คุยกันเรื่อง “อนาคต” ของนิสิตทันตแพทย์


         เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ฉันมีโอกาสได้พูดคุยกับนิสิตทันตแพทย์ชั้นปีที่ 6 กลุ่มหนึ่ง (ประมาณ 10 กว่าคน) ภายใต้กระบวนการเรียนการสอนวิชาทันตกรรมชุมชน 6

         ระยะเวลา 3 ชั่งโมง ที่เราได้ร่วมพูดคุยกันนั้น ฉันได้ตั้งโจทย์อันหนึ่งให้พวกเขาได้ไปเรียนรู้ประสบการณ์การทำงานจากอาจารย์ที่พวกเขาสนใจ แล้วนำประสบการณ์อันนั้นมาเล่าให้เพื่อนคนอื่นๆ ฟัง ในวันนั้นเราจึงได้เรียนรู้ประสบการณ์การทำงานของอาจารย์ถึง 4 ท่าน รวมทั้งประสบการณ์ของฉันและอาจารย์รุ่นน้องอีกคนที่ร่วมในวงเสวนา...

         ความหลากหลายเนื่องจากความถนัดเฉพาะทางของอาจารย์ ประสบการณ์การทำงาน รวมถึงอุดมการณ์-แนวคิดในการดำเนินชีวิตจากอาจารย์ ทำให้นิสิตทันตแพทย์ได้รับแง่คิดในการดำเนินชีวิตต่อไปในอนาคตจากคนหลากหลายมุมมอง

         ในตอนท้าย ฉันได้ให้นิสิตทุกคนได้เขียนความมุ่งมั่น ความตั้งใจ หรือปณิธานที่จะเป็นหลักในการทำงานเมื่อเรียนจบออกไป... น่าชื่นชมกับความคิดของนิสิต ที่ทุกคนตั้งใจว่าจะทำงานด้วยความขยัน และยึดมั่นอยู่ในคุณธรรมความดี และบางคนอาจจะมีไอเดียเก๋ๆ สำหรับตัวเองในอนาคต ดังที่จะขอยกตัวอย่างไว้ ณ ที่นี้ 

         ตั้งใจจะเป็นทันตแพทย์ที่ดี รักษาคนไข้ด้วยความตั้งใจจริง และถูกต้องตามหลักวิชา มีความซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพ มีจรรยาบรรณของทันตแพทย์ ไม่เลือกรักษาเฉพาะคนไข้กลุ่มหนึ่งกลุ่มใด และเป็นคนดีในสังคม 

         อยากทำงานที่ รพช. ใช้ทุนให้กับรัฐบาล งานที่อยากทำตั้งใจว่าอยากทำทั้งงานรักษาและงานป้องกัน จะทำงานให้คนไข้ด้วยจิตใจที่เป็นหมอ จะตั้งใจทำงานให้ดีที่สุด ถ้ามีโอกาสและเมื่อพร้อมอยากทำอะไรให้กลับคืนสู่สังคมบ้างไม่มากก็น้อย 

         ตั้งใจว่าจะเรียนให้จบก่อน จบแล้วจะไปอยู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะไม่ชอบแก่งแย่ง แข่งขันกับใคร 3 จังหวัดชายแดนเป็นที่ที่ไม่มีใครอยากจะไปอยู่ ถึงเราจะไม่เก่งเหมือนคนอื่นเขา แต่คิดว่าเขาคงต้องการใครซักคนที่กล้าไป และไม่ต้องเก่ง เลิศเลอมาก เห็นพี่ชายไปอยู่ก็ไม่เป็นไรนี่นา 

         อยากเลือกที่ทำงานใกล้ๆ บ้าน เนื่องจากอยากอยู่ใกล้และดูแลคุณแม่ซึ่งนับวันก็จะมีอายุมากขึ้น และปัจจุบันแม่ทำงานหนัก พอทำงานแล้วก็อยากให้แม่พัก ไม่อยากให้แม่ต้องค้าขายอีก แม่เคยบอกว่าถ้าฉันทำงาน แม่ก็จะมีเวลาว่างมากขึ้น ก็อยากจะเข้าวัดทำบุญให้มากๆ อยากให้แม่สบายขึ้น 

         จบไปตั้งใจจะใช้ทุน 3 ปี ที่ รพช. แต่ก็อยากทำคลินิกข้างนอกเสริมเพื่อเอารายได้ไปส่งน้องเรียนมหาวิทยาลัย ส่งให้พ่อแม่ ให้ย่า ให้ป้าที่ซักผ้าให้มาตั้งแต่เด็ก พอครบ 3 ปี ก็อยากเรียนต่อด้าน operative หรือว่าซักวันอาจได้เป็น Ph.D. กับเราบ้าง เพราะชอบด้านความสวยงามมาก

         ตั้งใจจะเป็นทันตแพทย์รับราชการไปจนเกษียณ แต่จะเรียนต่อ surgery ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าจะเลือกทำงานที่ไหน แต่ซัก 2-3 ปี คงกลับไปทำงานโรงพยาบาลแถวบ้าน จากนั้นเก็บเงินซักก้อน เปิดร้านกาแฟบนดอย ...จนแก่

         อ่านดูแล้วก็อดชื่นชมมิได้ เพราะทุกคนล้วนมีความตั้งใจที่ดี ในฐานะของครูคนนึงก็คงได้แต่นั่งแอบอ่านไป-อมยิ้มไป

    ปล. เป็นเรื่องเล่าดีๆ อีกเรื่องหนึ่ง เพื่อต้อนรับปีใหม่ในปี 2551 นี้ สวัสดีปีใหม่นะคะ

  

หมายเลขบันทึก: 159057เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2008 17:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 00:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอขอบคุณอาจารย์ Ninko...

  • ขอขอบคุณเรื่องราวดีๆ และขอสวัสดีปีใหม่เช่นกันครับ
  • ขอแสดงความยินดีกับทันตแพทย์รุ่นใหม่ ซึ่งต่อไปคงจะมีชีวิตที่ดีกว่าหมอเยอะแยะเลย
  • ผู้ช่วยทันตแพทย์ท่านหนึ่งที่ลำปางบอกว่า "เด็กรุ่นใหม่เขาไม่อยากเป็นหมอกันแล้ว" น่าจะจริงนะครับ เพราะคุณภาพชีวิตหมอไม่ค่อยดีเท่าไหร่ โดยเฉพาะในยุคแห่งการฟ้องร้อง...
  • เป็นเรื่องราวดีๆ ที่อ่านแล้วยิ้มได้จริงๆค่ะ
  • อ.คงภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของนิสิตนะคะ
  • สู้ๆๆๆ

สวัสดีจ้า อาจารย์ Ninko

ขออนุญาต ติ๊ต่างเอาว่า กิจกรรมที่อาจารย์ได้ทำ เป็น "ปัจฉิมนิเทศก์" รูปแบบใหม่ ที่อาจารย์กล้าคิด กล้าทำ นอกกรอบคิดแบบเดิมที่ถูกตีค่าว่าเป็นแค่ กินเลี้ยงส่งนักศึกษาและกล่าวอวยพรกันตามมารยาท

หากเราช่วยกันขยายกิจกรรมนี้ออกไป..ให้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่อยู่ในคณะ น่าจะช่วยให้นักศึกษาเรียนอย่างมีเป้าหมาย เรียนอย่างมีแรงบันดาลใจ อย่างน้อย การได้เรียนรู้ชีวิตอาจารย์ แล้วได้ย้อนนึกถึงชีวิตตัวเอง น่าจะเป็นสิ่งที่ช่วยหล่อเลี้ยง นักศึกษาของเราได้นะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท