แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ดูงานเบาหวานในชุมชน


ชุมชนคนบ้านกร่างทุกคนในวันนั้น ขอขอบคุณแขกผู้มาเยือนทุกท่านที่นำความสุข ความรู้สึกดีๆ และมิตรไมตรีมาให้คนบ้านกร่าง หลายคนกลับบ้านด้วยความสุขและรอยยิ้ม

เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2551 ชุมชนคนบ้านกร่างได้ต้อนรับคณะแขกผู้มาเยือนซึ่งเป็นคณะที่ใหญ่มาก เป็นการเริ่มต้นการทำงานที่ใหญ่มากของปีใหม่นี้ ผู้ที่ให้เกียรติมาเยี่ยมเราถึงบ้านกร่าง ได้แก่คณะสหวิชาชีพ จาก สสจ.นครปฐม และจังหวัดอ่างทอง มีจำนวนทั้งสิ้น 64 คน ประกอบด้วยแพทย์  พยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข  และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากชุมชน

 

ในการมาครั้งนี้เพื่อมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดูแลผู้ป่วยเบาหวานบูรณาการ ทั้งในโรงพยาบาลต่อเนื่องเชื่อมโยงมาถึงชุมชน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้แปลกไปจากเดิม เมื่อก่อนนู๋รัตน์จะถูกเชิญให้ไปเล่าประสบการณ์การเรียนรู้ในห้องประชุม ที่โรงพยาบาลพุทธชินราช แต่ครั้งนี้ย้ายเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาอยู่ที่ชุมชนคนบ้านกร่าง

ในฐานะเจ้าของพื้นที่ก็ต้องเตรียมงานต้อนรับกันอย่างเต็มที่โดยมีคุณปรีชา   ศรีชัย  บุคลต้นแบบ และคุณจำเนียร   แตงนารา (คนข้างวัด) ทำหน้าที่อย่างแข็งขันร่วมกับชาวชุมชนอีกจำนวนหนึ่ง ทั้งเรื่องสถานที่   อาหาร  การแสดง การเตรียมชุมชน เมื่อถึงเวลาก็ไม่ต้องผิดหวังเลยเพราะทุกอย่างถูกจัดเตรียมไว้อย่างเรียบร้อยสวยงาม

 

ประชาชนมารอต้อนรับกันตั้งแต่ 11.00 น โดย อบต.บ้านกร่างเลี้ยงข้าวต้มและอาหารกลางวันกันอย่างอิ่มหมีพลีมัน  รับประทานอาหารกลางวันเสร็จ ก็จับจ่ายซื้อของจากชุมชนที่มีมาวางขาย เลือกได้ตามใจชอบ เพราะชุมชนทำเองขายเอง เป็นสินค้าเมตตา เหมือนที่คุณปรีชาเคยพูดไว้  จนบ่ายโมง...บ่ายสอง  แขกก็ยังมาไม่ถึง..จึงเปิดเพลงมันๆเต้นกัน(เรียกน้ำย่อย)

  <p>จนได้เวลา 15.00 น คณะจาก โรงพยาบาลพุทธชินราช   สสจ.นครปฐม และอ่างทอง จึงเดินทางมาถึง หลังจากชมการแสดงร้องเพลงจากชมรมออกกำลังกาย ป้าเฮียง ป้าฮง  และป้าเย็น เจ้าของเพลงมาร้องด้วยตัวเอง ....จากนั้น คุณปรีชา ศรีชัย ตัวแทนชุมชนคนบ้านกร่างทำหน้าที่พิธีกร และกล่าวต้อนรับ แนะนำตัวกันทั้งสองฝ่ายแล้วจึงเริ่มการแลกเปลี่ยนเรียนรู้</p><p> </p><p align="center"> </p><p>บรรยากาศของการเรียนรู้ในวันนี้แปลกไปไม่เหมือนที่เคย...พี่โต้ง (คุณลัดดาวัลย์) ทำหน้าที่ผู้นำกลุ่ม เชิญทุกคนมานั่งพูดคุยกันบนเสื่อที่ปูไว้ ....น้องอ้อ (คุณรัชดา)เริ่มเล่าเรื่องระบบการดูแลผู้ป่วยเบาหวานใน ร.พ (แทน อจ.นิพัธ ซึ่งป่วยมาไม่ได้) ดูเหมือนน้องอ้อ คงจะแปลกกับบรรยากาศเลยพูดน้อยกว่าที่เคย  ต่อมาเป็นพี่อ้อ (คุณเปรมสุรียณ์) ที่เล่าเรื่องคลินิคเท้า และการจัดค่ายเบาหวาน แล้วพี่โต้งก็ให้ นู๋รัตน์ เล่าเรื่องระบบการดูแลผู้ป่วยในชุมชนและการจัดตั้งชมรมต่างๆที่มีอยู่มากมายหลายชมรม ซึ่งในวันี้ก็มากันอย่างพร้อมเพรียง (จำนวน 80 คน ที่มาร่วมให้การต้อนรับ)...และคนที่จะขาดเสียไม่ได้คือคุณปรีชา  ศรีชัย ผู้ที่เป็นขวัญใจของใครๆอีกหลายคน เล่าเรื่องการเป็นเบาหวาน  การดูแลตนเอง และการสนับสนุนให้ชุมชนสร้างสุขภาพได้อย่างไร...จากนั้นเป็นการซักถามข้อข้องใจ...... ได้เวลา สี่โมงเย็น จึงทำ AAR พร้อมทั้งออกกำลังกายร่วมกันกับชุมชนเพื่อความกระปรี้กระเปร่าก่อนกลับ</p><p>   </p><p>ชุมชนคนบ้านกร่างทุกคนในวันนั้น ขอขอบคุณแขกผู้มาเยือนทุกท่านที่นำความสุข  ความรู้สึกดีๆ และมิตรไมตรีมาให้คนบ้านกร่าง หลายคนกลับบ้านด้วยความสุขและรอยยิ้ม ป้าเวียงมาบอกกับเราว่า " หมอมีคนมาถามป้าว่าใช่คนที่อยู่ใน ซีดี หรือเปล่าเขาจำได้" สีหน้า แววตา และน้ำเสียงตื่นเต้น  ป้าเวียงภาคภูมิใจและมีความสุขมาก และสมาชิกคนอื่นๆ ก็รออยู่จนส่งแขกกลับบ้านจึงได้แยกย้ายกันกลับ...หวังว่ากิจกรรมดีๆและสิ่งที่พวกเราได้แสดงออกและบอกเล่าให้ท่านฟังคงจะเป็นประโยชน์ให้กับคณะผู้ศึกษาดูงานได้นำไปปรับใช้กับงานที่ทำได้บ้างไม่มากก็น้อย....ขอให้สิ่งท่านหวังจงสำเร็จทุกประการเทอญ</p>

หมายเลขบันทึก: 160352เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2008 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
 ขอขอบคุณ พี่ปรีชา พี่เนียน นู๋รัตน์ นู๋จอย หัวหน้านู และพี่ ป้า น้า อาทุกๆคนที่บ้านกร่าง พี่โต้งคงไม่ต้องพูดอะไรมากกว่านี้นะนู๋รัตน์เพราะคำชื่นชมของผู้มาเยือนรวมทั้งสิ่งที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทีมพิษณุโลกพี่โต้งได้สรุปจากการทำ AAR และบันทึกไว้ในบล็อกแล้วนะคะคงได้แต่บอกว่าขอบคุณมากๆจ้ะ
     หนูรัตน์ ป้าฮงมีแรงมาร้องเพลงแล้วเหรอ ใจรักจริงๆนะนั่น
  • พี่โต้งคะ ขอเปลี่ยนจากคำขอบคุณ..เป็นอย่างอื่นมั่งได้ป่ะ
  • สวัสดีค่ะ อจ.P  นิพัธ กิตติมานนท์  หายป่วยดีแล้วเหรอคะ..นู๋รัตน์ ขออภัยที่ไม่ได้ไปเยี่ยม ได้แต่ส่งแรงใจไปค่ะ
  • ป้าฮง..บอก สู้ สู้  เหมือนตายแล้วเกิดใหม่เลย ร้องเพลงเสียงใสได้เหมือนเดิม

เก่งจังค่ะ   เพลงเพราะด้วย 

  • สวัสดีค่ะคุณ P  หนูเล็ก
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจ

ขอคนบ้านกร่างมีสุข ทีมงานร่วมแรงร่วมใจ หัวหน้าเป็นสายใยสายใจของการทำงานอย่างต่อเนือง จะทำงานที่มอบให้ดีที่สุด

ขอให้พี่เนียรมีเรี่ยวแรงและมีพลังใจ ในการทำงานไปนานแสนนาน..เพื่อสุขภาพของคนบ้านกร่าง  สำหรับน้องๆ ขอรับใช้ชุมชนบ้านกร่างอีกสักระยะหนึ่ง ก็แล้วกัน

ขอบคุณ  ชาวตำบลบ้านกร่าง  มั๊กๆ  ไปแล้วทุกคนสนุก   และได้เรียนรู้การทำงานไปด้วย

ยอมรับว่าไม่ผิดหวังที่ สสจ.นครปฐม+อ่างทองหอบหิ้วทีมงานกันไป  เป็นกำลังในในการทำงานต่อๆไปนะค่ะ

เป็นวิธีการจัดการ "การดูงาน"  ที่ได้ความรู้ทั้งทีมเหย้า และทีมเยือนมากเลยครับ

ขอบคุณมากครับ ที่แบ่งปันประสบการณ์ดีๆ ในครั้งนี้

  • สวัสดีค่ะคุณ อารีย์
  • ดีใจค่ะที่งานที่เราทำ จะเป็นประโยชน์ให้กับพี่น้องเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ได้บ้าง
  • ยินดีและเต็มใจอย่างยิ่ง  ถ้ามีเวลามากกว่านี้ตั้งใจพาไปเที่ยวชมสถานที่ทำงานค่ะ หรือถ้ามีโอกาสผ่านมาบ้านกร่างแวะมาที่สำนักงานนะคะ
  • สวัสดีค่ะคุณP Thawat
  • มาถึงที่ บล็อกชุมชนคนบ้านกร่างได้งัยเนี่ย...ดีใจจัง
  • ตั้งแต่พบกันที่งานมหกรรมเบาหวาน..สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ปีก่อนโน้น ยังจำได้อยู่ค่ะ...ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมาก็ทำให้ ร.พ พุทธชินราช และชาวชุมชนคนบ้านกร่างได้ออกงานและรับแขกอยู่บ่อยๆ
  • ขอบคุณที่มาให้กำลังใจกัน

สวัสดี คุณนู่รัตน์ อีกครั้ง

คราวนี้ทางนครปฐม ใช้บริการจากบ้านกร่างอีกแล้ว เมื่อวันที่ 21 มีค.51ได้เชิญพี่ปรีชาไปบรรยายแลกเปลี่ยนเรียนรู้เล่าประสบการณ์ทำงานเบาหวานความดัน

ให้กับ อบต/เทศบาลจ.นครปฐมฟัง ซึ่งก็ต้องบอกว่าไม่ผิดหวังพี่ปรีชาถ่ายทอดได้

ดีทีเดียว จนทำให้มีคนตอบแบบประเมินให้ สสจ.พา อบต.ไปดูงานที่บ้านกร่างอีก

หลายๆคนชอบรูปแบบที่เราทำให้ในวันนั้นทำให้ อบต.รู้ว่าระหว่างเราต้องสร้างเครือข่าย

ทำงานร่วมกัน จึงจะยั่งยืน นอกจากนี้ขอแสดงความยินดีกับพี่ปรีชาด้วยกับตำแหน่งผู้บริหาร จึงขอขอบคุณอีกครั้ง และเป็นกำลังใจให้ชุมชนบ้านกร่างสร้างสรรการทำงาน

ให้กับชุมชนต่อๆ ไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท