วลัยลักษณ์เกมส์ : ทีมจาก ก.ก.ม.ท มาเยี่ยม


ได้รับคำชมว่าประสานงานกันเก่ง

ดิฉันต้องเดินทางขึ้นกรุงเทพฯ ตั้งแต่คืนวันที่ ๑๑ มกราคม เพื่อเข้าประชุมเรื่องแผนการผลิตพยาบาลที่สภาการพยาบาลในเช้าวันเสาร์ที่ ๑๒ ตั้งใจจะเขียนบันทึกเรื่องที่ ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ กุลทนันทน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในฐานะประธานอนุกรรมการฝ่ายแพทย์ ของ ก.ก.ม.ท. และคณะ (มี นพ.อี๊ด นพ.ชนินทร์ ไม่ทราบว่าเขียนชื่อถูกต้องหรือเปล่า) มาตรวจเยี่ยมการทำงานของพวกเรา พร้อมทั้งให้คำแนะนำ บังเอิญเช้าตรู่วันที่ ๑๒ เกิดเหตุไม่ดี (อ่านที่นี่) เสียก่อนเลยเพิ่งได้บันทึกเรื่องราวในวันนี้

การให้บริการกายภาพบำบัดยังคงคึกคักมาก  คราวก่อนดิฉันบันทึกไว้ว่ามีผู้ใช้บริการวันละ ๕๐ กว่าคน ความจริงเป็นข้อมูลที่ยังไม่จบวัน เมื่อวันสองวันมานี้มีผู้ใช้บริการถึง ๗๐-๘๐ กว่าคน บ่ายวันที่ ๑๑ ก็มาใช้บริการกันเลย ๙๐ คนไปแล้ว

 

 การให้บริการกายภาพบำบัด

อาจารย์ นพ.ธีรวัฒน์และคณะมาถึงประมาณ ๑๐ น. ได้พูดคุยซักถามถึงสถานการณ์และการดูแลนักกีฬาตามจุดต่างๆ เมื่อทราบว่าทางเราประสานขอความร่วมมือจาก สสจ.เพื่อให้จัดทีมบุคลากรประจำสนามแข่งขันทุกสนาม ก็ได้รับคำชมว่าประสานงานกันเก่ง ดิฉันบอกว่าอาจารย์อรเพ็ญ สุขะวัลลิ เลขานุการคณะกรรมการเป็นคนประสานงานหลัก งานครั้งที่ผ่านๆ มาส่วนใหญ่เจ้าภาพมี รพ.และคณะวิชาทางด้านสุขภาพของตนเอง จึงดูแลกันได้

ทีมผู้ตรวจเยี่ยมสอบถามถึงการดูแลด้านสาธารณสุข เช่น อาหาร การป้องกันไข้เลือดออก ฯลฯ เราแจ้งว่ามีการดูแลเช่นกัน เมื่อมีปัญหานักกีฬาและเจ้าหน้าที่ท้องเสีย ฝ่ายเราก็มีการเก็บข้อมูลและติดตาม สำหรับเรื่องไข้เลือดออก หอพักที่นักกีฬาอยู่มีมุ้งลวดป้องกันยุง มีคนที่เป็นไข้ซึ่ง รพ.ท่าศาลาให้สังเกตอาการเหมือนกันแต่ก็พบว่าไม่ใช่ไข้เลือดออก

อีกอย่างที่ฟังดูไม่เหมือนกับครั้งอื่นก็คือของเราแยกคณะกรรมการฝ่ายควบคุมและพิสูจน์สารต้องห้ามเป็นอีกคณะหนึ่ง หลังจากเยี่ยมหน่วยของเรารวมทั้งหน่วยแพทย์-พยาบาลที่สนามใกล้ๆ แล้ว อาจารย์ นพ.ธีรวัฒน์และคณะก็ไปตรวจเยี่ยมทีมควบคุมและพิสูจน์สารต้องห้าม พบกับ รศ.ดร.นพมาศ วงศ์วิทย์เดชา ประธานคณะกรรมการฯ และทีมงาน เรานำทางไปเลยได้เรียนรู้เรื่องการตรวจสารต้องห้ามไปด้วย พูดคุยกันนานพอสมควร แล้วอาจารย์นพมาศเชิญชวนให้ไปเยี่ยมสำนักวิชาแพทยศาสตร์และพาไปรับประทานอาหารกลางวัน

เราขอให้อาจารย์ นพ.ธีรวัฒน์และคณะแวะที่ รพ.ท่าศาลาที่เป็นจุดประสานงานสำคัญของเราด้วย วันนั้นคุณหมอกิตติ รัตนสมบัติ ผู้อำนวยการ รพ.อยู่เวรตรวจเองพอดี ขณะนั้นมีนักกีฬาฟันดาบมีอาการปวดหลังมาด้วย คุณหมอชนินทร์จึงช่วยตรวจและบอกว่าเป็นปัญหาของกระดูกสันหลัง ต้องนอนพัก

ช่วงบ่ายอาจารย์ นพ.ธีรวัฒน์ขอให้ฝ่ายเราให้ข่าวกับนักข่าวของหนังสือพิมพ์มติชน กว่าจะได้คุยกันก็บ่ายแก่มากๆ แล้ว วันนี้นักข่าวก็มีอาการปวดศีรษะตั้งแต่เช้าต้องรับประทานยาพาราเซตามอล แถมมีอาการเจ็บแถวๆ เท้าจึงขอยานวดด้วย มาหน่วยเราจึงได้ทั้งข่าวและยา

วัลลา ตันตโยทัย

 

หมายเลขบันทึก: 159084เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2008 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 12:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท