น้องอี (EeePC)


แนะนำของเล่นใหม่

สวัสดีค่ะ
 
วันนี้มาแนะนำน้องอี (Asus Eee 701 หรือที่เรียกว่า EeePC อ่าน อี-พี-ซี หรือน้องอี) คอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋วแต่แจ๋ว หน้าจอเล็กแค่ 7 นิ้วเอง แต่ใช้งานได้ดีทีเดียว มี wifi มี webcam HDDจุ 4G เหมาะสำหรับพกพาเป็นอย่างมาก
 
รูมเืมทเห็นใน Catalogue ของ OfficeWorks มาตั้งแต่เดือนธ.ค. ที่แล้ว สนใจว่าจะซื้อ แต่ไอ้เราก็นึกว่าเค้าพูดเล่นๆ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เค้าชวนไปดูของจริงกัน เลยลองไปดู กะว่าถ้าใช้งานได้จะซื้อเลย
 
วัตถุประสงค์ที่จะซื้อคือ เพื่อนต้องเข้าไปดูแลเครื่องที่ run ไว้ในห้อง Lab (วิศวะ) ที่ต้องรอนาน ในห้องไม่มีคอมพิวเตอร์ เพื่อนก็กลัวจะเบื่อเลย เลยคิดว่าถ้าเข้าเน็ตได้ พิมพ์งานได้ ขนาดเบาแบบน้องอีก็พกพาง่าย ใช้สองปีเรียนจบก็โอนให้หลาน ฮ่าฮ่า ดูมีเหตุมีผล

แล้วเราก็ไปสอยกันมา หลังจากเข้าไปสัมผัสน้องอีอยู่นานสองนาน


ด้วยราคา ฿14K กว่าๆ ก็แพงกว่าที่ซื้อจากเมืองไทยอยู่ แต่ถ้าฝากเพื่อนหิ้วมาก็ลำบากอีก เลยซื้อเลย โดยเทียบราคาจากที่ต่างๆ (ในออส) แล้วเช็คใน eBay.com.au แล้ว ของ Officeworks ถูกที่สุด



เทียบขนาดกับน้อง Presario (B1800 12.1") ของผู้เขียน ดูจะเป็นพี่น้องกันไป



ลองโชว์ถือมือเดียวดู (จริงๆ ก็กลัวตกแหละ)



ขนาดของคีย์บอร์ด ก็ไม่ถึงกับเล็กมาก ก็เล็กอยู่นะ แต่มือผู้หญิงก็พอไหว


พอได้มา กะว่าจะไม่เปลียนอะไรมาก เผื่อสามสี่วันมันมีปัญหา เค้าไม่ให้ refund เพราะดันทะลึ่งไปเล่นมากไป

น้องอีเค้าใช้ Xandros ซึ่งผู้เขียนก็เพิ่งเคยเล่นเนี่ย งงๆ งมๆ ไป

ที่เล่นๆ ไปแล้วก็เพิ่ม Font ภาษาไทย แล้วก็โหลด Skype 2 สำหรับ Xandros เพื่อจะใช้ webcam

ช่วงนี้เลยยังมีปัญหาการต่อเน็ตผ่าน WPA ของมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็น Secure Network แต่ต่อเน็ตที่ห้องได้ เพราะผู้เขียนเซ็ตไว้แค่ WEP แต่ในมหาวิทยาลัยมีเน็ตเสียเงินของ Everywhere Internet อันนี้สัญญาณชัดเชียว

กำลังคิดว่าจะลองจัดการกะ WPA Driver ดี หรือว่าลง OS ตัวอื่นดี

อ.ธวัชชัย แนะนำ Ubuntu (ในบันทึก EeePC พอลุ้นได้ ) ว่าใช้งานได้ดี แต่ถ้า Ram 512k จะอึด ฮืม.. คิดว่าเพื่อนคงไม่เพิ่ม Ram หรอก มันเกินวัตถุประสงค์ดั้งเดิม (ถ้าเป็นผู้เขียนคงเพิ่มให้วุ่น ดีนะที่ไม่มีตังค์ ฮ่าฮ่า)

เอาไงดีๆ

นี่ก็แวะเวียนไปอ่าน forum ของ Xandros และforum ของน้องอี กะว่าจะมีคนแก้ปัญหาไว้แล้ว จะได้ลอกซะ เท่าที่ดู ส่วนใหญ่ เปลี่ยน Xandros เป็นตัวอื่นซะมากกว่า แป๋ววววว

งั้นช่วงนี้ให้เพื่อนพิมพ์งาน กะดูหนังฟังเพลงใน Lab ไปก่อนละกัน

ให้มีวิธี set ช่วยบอกด้วยนะคะ

^___^

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 160088เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2008 07:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

(ส่วนตัวแล้วคิดว่า) ลง Ubuntu ก็อาจจะไม่ได้อืดมากหรอกครับ. เครื่องที่ lab ผมก็ ram 512 MB เหมือนกัน :-). ... แต่สำหรับบางคนก็อาจจะเรียกว่าอืดได้ :-P.

แต่ไม่รู้ว่าสามารถ backup OS เดิมไว้ได้หรือเปล่า. เผื่อลง Ubuntu แล้วไม่ชอบจะได้กลับมาลงตัวเดิมได้.  

อะไรอีกเนี่ยน้องแนน  แนะนำของเล่นใหม่ เห็นแล้วน้ำลายหกว่ะ  แล้วมันมีแนวโน้มว่าจะอัพได้มากกว่านี้ไหม เช่น HDD 10 GB RAM 1GB อะไรทำนองนี้  ถ้ามีก็น่าสนนะเนี่ย   วันหลังต้องเที่ยวไปขโมยโบชัวร์ officeworks มาดูเรือยๆ ดีกว่า อิอิ
สวัสดีค่ะ ป้าแดงยังตามไม่ทันเลยค่ะ ขอศึกษาต่ออีกนิดนะคะ

สวัสดีค่ะ สนใจรุ่นนี้อยู่พอดี ที่สำรวจราคา ราว 9 พันกว่า เห็นว่าจะออกรุ่นใหม่ ปลายเดือนกุมภานี้ กะจะรออีกสักหน่อย ใช้ดีไหมคะ

จะใช้แค่ต่อ LCD เอาไว้สอนนศ.ไม่อยากเเบกเครื่องหนักๆ เห็นรุ่นนี้ ถูกใจ เตะตามากค่ะ...

สวัสดีค่ะทุกๆ ท่าน

  • ฮืม เป็นไปได้ค่ะ เพราะถ้าคนใช้เครื่องซิ่งๆ มาใช้ 512k คงจะอืด แต่เรื่อง back up OS นี่น่าคิดแฮะ ยังไม่ได้ลองดูแผ่นที่เค้าให้มาเลย คาดว่าคงเป็นแต่ drivers

  •  P ดีจ้าพี่แก้ว นี่ๆ รูปน่ากลัวมั่กๆ
  • แล้วน้ำลายหกเนี่ย จะเอาไปทำอะไรกันแน่ล่ะ เออ แต่อยากได้ตัวเบาๆ ราคาพอไหว ก็ได้แค่น้องอีแหละ แต่นี่ๆ OfficeWorks มีอีกตัวนะ Compaq Presario C710TU Ram 512Kb HDD 80Gb Wide LCD 15.4" $548 after $150 cashback สนใจป่ะล่ะ อิอิ แต่น้ำหนักคิดว่าไม่เบานะ

  •  P ของพวกนี้มันเปลี่ยนเร็วค่ะ ป้าแดง ไม่ต้องตามทันมากก็ได้ เปลืองค่ะ อิอิ

  • P สวัสดีค่ะคุณแมวน้อย (ชอบแมวหรอคะ) ถ้าเอาไว้ใช้สอน แนะนำเลยค่ะ เพราะใช้ได้ดีทีเดียว ถ้าคุ้น xp ก็ให้ร้านเค้าลงให้เลย แต่พอดีที่นี่เค้าเข้มเรื่อง license เลยไม่ลงอะไรให้เลย
  • ดูข่าวต่างประเทศ (ประมาณตะวันออกกลาง) เห็นผู้สื่อข่าวหญิงวางโน็ตบุ๊คคล้ายๆ น้องอี แล้วก็กดดู script เพื่อรายงานข่าว ดูดีทีเดียว

^___^

จะว่าไป ตอนนี้เลิกเห่อแล้วล่ะ ต่อเน็ตมหาวิทยาลัยให้เพื่อนยังไม่ได้เลย เดี๋ยวค่อยลองดูอีกทีทีหลัง อิอิ

recovery: ram เหมือนจะเพิ่มได้นะครับ (ไม่แน่ใจ). ramชื้อเมืองไทยก็หาราคาถูกๆได้.

IS: XP ก็เป็น OS ที่ดีตัวนึง แต่ว่าใช้ Ubuntu กันเถอะ :-P.

P ram เพิ่มได้นะ แต่กะตังค์อ่ะปัจจัย

โหลด Ubuntu มาแล้ว แต่ยังไม่มีเวลาทดสอบเลย ว่าแต่มันดียังไงบ้างหรอค่ะ (to be honest) เพิ่งรู้จัก

 

P ขอบคุณค่ะอาจารย์

น่าสนใจนะครับ พกพาได้ง่ายดีจัง...

 

อุบันตู Ubuntu มีดีในแง่ที่เป็นซอฟต์แวร์เสรี (free/libre/open source software) ทั่วไป คือมีเสรีภาพ 4 ข้อ ได้แก่ เอาโปรแกรมไปรันเพื่อจุดประสงค์ใดก็ได้ สามารถศึกษาว่าโปรแกรมทำงานอย่างไร สามารถกอปปี้โปรแกรมให้เพื่อนได้ สามารถทำให้โปรแกรมดีขึ้นแล้วก็เอาไปแจกเพื่อนต่อได้ (ทำให้ดีขึ้นอาจจะไม่ใช่เขียนโปรแกรมก็ได้ อาจจะการแปล การตกแต่ง theme ไรงี้อะครับ). สรุปว่าใช้แล้วเป็นไทแก่ตัว ทุกคนที่ใช้เข้าถึง technology ได้ ไม่ใช่บางบริษัทในบางประเทศ ไม่ต้องซื้อ ไม่ต้องแอบกอปปี้ ไม่ต้อง crack แล้วก็ update ซอฟต์แวร์ต่างๆได้อย่างสบายใจ. ถ้าคนไทยใช้ Windows เถื่อนเยอะๆอาจจะถูกกีดกันทางการค้าด้วย แบบไม่ซื้อกุ้งไรงี้. .... เพราะงี้ ใช้ Ubuntu จะทำให้ขายกุ้งได้ (เว่อร์เปล่า?) ความดีเฉพาะของ Ubuntu ที่อาจจะดีกว่าซอฟต์แวร์เสรีอื่นๆ เท่าที่ผมสัมผัสได้คือติดตั้งง่าย ผมแอบคิดว่าง่ายกว่า Windows XP หรือ Vista นิดๆ ถ้าเครื่องนั้นไม่ได้มีปัญหาพิเศษอะไร แต่อาจจะยากกว่า Mac OS X นิดนึง. มีโปรแกรมมาให้เพียบพร้อม เล่นเว็บพิมพ์งานได้เลย. ใช้ภาษาไทยได้ดีที่สุดตัวนึง. ที่สำคัญที่สุดคือ มีแนวร่วมเยอะครับ. เมืองไทยมี club กันจริงจัง http://ubuntuclub.com/ รวมถึงอ.ธวัชชัยก็ใช้ด้วย ก็ยิ่งน่าใช้เข้าไปใหญ่. (ส่วนข้อเสียผมละไว้นะครับเพราะว่าไม่ได้ถาม ลอล)

[เอาใหม่นะครับ อันเมื่อกีมันติดกันเกิน]

Ubuntu มีดีในแง่ที่เป็นซอฟต์แวร์เสรี (free/libre/open source software) ทั่วไป คือมีเสรีภาพ 4 ข้อ ได้แก่ เอาโปรแกรมไปรันเพื่อจุดประสงค์ใดก็ได้ สามารถศึกษาว่าโปรแกรมทำงานอย่างไร สามารถกอปปี้โปรแกรมให้เพื่อนได้ สามารถทำให้โปรแกรมดีขึ้นแล้วก็เอาไปแจกเพื่อนต่อได้ (ทำให้ดีขึ้นอาจจะไม่ใช่เขียนโปรแกรมก็ได้ อาจจะการแปล การตกแต่ง theme ไรงี้อะครับ).

สรุปว่าใช้แล้วเป็นไทแก่ตัว ทุกคนที่ใช้เข้าถึง technology ได้ ไม่ใช่บางบริษัทในบางประเทศ ไม่ต้องซื้อ ไม่ต้องแอบกอปปี้ ไม่ต้อง crack แล้วก็ update ซอฟต์แวร์ต่างๆได้อย่างสบายใจ.

ถ้าคนไทยใช้ Windows เถื่อนเยอะๆอาจจะถูกกีดกันทางการค้าด้วย แบบไม่ซื้อกุ้งไรงี้. .... เพราะงี้ ใช้ Ubuntu จะทำให้ขายกุ้งได้ (เว่อร์เปล่า?)

ความดีเฉพาะของ Ubuntu ที่อาจจะดีกว่าซอฟต์แวร์เสรีอื่นๆ เท่าที่ผมสัมผัสได้คือติดตั้งง่าย ผมแอบคิดว่าง่ายกว่า Windows XP หรือ Vista นิดๆ ถ้าเครื่องนั้นไม่ได้มีปัญหาพิเศษอะไร แต่อาจจะยากกว่า Mac OS X นิดนึง. มีโปรแกรมมาให้เพียบพร้อม เล่นเว็บพิมพ์งานได้เลย. ใช้ภาษาไทยได้ดีที่สุดตัวนึง.

ที่สำคัญที่สุดคือ มีแนวร่วมเยอะครับ. เมืองไทยมี club กันจริงจัง http://ubuntuclub.com/ รวมถึงอ.ธวัชชัยก็ใช้ด้วย ก็ยิ่งน่าใช้เข้าไปใหญ่.

(ส่วนข้อเสียผมละไว้นะครับเพราะว่าไม่ได้ถาม ลอล)

สวัสดีคุณเอก

น่าสนใจนะคะ แบตใช้ได้สามชั่วโมง เหมาะสำหรับเดินทางดี แต่ใช้สำหรับทำงานประจำคงจะเล็กไป

เห่อของเพื่อนช่วงนั้น แล้วยังไม่ได้จับอีกเลย ยังไม่ได้จัดการ connect Net ให้เพื่อนซะที รอไปก่อน แฮะๆ 

^___^ 

สวัสดีค่ะ

ฮืม ก็เข้าท่าดีนะคะ Ubuntu แต่ Freeware ก็มีตั้งหลายตัว ทำไมต้องตัวนี้ล่ะคะ แฮะๆ ถามจริงจริ้ง ไม่ได้กวน หรือว่าคนไทยฮิต หรืออย่างไร

{แบบ Hi5 คนไทยฮิตซะเหลือเกิน แต่ฝรั่งเล่นแต่ Facebook เพื่อนคนไทยไม่เล่นกันเล้ย อะไรงี้อ่ะ}

LOL

ว่าแล้วก็เลยต้องถาม แล้วมีข้อเสียอะไรบ้างคะ :P โหลดมาแล้วล่ะ แต่ยังไม่ได้ลงเลย เครื่องใช้งานอยู่ ยังไม่กล้าเสี่ยงเล่นของใหม่ (หมายถึงเครื่องตัวเอง น้องอีเอาไว้ทีหลังละ)

^____^ 

 IS: ถ้าไม่นับ Windows กับ Mac OS X แล้วข้อดีขอ Ubuntu คือคนใช้เยอะครับ คนไทยด้วย คนที่อื่นก็ด้วย. ที่ฝรั่งเศสมี Mandriva ประจำถิ่นอยู่ แต่คนที่ผมรู้จักก็ใช้ Ubuntu กัน. ประมาณว่านิยมกันทั่วโลกอะครับ. ติดตั้งง่าย ในแผ่นเดียวมี Open Office.org มี Firefox และโปรแกรมอื่นๆที่ใช้บ่อยๆมาให้เลย. จะติดตั้งโปรแกรมอื่นเพิ่มก็ง่ายอะครับ.

ข้อเสียทั่วไปของ OS อะไรก็ตามที่ไม่ใช่ Windows คือคนส่วนใหญ่ไม่ชินอะครับ.  อาจจะใช้กับ Hardware บางแบบไม่ได้ ต้องออกแรงหน่อยก็มี.  .... ไม่มีบางโปรแกรมใน Windows ในทางกลับกันบน Windows ก็ไม่มีบางโปรแกรมบน Ubuntu เหมือนกัน เช่นเดียวกันกับ Mac OS X หรือ platform อื่นๆ.

freeware กับ free/libre/open source software มีความคาบเกี่ยวกันอยู่ แต่ก็ไม่เหมือนกันเสียทีเดียวนะครับ. ซอฟต์แวร์เสรีต้องมีเสรีภาพครบ 4 ข้อ แต่จะเอาไปขายเก็บเงินก็ได้ (จะมีคนซื้อหรือเปล่าก็อีกเรื่อง).  freeware ต้องไม่เก็บตัง แต่ไม่จำเป็นต้องอนุญาตให้เราเขาไปศึกษาการใช้งาน source code  แก้ไข และส่งต่อไปให้คนอื่นใช้ได้.

ถ้าเดิมที่ใช้แต่ Windows มาและอยากลองใช้. ผมคิดว่าควรลงคู่กันไป หรืออาจจะลองเล่นจาก CD ก่อน ไม่ต้อง Install หนะครับ.

 P กระจ่างแล้วจ้า

ยังไงซะ จะหาโอกาสลงดู (ไม่ใช่เร็วๆ นี้) เอาไว้ได้เรื่องยังไงจะมาบอกนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

^___^

 ดีครับวางแผนให้ชีวิต ลง Ubuntu เมื่อพร้อม :-P.
สวัสดีครับ

เห็นราคารวมภาษีอยู่ที่ 1 หมื่นต้นๆ น่าสนใจดีครับเพราะว่าลองยกเล่นดูแล้วเบามากครับ อยากได้แต่ไม่มีกระตังค์ รอให้ค่ายอื่นๆมาดั้มราคาแข่งอยู่ครับหากได้สัก 7-8 พัน ก็น่าสนใจอยู่ครับ
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ
 รุ่น 9000 บาทก็เหมือนจะมีนะครับ ยี่ห้อเดียวกันนี่เอง
 สวัสดีค่ะ
ต่อไป ถ้าไปไหนไกลๆ อาจต้องซื้อสักเครื่อง ตอนนี้ ยังใช้จอใหญ่อยู่ค่ะ ชัดเจนดีค่ะ

P สวัสดีค่ะ

เอ รุ่น 9000 นี่ที่เป็นสีๆ 2G รึเปล่าคะ

 

P สวัสดีค่ะคุณสุดทางบูรพา

ต้องชั่งน้ำหนักนะคะ ว่าความอยากเนี่ย คือความจำเป็นรึเปล่า เพราะถึงค่ายอื่นจะมาตีราคา แต่ถ้าไม่จำเป็นต้องใช้มากเนี่ย มันก็จะตั้งเป็นที่ให้ฝุ่นเกาะน้า อิอิ แต่ถ้ามันถูกลงจริงๆ ก็น่าสนเน้อะ ฮ่าฮ่าฮ่า (เอ๊ะยังไง)

 

P สวัสดีค่ะคุณย่าสุดสวย

เครื่องเล็กๆ เหมาะสำหรับเดินทางจริงๆ ค่ะ เพราะเวลาแค่คิดว่าตอนจะไปเมืองอื่น ถ้าต้องบินไปพร้อมกระเป๋าเสื้อผ้าเอาแบบใส่ซ้ำๆ กระเป๋ากล้องสามกิโลกว่า พร้อมกระเป๋าโน๊ตบุคอย่างน้อยๆ ก็อีกสามกิโล ก็หลังหักเลยค่ะ ไม่ต้องให้ใครมาหักหลัง ฮ่าฮ่า

แต่งบประมาณและความจำเป็นคือปัจจัยนะคะ เพราะถ้าไม่ได้เดินทางมาก การใช้จอใหญ่ๆ ก็สบายตา สบายมือ(keyboard)ดีค่ะ

 

^____^

ขอบคุณความเห็นทุกท่านนะคะ

 

รุ่นนี้นน่าสนใจเนอะ แต่ขอใช้เครื่องเก่าไปก่อน สบายดีไหม คิดถึงนะเนี่ย

P สวัสดีลุงขจิต

สบายดีจ้า

ตอนนี้ได้มาสักพัก เลิกเห่อแล้วล่ะ (เพราะของเพื่อน ไปเล่นมากไม่ดี) ใช่เครื่องเดิมอยู่เดี๋ยวเค้าจะน้อยใจ

^___^ 

น่าใช้ น่าเป็นเจ้าของ แต่คงแพง?

10,900 บาท ที่พันทิปงานฯ ที่อ่านน่าจะถูกกว่านี้นะครับ

  • มาทักทายหลานแนน
  • หายไปนานมาก
  • คิดถึงๆๆๆ
  • ส่งข่าวมาเสียดีๆๆ

สวัสดีค่ะคุณ เกศนี บุณยวัฒนางกุล น่าใช้น่าเป็นเจ้าของจริงๆ ค่ะ แต่ต้องดูว่าจำเป็นแค่ไหนด้วยนะคะ ถ้าจำเป็นกับเราจริงๆ ราคาเมืองไทยก็คุ้มนะคะ

สวัสดีค่ะคุณวี ตอนนี้เห็นมี 8.9 นิ้ว (หรือที่เรียกว่า 9 นิ้ว) ออกแล้วนี่คะ แต่ดูจะแพงเกินไปนะ (รึเปล่า)

สวัสดีค่ะคุณ Prince ว้าวๆ มี Prince แวะมาเยี่ยมบล๊อกด้วย ^___^ ขอบคุณที่แนะนำเว็บ Trendypda นะคะ

สวัสดีจ้าลุงขจิต มาแล้วจ้า คิดถึงๆๆๆๆ เหมือนกันนะจ๊ะ ส่งข่าวมาแล้วจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท