วิทยากรกระบวนการ


เราไม่เข้าใจเท่าไหร่กับความหมายของคำว่าวิทยากรกระบวนการ ก่อนนั้นเตยได้รับมอบหมายให้เป็นวิทยากรร่วมในการทำเวทีชาวบ้านมาบ้าง ก็เรียนรู้งูๆปลาๆ ถามเขาบ้างลักจำบ้างตามแต่โอกาส ทำให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ก็พอแล้ว คนอื่นเขาทำต่อ ประเมินหรือเอาผลไปใช้ มาวันนี้ได้เข้าอบรมเป็นเรื่องเป็นราวจึงได้รู้เห็นอย่างชัดเจน เข้าใจแล้วอย่างแจ่มแจ้ง เพราะได้ไปอบรมเรียนรู้หลักสูตรเทคนิคการเป็นวิทยากรกระบวนการ  มันมีขั้นตอนอย่างไร มีการร่วมกันคิด ร่วมกันวิเคราะห์ คิดอย่างมีหลักมีส่วนร่วม ไม่มีอคติ ไม่ใช่เราเป็นคนคิดให้ ชาวบ้านต้องคิดเอง เราแค่สร้างบรรยากาศกระตุ้นให้ทุกคนมีส่วนร่วม  การอบรมทำให้เราหายสงสัยว่าทำไมบรรกาพัฒนากรหรือสมาชิกของกลุ่มเอ็นจีโอเวลาประชุมทำแผนพัฒนาหมู่บ้านถึงชอบทำMy map  ไม่เคยถามและให้เขาสอนให้ทำอยู่ ได้รู้ช้าก็ยังดี ดีกว่าจะทำแบบเชยๆของตัวเอง  เพื่อนที่เข้าอบรมบอกว่าดีเยี่ยมเหมือนได้เติมเขี้ยวเล็บทางปัญญามากขึ้น

เรากล่าวก่อนปิดอบรมว่าขอบคุณอาจารย์ที่ให้ความรู้ คอยดูนะครับผมจะสร้างผลงานให้ดูครับด้วยวิทยากรกระบวนการ ทำเอาผู้เข้าร่วมอบรมหัวเราะ ไม่ทราบว่าเขาตลกอะไรกัน?

หมายเลขบันทึก: 159010เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2008 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

 

ดีมากค่า  ขอเพียงจริงใจและรัก หวังดีต่อพวกเขาจริงๆ  ผลย่อมสะท้อนกลับมาต่อเราดี  ชาวบ้านยังมีน้ำใจใสซื่ออยู่เป็นจำนวนมาก

ขอบคุณครับพี่สาว กำลังร้อนวิชาอยู่กลับถึงที่ทำงานต้องหากิจกรรมทำแล้วครับ

ความเข้าใจ,ตั้งใจและมั่นใจ (หรืออื่นๆ) นำมาซึ่งความสำเร็จ ขอเป็นกำลังใจให้ครับ

เสียงหัวเราะก็เป็นกำลังใจได้เช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท