การเมืองพม่า : ประชาชนสิ่งที่ถูกทำให้เลือนหายในการเปลี่ยนแปลง


วันนี้ประชาชนทั้งหลายอาจจะต้องมาทบทวนกันอย่างจริงจังเสียทีว่า ตัวตนของเราเองดำรงอยู่ตรงไหนของการเคลื่อนไหวทางการเมือง กรณีพม่าเองอาจจะเป็นจุดตั้งต้นที่ดีให้เราได้ทบทวนและค่อย ๆ เริ่มปรากฏตัวให้เห็นเจตนารมณ์ของประชาชน เริ่มแสดงให้เห็นว่าในระบอบการเมืองต่าง ๆ นั้น ประชาชนยังดำรงอยู่อย่างมีตัวตน

            สถานการณ์เรื่องการเมืองพม่าในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างจะคึกคัก และได้รับการสนใจอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจพม่าของสหรัฐอเมริกา การออกมาแสดงท่าทีให้มีการปล่อยตัวอองซานซูจีจากอาเซียน ซึ่งนับได้ว่าเป็นครั้งแรกตั้งแต่มีการก่อตั้งอาเซียน ที่มีแถลงการณ์ต่อสถานการณ์ทางการเมือง ภายในประเทศสมาชิก ท่าทีของมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่ถึงขั้นเสนอให้ขับพม่าออกจากสมาชิกอาเซียน การพยายาม เสนอแผนการพัฒนาประชาธิปไตยหรือ Road Map โดยประเทศไทย ที่มีข้อกังขาจากผู้ติดตามประเด็นการเมืองในพม่าว่าแผนที่ว่าเองหน้าตาเป็นอย่างไร ใครจะมีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง ให้ความสำคัญกับพรรคฝ่ายค้าน และชนกลุ่มน้อยมากน้อยเพียงใด ล่วงเลยมาถึงการปรับเปลี่ยนตำแหน่งทางการเมืองภายในพม่า

           หากมองในแง่ของการเปลี่ยนแปลงก็นับว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจยิ่ง เพราะแสดงให้เห็นว่าปัญหาพม่าไม่ใช่เป็นเพียงปัญหาเล็ก ๆ ที่ผ่านมาแล้วผ่านไปได้อีกต่อไป แต่สิ่งที่น่าสนใจอีกเรื่องนั่นคือ ท่าทีของแต่ละฝ่ายเองนั้น มีสักกี่ท่าทีที่มองเห็นถึงประชาชนพม่าอย่างแท้จริง หากนับตั้งแต่เหตุการณ์ การเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 1988 และการเลือกตั้งในปี 1990 สองเหตุการณ์การนี้ที่แสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ ของประชาชนพม่าอย่างแท้จริงที่ปรารถนาจะขอเป็นผู้มีส่วนกำหนดอนาคต ของตนเองทางการเมือง วันนี้จะสักกี่คนที่ตระหนักถึงเจตนารมณ์นั้นอย่างแท้จริง หลายครั้งหลายหนที่การเมืองในโลกใบนี้หยิบยกประชาชนขึ้นมาอ้าง สิ่งที่น่าสงสัยคือ วันนี้ตัวตนของประชาชนจริง ๆ นั้นดำรงอยู่ในความเคลื่อนไหวนั้น ๆ จริงหรือไม่ หรือถูกนำมากล่าวอ้างและเลือนหายไปในกาลต่อมา

           วันนี้ประชาชนทั้งหลายอาจจะต้องมาทบทวนกันอย่างจริงจังเสียทีว่า ตัวตนของเราเองดำรงอยู่ตรงไหนของการเคลื่อนไหวทางการเมือง กรณีพม่าเองอาจจะเป็นจุดตั้งต้นที่ดีให้เราได้ทบทวนและค่อย ๆ เริ่มปรากฏตัวให้เห็นเจตนารมณ์ของประชาชน เริ่มแสดงให้เห็นว่าในระบอบการเมืองต่าง ๆ นั้น ประชาชนยังดำรงอยู่อย่างมีตัวตน

             ณ ที่ตรงนี้เองจะขอเป็นส่วนหนึ่งในการหยิบยก และสะท้อนให้เห็นถึง "ประชาชน" แม้อาจจะเป็นส่วนหนึ่ง สภาวะหนึ่ง แต่ก็น่าจะเป็นการเปิดพื้นที่ ให้เราได้รับรู้ แลกเปลี่ยนหรือเข้าใจกันมากขึ้น และนั่นก็คือความตั้งใจของผู้จัดทำ

            นี่เป็นจุดเริ่มต้นที่จะมีการเปลี่ยนแปลงต่อไป ในอนาคตเราจะปรับทุกอย่างให้เข้าที่เข้าทางมากกว่านี้

                                                                                                                       ยินดีที่ได้รู้จักกับทุกท่าน
                                                                                                                           อดิศร เกิดมงคล

                                                                                                    คณะกรรมการรรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยในพม่า
                                                                                                              [email protected]

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 16022เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2006 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
วิไลวรรณ สุวรรณไชยรบ
ต้องการทราบว่าถ้าต้องการทำธุรกิจในประเทศพม่าต้องทำธุรกิจประเภทไหนค่ะและเหมาะสมกับภูมิประเทศการเมืองการปกครองอย่างไรเพราะดิฉันต้องทำรายงานเกี่ยวกับการทำธุรกิจระหว่างประเทศและหวังว่าคุณคงให้คำแนะนำนะค่ะ

ผมไม่ถนัดเรื่องเศรษฐกิจซะด้วย อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ

ตอนนี้ธุรกิจที่ไปได้ค่อนข้างรุ่งในพม่าและคนธรรมดาทำได้ ก็จะเป็นธุรกิจท่องเที่ยว เพราะภูมิประเทศในพม่ามีความสวยงามมาก มีทั้งทะเล ภูเขา ป่าไม้ ในทางตอนเหนือยังมีภูเขาหิมะด้วย มีความหลากหลายของกลุ่มคนเชื้อชาติต่าง ๆ ซึ่งมีวิถีชีวิตที่แตกต่างกันไป มีศิลปะวัฒนธรรมที่งดงาม

สอง ผมว่าน่าจะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคครับ เพราะสิ้นค้าเหล่านี้ขายดี แต่ปัญหาคือกำลังซื้อของประชาชนจะจำกัดระดับหนึ่ง เพราะประชาชนตอนนี้อยู่อย่างยากลำบาก สินค้าเหล่านี้จากฝั่งไทยเข้าไปขายดีมากครับ และสินค้าจากฝั่งไทยดูมีความภาษีดีกว่าสินค้าจากจีน ติดที่ว่าราคาแพงกว่า

สามประมงทะเล อันนี้คนทำประมงทะเลน่าจะยืนยันได้ระดับหนึ่ง เพราะน่านน้ำพม่ายังไม่บอบซ้ำมากนัก

ผมยังคิดถึงสินค้าเกษตร หรือการผลิตภาคเกษตร ผมว่าพม่ายังมีสภาพดินที่เหมาะสมต่อการเพาะปลูก และสภาพอาค่อนข้างดี มีแหล่งน้ำที่พอเพียง พม่าเคยได้ชื่อว่าเป็นชามข้าวของเอเชียนะครับ

จริง ๆ กิจการที่เกี่ยวกับกิจกรรมทางศาสนา ประเภททำธูปเทียนขายนี่ก็น่าสนใจนะ เพราะคนพม่าทำบุญเยอะมาก แต่อยากให้ศึกษาวัฒนธรรมของเขาให้ดีครับ

อีกสามประเภทที่มาแรงตลอด แต่ไม่แนะนำ เพราะคงไปทำในฐานะเอกชนขนาดเล็กยาก และไปสนับสนุนรัฐบาลทหารพม่าโดยตรงด้วย

อันแรกคืออุตสาหกรรมพลังงานครับ ไฟฟ้า ก๊าช เพราะพม่ามีพลังงานสำรองในรูปแบบต่างๆ ค่อนข้างมาก แต่กลับขาดการจัดการพลังงานให้เพียงพอ เน้นแต่ขายอย่างเดียวครับ

อันที่สองคือ เหมืองแร่ และอัญมณี ซึ่งพม่ามีเยอะมาก และตอนนี้ขุดมาขายเป็นว่าเล่น พ่อค้าไทยเป็นลูกค้าอันดับต้น ๆ เหมือนกัน

สามทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆ  เช่น ป่าไม้ เพราะพม่ามีทรัพยากรเหล่านี้เยอะมาก

แต่ทั้งสามอันบอกตรง ๆ ว่ายากมาก เพราะเป็นกิจการท่รัฐดูแลโดยตรง และมักจะเป็นกิจการรัฐต่อรัฐมากกว่า หรือไม่บรรษัทขนาดใหญ่ไปเลย ต้องเส้นใหญ่ ใจถึง เงินหนา

ทั้งหมดนี่มีความเสี่ยงทั้งนั้นนะครับ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนภายใน หรือการค้าชายแดนมีความเสี่ยงทั้งหมด เนื่องจากสภาพการเมืองที่ไม่แน่นอน อำนาจรัฐทหารที่มีมากล้น อยากปิดเมื่อไหร่ก็ปิด อยากเปิดเมื่อไหร่ก็เปิด

สอง บางพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ชายแดน มีกลุ่มทหารหลายกลุ่ม อาจจะทำให้การทำธุรกิจไม่สะดวกนัก

ผมอยากให้มีธุรกิจที่ลงไปถึงชาวบ้านระดับล่างจริง ๆ ทำให้ชาวบ้านได้ประโยชน์จากธุรกิจนั้นจริง ๆไม่เป็นแหล่งรายได้ให้ทหาร

ข้อมูลที่น่าจะได้แบบจริง ๆ จัง ๆ ผมเสนอให้ไปขอข้อมูลโดยตรงที่ สถาบันวิจัยเอเชีย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งจะมีนักวิจัยที่เชี่ยวชาญเรื่องพม่า ที่มองในแง่มุมต่างๆ จริง ๆ นะครับ

ขอโทษที่ผมให้ข้อมูลประเภทนี้ไม่ได้จริง ๆ เพราะผมไม่ถนัดเรื่องนีจริง ๆ ครับ

ผมต้องการทราบข้อมูลแต่ละด้านของประเทศพม่าดังต่อไปนี้ โดยแบ่งออกเป็น 3 ช่วงเวลา

ยุคอดีต   การเมือง  เศรษฐกิจ และสังคมของประเทศพม่าเป็นอย่างไร

ยุคปัจจุบัน  การเมือง เศรษฐกิจ   และสังคมของประเทศพม่าเป็นอย่างไร

ยุคอนาคต  การเมือง เศรษฐกิจ  และสังคมของประเทศพม่าเป็นอย่างไร

เพราะกระผมต้องทำรายงานประเทศพม่า ไม่น้อยกว่า 40 หน้า ส่งอาจารย์แต่กระผมไม่ทราบข้อมูลกระผมหวังว่าคงได้รับความอนุเคราะห์จากท่านนะครับ...ขอบคุณครับ ด่วน !

 

 

ผมให้ข้อมูลละเอียดขนาดนั้นไม่ได้หรอกครับ ไม่เก่งขนาดนั้นแต่มีหนังสือที่คิดว่าน่าสนใจอยากแนะนำให้ลองไปอ่าดูนะครับ

ประวัติศาสตร์พม่ายุคปัจจุบัน (ชื่อจริง ๆผมจำไม่ได้แล้วนะครับ แต่จะเป็นประวัติศาสตร์พม่าในยุคปัจจุบันได้ค่อนข้างดี มีพูดถึงประวัติศาสตร์ยุคก่อนที่น่าสนใจพอสมควร) ของ อ.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ

การเมือง เศรษฐกิจ สังคมของพม่า ของอ.ม.ล.พันสูรย์ ลัดดาวัลย์ (เล่มนี้เป็นหนึ่งในชุดหนังสือเกี่ยวกับประเทศเพื่อนบ้านที่น่าสนใจมากครับ)

เอเชียปริทัศน์ ของสถาบันวิจัยเอเชีย จุฬาลงกรณ์ฯ เล่มนี้เป็นสรุปสถานการณ์รายปีของประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย เรื่องพม่าเขียนโดย อ.พรพิมล ตรีโชติ ซึ่งถือว่าเชี่ยวชาญเรื่องพม่าในระดับแนวหน้าของประเทศไทย 

มีงานประวัติศาสตร์ุยุคเก่าของ อ.สุเนตร ชุตินทรานนท์ ที่น่าสนใจ ต้องลองหา ๆ ดูนะครับ 

นอกจากนั้นยังมีอีกหลายเล่มที่น่าสนใจ ต้องลองหาในห้องสมุดดูนะครับ 

เวบไซต์

 http://www.myanmar.nu.ac.th/ ของศูนย์พม่าศึกษา ม.นเรศวร

www.tacdb.org  อันนี้เวบขององค์กรเก่าผมเอง เน้นเรื่องการเมืองพม่าในยุคปัจจุบัน

http://www.burmaissues.org/Th/thaiweb/index.php

ของมูลนิธิส่งเสริมสันติวิถี (อันนี้ผมเป็นกรรมการใ้ห้มูลนิธิเขาครับ แหะ ๆ ๆ)

 http://www.salweennews.org ศูนย์ข่าวสาละวิน

ลองดูนะครับ

อดิศร 

- การเมืองพม่าหลังการประชุม รมต.ต่างประเทศอาเซี่ยน ที่ภูเก็ต จะเปลียนแปลงได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยูกับว่า รมต.พม่าที่เข้าร่วมประชุม ฯ จะนำข้อห่วงใย และความต้องการ ของอาเซี่ยน/USA ไปเสนอต่อ SPDC ให้ทราบ และนำมาตัดสินใจในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ในเดืน ต.ค.52 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ

อยากทราบว่าถ้าพม่ายอมให้สหรัฐเข้ามาช่วยและมีบทบาทในประเทศ    พม่าจะเปลี่ยนรูปแบบการปกครองหรือไม่

เราไปคิดแทนคนพม่าคงไม่ได้นะคะ

บริบทใครบริบทมัน คนส่วนใหญ่ในพม่าก็อาจมีความสุขในชีวิตประจำวันแบบคนชนบทประเทศไทยก็ได้

คนในสมัยกรุงศรีอยุธยาก็มีความสุขตามอัตภาพ

คนในสมัยกรุงธนบุรีหรือคนในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ก็มีความสุขตามยุคสมัยนั้น

จะไปบอกว่าสมัยนั้นพวกเขาไม่มีประชาธิปไตยก็เลยไม่มีความสุข

คิดแบบนั้นไม่ได้นะคะ

อย่าไปเดือดร้อนแทนกันเลยนะคะ

ทั้งๆที่คนส่วนใหญ่ในพม่าเขาไม่รู้เรื่องเลยนะคะ

เรื่องอาเซียนของเห็นผลกันแล้วนะครับ

ส่วนเรื่องบทบาทของอเมริกา โดยส่วนตัว ผมไม่เชื่อว่ามันจะทำให้การสร้างประชาธิปไตยในพม่าสมบูรณ์ขึ้น ผมยังเชื่อมั่นพลังการเปลี่ยนแปลงที่เกิดการต่อสู้ และการเรียนรู้ของประชาชนเองครับ

สวนเรื่องประชาชนพม่าจะมีความสุขกับภาวะแบบนี้หรือไม่ เท่าที่พบเจอพูดคุยกับคนพม่าที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ก็ไม่เห็นมีใครบอกแบบนั้นนะครับ และดูจากการเคลื่อนไหวที่ผ่านมา ผมก็ยังมองไม่ออกว่าเขาจะมีความสุขตรงไหนเลย ก็เลยทำให้ผมคิดแบบนั้นได้ลำบากจริง ๆ

ผมอยากทราบว่า 10-10-10 หมายถึงอะไรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท