เจ้าหญิงป่วน ณ ปัตตานี
เด็กหญิง ประเสริฐ (أُخْتٌ صَغِيْرَةٌ ) รัศมีแห่งดวงตา เจ้าหญิงป่วน ณ ปัตตานี

จดมายแด่เธอ มุสลิมมะฮฺที่รัก


ณ ที่นี่..เธอจงภูมิใจและรู้สึกมีเกียรติเถิด เพราะความจริงแล้วอิสลามไม่ได้สกัดกั้นความอิสระของเธอในการค้นคว้าหาความรู้ แต่กลับถือว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับมนุษย์ทุกคนที่จะต้องใฝ่หาความรู้ ในประวัติศาสตร์อิสลามเราได้บอกไว้ว่าการเป็นสตรีที่สมบูรณ์แบบนั้นจะต้องได้รับการศึกษา สิทธิระหว่างผู้หญิงกับผู้ชายเหมือนกันในด้านนี้  การค้นหาความรู้นั้นจำเป็นและเป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่เธอจะต้องปฏิบัติไว้ให้เหมือนผู้ชาย ดังวจนะของท่านรอซูลลอฮฺ ศอลลาลอฮูอาลัยฮีวาซัลลัมกล่าวว่า..

         طلب العلم فريضة على كل مسلم
หมายความว่า..การศึกษานั้นเป็นการจำเป็น(บังคับ)บนมุสลิมทุกคน 6

จากวจนะนี้บอกถึงความจำเป็นและสำคัญยิ่งต่อมุสลิมทุกคนไม่ว่าหญิงชายจะต้องศึกษา ใฝ่หาความรู้ใส่ตัว

นับเป็นสิ่งแปลกในประวัติศาสตร์อิสลามที่เราเห็นสตรีบางคนไม่ได้ศึกษาหาความรู้ขั้นพื้นฐานอย่างเดียว แต่ยังก้าวมาเป็นคณาจารย์ของบรรดานักวิชาการอีกมากมายในสมัยความมืดมน(ยาฮีลียะฮฺ)ยังปกคลุมอยู่ มีบรรดาอูลามาอฺที่มีชื่อเสียงหลายท่านจะมานั่งฟังการบรรยาย การสอนของเธอ และหาความรู้และการได้รับการยอมรับจากเธอ

ประวัติศาสตร์อิสลามได้บันทึกไว้ว่า..นางไซนับ บินตี อุสมาน อัล ดีมิสกียะฮฺ เป็นผู้รู้ฮาดิส(วจนะ)มากที่สุดในสมัยเธอ ซึ่งจะมีผู้มาเรียนกับเธอไม่ต่ำกว่า๕๐คน ในจำนวนบรรดาลูกศิษย์เธอนั้นคือ อีมาม อัล ฮาฟิศ อิบนุ ฮายาร อัลอัสกอลานี ผู้ที่แต่งหนังสือมากมายในประวัติศาสตร์ และได้รับการยอมรับจากเธอ  นี่เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น ยังมีอีกมากมายในบรรดาสตรีที่งานของเธอคือมุ่งมั่นค้นหาความรู้เท่านั้น บางท่านใช้ชีวิตของเธอในการศึกษาหาความรู้และเผยแพร่โดยไม่คำนึงการแต่งงานเลย

เราสามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับบรรดาสตรี่มีชื่อเสียงได้ในหนังสือเกี่ยวกับประวัตรบุคคลต่างๆซึ่งเราจะเห็นว่าในช่วงสมัยอิสลามกำลังรุ่งโรจนั้นพวกเขาส่วนมากจะเก่งในด้านอักษรศาสตร์และท่องจำอัล-กุรอาน เก่งด้านฮาดิส ฟิกฮฺและด้านการแต่งหนังสือ

ท่านอีมามอิบนุอาซากีร-เป็นนักวิชาการที่เก่งคนหนึ่งในสมัยนั้น- เคยศึกษาเอาความรู้บางประการจากบรรดานักวิชาการสตรีในสมัยนั้น ซึ่งบรรดาคณาจารย์สตรีของท่านไม่ต่ำกว่า๘๐ท่าน ดังที่อีมามซาฆอวีได้บันทึกไว้ในหนังสือ อัลเดาอู อัลลาแมะอฺ ซึ่งท่านได้รวบรวมประวัติบรรดาสตรีที่มีชื่อเสียงในศตวรรษที๙ เราจะได้เห็นในหนังสือนี้บรรดานักวิชาการสตรีและบรรดามูรอบบีสตรีมากมาย เป็นสิ่งทีไม่แปลกซึ่งอีมามซาฆอวีเองก็มีอาจารย์สตรีไม่ต่ำกว่า๕๐ท่าน ซึ่งให้การยอมรับ(อีจาซะฮฺ)มากกว่า๒๕ท่าน
แท้จริงบทบาทของบรรดาสตรีในสมัยนั้นมีมากชื่อเสียงของพวกเธอเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก บรรดานักวิชาการชายในยุคแรกต่างเห็นว่าการไปหาบรรดาสตรีเป็นที่อนุโลม หากรู้ว่าเธอนั้นเป็นผู้รู้ฮาดิษนาบาวีและเป็นผู้รีวายัต(เผยแพร่)ฮาดิษนั้น แต่ขออภัย ณ ตรงนี้ด้วย เนื่องจากไม่สามารถยกตัวอย่างบรรดาสตรีที่รีวายัตฮาดีสได้ เพราะจำนวนมากเกินที่จะยกมาเป็นตัวอย่าง แต่ละคนนั้นมีบทบาทไม่แพ้กัน ขอให้พวกเราไปดูในหนังสือประวัติผู้เผยแพร่ฮาดิษก็แล้วกัน

ยังมีนักวิชาการสตรีอีกมากมายที่เก่งหลายด้านเช่น ด้านฟิกฮฺ ด้านฮาดิษ ด้านการแพทย์ ด้านบทกลอน ท่องกุรอาน ดังเช่นท่านหญิงอาอีชะฮฺ รอดียัลลอฮูอันฮู

เป็นสิ่งที่น่าประทับใจอย่างยิ่งที่เราได้ยินจากนักวิชาการยุโรปคนหนึ่งได้กล่าวว่า..แท้จริงบรรดาสตรีมุสลิมะฮฺในยุคก่อนนั้นสามารถผลิตสตรีให้โด่งดังและเก่งด้านความรู้ต่างๆไม่แพ้สตรียุโรปในปัจจุบัน 7
บทบาทสตรีที่กล่าวมานั้นพวกเขาได้ปฏิบัติอยู่ในกรอบที่อิสลามได้กำหนดไว้

น้องสาวที่รัก..หากเธอเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยต้องการแสวงหาความรู้และประสบการณ์ใส่ตัวเพื่อเป็นสมาชิกของการสร้างและพัฒนาสังคม- ไม่ใช่เป็นผู้ทำลาย และทำให้สังคมตกต่ำ- ดังนั้นเธอจงรู้ขอบเขตของความรู้  และเธอจงแสวงหาความรู้ด้วยความตั้งใจพร้อมทั้งมั่นคงและเข็มแข็งในจุดยืน รักตัวสงวนตน สิ่งที่ลืมไม่ได้นั้นคือมหาวิทยานั้นเป็นแหล่งความรู้ ที่เยาวชนหนุ่มสาวเข้ามาศึกษาหาความรู้ และจบออกไปด้วยชื่อเสียงและเกียรติของเธอที่น่าภาคภูมิใจ

น้องสาวที่รัก..เธอเคยเห็นไหม?พ่อแม่บางคนเป็นห่วงลูกสาวมากเกินไป กลัวลูกสาวจะเสียคนและทำลายชื่อเสียง เพื่อรักษาเกียรติยศ จึงห้ามลูกสาวเข้าศึกษาต่อสูงๆ

ดังนั้น น้องสาวที่รัก ในเมื่อเธอเป็นนักศึกษาที่เป็นความหวังของพ่อแม่เธอ มีความใฝ่ฝันที่สูงส่งและต้องการมีเกียรติในสังคม ดังนั้นจงทำให้ความหวังและความใฝ่ฝันของเธอให้สำเร็จ และหางไกล่จากสิ่งชั่วร้าย  จงแสดงความริสุทธิและความเข้มแข็งในจุดยืนของเธอ  และจงมั่นคงในความสามารถของเธอ และจงนึกเสมอว่าเธอนั้นเป็นส่วนหนึ่งการพัฒนาสังคม เธอมีบทบาทมากมาย ประชาชาติกำลังรอเธออยู่เพื่อยกระดับของพวกเขา
ผมขอดูอาให้เธอสามารถแสวงหาความรู้ และขอให้อัลลอฮฺคุ้มครองเธอจนเธอสามารถเรียนจบการศึกษาจากมหาวิทลัยโดยสวัสดิภาพ


--------------------------------------------------------------------------------------------------
  6รายงานโดย อิบนุมายะฮฺ
7  จากหนังสือ อิสลามและอรยธรรมอาหรับ  เขียนโดย มูฮัมมัด กุรดี อาลี
คำสำคัญ (Tags): #อิสลาม
หมายเลขบันทึก: 159012เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2008 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 12:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาอ่านนะ ขอให้อิสตีกอม๊ะห์ต่อไป

Billah hifisabililhaq

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท