เด็กดีบำเพ็ญประโยชน์


วันเด็กเมืองแปง

12 มกราคม 2551  เป็นวันเด็กแห่งชาติ  เด็กๆทุกคนมีความสุขสนุกสนานกันมากในวันนี้ตามบทเพลงที่พวกเราๆได้ร้องกันมาตั้งแต่เล็กๆ และปัจจุบันก็ยังร้องได้อยู่

วันเด็กของเด็กทั้งผอง  วันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคมฯ 

แต่วันนี้ โรงเรียนบ้านเมืองแปงยังไม่ได้จัดวันเด็กให้กับเด็กๆ เพราะยังอยู่ในช่วงไว้อาลัยในการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระพี่นางเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนาฯ โดยจะเลื่อนไปจัดในวันเสาร์ที่ 19  มกราคม แทน แต่วันนี้เด็กๆมัธยมเมืองแปงโดยเฉพาะนักเรียนชั้น ม.3 ได้ช่วยกันบำเพ็ญประโยชน์ทำความดีโดยรับอาสาจัดและตกแต่งสวนหย่อมหน้าศูนย์เด็กเล็กตำบลเมืองแปงให้กับครูพิมพา และครูอ้อยครูศูนย์เด็กเล็กโดยท่านขอความร่วมมือมายังเด็กๆ เด็กๆรีบรับปากเลยทั้งๆที่วันเสาร์นี้เป็นวันเด็ก เด็กๆก็บอกว่าไม่เป็นไรครับ วันเด็กปีนี้ทำความดีสักปีดีกว่า ยังไม้ต้องเที่ยว อีกอย่างเป็นการบำเพ็ญประโยชน์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลให้กับสมเด็จพระพี่นางฯดีกว่า  นี่เป็นความคิดของเด็กๆแถวชนบทที่ห่างไกลความเจริญที่ไม่มีโอกาสจะได้ไปท่องเที่ยวเหมือนกับเด็กในเมือง  นี่คือน้ำใจของเด็กๆที่เราให้การอบรมบ่มนิสัยมาอย่างดี  ในฐานะที่เราเป็นครูเราก็ซึ้งใจมากแล้ว และถือได้ว่าประสบผลสำเร็จด้านคุณธรรมจริยธรรมแล้ว  ยังไงจะนำภาพสวนหย่อมที่เด็กได้ช่วยกันจัดมาโชว์ให้ดูนะครับ  

หมายเลขบันทึก: 159085เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2008 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีจังเลยค่ะ ชอบกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์แบบนี้มาก ยิ่งเห็นเด็กๆ ได้เข้ามาเรียนรู้มีส่วนร่วม ยิ่งดีค่ะ นับว่าคุณครูมีวิสัยทัศน์และปฏิบัติเป็นแนวทางดีมากเลยค่ะ

เคยคิดเสมอว่าถ้าเราเปลี่ยนการเฉลิมฉลองต่างๆ เช่นในงานลอยกระทง หรือ ฯลฯ เปลี่ยนจากการลอยขยะเป็นเก็บขยะแทน น่าจะดีไม่น้อยนะคะ อันนี้ไม่ได้พูดถึงเด็กๆ นะคะ แต่ถึงผู้ใหญ่ที่ยังเฉลิมฉลองกันในทางผิดๆ กันอยู่นะค่ะ

ขอบคุณนะคะที่นำมาเล่าสู่กันฟัง ^ ^ 

 

อ่านแล้วรู้สึกดีค่ะ  ที่มีความคิดเพิ่มเติม ปรับเปลี่ยนไปเมื่อบริบทเปลี่ยนแปลง   อีกไม่นาน คณะนักวิจัยจะมาเยี่ยมนะคะ

ขอบคุณท่าน ดร.กมลวัลย์มากนะครับที่เข้ามาเยี่ยมกัน

หายไปหลายวันเพราะกำลังวุ่นๆเรื่องรอรับการประเมินจาก สมศ.

ขอบคุณ. edkm-researcher อีกท่านหนึ่งที่เข้ามาเยี่ยม ทางโรงเรียนบ้านเมืองแปงจะรอต้อนรับท่านด้วยความยินดียิ่งเช่นกันครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท