ผมเข้ารับรางวัลครูดีในดวงใจ.....ด้วยหัวใจ..ที่หดหู่..เศร้าซึม..กับความสูญเสียของลูกสาวที่ผมรัก. น้องจิ...


 

ผมเข้ารับรางวัลครูดีในดวงใจระดับสพฐ.....ด้วยหัวใจ..ที่หดหู่..เศร้าซึม..

กับความสูญเสียของลูกสาวที่ผมรัก. น้องจิ

 

     ๑๒ มกราคม ๒๕๕๑ ผมกลับจากงานศพพี่สาวครูในโรงเรียนบางลี่วิทยา กลับมาถึงบ้าน ภรรยาบอกว่าน้องจิโทรมาบอกว่า...น้องกรกนก กาญจนสุพรรณ น้องสาวที่เรียน ม.๕/๓ โรงเรียนบางลี่วิทยาเป็นเด็กดี ขยัน นิสัยเรียบร้อย เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ที่พ่อประวัตน์ กาญจนสุพรรณ เป็นผู้ขับไปชนท้ายรถขยะที่เป็นรถพ่วง ในท้องที่จังหวัดปทุมธานี ส่วนตัวพ่อประวัตน์ หมอบอกโอกาสรอดชีวิตเหลือน้อยแต่ก็จะพยายามช่วยเต็มที่ คืนวันที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๕๑ ผมไปร่วมพิธีสวดศพ กรกนก ไปช่วยน้องจิรับแขก เพราะแม่ของน้องจิต้องไปจัดการเรื่องการรักษาพ่อของน้องจิ ที่โรงพยาบาลจังหวัดปทุมธานี

     เช้ามืดวันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๕๑ ผมต้องเดินทางไปสัมมนา ครูดีในดวงทั่วประเทศ ๑๗๙ คนที่จะรับรางวัลในวันครูที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๕๑ กับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สถานที่สัมมนาคือโรงแรมริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ สัมมนาวันที่ ๑๓-๑๕ ส่วนวันที่ ๑๖ เดินทางไปรับรางวัลที่หอประชุมคุรุสภา

     เช้าวันนั้นผมได้ไปรายงานตัวที่โรงแรม พอถึงโรงแรมได้ไม่นาน หัวหน้าหน่วยศึกษานิเทศน์ หรือหัวหน้าลำดวนที่ผมเรียก ก็โทรมาถามข่าวเพราะท่านอ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐผมก็เล่าไปตามที่ทราบ ตอนนั้นคุณพ่อของน้องจิยังไม่เสียชีวิต หมอกำลังผ่าตัดสมอง พอผมได้ข่าวจากหัวหน้าลำดวนก็ไปคว้าหนังสือพิมพ์ที่โรงแรมมาอ่าน ก็ได้ข้อมูลตรงกับที่น้องจิเล่าให้ฟัง และในคืนนั้นผมก็ได้ข่าวว่าพ่อของน้องจิถึงแก่กรรมอีกคน และจะนำศพมาตั้งรวมกันที่วัดรางกร่าง ตำบลศรีสำราญ อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นวัดใกล้บ้านน้องจิ

    พอผมทราบข่าวก็ส่งข้อความแสดงความห่วงใย และปลอบใจให้เข้มแข็ง เพราะผมต้องสัมมนาอยู่อีกหลายวัน กว่าจะกลับก็วันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๕๑ ทราบว่าทางเจ้าภาพซึ่งเป็นญาติๆตกลงจะเผาศพในวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๕๑ โดยเผาศพน้อง กรกนก ในตอน ๙ โมงเช้า แล้วเผาศพพ่อประวัตน์ ราวๆบ่ายสามโมงครึ่ง ญาติๆต้องการให้น้องจิแสดงแสดงอีแซวให้พ่อดู เป็นเกียรติแก่ศพเป็นครั้งสุดท้าย ผมกับน้องจิจะต้องเป็นคนแต่งเนื้อร้องไว้อาลัย และเรียบเรียงประวัติทั้งสองคน

    ผมโทรสั่งให้ภรรยานำพวงหรีดดอกไม้สดและพวงหรีดผ้า พวงหนึ่งเป็นของผมกับภรรยา อีกพวงเป็นของคณะเพลงอีแซว ไปวางในงานแทนผมและคณะเพลงอีแซว

    ตลอดเวลาที่ผมร่วมสัมมนา จิตใจของผมก็คิดถึงน้องจิ ลูกศิษย์ที่ผมรักเหมือนลูกสาว ด้วยความสงสาร และเห็นใจ ก็ได้แต่โทรศัพท์ปลอบใจ จิตใจผมห่อเหี่ยว ทั้งๆที่ควรจะดีใจที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ

    และอยากกลับบ้านไปช่วยลูกสาวของผมทำงานอะไรก็ได้ที่จะช่วยเธอให้มากที่สุด

   น้องจิเคยเล่าเรื่องงานที่พ่อทำให้ฟังว่าต้องขับรถขึ้นๆล่องๆส่งสินค้า ผมยังแอบนึกเป็นห่วงแต่ก็ไม่คิดว่าเหตุการณ์อันสุดแสนสะเทือนใจจะเกิดขึ้น

    ผมบอกน้องจิว่า...ถึงแม้น้องจิจะไม่มีพ่อประวัตน์แล้ว. แต่ครูพิสูจน์ จะขอเป็นพ่อที่จะให้กำลังใจน้องจิและคอยช่วยเหลือน้องจิตลอดไป

   และยังมีพ่อประจักษ์ ปานอินทร์ที่คืนวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๕๑ ท่านก็ได้มาเป็นเจ้าภาพฟังสวดพระอภิธรรม ส่วนคุณแม่ลำดวน ก็บอกว่าจะมาร่วมงานฌาปนกิจศพ

  นี่แสดงว่าน้องจิเป็นที่รัก ที่เมตตาของผู้ใหญ่หลายท่านทีเดียว ผมขอขอบพระคุณแทนน้องจิด้วย ครับ

คำสำคัญ (Tags): #น้องจิ
หมายเลขบันทึก: 159697เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2008 00:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอแสดงความเสียใจกับหลานจิด้วยคนค่ะ

เป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ถึงแม้จะทดแทนคุณพ่อและน้องไม่ได้ แต่หลานจิก็จะพบว่ามีีคุณพ่อ(พิสูจน์)และครอบครัวใหม่ที่รักและห่วงใยหลานมาทดแทน

ขอส่งกำลังใจและความเข้มแข็งในกับหลานจิและคุณแม่ค่ะ 

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูพิสูจน์

              ถ้าไม่มีครู หนูคงจะแย่มากกว่านี้ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ ที่คอยให้กำลังใจและคอยช่วยเหลือหนูและครอบครัวมาโดยตลอดระยะเวลางาน......รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

              เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ------------> น้องจิ ^_^

  • ขอบคุณ รศ.ดร.กมลวัลย์ แทนน้องจิ
  • น้องจิได้รับความเมตตา จากผู้ใหญ่มากมาย..น่าภาคภูมิใจครับ
  • เธอเป็นเด็กดี มีคุณภาพ คนหนึ่งของสังคม
  • แต่โชคชะตา ใจร้ายกับเธอเหลือเกิน
  • คงต้องใช้เวลาเยียวยา
  • และผมจะคอยดูแลเธอตลอดไปครับ..จนกว่าเธอจะก้าวไปสู่ความสำเร็จอีกขั้นหนึ่ง
  • สวัสดีค่ะคุณครูพิสูจน์
  • ขอแสดงความยินดีกับรางวัลครูดีในดวงใจ
  • เหมาะสมแล้วค่ะ 
  • บางครั้งสิ่งดี ๆ มักจะมาพร้อมกับความเศร้าใจแต่เป็นเรื่องที่เชื่อมโยงกัน
  • อะไรจะเกิดมันห้ามกันไม่ได้  คุณครูเป็นคนที่แยกแยะได้ค่ะ  ทุกอย่างต้องเดินไปในทางที่สว่าง รุ่งโรจน์ค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้ทั้งน้องจิ และคุณครูค่ะ
  • ด้วยความปรารถนาดี..เมียววดี

ขอแสดงความเสียใจกับน้องจิด้วยครับ ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไป และขอแสดงความยินดีกับคุณครูสำหรับรางวัลอันทรงเกียรติ

ในเวลาของชีวิตเป็นสัจธรรมนะครับ มีเรื่องดีใจ มีเรื่องเสียใจ อยู่ที่เราจะทำใจได้แค่ไหน หากคิดว่า เป็นเช่นนั้นเอง ก็คงสบายใจ เบาใจไปได้บ้าง

แต่กระนั้นเอง เราก็มนุษย์ผู้ฝึกฝน ย่อมรู้สึกรู้สากับเหตุการณ์รอบตัว

ผมขอให้กำลังใจคนดี ทั้งคุณครูพิสูจน์ และ น้องจิ สาวน้อยคนเก่ง ให้มีกำลังใจในการเดินทางต่อไปครับ

-----

ปาย-แม่ฮ่องสอน

  • ขอบคุณ คุณเมียววดี ...กำลังใจของคุณมีค่าจริงๆครับ
  • ขอบคุณ คุณจตุพร ข้อคิดและกำลังใจที่ให้...ซาบซึ้ง..ใจ..มากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท