จะซื้อ Notebook เพื่ออะไร ?


ปัจจุบันราคาของ Notebook ลดลงเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพที่สูงขึ้นกว่าในสมัยก่อน แต่บทความนี้จะขอเน้นว่า เราจะยอมเสียเงินในราคาสูงเพื่อซื้อ Notebook ที่มีคุณสมบัติเทียบเท่า PC มาเพื่อใช้ทำอะไร

จากการเิปิดตัวของ Macbook Air คอมพิวเตอร์แบบ Notebook ที่บางที่สุดในปัจจุบันนี้ ทำให้ผมคิดได้ว่า ปัจจุบัน Notebook มีขนาดเล็กลง และราคาถูกลง แต่ประสิทธิภาพกลับสูงขึ้นจนเรียกได้ว่า เทียบเท่าหรือเหนือกว่า PC แบบ Desktop ได้เลยทีเดียว ซึ่งเป็นที่มาของคำถามที่มักจะได้ยินอยู่บ่อยๆ ว่า จะซื้อคอมพิวเตอร์สักเครื่อง จะเลือก Notebook หรือ Desktop ดี ซึ่งหลายๆ คนก็อาจจะมีข้อเปรียบเทียบหลายๆ อย่าง ซึ่งตัวแปรที่ถูกนำมาเปรียบเทียบมากที่สุดก็น่าจะเป็นดังนี้ครับ

1. ราคา เมื่อ Notebook ในปัจจุบันมีราคาถูกลง ทำให้หลายๆ คนเลือกที่จะใช้ Notebook แต่คำถามคือ เมื่อเทียบประสิทธิภาพกันแล้ว Notebook จะมีประสิทธิภาพต่ำว่า Desktop ในราคาระดับเดียวกัน แล้วส่วนใหญ่ก็จะมองมาที่ตัวแปรต่อมาครับ นั่นคือ

2.  ประสิทธิภาพ จะมีในลักษณะที่ว่า ด้วยราคาที่เท่ากันแล้ว Desktop จะมีประสิทธิภาพสูงกว่า หรือไม่ก็ ถ้าเพิ่มเงินอีกนิดหน่อยเราก็จะได้ Notebook ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้นและใกล้เคียง Desktop มากขึ้น

สุดท้ายแล้ว ผมเชื่อว่าส่วนใหญ่จะเลือกซื้อ Notebook มากกว่า เพราะได้ข้อดีคือ สามารถพกพาไปใช้งานที่อื่นได้ และเคลื่อนย้ายสะดวกกว่า แต่ในความเป็นจริงแล้ว มีอยู่ไม่มากนักหรอกครับที่จะหอบหิ้ว Notebook ไปไหนมาไหนและใช้งานให้สมกับที่มันเป็น Notebook จริงๆ (บทความนี้ไม่ขอพูดถึงพวกทำงานเฉพาะด้านและพวกติดเกมนะครับ)  โดยส่วนใหญ่แล้วพบว่าผู้ใช้ทั่วไปมักจะใช้งาน Notebook อยู่ประจำที่มากกว่า ซึ่งเหตุผลที่ไม่ค่อยอยากจะเคลื่อนย้ายก็คือ ไม่สะดวก (อันเนื่องมาจากเหตุผลบางอย่างเช่น น้ำหนักมาก ไม่มีที่ต่อสายไฟ เป็นต้น)

ลองเปรียบเทียบดูนะครับ ว่าจริงๆ แล้ว เราต้องการ Notebook เพราะอะไรกันแน่ ?  ในวันๆ หนึ่งนั้น เราใช้คอมพิวเตอร์ทำงานอะไรบ้าง แล้วมีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหนที่เราต้องใช้คอมพิวเตอร์ในสถานที่อื่นๆ ที่ไม่ใช่ที่ประจำของเรา ตัวผมเองปัจจุบันนี้ก็ใช้ Notebook อยู่ด้วยสาเหตุในตอนแรกที่ซื้อมาคือ เชื่อว่าจะสามารถพกพาไปใช้งานในที่ต่างๆ ได้ แต่สุดท้ายแล้วก็ประสบปัญหาคือ

1. Notebook มีน้ำหนักมาก ไม่สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก

2. การเคลื่อนย้าย Notebook ไปที่ต่างๆ บ่อยครั้งก็มีผลทำให้อุปกรณ์ภายในเสียหายได้ง่าย

ทุกวันนี้ผมมีความจำเป็นที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์นอกสถานที่ เช่น ไปเรียนต่อวันเสาร์-อาทิตย์ หรือไปเป็นวิทยากรอบรมตามที่ต่างๆ แต่ผมก็ไม่สามารถเอา Notebook ไปใช้งานได้ด้วยเหตุผลตามที่ว่า

เพราะฉะนั้นผมอยากเสนอว่า ในการเลือกซื้อ Notebook นั้น อันดับแรกที่ควรจะพิจารณาว่า เรามีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหนที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์นอกสถานที่ หากว่ามีความจำเป็นน้อยแล้วผมคิดว่า ซื้อแบบ Desktop จะคุ้มค่ากว่า

แต่ในกรณีที่ ยังไงๆ ก็ต้องใช้ Notebook ตัวเลือกที่ควรพิจารณาก็คือ ขนาดและน้ำหนัก ครับ เพราะว่าต่อให้ Notebook ของคุณ Spec ดีเยี่ยมแค่ไหน หากมันเป็นการยากที่จะพกพาไปด้วยแล้วมันก็เท่านั้น

ตัวเลือกหลังจากนั้นก็คงเป็นเืรื่องทั่วๆ ไป เช่น ประสิทธิภาพ ราคา ยี่ห้อ ฯลฯ ซึ่งส่วนนี้ก็ต้องเป็นความสนใจของแต่ละคนครับ ว่าเราจำเป็นต้องนำ Notebook ไปใช้ในงานประเภทใด

ตอนนี้ผมกำลังมองดูอยู่ว่าจะซื้อ Notebook อีกเครื่องที่มีขนาดเล็กว่าที่ใช้ในปัจจุับัน โดยจุดประสงค์หลักในการใช้งานคือ เปิดอ่านไฟล์เอกสารต่างๆ และใช้อินเตอร์เน็ต ซึ่งตรงนี้หากใครที่ต้องการ Notebook เพื่อมาใช้งานในลักษณะเดียวกับผมแล้วละก็ ลองมอง Notebook เล็กๆ ราคาต่ำ ประสิทธิภาพไม่ต้องสูงนักก็น่าจะเพียงพอครับ และหากว่าราคา Notebook ที่มีอยู่ในท้องตลาดในปัจจุบันนั้นยังสูงเกินไป ผมแนะนำให้เลือก Sub-Notebook อย่าง EEE PC ครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #computer#notebook#sub-notebook#eee pc
หมายเลขบันทึก: 159691เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2008 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 10:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณค่ะที่แนะนำ

  • ครูอ้อยได้ใช้ทั้ง 2 อย่าง คือ แลบทอป และ เดสค์ทอป
  • ความบึกบึน  และทนทาน แน่นอนแตกต่างกัน
  • ตอนที่ตัดสินใจซื้อ แลบทอป  ก็เพราะไปเรียนนี่ล่ะค่ะ ไปเป็นวิทยากรด้วย และเดินทางไปต่างจังหวัดบ่อยด้วยค่ะ

ตอนนี้ ให้เลือกใช้ ก็ชอบ เดสค์ทอปค่ะ

เห็นแล้ว น่าซื้อมาใช้ครับ ^^
ตอนนี้ เน้น อึด ทึก และบึกบึน ครับ ยังไม่มีงบประมาณจะซื้อใหม่เท่าไร แต่ เห็นด้วยกับอาจารย์ดิวนะครับ ว่า ขนาดและน้ำหนัก เดี่ยวนี้ มักถูกบวกรวมเข้าไปเงื่อนไข ในการตัดสินใตที่จะถอย notebook ซักหนึ่งเครื่อง

ปิดท้ายด้วย รูป notebook ที่อาจารย์ดิว กล่าวถึงนะครับ http://www.apple.com/macbookair/

ตอนนี้ที่น่าจับตามองก็คือ การพัฒนาระหว่างโทรศัพท์เคลื่อนที่ กับ คอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะแบบพกพา นั้น ใครจะพัฒนาได้เร็วกว่ากัน แต่ที่พบก็คือ โทรศัพท์เคลื่อนที่พยายามจะเพิ่มฟังก์ชันความสามารถของคอมพิวเตอร์ให้มากขึ้นเริ่มตั้งแต่สมุดโทรศัพท์ Organizer จนกระทั่งเปิด e-mail ท่องเว็บ ฯลฯ แต่ขีดจำกัดของโทรศัพท์คือขนาดของจอภาพและคีย์บอร์ด(ซึ่งมีทั้ง touch screen และ คีย์บอร์ดพ่วงแล้ว) ซึ่งผมคิดว่าต่อไปคงต้องมีการพัฒนาอุปกรณ์เสริมสำหรับการเชื่อมต่อจากโทรศัพท์ เช่น จอภาพ หรือ Storage สำหรับโทรศัพท์ที่จะโอนได้แทนการโอนเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์โดยตรง เช่น usb และอีกอย่างที่พบอยากเห็นก็คือคอมพิวเตอร์ที่ใส่ซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่และโทรศัพท์ได้ในตัวแทนที่จะใช้ Bluetooth ก็คงจะดีนะ

eee pc อาจจะเสียยากกว่า Desktop ก็ได้นะครับ เพราะว่าใช้ SSD แทน harddisk. สำหรับพิมพ์รายงาน eee pc ก็ไม่น่าจะช้าเกินไป แต่ว่าจอเล็กไปหน่อย.

หรือถ้าอยากได้ใหญ่ขึ้นมาอีกหน่อย เครืองของ Atec บางรุ่น เช่น http://www.atec.co.th/nb199E.html    ก็หนักกว่า Macbook Air แค่ 5-6 ขีดเท่านั้นเอง. ราคาแค่ 19,500 บาท ไม่รวม VAT.

สำหรับผมแล้วราคาก็เป็นเรื่องใหญ่เหมือนกัน !!!

a_pawn: คอมพิวเตอร์ใส่ sim ได้ แต่ต้องมีอุปกรณ์เสริมคือ Aircard ครับ http://www.shop4thai.com/th/category/?cat=144

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท