เซ็ง. !..เซ็ง !..มาก ๆ เข้า..เลยเครียดซะเลย


เครียดแล้วทำงัยดีล่ะ..

 

แห่ะ..หายแล้วครับผม..วันนี้เจอคนคนนึง..เค้าเครียดจังเลย..เค้าไม่ปล่อยวางอะไรบ้างเลย..เค้าว่าคนโน้น..ว่าคนนี้..เค้าอิจฉาคนนั้น..อิจฉาคนนี้..เฮ้อ !  OOHOOH  ฟังแล้วเลยเกิดอาการเซ็ง ! (แหม่..อยากแนะนำให้เค้าไปอ่าน เว็บที่คุณ stardust แนะนำมามั่กมาก  คือ  http://gotoknow.org/blog/soomsoidao/155668)  ฟังเค้าเล่าเรื่องเครียด..OOHOOH  ก็เลยออสโมซิสซะเลย  แต่ว่ายังมีสติ  เลยหาวิธีคลายเครียดดีกว่าค่ะ

1. ฟังเพลง หามุมสงบ        

นั่งปล่อยใจให้ล่องลอยอย่างเป็นธรรมชาติ แล้วฟังเพลง เบา ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียงของดนตรีบรรเลงหรือเสียงธรรมชาติ จำพวกเสียงคลื่น..เสียงน้ำตก..เสียงนกร้อง รับรองว่าจะช่วยสร้างสมาธิให้กลับคื่นสู่สมองและจิตใจได้อย่างน่ามหัศจรรย์ ในช่วงระยะเวลาเพียงสั้นๆ เชียวล่ะ



2. ฉายเดี่ยวดูภาพยนตร์                                           

ขอแนะนำให้ฉายเดี่ยวแล้วตีตั๋วดูหนังดีๆ สักรอบ เพราะการไปดูหนังเนี่ยเป็นวิธีที่เวิร์คที่สุดที่จะปลดปล่อยความรู้สึกให้ ล่องลอยอย่างเป็นอิสระไม่จมอยู่กับปัญหา แถมระบายความอัดอั้นตันใจได้อย่างเห็นผล แต่ต้องถามตัวเองก่อนนะว่ากำลังอยู่ในอารมณ์ไหน เช่น ถ้าอยากร้องไห้ก็ไปดูหนังรักเศร้าเคล้าน้ำตาแล้วก็ร้องไห้ออกมาซะให้พอ หรือถ้าเครียดจัดก็จงไปดูหนังตลกแล้วหัวเราะให้หลุดโลกไปเลย




3. โทรหาเพื่อนรู้ใจ    

อย่าคิดว่าตัวเองจะแก้ปัญหาทุกปัญหาได้ดีไปซะหมด หัวใจสาวมั่นแม้จะแกร่งเพียงใดก็ยังต้องการที่พึ่งพิงเสมอ ยกหูโทรศัพท์หาเพื่อนรู้ใจสันคนแล้วระบายความรู้สึกให้เพื่อนได้รับรู้ เพราะการมีคนรับฟังและให้คำปรึกษา จะทำให้ชีวิตที่เอียงกะเท่เร่เริ่มเข้าที่เข้าทางมากขึ้น อย่างน้อยก็ยังรู้สึกว่า ไม่ได้แบกปัญหาอยู่คนเดียวในโลกไงล่ะ



4. เขียนไดอารี่                                    Love Letter

การเขียนไดอารี่เปรียบเสมือนการเปิดประตูอารมณ์ที่ปล่อยให้ความอัดอั้นตันใจต่างๆ ได้ไหลลงสู่หน้ากระดาษอย่างเป็นอิสระและเป็นส่วนตัวที่สุด เพราะการถ่ายเทความรู้สึกในใจออกมา จะทำให้จิตใจปรับสมดุลได้เร็วขื้น อีกทั้งระหว่างการเขียนไดอารี่นั้นยังถือเป็นการทบทวนความรู้สึกตัวเองที่ดี ที่สุดด้วย ส่วนข้อดีสุดเลิศอีกข้อก็คือ ไดอารี่เป็นเพื่อนสนิทที่ไว้ใจได้ที่สุด เพราะรับฟังเราเสมอและไม่เคยเอาความลับไปบอกต่อไงล่ะ


5. พลังแห่งการสัมผัส         

ลองมองหาใครสักคนช่วยโอบกอดหรือสัมผัสเบา ๆ เวลารู้สึกเหนื่อยล้าดูสิ เพราะร่างกายคนเราเวลาถูกสัมผัสเนี่ย จะทำให้เกิดฮอร์โมนที่ชื่อ "อ๊อกซี่โทชิน" ซึ่งมีผลในการลดระดับความเหนื่อยและความเครียด ช่วยให้ร่างกายที่กำลังอ่อนล้ารู้สึกผ่อนคลายได้อย่างไม่น่าเชื่อ




6. สร้างอารมณ์ขัน       

พยายามมองหาเพื่อนที่มีอารมณ์ขันช่วยกระตุ้นจิตใจที่แสนห่อเหี่ยวให้หัวเราะได้อีกครั้ง เพราะคนที่หัวเราะง่ายจะมีสุขภาพจิตที่ดี เนื่องจากการหัวเราะจะช่วยลดความดันโลหิตและระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลลง (ฮอร์โมนคอร์ติซอล = ฮอร์โมนแสดงความเหนื่อยล้าในกระแสเลือด) แถมยังช่วยเสริมสร้างระดับของ "อิมโมโนโกลบูลินเอ" ซึ่งเป็นสารแอนตี้บอดี้ที่สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายอีกด้วยนะ เพราะฉะนั้นหัวเราะเข้าไว้ แล้วจะดีเอง


8. ไปตากอากาศ        

หาเวลาหลบไปสูดอากาศบริสุทธิ์กับชีวิตท่ามกลางธรรมชาติสักพัก สิ หายใจเข้าลึก ๆ ช้า ๆ ปล่อยสมองให้ว่างที่สุด แล้วก็นอนให้มากที่สุดเท่าที่อยากจะนอน เพราะบางทีความรู้สึกเหนื่อยล้าและหดหู่แบบไม่ทราบสาเหตุเนี่ยมันมาจาก ชีวิตที่ยุ่งเหยิงจนเกินไป เพราะฉะนั้นหลบไปนอนตากน้ำค้างดูดาวเสียบ้าง หัวใจจะได้ชาร์จพลังได้ดีขึ้น



9. หาสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อน       

ลองหาสัตว์เลี้ยงสักตัวมาเป็นเพื่อนเล่นก็ไม่ เลวนะ เพราะการให้เวลากับสัตว์เลี้ยงตัวโปรด คุยเล่น หยอกล้อกับมันเสียบ้าง จะช่วยให้จิตใจอันแสนจะฟุ้งซ่าน สงบลงได้ แถมรู้จักการให้และมองโลกในแง่ดีมากขึ้นอีกต่างหาก ที่สำคัญยังช่วยลดความดันโลหิตได้อีกด้วยนะ



10. จินตนาการแสนสุข   

อีกทางเลือกสำหรับการบรรเทาความหดหู่ในส่วนลึก เป็นการดึงตัวเองออกจากโลกปัจจุบัน ทำได้โดยหลับตาแล้วหายใจลึก ๆ จากนั้นก็สร้างจินตนาการถึงความฝันที่วาดหวังเอาไว้ หรือแม้แต่ความหลังอันแสนสุขที่เคยมีการดึงความสุขจากจินตนาการมาใช้จะ ทำ ให้เกิดพลังสร้างสรรค์ในหัวใจ และยังช่วยสลายความเครียดข้างในได้เป็นอย่างดี ทำแบบนี้เงียบๆ สัก 5 นาที รับรองรู้สึกดีแบบทันตาเห็น


 

 ลองดูนะคะ..ว่าจะหายเครียดมั้ย  ถ้าหายก็ยินดีด้วย..ถ้ามะหาย..ก็..ทางภาคใต้เชิญ จ.สุราษฎร์ธานีค่ะ..พี่น้องทางภาคเหนือล่ะคะ..ที่ไหนเอ่ย ?

"ปล่อยวาง..ซะบ้างเถอะโยม !"

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla2
หมายเลขบันทึก: 159059เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2008 17:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

พลังแห่งการสัมผัส ...เห็นด้วยนะ      

เวลาหัวหน้ากลุ่มไม่สบาย..

ท่านมักจะบอกว่าอยากโดนหลังมือคนที่บ้าน...

คือหลังมือภรรยาที่มาสัมผัสหน้าผากว่าตัวร้อนมั๊ย...

ท่านบอกว่าอาการป่วยเบาลงกว่าครึ่ง...

ต่างประเทศเขาก็มีการกอดฟรี...

OOHOOH  ไม่ลองดูบ้างหรือ..อาการต่างๆจะได้ดีขึ้น..555

  • เอ่อ..ตอนนี้กำลังเครียดจ๊ะ
  • G2K โฉมใหม่มา ป่วนเลยซิเรา
  • Theme หาย แก้ไม่ได้
  • โอ๊ย..เซ็ง..
  • ช่วยหน่อยดิ. .>**<'

ขอบคุณค่ะ..

P ทั่น  เกษตร(อยู่)จังหวัด  ขา..มะเอาล่ะค่ะ..โดนสิงห์ป่าสัก 2 ถัง นั่น ยังมะหายกลัวววเล๊ย..

P คุณ  stardust  โถ ! โถ ! โถ !  แล้ว OOHOOH  จะช่วยยังงัยได้ล่ะเนี่ยะ ?  แต่พี่ที่เขตก็เจอปัญหาเหมือนกัน..ลองติดต่อคุณ  มะปรางเปรี้ยว ดูสิคะ  โอ๋..โอ๋..โอ๋..อย่าร้องนะ..เดี๋ยวซื้อหมากส่งไปให้

พี่เครียดอยู่หลายวันแล้ว  เพิ่งได้มาอ่านนี้แหละ

ขอบคุณค่ะ  

P   พี่  purepure's mom  ลองนำไปใช้ดูนะคะ..ได้ผลยังงัย..ส่งข่าวด้วย..แต่..หยั่งพี่..กลับบ้านเจอน้องสองเพียว..นิดเดียวก็หายแน่นอน อิ..อิ..

ขอบคุณค่ะ  

P   พี่  purepure's mom  ลองนำไปใช้ดูนะคะ..ได้ผลยังงัย..ส่งข่าวด้วย..แต่..หยั่งพี่..กลับบ้านเจอน้องสองเพียว..นิดเดียวก็หายแน่นอน อิ..อิ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท