ครูชนบท วันทาครู


จิตวิญญาณครู ครูดีในดวงใจ อุดมการณ์

               ครูของแผ่นดิน  เลิศศิลป์ศาสตร์ มหาราชภูมิพล ฯ ชนบูชา  คำขวัญวันครู ที่ชนะเลิศ ประกวดคำขวัญวันครู  ประจำปี 2551  วันที่  16  มกราคม  2551 ปีนี้ได้เข้าร่วมกิจกรรมวันครูกับพี่น้องชาวครู คุณครูอา............มีต่อ......

               อาวุโส และคุณครูบำนาญ  อำเภอเมือง จ.แม่ฮ่องสอน เป็นบรรยากาศที่ดีมากๆ  กิจกรรมหลากหลาย ตั้งแต่ทำบุญตักบาตรยามเช้า พิธีคารวะบูรพาจารย์  โดยเฉพาะได้จัดให้มีพิธีลงนามถวายความอาลัย แด่สมเด็จพระพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนัครินทร์  และช่วงท้ายเป็นการมอบเกียรติบัตรครูดีในดวงใจ  ระดับเขตพื้นที่ ฯซึ่งนายธงชัย  วงษ์เหรียญทอง ผวจ.มส.ได้ให้เกียรติเป็นประธาน นอกจากนี้ยังได้จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้ครูดีในดวงใจนำเสนอผลงานที่ประสบผลสำเร็จ  ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนครูทั้งหลายที่เข้าร่วมกิจกรรมในวันครูนั้นด้วย  ตัวอย่าง

              1.คุณครูศิริพรรณ รูปะวิเชตร์   ครูดีในดวงใจ  ช่วงชั้นที่ 1 ร.ร.บ้านกุงไม้สัก  นำเสนอผลงานด้านน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา  การทำสะบู่   แชมพูสระผม  สมุดบันทึกบัญชี รายจ่าย  พร้อมผลงานของนักเรียน และรางวัลที่ได้รับ ประเภทต่างๆ

              2คุณครูแก้วตา   อาณาจักร ครูดีในดวงใจช่วงชั้นที่  4 ร.ร.ขุนยวมวิทยา นำเสนอผลงานด้านการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของชุมชน   ผลงานที่คุณครูที่พาเด็กเข้าร่วมกิจกรรมกับชุมชนพร้อมผลงานของนักเรียน และรางวัลที่เคยได้รับ

              3.คุณครูมีนา  ประวัง  ครูดีในดวงใจ ระดับปฐมวัย  ร.ร.บ้านกึ้ดสามสิบ นำเสนอผลงานของหนูน้อยๆ ซึ่งเป็นการพัฒนาทั้ง 4 ด้าน  พร้อมแสดงผลงานนักเรียน สำหรับครูดีในดวงใของสพฐ.คือจ่าสิบโทสัญญา  สอนบุญทอง   สอนช่วงชั้นที่  3  ร.ร.บ้านห้วยเฮี๊ยะ ไม่ได้นำเสนอเนื่องจากต้องไปรับรางวัล และนำเสนอผลงานที่หอประชุมคุรุสภา กทมฯ  ครูผู้สอนช่วงชั้นที่ 2 คือคุณครูจักฤษณ์   เอี่ยมอาภรณ์  ร.ร.อนุบาลแม่ฮ่องสอน      การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้ได้รับความสนใจจากแขกผู้ที่มาร่วมงาน และคุณครูทุกท่าน ซึ่งจะเป็นแรงบันดาลใจในการปฏิบัติหน้าที่ครูไทยทุกคนต่อไป   ก็ขอแสดงความยินดีคุณครูทั้ง  5  ท่าน และครูดีในดวงใจทั่วประเทศไทยด้วยค่ะ    และที่จะลืมไม่ได้ขอคารวะคุณครูจูหลิน ที่ได้เสียสละชีวิตในความเป็นครู  สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ คุณครูเป็นแบบอย่างที่ดี ของผู้ที่มีเกียรติยศ  อุดมการณ์ และจิตวิญญาณครู  ที่เราทุกคนจะเดินตามรอยเกียรติยศ  รางวัลเกียรติยศระดับภูมิภาค สำหรับภาคเหนือคือท่านผอ.ร.ร.อุ้มผาง  จ.ตาก ขอแสดงความชื่นชมในการต่อสู้เอาชนะต่อปัญหา อุปสรรค  และความเสียสละแรงกายและแรงทรัพย์( เงินวิทยฐานะ ) ของท่านด้วยค่ะ           

หมายเลขบันทึก: 160132เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2008 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ขอแสดงความเคารพ คุณครู ทุกท่านค่ะ
-ขอบคุณ pa  daeng   ผู้มีครูที่เคารพ ย่อมมีความเจริญรุ่งเรือง  ตอบช้าไป 1  สัปดาห์ เนื่องจากไปเข้าอบรม โครงการปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ  ตั้งแต่ วันที่  20 -  27  ม.ค. 51  ที่สวนพนาวัฒน์  อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ แล้วจะเล่าให้ภายหลัง นะคะ

อยากเป็นครูสอนเด็กชนบท แต่ไม่ได้จบครูมา จบ ป.ตรีสาขาบัญชี

ต้องทำอย่างไรบ้างคะ

ผมอยากเป็นครูชนบทครับ

ผมจบป.ตรี วท.บ. สาขาประมง

เห็นเด็กด้อยโอกาสผมอยากเข้าไปช่วยเหลือ

อยากไปใช้ชีวิตชนบทบ้างครับ

ขอเป็นกำลังจัยให้ครูชนบททุกคนนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท