เขตส่งเสริมการเกษตร 4 : กำหนดกลยุทธ์การทำงานในภาคสนาม (1)


เพราะทุกคนล้วนมีประสบการณ์ในการทำงานมายาวนาน ทั้งเหมือน-ต่างกัน เมื่อมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันย่อมกำหนดแนวทางการทำงานที่น่าจะเหมาะสมกับสภาพ-ศักยภาพต่างๆ ได้ดี

         จาก บันทึกนี้ (เขตส่งเสริมการเกษตร 3. เตรียมสัมมนาเจ้าหน้าที่ภาคสนาม (BAR)) ซึ่งได้บันทึกเกี่ยวกับการหารือกำหนดกระบวนการในการสัมมนา เพื่อพัฒนากลุยุทธ์การปรับเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ที่ดินที่เหมาะสมตามเขตพัฒนาทางการเกษตร  (Zoning) จังหวัดกำแพงเพชร  ของเจ้าหน้าที่ที่จะต้องลงไปปฏิบัติงานร่วมกันในภาคสนาม  เป็นนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรท่านวิทยา  ผิวผ่อง  ซึ่งให้ความสำคัญกับภาคการเกษตร เพราะเป็นอาชีพหลักของจังหวัดกำแพงเพชร  จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น  การทำงานเป็นการบูรณาการจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

         ผลของการประชุมสัมมนาเมื่อวันที่   14  มกราคม 2551 ที่ผ่านมา เพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่เจ้าหน้าที่ภาคสนาม  และส่วนสนับสนุน  ผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนามาจาก ทุกอำเภอของจังหวัดกำแพงเพชร (อำเภอและ 1 ทีมงาน ) ประกอบไปด้วย เกษตรอำเภอ 1 คน นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรประจำอำเภอ 2 คน  และเจ้าหน้าที่พัฒนาที่ดิน 1 คน  รวมอำเภอละ 4 คน  กระบวนการก็ดำเนินไปตามที่ได้กำหนดไว้ตามบันทึกที่ผ่านมา  ในบันทึกนี้จะนำบรรยากาศและแนวทางการทำงานที่ทุกคนได้ร่วมกันคิดและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน ได้กำหนดแนวทางในการทำงานที่จะไปดำเนินการในภาคสนามไว้ดังต่อไปนี้

          การชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจ

          กิจกรรมของภาคเช้าทั้งหมดและภาคบ่ายจนถึงเวลาประมาณ 14.00 น เป็นการชี้แจงถึงโครงการ "การปรับเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ที่ดินที่เหมาะสมตามเขตพัฒนาทางการเกษตร  (Zoning) จังหวัดกำแพงเพชร"  เป็นโครงการที่ดำเนินการต่อเนื่องมาจากการจัดทำข้อมูลการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์เชิงแผนที่ (Overlay Mapping) จังหวัดกำแพงเพชร  ที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดได้ให้หน่วยงานของกระทรวงเกษตร นำข้อมูลที่มีอยู่มาใช้ประโยชน์ เพื่อที่จะได้กำหนดแนวทางการพัฒนาหรือส่งเสริมได้อย่างแม่นตรงตามศักยภาพที่แท้จริง   โครงการ"การปรับเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ที่ดินที่เหมาะสมตามเขตพัฒนาทางการเกษตร  (Zoning) จังหวัดกำแพงเพชร"  นี้มีวัตถุประสงค์หลักๆ อยู่ 3 ประการคือ

  1. เพื่อทราบวิธีการทำงานที่จะสามารถปรับเปลี่ยนเกษตรกรให้ทำการผลิตตรมตามศักยภาพ
  2. เพื่อทราบปัจจัยที่ทำให้เกษตรกรยอมปรับเปลี่ยนฯ และ
  3. เพื่อเปรียบเทียบผลตอบแทนที่เกิดจากการใช้ประโยชน์ของพื้นที่

          นอกจากนี้ในภาคเช้าจนถึง 14.00.. น. ยังมีการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ

  • ข้อมูลแหล่งน้ำจากหน่วยงานของโครงการชลประทาน 
  • ข้อมูลกลุ่มดินจากสำนักงานพัฒนาที่ดิน
  • การปรับเปลี่ยนการผลิตจากหน่วยงานของสำนักงานเกษตรจังหวัด และศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว
  • การทำการเกษตรตามแนวทางการเศรษฐกิจพอเพียงจากหน่วยงานกรมปศุสัตว์ และประมง

         ต่อจากจากนั้นท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ได้มาให้นโยบายและเยี่ยมเยียนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

 

         การแบ่งกลุ่มเพื่อกำหนดกลยุทธ์การทำงานร่วมกัน

          ช่วงหลังจากนั้นเป็นการแบ่งกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และกำหนดกลยุทธ์ในการทำงานร่วมกัน  ซึ่งผมทำหน้าที่ดำเนินกระบวนการทั้งหมด  เพราะทุกคนล้วนมีประสบการณ์ในการทำงานมายาวนาน ทั้งเหมือน-ต่างกัน เมื่อมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันย่อมกำหนดแนวทางการทำงานที่น่าจะเหมาะสมกับสภาพ-ศักยภาพต่างๆ ได้ดี   เริ่มจากการชี้แจงเพิ่มเติมถึงความเป็นมาและเป็นไปของความสำคัญของการใช้ข้อมูล GIS  และกิจกรรมเหล่านี้เป็นหน้าที่ของนักส่งเสริม และนักพัฒนาอาชีพการเกษตรทุกคนจะต้องดำเนิน เพื่อกระตุ้นและสร้างความตระหนักแก่ผู้ปฏิบัติงานภาคสนาม


การชี้แจงเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจในการทำงาน

          จากนั้นแบ่งผู้เข้าร่วมการประชุมสัมมนา ออกเป็น 4 กลุ่ม ๆ ละ  8 คน ดังนี้

 

กลุ่มที่ 1 

          คำถามคือ "ท่านคิดว่า ข้อมูลของชุมที่จำเป็นจะต้องใช้ในการทำงานครั้งนี้ มีอะไรบ้าง และแบบจัดเก็บที่ได้ยกร่างไว้ ยังขาดหรือต้องเพิ่มเติม/ปรับปรุงอย่างไร ?"

กลุ่มที่ 2

          คำถาม "ขั้นตอน / แนวทางการปฏิบัติงานโครงการฐ ที่ได้ยกร่างไว้ ท่านคิดว่าจะต้องเพิ่มเติมหรือปรับปรุงอะไรบ้าง?"

กลุ่มที่  3 และ 4 (ต้องใช้ 2 กลุ่ม เพราะเป็นประเด็นสำคัญฯ)

           คำถาม " กลยุทธ์ / วิธีที่จะทำให้การทำงานประสบความสำเร็จ ? "

           ภาพบรรยากาศของการระดมความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนประสบการณ์

           ทั้ง 4 กลุ่มได้ใช้เวลาในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และกำหนดแนวทาง-กลยุทธ์ในการทำงาน จนถึงเวลา 17.00 น . ซึ่งจะเป็นกลยุทธ์ในการทำงานอะไรนั้นขอเชิญอ่านในบันทึกตอนที่ 5 ก็แล้วกันนะครับ

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร.

วีรยุทธ  สมป่าสัก  15 มกราคม 2551

หมายเลขบันทึก: 159421เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2008 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท