งแขนดูเหมือนเป็นกุศโลบายให้ผู้ป่วยได้เคลื่อนไหวไหล่เป็นประจำ ลดการติดยึดของไหล่ แต่ผู้ป่วยเองต้องไม่ลืมว่า การแกว่งมากเกินไปก็อาจนำไปสู่การอักเสบใหม่จนเกิดวงรอบการอักเสบและการยึดติดของไหล่ซ้ำเติมอีก 

3. ยาแก้ปวดอย่างแรงและยาคลายกล้ามเนื้อบางตัวมีผลข้างเคียงเรื่องง่วง-เวียน ต้องเลือกยาและอาจต้องเลือกวิธีใช้ยาด้วย ยามีหลายตัวครับ วานคุณ pakanad บอกชื่อยาให้ทราบด้วย

4. การบริหารเพื่อแก้ไหล่ติดด้วยตนเอง ผมจะรวบรวมมานำเสนอให้นะครับ คร่าวๆ ตอนนี้คือการบริหารท่าไต่ข้างฝา ท่าใช้ผ้าถูหลัง มีหลักการที่ถูกต้องที่ต้องพูดถึงอีกมากครับ

 

ตอบคุณอุทุมพรครับ

1. ไหล่ที่ปวดมากเมื่อตื่นนอน และตอนกลางคืนด้วย บ่งบอกว่ามีการอักเสบของเอ็นข้อไหล่นะครับ

2. การกดบีบอย่างแรงจนสังเกตได้ว่าเจ็บปวดจากการกดบีบนั้น ก็เท่ากับว่ามีการบาดเจ็บเกิดขึ้นกับเอ็นและกล้ามเนื้อส่วนนั้น

3. อาการที่ปวดมากขึ้นกว่าเดิมหลังจากได้ยามาแล้ว ไม่น่าจะเกิดจากยา แต่ให้นึกถึงว่าเรามีการเคลื่อนไหวหรือใช้งานไหล่ที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ โดยเฉพาะความเข้าใจผิดๆที่ว่าเมื่อปวดไหล่ต้องเคลื่อนไหวไหล่มากๆ แทนที่จะลดละการใช้ไหล่

4. สรุปว่าควรได้รับการตรวจวิเคราะห์ว่า เป็นเรื่องเอ็นไหล่อักเสบและบาดเจ็บกล้ามเนื้อ เพื่อให้การรักษาด้วยยาแก้อักเสบเอ็นกล้ามเนื้อ และทำกายภาพบำบัดถ้าจำเป็น ผมออกตรวจหลายวันครับ แต่คงต้องนัดเวลาจะได้ไม่ต้องรอนานมาก นัดที่ 02-6447000 ต่อ 2601 คุณประมวลครับ (รพ.รัฐบาล ทำใจนิดนะครับ)

ขอเล่าประสบการณ์ค่ะ

ดิฉันเป็นโรคไหล่ติด ไปหาคุณหมอคนที่ 1 จะผ่าตัด ดิฉันไม่ต้องการผ่าตัด จึงไปหาคุณหมอที่ 2 ให้บริหารหัวไหล่โดยการหมุนแขน และรับประทานผักผลไม้มาก ๆ ควบคุมน้ำหนักให้ได้ และบอกให้ใจเย็น ๆ ใช้เวลา ประมาณ 2 ปี จะหาย แต่ดิฉันดำเนินชีวิตประจำวันลำบากมากเพราะเป็นทั้งสองข้าง ข้างขวาเป็นก่อน อีก 3 เดือนต่อมา ข้างซ้ายก็เริ่มปวด เวลานอนตอนกลางคืนต้องวางมือบนหน้าอกถ้าหลับไปแล้วขยับตัวจะปวดมากทำให้ตื่น หลับ ๆ ตื่น ๆ ทั้งคืน อาบน้ำถูหลังไม่ได้ แต่งตัว สระผม หวีผม ก็ลำบาก จึงไปหาคุณหมอที่ 3 คุณหมอบอกว่าโรคนี้สามารถหายเองได้โดยไม่ต้องรักษาแต่ทรมานเพราะความเจ็บปวดนานมาก จึงฉีดสเตียรอยด์ให้ และบอกว่าถึงแม้มีผลข้างเคียงบ้าง แต่ดีกว่าทนเจ็บปวดอยู่เป็นเดือน ๆ หรือหลายเดือนกว่าจะหาย หลังจากได้สเตียรอยด์ อาการปวดหายไปเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ทำให้สามารถบริหารท่าต่าง ๆ ตามที่คุณหมอแนะนำได้สะดวกขึ้น รวมทั้งหาความรู้จากอินเตอร์เน็็ตและปฏิบัติตาม จนถึงวันนี้อาการไหล่ติดดีขึ้นมาก ย่างเข้าเดือนที่ 9 แล้ว ตั้งความหวังไว้ว่าจะต้องหายภายใน 2 ปีให้ได้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอปัณ

ขอสอบถามเกี่ยวกับกายภาพของโรคเส้นเอ็นไหล่อักเสบควรจะทำกายภายแบบใดและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอะไรบ้าง อย่างไร และจะมีโอกาสหายเป็นปกติต้องใช้เวลาเท่าใดค่ะ ตอนนี้ดิฉันอายุ 40 ค่ะ เป็นทั้งนิ้วล็อคและเอ็นอักเสบ ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

สวัสดีคะคุณหมอปัณ

     ดิฉันเป็นโรคไหล่ติดได้ไปพบแพทย์ มีการฉีดสเตียรอย์ดให้1เข็ม และให้ทานยาลดการอักเสบ Arcexia90 mg จำนวน 14 เม็ด หมอบอกว่าถ้าหายก็ให้หยุดยาไม่ต้องกินให้หมด ให้ทำกายภาพโดยการท่าว่ายน้ำและกรรเชียงถอยหลัง  2 อาทิตย์ผ่านไป อาการดีขึ้นเล็กน้อยน้อยมากๆ อยากเรียนถามคุณหมอปัณว่า ดิฉันเอ็มไซด์ในตับสูง SCOT 49 ,SGPT 47 ดิฉันจะทาน Arcexia 90mg ต่อได้อีกหรือไม่เพราะยังไม่หายปวดไหล่ ถ้าทานยาตัวนี้ต่อไปจะเป็นอัตรายต่อตับหรือไม่ เพราะดิฉันไม่ไดแจ้งแพทย์เรื่องเอ็มไซด์ตับผิดปกติคะ ขอขอบคุณ คุณหมอล่วงหน้านะคะ 

                                                                                   พิมพ์

เรียนคุณหมอ.....พี่ชายผมมีปัญหาดังนี้ตื่นจากที่นอนเขาก้ปวดช่วงหัวไหล่ลงมาถึงแขน ปวดมากๆไปโรงบาลจังหวัดนอนอยู่3อาทิตหมอก็หาสาเหตุไม่ได้ พอปวดก็รักษาตามอาการคือฉีดยาแก้ปวด เจาะเลือดไปตรวจทุกวัน ก้ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ตอนนี้แขนที่เขาเป็นสามารถหยิบจับ หรือหิ้วอะไรได้แต่ไม่สามารถชู้หรือยกได้ทั้งแขน ตั้งแต่ข้อศอกยกขึ้นลงได้แต่ช่วงข้อศอกขึ้นไปถึงไหล่ไม่สามายกได้(ช้แขนขึ้นไม่ได้) ทางโรงบาลส่งไปทำ MRI ที่ประชาชื่นสาขาแถวบางแค แล้วเอาผลมาให้วันพฤหัสบดีนี้ครับ จึงอยากเรียนถามคุณหมอ ว่าเกิดจากอะไร ( โรคอะไร )และควรรักษาแบบไหนดี มือหรือเท้าก็ไม่ได้ชาเดินได้ปกติมือด้านขวาก็ปกติทุกอย่าง (เขาถนัดมือซ้ายครับ ช่วยตอบผมหน่อยครับ อันนี้เบอร์ผม 0811911700 ผมเห็นเขาปวดแล้วสงสารจะได้หาวิธีรักษาเขาได้ถูกต้อง ยิงมาก็ได้แล้วผมโทรกลับเอง ขอบคุณครับ

เรียน คุณหมอปัณ

   ตอนนี้ปลายมีปัญหาข้อไหล่ติดเนื่องจากรถ mc ล้ม  X-ray แล้วปรากฎว่ากระดูกที่ไหล่แตก  คุณหมอที่ทำการรักษาให้เข้าเฝือกเป็นเวลา 1 เดือน กับ 2 อาทิตย์  ขณะนี้ได้ถอดเฝือกแล้วทำกายภาพด้วยตนเอง หลังจากกายภาพที่ช่วงบริเวณหัวไหล่ลงมาเริ่มรู้สึกอุ่นๆ เป็นเพราะสาเหตุใดค่ะ  แล้วการรักษาจะต้องใช้เวลานานไหมค่ะ  เพราะตอนนี้ยังยกแขนขึ้นเองไม่ได้เลยค่ะ  ยกได้เฉพาะช่วงมือถึงข้อศอกเท่านั้น  อยากให้คุณหมอปัณช่วยแนะนำและข้อควรปฏิบัติที่ถูกต้องด้วยค่ะ  ขอบคุณคุณหมอปัณล่วงหน้านะค่ะ  

ดีมากค่ะ เคยเป็นสะบัก (หมอนวดบอก) ชาลงแขนและนิ้วมือ นวดเท่าไหร่ก็ไม่หาย เจอคุณหมอเก่งท่านหนึ่งสะบัดตัวไปมา ครั้งเดียวหายเป็นปลิดทิ้งไม่น่าเชื่อ ศรัทราความรู้ด้านนี้มาก  ขอบคุณมากค่ะ

เรียนถามคุณหมอ ฝนมีอาการปวดข้อศอกซ้ายมาหลายปีเกิดจากการทำงานแล้วนั่งทิ้งน้ำหนักที่ข้อศอกซ้าย กว่าจะรู้ตัวว่าท่านั่งผิดก็คือเริ่มมีอาการปวดมากแล้ว ไปหาหมอหลายที่หลายครั้งก็ได้แต่ยาคลายกล้ามเนื้อกับยาแก้อักเสบ และเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนั่งทำงานแต่อาการปวดก็ไม่เคยหนีหายไปไหนนาน ไม่ทุเลาแต่ก็ไม่ทรุด ขณะนั้นก็เล่นโยคะมาตลอดจนเมื่อเร็วๆ นี้ได้เจอกับการเล่นโยคะแบบอัชทังก้า ที่ต้องใช้กำลังแขนมากเป็นพิเศษ ก็ติดใจชอบมากถึงขั้นเริ่มฝึกวิดพื้นและอีกหลายท่าเพื่อให้แขนมีกล้าม แต่ทีนี้อาการปวดก็เริ่มมากขึ้น จนตอนนี้ลองหยุดการวิดพื้นอาการปวดก็ไม่ทุเลา ลองทานยาทั้งลดการอักเสบและคลายกล้ามเนื้อแล้วก็ยังมีอาการปวดแปลบๆ อยู่นั่นเอง อาการปวดมันจะปวดข้างในข้อศอกเลย ไม่ได้ปวดด้านนอกเหมือนเทนนิสเอลโบว์ที่เคยเป็นก่อนนี้ อยากเรียนถามคุณหมอว่าจะต้องหยุดเล่นโยคะไหม หยุดนานแค่ไหน และควรจะรักษายังไงดี ต้องไปทำกายภาพบำบัดรึเปล่า คือไม่อยากเลิกเล่นโยคะเลยค่ะ พอมีทางไหนไหม ปล. ยังไม่มีเวลาไปหาหมอที่โรงพยาบาลจริงๆ จังๆ ด้วย

เรียน คุณหมอ คือว่าดิฉันไดรับการผ่าตัด ก้อนที่ใต้รักแร้ ตัดไหมผ่านมา 6 สัปดาห์แล้วคะ อาการคือยกแขนขึ้น เหยียดแขนตรงไม่ได้ รู้สึกเจ็บและตึงเส้นเอ็นตรงรักแร้ หยิบจับได้ แต่เวลาเหยียดแขนออกแล้วหงายแขนขึ้นจะเจ็บร้าวมาถึงข้อมือ มันจะเมื่อยแขน มีความรู้สึกว่าข้างที่โดนผ่าตัด ร่างกายอยากให้แขนยกขึ้นเพราะมันเมื่อย ดิฉันก็ยกแขนขึ้น มันก็รู้สึกดีนะคะ อาจจะเจ็บและตึงแขน พอยกไปสักพักก็เมื่อยก็เอาแขนลง พอผ่านไปสักพัก ก็อยากยกขึ้นไหม เหมือนแขนมันได้ผ่อนคลายอ่ะคะ ตอนนี้ดิฉันกลัวว่าแขนจะยกขึ้นไม่ได้ กลัวมันจะยึด เพราะยกที่ไร เส้นเอ็นตึงมาก เคยกลับไปถามหมอที่ผ่าตัด หมอเค้าบอกว่า เคสดิฉันเป็นเคสเล็ก ประมาณ 6 สัปดาห์ถึงจะหาย มันเป็นพังผืด แต่ว่าพังผืดมันยืดได้หร๊อคะ (เป็นคำถามที่ดิฉันสงสัยมาก) หลังจากที่เอาไหมออกมาแล้ว พอเข้าสัปดาห์ที่ 4 แขนเริ่มโอเคขึ้น ดิฉันก็ออกทำลังกาย ยืดกล้ามเนื้อแขนบ้าง ไม่ถึงกะหักโหม อยากให้แขนเหยียดตรงได้เหมือนเดิม พอเข้าสัปดาห์ที่ 6 ตามที่หมอบอก ก็ยังเจ็บอยู่เลย อยากจะปรึกษาคุณหมอ ว่าแขนดิฉันมีโอกาสที่จะเหยียดตรงได้เหมือนเดิมไหม จะทำอย่างไรบ้าง ใช้เวลานานเท่าไหร่ ด้วยความเคารพ

สวัสดีค่ะ คุณหมอปัณฯ
 ดิฉันมีปัญหาปวดเมื่อยแขนข้างขวามาหลายเดือนแล้ว ไปหาหมอคลินิกกระดูก เขาให้ยาเกี่ยวกับไขข้อมาทาน ยาหมดแล้ว ยังไม่ดีขึ้นเลย อาการคือ..
 เวลาทำงาน ก็ไม่มีปัญหา ไม่ปวด ไม่เมื่อย แต่ เมื่อ อยู่เฉยๆ จะปวดจี๊ด มาเป็นระยะ ตามนิ้วมือ จะเหมือนนิ้วล็อก พยายามแกว่งแขน สลัดมือ ทุกเช้าเย็น  ครั้งละ 10-20 นาที แต่ อาการไม่หายไป ยิ่งตอนนอน จะปวดจี๊ด และเมื่อยมากจนนอนไม่หลับ ตื่นตอนเช้า เข้าห้องน้ำ จะเอามือขวามาดึงกางเกงลงก็ลำบาก แต่แขนซ้ายไม่เป็นไร 

อาการแบบนี้ เป็นโรคอะไรแน่คะ ต้องรักษาอย่างไร
ขอบคุณคุณหมอปัณมากค่ะ

ขณะนี้ ก็เป็นๆอยู่ครับ ลองแกว่งแขน ครับ ดีขึ้นบอกต่อ ครับ

 

แฟนผมมีอาการปวดตั้งแต่คอถึงเท้า เวลาปวดจะมีอาการดังนี้ คือ แขนส่วนล่างจะชา มือชา เท้าชา ปวดสะบักหลัง คอตึง คอแข็ง จนชาไปทั้งซีกขวาทั้งตัวเลย และจะปวดมากไปทั้งซีกขวา และทำให้ซีกขวาไม่มีแรง อยากสอบถามว่าอาการแบบนี้น่าจะเป็นโรคอะไร และรักษาที่ไหนดีบ้างครับ ขอบคุณมากครับ

ตัวดิฉันเองอายุ33 ปี ปวดและเจ็บแขนมาก เลานอนหรืออากาศหนาวแขนจะเกร็งและยกไม่ได้ ตอนนี้เป็นมา 4 เดือนแล้ว ครั้งแรกรักษาหมอที่คลินิคฝั่งเข็ม เข้าบอกเป็นเกี่ยวกับกล้ามเนื้อหดเกร็ง ทานยาแล้วฝั้งเข็ม ครั้งที่2 รักษาที่ รพ.รามา ทำ MRI บอกว่าเส้นขาด1 เส้น ส่งไปอีกหมอ บอกไม่ขาด ส่งตรวจเลือดหาโรคภูมิแพ้ ผลเลือดปกติ เลยให้ทำ กายภาพบำบัด อีก2 เดือน ถ้าไม่หายต้องผ่าตัด สรุปในขณะนี้กินยาแก้ปวด กายภาพ ยังคงมีอาการเหมือนเดิมค่ะ

เรียนสอบถามค่ะ คุณหมอ

ดิฉันมีอาการไหล่ติด เป็นมา 4 เดือนแล้วค่ะ เวลานอนกลางคืน หรือใช้แขนข้างที่เป็นผิดลักษณะ ไปนิดเดียว จะปวดมาก ไปนวดแผนไทย แต่ทนเจ็บไม่ไหว เลยไปหาหมอแผนปัจจุบัน คุณหมอฉีดยาที่ไหล่ให้ เข็ม และให้ยามาทาน 5 วัน แล้วก็บอกว่าห้ามใช้แขนข้างนี้ (พักการใช้งาน) อ่านดูในเนต คุณหมอก็อกว่าห้ามใช้แขนข้างที่นี้ แต่บางที่ก็บอกต้องบริหาร ทั้งยืด (ท่าไต่กำแพง) สงสัยว่า ถ้าพักการใช้งานแขนข้างนี้ แล้วสามารถทำกายภาพ หรือบริหารตามที่กำหนดได้หรือเปล่าค่ะ

อ่านเรื่องข้อไหล่ติดมาหลายแหล่งมากอยากถามคุณหมอเรื่องความเสี่ยงที่ทุกที่จะพูดถึงเสมอคือ

...หญิงเป็นมากกว่าชายเพราะอะไรคะ

ดิฉันสงสัยมาก ขอบคุณค่ะ

ขอรบกวนปรึกษาคุณหมอปัน พอดีว่าแม่ของหนูมีปัญหา คือแขนยกไม่ค่อยสุด แล้วนอกจากที่เวลานวด จะมีเสียงที่หัวไหล่ ประมาณปีแล้ว แต่อาการเพิ่งมาแสดงให้เห็นว่า ตอนแรกคล้องแขนบวม จากนั้นก็ไล่มายังแขนและตามด้วยมือ จนตอนนี้แม่ของหนู แขนบวมข้างเดียวแล้วคะ หนูจึงอยากสอบถามคุณหมอว่า แม่ของหนูเป็นโรคอะไรคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท